Giáo án Hệ thần kinh và các giác quan ở người Sinh học 8 Cánh diều

310 155 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(310 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 34: H TH N KINH VÀ CÁC GIÁC QUAN NG I ƯỜ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch t h c: Ch đ ng, tích c c t m hi u v h th n kinh các
giác quan ng i. L a ch n đ c các ngu n tài li u h c t p phù h p, t ườ ượ
nh n ra và đi u ch nh nh ng h n ch c a b n thân trong quá trình h c t p. ế
- Giao ti p h p tác:ế Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ng nhóm s
d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v h th n kinh các
giác quan ng i. Nh n xét đ c u đi m, thi u sót c a b n thân các ườ ượ ư ế
thành viên trong nhóm.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Th o lu n v i các thành viên trong nhóm
nh m gi i quy t các v n đ trong bài h c đ hoàn thành nhi m v h c t p. ế
2.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Nêu đ c ch c năng c a h th n kinh. D a vào hình nh, k tên đ c haiượ ượ
b ph n c a h th n kinh (trung ng và ngo i biên). ươ
+ Trình bày đ c m t s b nh v h th n kinh và cách phòng các b nh đó.ượ
+ Nêu đ c tác h i c a các ch t gây nghi n đ i v i h th n kinh. ượ
+ Nêu đ c ch c năng c a các giác quan nói chung và th giác, thính giác.ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ K tên đ c các b ph n c a m t s đ đ n gi n c a quá trình thu ượ ơ ơ
nh n ánh sáng. Liên h đ c ki n th c truy n ánh sáng trong thu nh n ánh ượ ế
sáng m t.
+ K đ c tên các b ph n c a tai ngoài, tai gi a, tai trong và s đ đ n gi n ượ ơ ơ
c a quá trình thu nh n âm thanh. Liên h đ c c ch truy n âm thanh trong ượ ơ ế
thu nh n âm thanh tai.
+ Trình bày đ c m t s b nh v th giác, thính giác và cách phòng ch ng cácượ
b nh đó. Tìm hi u đ c các b nh t t v m t trong tr ng h c, tuyên ượ ườ
truy n chăm sóc và b o v đôi m t.
- Tìm hi u t nhiên: Không s d ng các ch t gây nghi n tuyên truy n
hi u bi t cho ng i khác. Liên h đ c ki n th c truy n ánh sáng trong thu ế ườ ượ ế
nh n ánh sáng m t c ch truy n âm thanh trong thu nh n âm thanh ơ ế
tai. Tìm hi u đ c các b nh t t v m t trong tr ng h c, tuyên truy n ượ ườ
chăm sóc và b o v đôi m t.
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng đ c hi u bi t v các ượ ế
giác quan đ b o v b n thân và ng i thân trong gia đình. ườ
2. V p h m ch t
- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u và th c hi n các nhi m v nhân nh m
tìm hi u v h th n kinh và các giác quan ng i. ườ
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m
v .
- ý th c b o v , chăm sóc s c kh e c a b n thân ng i thân trong gia ườ
đình.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8, k ho ch bài d y ế , các hình nh theo
sách giáo khoa và hình nh liên quan đ n bài h c. ế
- Phi u tr l i câu h i c a nhóm.ế
2. H c sinh:
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a) M c tiêu :
- T o h ng thú h c t p cho h c sinh và t ng b c làm quen bài h c. ướ
b) N i dung:
- HS tr l i câu h i:      
   
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a h c sinh.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1: ướ Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV cho h c sinh tr l i câu h i:  
   
   
- HS ti p nh n nhi m v . ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân , suy nghĩ và tr l i câu h i.
- Câu tr l i c a HS.
 
    
  
 !  "# 
$ $
 %& '
    
  
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vàoư ế
bài h c m i.
!"# $
($(
 %& '
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1. Tìm hi u v h th n kinh
a) M c tiêu :
- Nêu đ c ch c năng c a h th n kinh. D a vào hình nh, k tên đ c haiượ ượ
b ph n c a h th n kinh (trung ng và ngo i biên). ươ
- Trình bày đ c m t s b nh v h th n kinh và cách phòng các b nh đó.ượ
- Nêu đ c tác h i c a các ch t gây nghi n đ i v i h th n kinh. Không sượ
d ng các ch t gây nghi n và tuyên truy n hi u bi t cho ng i khác. ế ườ
b) N i dung:
- GV s d ng thu t h i đáp, yêu c u HS ho t đ ng nhân, đ c thông tin
SGK, sau đó th o lu n theo c p ý ki n c a mình, v a nh n xét v câu tr l i ế
c a b n. Sau đó, các c p chia s k t qu th o lu n v i c l p. ế
c) S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS.
)'*&    +  $ ,   $  
&   $ &+'
*    &    $
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
-,   $  %&  # ' 
-,   $ &+ "# $  $'
.'/& 0 1  %  "# $  
1 & &   1$ 2 1   '
3 1   $41 $  1  
 '
-55
6'7 &   $8& % 191 
:$ ;!<==& 1 $5
*4&    $
-8   1 ""  !(' 
-8  ! !  !#    >#+$? 
"  #  $((1    $5
-3 &   '
-8 >#+$  $ ='
-  #9(   1 >% 
  '
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV yêu c u HS đ c thông tin SGK
quan sát Hình 34.1 th o lu n c p đôi,
tr l i các câu h i.
- GV nêu câu h i:
-    6@') + +  &
 + $'7 &
 1   
I. H th n kinh
1. C u t o ch c năng c a h
th n kinh
- H th n kinh vai trò đi u
khi n, đi u hòa ph i h p ho t
đ ng c a các c quan, h c ơ ơ
quan trong c th , đ m b o cơ ơ
th m t kh i th ng nh t, thích
nghi v i môi tr ng ngoài môi ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
………………………………..
BÀI 34: HỆ THẦN KINH VÀ CÁC GIÁC QUAN N Ở GƯ I I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Chủ đ ng, ộ tích c c ự tự tìm hi u ể v ề hệ th n ầ kinh và các giác quan ở ngư i ờ . L a ự ch n ọ đư c ợ các ngu n ồ tài li u ệ h c ọ t p ậ phù h p, ợ tự nh n ậ ra và đi u ch ề nh nh ỉ ng h ữ n ch ạ ế c a b ủ n
ả thân trong quá trình h c t ọ p. ậ - Giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i ổ , tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để di n ễ đ t ạ các n i ộ dung về hệ th n ầ kinh và các giác quan ở ngư i ờ . Nh n ậ xét đư c ợ u ư đi m ể , thi u ế sót c a ủ b n ả thân và các thành viên trong nhóm.
- Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Th o ả lu n ậ v i
ớ các thành viên trong nhóm nh m ằ gi i ả quy t ế các v n đ ấ ề trong bài h c ọ đ hoàn t ể hành nhi m ệ v h ụ c t ọ p. ậ 2.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Nêu đư c ợ ch c ứ năng c a ủ hệ th n ầ kinh. D a ự vào hình nh, ả k ể tên đư c ợ hai bộ ph n c ậ a ủ h t
ệ hần kinh (trung ư ng và ơ ngo i ạ biên). + Trình bày đư c ợ m t ộ s b ố nh v ệ h ề t ệ h n ki ầ
nh và cách phòng các b nh đó. ệ + Nêu được tác h i ạ c a các ủ ch t ấ gây nghi n đ ệ i ố v i ớ h t ệ h n ki ầ nh. + Nêu được ch c ứ năng c a các ủ
giác quan nói chung và th gi ị ác, thính giác. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Kể tên đư c ợ các bộ ph n ậ c a ủ m t ắ và sơ đồ đ n ơ gi n ả c a ủ quá trình thu nh n
ậ ánh sáng. Liên hệ đư c ợ ki n ế th c ứ truy n ề ánh sáng trong thu nh n ậ ánh sáng m ở t ắ . + Kể được tên các b ộ ph n ậ c a ủ tai ngoài, tai gi a, ữ tai trong và s ơ đ đ ồ n ơ gi n ả c a ủ quá trình thu nh n ậ âm thanh. Liên h ệ đư c ợ c ơ ch ế truy n ề âm thanh trong thu nh n ậ âm thanh t ở ai. + Trình bày được m t ộ s ố b nh v ệ
ề th ịgiác, thính giác và cách phòng ch ng các ố bệnh đó. Tìm hi u ể đư c ợ các b nh ệ và t t ậ về m t ắ trong trư ng ờ h c, ọ tuyên truy n chăm ề sóc và b o ả v đôi ệ m t ắ . - Tìm hi u
ể tự nhiên: Không sử d ng ụ các ch t ấ gây nghi n ệ và tuyên truy n ề hi u ể bi t ế cho ngư i ờ khác. Liên hệ đư c ợ ki n ế th c ứ truy n ề ánh sáng trong thu nh n ậ ánh sáng ở m t ắ và cơ chế truy n ề âm thanh trong thu nh n ậ âm thanh ở tai. Tìm hi u ể đư c ợ các b nh ệ và t t ậ về m t ắ trong trư ng ờ h c, ọ tuyên truy n ề chăm sóc và b o ả vệ đôi m t ắ . - V n ậ d ng ụ ki n ế th c,
ứ kỹ năng đã h c: V n ậ d ng ụ đư c ợ hi u ể bi t ế về các giác quan đ b ể o v ả b ệ n ả thân và ngư i ờ thân trong gia đình. 2. V p ề h m ẩ chất - Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ v cá ụ nhân nh m ằ tìm hi u v ể
ề hệ thần kinh và các giác quan ng ở ư i ờ . - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ v . ụ - Có ý th c ứ b o ả v , ệ chăm sóc s c ứ kh e ỏ c a ủ b n ả thân và ngư i ờ thân trong gia đình. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - SGK, SGV, SBT khoa h c ọ tự nhiên 8, kế ho ch ạ bài d y ạ , các hình nh ả theo sách giáo khoa và hình nh ả liên quan đ n bài ế h c. ọ - Phi u t ế rả l i ờ câu h i ỏ c a ủ nhóm. 2. H c s ọ inh: - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) a) M c t ụ iêu: - T o h ạ ng ứ thú h c ọ t p cho h ậ c ọ sinh và t ng ừ bư c l ớ àm quen bài h c. ọ b) N i ộ dung: - HS trả l i ờ câu h i ỏ : “Nh ng ữ cơ quan nào c a ủ con ngư i ờ tham gia vào quá trình ti p ế nh n hì nh nh, âm thanh?” c) S n ph m ẩ : - Câu tr l ả i ờ c a ủ h c s ọ inh. d) T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a
ủ giáo viên và h c s ọ inh N i ộ dung Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - Câu trả l i ờ c a ủ HS. - GV cho h c ọ sinh trả l i ờ câu h i ỏ : “Nh ng * G i ợ ý: cơ quan nào c a ủ con ngư i
ờ tham gia vào - Quá trình ti p ế nh n ậ hình quá trình ti p nh ế n ậ hình nh, âm thanh?” nh ả co s ư tham gia c a ủ các - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ cơ quan là: m t ă , dây th n â Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p kinh th
i giác và trung khu th i giác nao b ơ . ô - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . - Quá trình ti p ế nh n ậ âm thanh co s ư tham gia c a ủ các M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ
cơ quan là: tai, dây th n â kinh Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n
thính giác và trung khu thính - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . giác nao b ơ . ô Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ vụ - GV nh n ậ xét, ghi nh n các ậ ý ki n ế c a H ủ S. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c m ọ i ớ . 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1. Tìm hi u v h t ệ h n k inh a) M c t ụ iêu: - Nêu đư c ợ ch c ứ năng c a ủ hệ th n ầ kinh. D a ự vào hình nh, ả k ể tên đư c ợ hai bộ ph n c ậ a ủ h t
ệ hần kinh (trung ư ng và ơ ngo i ạ biên). - Trình bày đư c m ợ t ộ số bệnh v h
ề ệ thần kinh và cách phòng các bệnh đó. - Nêu đư c ợ tác h i ạ c a ủ các ch t ấ gây nghi n ệ đ i ố v i ớ hệ th n ầ kinh. Không sử d ng các ụ chất gây nghi n và t ệ uyên truy n ề hi u bi ể t ế cho ngư i ờ khác. b) N i ộ dung: - GV sử d ng ụ kĩ thu t ậ h i ỏ đáp, yêu c u ầ HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân, đ c ọ thông tin SGK, sau đó th o ả lu n ậ theo c p ặ ý ki n ế c a ủ mình, v a ừ nh n ậ xét v ề câu tr ả l i ờ c a ủ b n. Sau đó, các ạ c p chi ặ a s k ẻ t ế qu t ả h o l ả u n v ậ i ớ c l ả p. ớ c) S n ph m ẩ : - Các câu trả l i ờ c a H ủ S. 1. Các b ph ô n ậ c u t o nên h t ệ h n ki â nh g m ồ : B ph ô n t ậ h n ki â nh trung ư ng ơ và bô ph n t ậ hân kinh ngo i ạ biên. - Cấu t o c a ủ môi b ph ô n t ậ rong h t ệ h n ki â nh: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo