Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Nhận biết được nghiệm và tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Biễu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ.
Nhận biết ý nghĩa của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua các ví dụ thực tiễn.
Vận dụng được kiến thức về bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất
hai ẩn vào giải quyết bài toán thực tiễn.
Giải được bải toán thực tế đưa về tìm cực trị của biểu thức F=ax +by trên một miền đa giác. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về hệ bất phương trình bậc
nhất hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: mô hình hóa bài toán thực
tế và sử dụng các kiến thức về giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải quyết bài toán. Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Kết nối bất phương trình với khái niệm hệ bất phương trình thông qua thao tác tìm
điểm (x; y) có tọa độ thỏa mãn đồng thời cả hai bất phương trình để tiếp cận với
khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, thảo luận nhóm đôi thực hiện hoạt động khởi động. - GV gợi ý:
+ Tìm đường thẳng y = - x – 2 và đường thẳng y = x +1 trên hình vẽ. Từ đó xác
định miền nghiệm của bất phương trình y < - x – 2 và miền nghiệm của bất phương trình y < x + 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - HS trả lời:
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Chúng ta đã học bất phương trình bậc nhất hai ẩn, bài này ta
sẽ nghiên cứu về hệ gồm nhiều bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Bên cạnh đó là
tìm hiểu về ứng dụng của nó, trong đó có các bài toán về kinh tế, đời sống".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn miền
nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. b) Nội dung:
Giáo án Hệ Phương Trình Bậc Nhất Hai Ẩn Toán 10 Cánh diều
803
402 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(803 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Nhận biết được nghiệm và tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai
ẩn.
Biễu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên
mặt phẳng toạ độ.
Nhận biết ý nghĩa của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua các ví
dụ thực tiễn.
Vận dụng được kiến thức về bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất
hai ẩn vào giải quyết bài toán thực tiễn.
Giải được bải toán thực tế đưa về tìm cực trị của biểu thức
F=ax +by
trên một
miền đa giác.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về hệ bất phương trình bậc
nhất hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: mô hình hóa bài toán thực
tế và sử dụng các kiến thức về giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để
giải quyết bài toán.
Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kết nối bất phương trình với khái niệm hệ bất phương trình thông qua thao tác tìm
điểm (x; y) có tọa độ thỏa mãn đồng thời cả hai bất phương trình để tiếp cận với
khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, thảo luận nhóm đôi thực hiện hoạt động
khởi động.
- GV gợi ý:
+ Tìm đường thẳng y = - x – 2 và đường thẳng y = x +1 trên hình vẽ. Từ đó xác
định miền nghiệm của bất phương trình y < - x – 2 và miền nghiệm của bất phương
trình y < x + 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
- HS trả lời:
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Chúng ta đã học bất phương trình bậc nhất hai ẩn, bài này ta
sẽ nghiên cứu về hệ gồm nhiều bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Bên cạnh đó là
tìm hiểu về ứng dụng của nó, trong đó có các bài toán về kinh tế, đời sống".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn miền
nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và thể hiện được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- HS biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện hoạt động khám phá 1, 2, thực hành 1, 2, đọc hiểu Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết được hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn, biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất
hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
- GV cho HS làm HĐKP 1.
+ Giới thiệu một hệ các bất
phương trình trong HĐKP1
được gọi là hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn.
Từ đó khái quát thế nào là
hệ bất phương trình bậc
nhất hai ẩn.
+ Thế nào là nghiệm của hệ
bất phương trình bậc nhất
hai ẩn?
+ Thế nào là miền nghiệm
của hệ bất phương trình
bậc nhất hai ẩn?
1. Khái niệm hệ bất phương
trình bậc nhất hai ẩn
HĐKP 1:
a)
{
¿0,2 x +0,1 y ≤ 9
¿ x ≥ 0
¿ y ≥ 0
b) Cặp số (20; 40) thỏa mãn đồng
thời tất cả các bất phương trình nêu
trên.
Kết luận:
Hệ bất phương trình bậc nhất hai
ẩn là hệ gồm hai hay nhiều bất
phương trình bậc nhất hai ẩn x, y.
Mỗi nghiệm chung của tất cả các
bất phương trình đó được gọi là một
nghiệm của hệ bất phương trình đã
cho.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85