Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 16
2. NHÂN, CHIA CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1 000
HÌNH CHỮ NHẬT – TRANG 107
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Có được biểu tượng về hình dạng, đặc điểm, tên gọi của hình chữ nhật.
- Liên hệ với những tình huống trong thực tế cuộc sống có liên quan đến hình dạng,
đặc điểm tên gọi của hình chữ nhật.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Thông qua việc quan sát, phân loại xác định đặc điểm của
các HCN, HS có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
- HS tham gia trò chơi- HS làm việc
Thực hiện đo độ dài các cạnh của hình chữ theo nhóm đôi
nhật mà em vẽ , ghi lại số đo dùng ê ke kiểm + Trả lời: đại diện trả lời : Các hình
tra lại các góc của hình chữ nhật, nói cho bạn chữ nhật có độ dài khác nhau
nghe các cạnh, các góc của hình chữ nhật
nhưng đều có đặc điểm chung là hai
cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn
- GV Nhận xét, tuyên dương.
bằng nhau và đều có 4 góc vuông
- GV dẫn dắt vào bài mới + HS khác nhận xét - HS lắng nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thức: - Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình chữ nhật có 4 góc vuông, có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau
- Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài, độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộng. - Cách tiến hành:
GV cho HS quan sát hình vẽ SGK.
- HS quan sát hình vẽ SGK chỉ và
nói cho bạn nghe các đỉnh, cạnh, góc của hình chữ nhật:
+ Học sinh dựa vào ô vuông nhỏ để
nhận biết là HCN có hai cạnh dài
bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau, 4 góc đều vuông
-GV chỉ hình giới thiệu cách đọc tên các đỉnh,
cạnh và góc của hình chữ nhật
- GV giới thiệu cách viết AB = CD được hiểu + Học sinh quan sát lắng nghe
là độ dài cạnh AB bằng độ dài cạnh CD
-GV đưa ra HCN
+ HS thực hành theo cặp đọc tên
các đỉnh, cạnh góc vuông của hình
chữ nhật, viết các cạnh bằng nhau
- GV mời HS khác nhận xét. của hình chữ nhật.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. + Đại diện nêu lại + HS khác nhận xét.
2. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
- HS quan sát hình vẽ nhận biết,đọc tên các hình chữ nhật, dùng ê kê và thước thẳng
để kiểm tra xem hình đã cho có phải là hình chữ nhật hay không?
- HS Biết đo độ dài của hình chữ nhật, nêu cách kẻ thêm đoạn thẳng để được hình
chữ nhật, vẽ HCN trên lưới ô vuông. - Cách tiến hành:
Bài 1 : Đọc tên các hình chữ nhật có trong
hình dưới đây: ( HS làm việc theo cặp)
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 1 - 1 HS nêu yêu cầu bài
+ HS chỉ và đọc tên các hình chữ
nhật có trong hình đã cho
+ Đại diện một vài cặp trả lời
- Con dựa vào lưới ô vuông, con
thấy hình ABCD có 4 góc vuông,
? Vì sao con biết hình ABCD là hình chữ nhật có cạnh AB và cạnh CD gồm có
độ dài là 3 ô vuông, cạnh BC và
AD có độ dài là 4 ô vuông - GV hỏi TT với hình NNPQ
- GV mời học sinh nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: a) Dùng ê ke và thươc thẳng để kiểm
tra mỗi hình dưới đây có phải là hình chữ 1 HS nêu yêu cầu bài
nhật hay không? ( làm việc chung cả lớp)
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 4 M
+ HS làm bài cá nhân – nêu kết
quả: Hình ABCD là hình chữ nhật,
hình MNPQ không phải là HCN
? Vì sao con biết hình ABCD là hình chữ nhật, + Hs khác nhận xét
hình MNPQ không phải là HCN + HS nêu câu trả lời
- GV nhận xét, tuyên dương.
b) Đo rồi cho biết độ dài các cạnh của mỗi + HS đo rồi nêu kết quả:
hình chữ nhật trên - HS khác nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Nêu cách kẻ thêm một đoạn thẳng để
Giáo án Hình chữ nhật Toán 3 Cánh diều Toán 3
1.4 K
696 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1391 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 16
2. NHÂN, CHIA CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1 000
HÌNH CHỮ NHẬT – TRANG 107
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Có được biểu tượng về hình dạng, đặc điểm, tên gọi của hình chữ nhật.
- Liên hệ với những tình huống trong thực tế cuộc sống có liên quan đến hình dạng,
đặc điểm tên gọi của hình chữ nhật.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Thông qua việc quan sát, phân loại xác định đặc điểm của
các HCN, HS có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
Thực hiện đo độ dài các cạnh của hình chữ
nhật mà em vẽ , ghi lại số đo dùng ê ke kiểm
tra lại các góc của hình chữ nhật, nói cho bạn
nghe các cạnh, các góc của hình chữ nhật
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi- HS làm việc
theo nhóm đôi
+ Trả lời: đại diện trả lời : Các hình
chữ nhật có độ dài khác nhau
nhưng đều có đặc điểm chung là hai
cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn
bằng nhau và đều có 4 góc vuông
+ HS khác nhận xét
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình chữ nhật có 4 góc vuông, có hai cạnh dài bằng nhau,
hai cạnh ngắn bằng nhau
- Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài, độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộng.
- Cách tiến hành:
GV cho HS quan sát hình vẽ SGK.
-GV chỉ hình giới thiệu cách đọc tên các đỉnh,
cạnh và góc của hình chữ nhật
- GV giới thiệu cách viết AB = CD được hiểu
là độ dài cạnh AB bằng độ dài cạnh CD
- HS quan sát hình vẽ SGK chỉ và
nói cho bạn nghe các đỉnh, cạnh,
góc của hình chữ nhật:
+ Học sinh dựa vào ô vuông nhỏ để
nhận biết là HCN có hai cạnh dài
bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau,
4 góc đều vuông
+ Học sinh quan sát lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV đưa ra HCN
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
+ HS thực hành theo cặp đọc tên
các đỉnh, cạnh góc vuông của hình
chữ nhật, viết các cạnh bằng nhau
của hình chữ nhật.
+ Đại diện nêu lại
+ HS khác nhận xét.
2. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
- HS quan sát hình vẽ nhận biết,đọc tên các hình chữ nhật, dùng ê kê và thước thẳng
để kiểm tra xem hình đã cho có phải là hình chữ nhật hay không?
- HS Biết đo độ dài của hình chữ nhật, nêu cách kẻ thêm đoạn thẳng để được hình
chữ nhật, vẽ HCN trên lưới ô vuông.
- Cách tiến hành:
Bài 1 : Đọc tên các hình chữ nhật có trong
hình dưới đây: ( HS làm việc theo cặp)
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 1 - 1 HS nêu yêu cầu bài
+ HS chỉ và đọc tên các hình chữ
nhật có trong hình đã cho
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Vì sao con biết hình ABCD là hình chữ nhật
- GV hỏi TT với hình NNPQ
- GV mời học sinh nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: a) Dùng ê ke và thươc thẳng để kiểm
tra mỗi hình dưới đây có phải là hình chữ
nhật hay không? ( làm việc chung cả lớp)
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 4
M
? Vì sao con biết hình ABCD là hình chữ nhật,
hình MNPQ không phải là HCN
- GV nhận xét, tuyên dương.
b) Đo rồi cho biết độ dài các cạnh của mỗi
hình chữ nhật trên
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Nêu cách kẻ thêm một đoạn thẳng để
+ Đại diện một vài cặp trả lời
- Con dựa vào lưới ô vuông, con
thấy hình ABCD có 4 góc vuông,
có cạnh AB và cạnh CD gồm có
độ dài là 3 ô vuông, cạnh BC và
AD có độ dài là 4 ô vuông
1 HS nêu yêu cầu bài
+ HS làm bài cá nhân – nêu kết
quả: Hình ABCD là hình chữ nhật,
hình MNPQ không phải là HCN
+ Hs khác nhận xét
+ HS nêu câu trả lời
+ HS đo rồi nêu kết quả:
- HS khác nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
được hình chữ nhật ( Thảo luận theo nhóm
bàn)
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 3
- Các nhóm làm việc vào phiếu học tập nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn
nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 4: Vẽ HCN trên lưới ô vuông theo
hướng dẫn sau: ? ( làm việc chung cả lớp)
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 4
- GV chốt lại và vẽ mẫu
- Sau khi thực hành vẽ trên vở ô ly con có thể
chia sẻ những lưu ý mà bản thân con rút ra
được trong quá trình vẽ HCN?
- 1 HS nêu đề bài
+ HS thảo luận nêu cách kẻ:
+ Đại diện các nhóm trả lời : Muốn
kẻ thêm một đoạn thẳng vào hình
để được HCN con dựa vào lưới ô
vuông của hình để kẻ
+ HS nêu cụ thể cách kẻ của từng
hình.
- 1 HS nêu đề bài
+ HS quan sát các thao tác vẽ HCN
trên lưới ô vuông trong SGK
+ HS chỉ và nói cho bạn nghe cách
vẽ
+ Hs quan sát
+ HS thực hành vẽ trên vở ô ly
+ HS chia sẻ trước lớp
3. Vận dụng:
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn:vẽ và cắt HCN trên giấy thủ công, đặt tên
hình và đọc tên các đỉnh, các cạnh có độ dài bằng nhau.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Bài 5: Vẽ một hình chữ nhật trên giấy thủ
công có lưới ô vuông rồi cắt ra HCN đó
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85