Giáo án Hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn Toán 10 Kết nối tri thức

485 243 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(485 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận diện và thể hiện được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên
mặt phẳng tọa độ.
Vận dụng được kiến thức về hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn vào giải
quyết bài toán tính toán và bài toán thực tiễn.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho nội dung bài học về hệ bất phương trình bậc
nhất hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán
thực tiễn.
Giao tiếp toán học.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN. BIỂU DIỄN
MIỀN NGHIỆM CỦA HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS bước đầu nhận biết được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua tình
huống trong đời sống.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS nhắc lại: Cách biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc
nhất hai ẩn.
- GV cho HS đọc tình huống mở đầu:
Trong năm nay, một cửa hàng điện lạnh dđịnh kinh doanh hai loại máy điều hòa:
điều hòa hai chiều điều hòa một chiều với số vốn ban đầu không vượt quá 1,2 tỉ
đồng.
Cửa hàng ước tính rằng tổng nhu cầu của thị trường sẽ không vượt quá 100 máy cả
hai loại. Nếu là chủ cửa hàng thì em cần đầu tư kinh doanh mỗi loại bao nhiêu máy
để lợi nhuận thu được là lớn nhất?
- GV gợi mở:
+ Lợi nhuận của phụ thuộc vào việc số lượng bán ra của những sản phẩm nào?
(phụ thuộc vào số lượng bán ra của điều hòa hai chiều và điều hòa một chiều).
+ điều kiện cho số lượng điều hòa bán ra không? (điều kiện: tổng hai loại
không vượt quá 100, số lượng điều hòa lớn hơn hoặc bằng 0).
+ Số tiền bỏ ra để mua vào cả hai loại điều hòa phải như thế nào? (tổng số tiền
mua vào phải nhỏ hơn hoặc bằng 1,2 tỉ đồng).
Tức là phải giải nhiều bất phương trình hai ẩn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận, trả lời
câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS tr lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS Trả lời câu hỏi: Cách biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai
ẩn.
Cách biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn
ax+by c
(SGK-
tr24)
+ Bước 1: Vẽ đường thẳng d: ax + by = c
+ Bước 2: Lấy
M ¿
+ Bước 3: Tính
a x
o
+b y
o
so sánh với c.
+ Bước 4:
Nếu
a x
o
+b y
o
c
thì nửa mặt phẳng bờ d chứa M
o
miền nghiệm của bất phương
trình.
Nếu
a x
o
+b y
o
>c
thì nửa mặt phẳng bờ d không chứa M
o
miền nghiệm của bất
phương trình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Chúng ta đã học bất phương trình bậc nhất hai ẩn, bài này ta
sẽ nghiên cứu về hệ gồm nhiều bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Bên cạnh đó
tìm hiểu về ứng dụng của nó, trong đó có các bài toán về kinh tế, đời sống".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn miền nghiệm của
hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, làm các HĐ1, HĐ2, Luyện tập, đọc hiểu Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết được hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn, biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất
hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
đôi, hoàn thành HĐ1.
+ Giới thiệu một hệ các bất phương
trình trong HĐ1 được gọi hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
+ Từ đó khái quát thế nào hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
+ Thế nào nghiệm của hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn?
1. Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
HĐ1: Số tiền vốn mà cửa hàng phải bỏ ra để
mua hai loại máy điều hòa là:
20x + 10y (triệu đồng).
a)
x+ y 100
b)
20 x+10 y 1200
c)
.
Định nghĩa:
- Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn là một
hệ gồm hai hay nhiều bất phương trình bậc
nhất hai ẩn.
- Cặp số
¿
nghiệm của một hệ bất phương
trình bậc nhât hai ẩn khi
¿
đồng thời là
nghiệm của tất cả các bất phương trình trong
hệ đó.
Ví dụ 1 (SGK – tr 27)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận diện và thể hiện được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
 Biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
 Vận dụng được kiến thức về hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn vào giải
quyết bài toán tính toán và bài toán thực tiễn. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
 Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về hệ bất phương trình bậc
nhất hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
 Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn.  Giao tiếp toán học.


 Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN. BIỂU DIỄN
MIỀN NGHIỆM CỦA HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS bước đầu nhận biết được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua tình huống trong đời sống.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- GV yêu cầu HS nhắc lại: Cách biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- GV cho HS đọc tình huống mở đầu:
Trong năm nay, một cửa hàng điện lạnh dự định kinh doanh hai loại máy điều hòa:
điều hòa hai chiều và điều hòa một chiều với số vốn ban đầu không vượt quá 1,2 tỉ đồng.
Cửa hàng ước tính rằng tổng nhu cầu của thị trường sẽ không vượt quá 100 máy cả
hai loại. Nếu là chủ cửa hàng thì em cần đầu tư kinh doanh mỗi loại bao nhiêu máy
để lợi nhuận thu được là lớn nhất? - GV gợi mở:
+ Lợi nhuận của phụ thuộc vào việc số lượng bán ra của những sản phẩm nào?
(phụ thuộc vào số lượng bán ra của điều hòa hai chiều và điều hòa một chiều).
+ Có điều kiện gì cho số lượng điều hòa bán ra không? (điều kiện: tổng hai loại
không vượt quá 100, số lượng điều hòa lớn hơn hoặc bằng 0).
+ Số tiền bỏ ra để mua vào cả hai loại điều hòa phải như thế nào? (tổng số tiền
mua vào phải nhỏ hơn hoặc bằng 1,2 tỉ đồng).
⇒ Tức là phải giải nhiều bất phương trình hai ẩn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.


HS Trả lời câu hỏi: Cách biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Cách biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn ax+by ≤ c (SGK- tr24)
+ Bước 1: Vẽ đường thẳng d: ax + by = c + Bước 2: Lấy M ¿
+ Bước 3: Tính a xo+b yo so sánh với c. + Bước 4: Nếu a x ≤ c o +b yo
thì nửa mặt phẳng bờ d chứa Mo là miền nghiệm của bất phương trình.
Nếu a xo+b yo>c thì nửa mặt phẳng bờ d không chứa Mo là miền nghiệm của bất phương trình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Chúng ta đã học bất phương trình bậc nhất hai ẩn, bài này ta
sẽ nghiên cứu về hệ gồm nhiều bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Bên cạnh đó là
tìm hiểu về ứng dụng của nó, trong đó có các bài toán về kinh tế, đời sống".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn miền nghiệm của
hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. b) Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo