Giáo án Hình nón, hình nón cụt. Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt Toán 9 Học kì 2

2.2 K 1.1 K lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    718 359 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2169 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT- DIỆN TÍCH XUNG QUANH
VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhớ lại khắc sâu các khái niệm về hình nón: đáy của hình nón, mặt xung
quanh, đường sinh, chiều cao, mặt cắt song song với đáy .
- Biết được công thức tính diện tích hình nón cụt
- Nắm chắc sử dụng thành thạo công thức nh diện tích xung quanh, diện tích
toàn phần của hình nón.
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình
nón và thể tích hình nón
3. Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyện bản thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke .
2. Học sinh:
-
Compa, thước thẳng, thước đo góc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
Cấp độ
Tên
chđ
Nhận biết
(M1)
Thông hiểu
(M2)
Vận dụng
Cấp độ thấp
(M3)
Cấp độ cao
(M4)
HÌNH NÓN,
HÌNH NÓN
CỤT- DIỆN
TÍCH XUNG
QUANH
THỂ TÍCH
CỦA HÌNH
NÓN, HÌNH
NÓN CỤT
-Khái niệm
về hình
nón: đáy
của hình
nón, mặt
xung
quanh,
đường sinh,
chiều cao,
mặt cắt song
song với đáy
-Vẽ hình
nón
-Vẽ hình
nón
- Viết công
thức tính
diện tích
xung quanh,
diện tích
toàn phần
của của hình
nón
- Vận dụng
Công thức
tính diện tích
xung quanh,
diện tích toàn
phần của của
hình nón,
hình nón cụt
để giải bài tập
Vận dụng
Công thức
tính diện tích
xung quanh,
diện tích toàn
phần của
hình nĩn
công thức
tính thể tích
hình nĩn biến
đổi tính giá trị
chưa biết
2. Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá.
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm về hình nón: đáy của hình nón, mặt xung quanh, đường sinh,
chiều cao, mặt cắt song song với đáy .
Câu 2: Vẽ hình nón
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh diện tích toàn phần của hình
nón ?
Câu 2: Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình nón?
c) Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
- Tính S
xp
của hình nón biết h =16cm; r =12cm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Phối hợp bài mới
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh diện tích toàn phần của hình
trụ ?
Câu 2: Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình trụ?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình nón và công thức tính diện tích hình nón
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
O
A
l
S
A'
A
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: Biết được hình nón và công thức tính diện tích hình nón
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Giới thiệu hình nón cách tạo ra
hình nón bằng cách cho tam giác vụông
quay quanh 1 cạnh góc vụông.
GV: giới thiệu các yếu tố của hình nón:
đường sinh, chiều cao, trục của hình nón
GV: Cho HS đứng tại chỗ làm ?1 .
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát hình cái nón và trả lời các
yếu tố của hình nón?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS nêu Khái niệm hình nón.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 2
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Cắt một hình cái nón giấy dọc
theo đường sinh rồi trải ra.
1. Hình nón
OC: bán kính đáy
OA: đường cao
AC: đường sinh
A: đỉnh hình nón
?1
HS chỉ các yếu tố trên hình vẽ
2. Diện tích xung quanh của hình nón
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV: Hình khai triển ra diện tích mặt
xung quanh của hình nón là hình gì?
GV: Cho học sinh nêu công thức tính diện
tích hình quạt tròn S
AA’A
.
GV: Em hãy nêu công thức tính diện tích
xung quanh hình chóp đều? (S xq = p.d)
GV: Em nhận xét về diện tích xung
quanh của hai hình này?
GV: Cho học sinh thực hiện cách giải
dụ.
GV: Cho học sinh nêu công thức tính
vận dụng tính diện tích xung quanh của
hình nón.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Quan sát thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày công thức Tính diện tích
xung quanh, diện tích toàn phần của hình
nón và thể tích hình nón
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức.
Công thức: S
xq
=
S
tp
= +
Trong đó: r: bán kính đáy; l :độ dài
đường sinh.
dụ: Tính S
xp
của hình nón biết h
=16cm; r =12cm
Độ dài đường sinh của hình nón:
(cm)
Diện tích xung quanh của hình nón:
S
xq
= (cm
2
)
3. Thể tích hình nón
Công thức: V = r
2
h
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình nón cụt và công thức tính diện tích hình nón cụt
a) Mục tiêu: Biết được hình nón cụt và công thức tính diện tích hình nón cụt
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT- DIỆN TÍCH XUNG QUANH
VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình nón: đáy của hình nón, mặt xung
quanh, đường sinh, chiều cao, mặt cắt song song với đáy .
- Biết được công thức tính diện tích hình nón cụt
- Nắm chắc và sử dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình nón. 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình
nón và thể tích hình nón 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke . 2. Học sinh:
- Compa, thước thẳng, thước đo góc.


III. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức: Cấp độ Vận dụng Tên
Nhận biết Thông hiểu
Cấp độ thấp Cấp độ cao chủ đề (M1) (M2) (M3) (M4)
HÌNH NÓN, -Khái niệm -Vẽ hình - Vận dụng Vận dụng HÌNH
NÓN về hình nón
Công thức Công thức CỤT-
DIỆN nón: đáy - Viết công tính diện tích tính diện tích
TÍCH XUNG của hình thức tính xung quanh, xung quanh,
QUANH VÀ nón, mặt diện tích diện tích toàn diện tích toàn THỂ TÍCH xung
xung quanh, phần của của phần của CỦA HÌNH quanh,
diện tích hình nón, hình nĩn và
NÓN, HÌNH đường sinh, toàn phần hình nón cụt công thức NÓN CỤT
chiều cao, của của hình để giải bài tập tính thể tích mặt cắt song nón
hình nĩn biến song với đáy
đổi tính giá trị -Vẽ hình chưa biết nón
2. Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá.
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm về hình nón: đáy của hình nón, mặt xung quanh, đường sinh,
chiều cao, mặt cắt song song với đáy . Câu 2: Vẽ hình nón
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu


Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình nón ?
Câu 2: Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình nón?
c) Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
- Tính Sxp của hình nón biết h =16cm; r =12cm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Phối hợp bài mới 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN cơ bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình trụ ?
Câu 2: Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình trụ?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình nón và công thức tính diện tích hình nón


a) Mục tiêu: Biết được hình nón và công thức tính diện tích hình nón
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Nhiệm vụ 1: 1. Hình nón
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: OC: bán kính đáy A
GV: Giới thiệu hình nón và cách tạo ra OA: đường cao
hình nón bằng cách cho tam giác vụông AC: đường sinh
quay quanh 1 cạnh góc vụông. A: đỉnh hình nón
GV: giới thiệu các yếu tố của hình nón:
đường sinh, chiều cao, trục của hình nón C O
GV: Cho HS đứng tại chỗ làm ?1 .
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát mô hình cái nón và trả lời các ?1 yếu tố của hình nón?
HS chỉ các yếu tố trên hình vẽ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS nêu Khái niệm hình nón.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chốt kiến thức. S Nhiệm vụ 2
2. Diện tích xung quanh của hình nón l
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A A
GV: Cắt một mô hình cái nón giấy dọc
theo đường sinh rồi trải ra. A'


zalo Nhắn tin Zalo