Giáo án Hình cầu. Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu Toán 9 Học kì 2

672 336 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(672 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT : HÌNH CẦU - DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Nhớ lại nắm chắc các khái niệm về hình cầu: tâm, bán kính, đường tròn lớn,
mặt cầu
- Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
- Thấy được các ứng dụng của các công thức trên trong đời sống thực tế
3. Thái độ
- Giáo dục tính thực tiễn
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt: Tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
3. Phẩm chất
- Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Com pa, thước thẳng, thước đo góc, eke.
2. Học sinh:
-
Compa, thước thẳng, thước đo góc.
3. Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm về về hình cầu: tâm, bán kính, đường tròn lớn, mặt cầu
Câu 2: Vẽ hình cầu
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu
Câu 1: Viết công thức tính diện tích vàthể tích của mặt cầu
Câu 2: -Vẽ hình bán cầu
c )Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
-Hãy vận dụng công thức tính diện tích của mặt cầu để giải bài tập làm ?1và bài
122 SGK.
d) Nhóm câu hỏi vận dụng cao:
- Hãy vận dụng công thức tính diện tích mặt cầu thể tích hình cầu để giải bài
32/125.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Phối hợp bài mới
3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Quay HCN ta được hình trụ. Quay hình tam giác vụông ta được hình nón.
Vậy khi quay một nửa hình tròn quanh một trục trùng với đường nh của đường
tròn ta được hình nào?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hình cầu
a) Mục tiêu: Hs mô tả được hình cầu và các tên gọi của nó.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dùng mô hình một trục quay bằng
thanh sắt tròn gắn một nửa hình tròn
bằng giấy bìa cứng vừa thực hiện như
SGK, vừa giảng giải
- HS quan sát phần trình bày của GV, hình
103 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
1. Hình cầu: (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
l
l
A
A
.
.O
O
B
B
Hình 103
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chốt lại các khái niệm: mặt cầu, tâm,
bán kính
Hoạt động 2: Cắt mặt cầu bởi một mặt phẳng
a) Mục tiêu: Hs tìm hiểu các hình thu được khi cắt hình cầu
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS đọc SGK, quan sát hình 104 hoạt
động nhóm thực hiện ?1,
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Hoàn thành trên phiếu học tập của nhóm
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Đại diện đứng tại chỗ trình bày kết quả,
các nhóm HS khác tham gia nhận xét, bổ
sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại, ghi vào bảng phụ
2. Cắt mặt cầu bởi một mặt phẳng: (sgk)
?1
Hình
Mặt cắt
Hình trụ Hình cầu
Hình chữ nhật Không Không
Hình tròn bán
kính R
Hình tròn bán Không
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
R
R
O
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kính nhỏ hơn R
Ví dụ : (sgk)
Hoạt động 3: Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được công thức tính diện tích mặt cầu thể tích để làm bài
tập
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính
diện tích mặt cầu đã học lớp dưới
nhấn mạnh
- Yêu cầu HS đọc ví dụ trang 122 SGK,
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS đứng tại chỗ trình bày SẢN PHẨM
SỰ KIẾN ví dụ.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhấn mạnh, chốt kiến thức.
3. Diện tích mặt cầu
Ví dụ: (sgk)
4.Thể tích hình cầu: (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
S= 4 R
2
hay S= d
2

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT : HÌNH CẦU - DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
-Nhớ lại và nắm chắc các khái niệm về hình cầu: tâm, bán kính, đường tròn lớn, mặt cầu
- Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
- Thấy được các ứng dụng của các công thức trên trong đời sống thực tế 3. Thái độ
- Giáo dục tính thực tiễn 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt: Tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu 3. Phẩm chất
- Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Com pa, thước thẳng, thước đo góc, eke. 2. Học sinh:
- Compa, thước thẳng, thước đo góc.
3. Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá


a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm về về hình cầu: tâm, bán kính, đường tròn lớn, mặt cầu Câu 2: Vẽ hình cầu
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu
Câu 1: Viết công thức tính diện tích vàthể tích của mặt cầu
Câu 2: -Vẽ hình bán cầu
c )Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
-Hãy vận dụng công thức tính diện tích của mặt cầu để giải bài tập làm ?1và bài 122 SGK.
d) Nhóm câu hỏi vận dụng cao:
- Hãy vận dụng công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu để giải bài 32/125.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Phối hợp bài mới 3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN cơ bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:


GV: Quay HCN ta được hình trụ. Quay hình tam giác vụông ta được hình nón.
Vậy khi quay một nửa hình tròn quanh một trục trùng với đường kính của đường tròn ta được hình nào? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hình cầu
a) Mục tiêu: Hs mô tả được hình cầu và các tên gọi của nó.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hình cầu: (sgk) l
- GV dùng mô hình một trục quay bằng l
thanh sắt tròn có gắn một nửa hình tròn A A
bằng giấy bìa cứng vừa thực hiện như SGK, vừa giảng giải .O .O
- HS quan sát phần trình bày của GV, hình 103 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: B B
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Hình 103 + HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định:


- GV chốt lại các khái niệm: mặt cầu, tâm, bán kính
Hoạt động 2: Cắt mặt cầu bởi một mặt phẳng
a) Mục tiêu: Hs tìm hiểu các hình thu được khi cắt hình cầu
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Cắt mặt cầu bởi một mặt phẳng: (sgk)
- HS đọc SGK, quan sát hình 104 và hoạt R
động nhóm thực hiện ?1,
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: R O
Hoàn thành trên phiếu học tập của nhóm
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Đại diện đứng tại chỗ trình bày kết quả, ?1
các nhóm HS khác tham gia nhận xét, bổ sung. Hình Hình trụ Hình cầu
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Mặt cắt
GV chốt lại, ghi vào bảng phụ Hình chữ nhật Không Không Hình tròn bán Có Có kính R Hình tròn bán Không Có


zalo Nhắn tin Zalo