Giáo án Hình tam giác. Hình tứ giác Toán 3 Chân trời sáng tạo

806 403 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(806 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
TUẦN 4
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
HÌNH TAM GIÁC. HÌNH TỨ GIÁC (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: gọi tên các đỉnh, các cạnh của hình tam giác, tứ giác.
- duy lập luận toán học: Nhận biết hình tam giác, tứ giác qua trực giác qua
việc mô tả số đỉnh và số cạnh.
- Mô hình hoá toán học: dùng bút xếp hình tam giác và hình tứ giác.
- Giải quyết vấn đề toán học: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, xác định quy luật
của dãy hình được lặp lại nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước: giúp các em tự hào, thêm yêu quê hương đất nước tươi đẹp.
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Sách Toán lớp 3; bộ thiết bị dạy toán; bảng phụ, bảng nhóm;
2. Học sinh:
- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; viết chì, bảng con;
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan, nhóm đôi.
GV tổ chức trò chơi “Xếp hình”
- GV yêu cầu HS dùng bút xếp hình tam giác và
hình tứ giác.
- HS thực hiện theo nhóm đôi (mỗi em xếp một
hình).
- Nhóm nào xếp xong trước và xếp đúng được cả
lớp vỗ tay.
- GV nhận xét, tuyên dương- Nhận xét chung.
Giới thiệu bài học mới: Hình tam giác. Hình
tứ giác.
- HS thực hiện nhóm đôi.
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: Nhận biết hình tam giác, hình tứ giác và cách đọc tên hình.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, hỏi đáp, cá nhân, nhóm.
* Hình tam giác:
- GV vẽ hình tam giác lên bảng lớp, vấn đáp giúp
HS nhận biết hình tam giác có 3 cạnh, 3 đỉnh và
cách đọc tên hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV chỉ vào các đỉnh của hình tam giác và giới
thiệu: Mỗi điểm A, B, C là các đỉnh của hình tam
giác.
+ Hình tam giác có mấy đỉnh? GV chỉ lần lượt
vào các đỉnh cho HS đếm.
+ Gọi HS đọc tên 3 đỉnh.
- GV ghi bảng lớp 3 đỉnh: A, B, C.
- GV giới thiệu 3 cạnh của hình tam giác:
+ GV vừa chỉ tay vừa nói: Mỗi đoạn thẳng này là
cạnh của tam giác.
+ Hình tam giác có mấy cạnh? GV chỉ lần lượt
vào các cạnh cho HS đếm.
- GV ghi bảng lớp 3 cạnh: AB, BC, CA.
- GV giới thiệu cách đọc tên hình tam giác: Đây
là hình tam giác ABC.
Các em có thể đọc bắt đầu từ một trong ba đỉnh,
theo chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim
đồng hồ đều được.
- GV ghi bảng lớp: Tam giác ABC.
* Hình tứ giác:
- GV vẽ hình tứ giác lên bảng lớp.
+ HS lắng nghe.
+ Hình tam giác có 3 đỉnh. HS
đếm 1 – 2 – 3.
+ HS đọc lần lượt theo tay GV
chỉ.
+ HS lắng nghe.
+ Hình tam giác có 3 cạnh. HS
đọc lần lượt các cạnh: AB,
BC, CA theo tay GV chỉ.
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu nhóm đôi thảo luận, tìm cách đọc
tên hình – đỉnh – cạnh, viết vào bảng con.
- GV gọi vài nhóm chỉ vào hình vẽ trên bảng lớp
để gọi tên.
- GV chỉ vào hình cho cả lớp gọi tên đỉnh, cạnh,
hình.
- GV ghi bảng lớp:
+ 4 đỉnh: E, K, S, T.
+ 4 cạnh: EK, KS, ST, TE.
+ Tứ giác EKST.
- GV lưu ý: Cũng như tam giác, các em có thể
đọc bắt đầu từ một trong 4 đỉnh, theo chiều kim
đồng hồ hay ngược chiều kim đồng hồ đều đúng
nhưng phải đọc tuần tự theo các đỉnh liên tiếp…
- HS thực hiện nhóm đôi.
+ 4 đỉnh: E, K, S, T.
+ 4 cạnh: EK, KS, ST, TE.
+ Tứ giác EKST.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS đọc lần lượt theo tay GV
chỉ.
- HS lắng nghe.
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học. Quan sát
hình vẽ, nhận dạng, gọi đúng tên hình và nêu được tên các đỉnh, các cạnh.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
Bài 1:
- GV tổ chức cho HS nhóm đôi nói theo mẫu:
+ Nói thầm
+ Nói cho bạn nghe
+ Nói cho cả lớp nghe.
- HS thực hiện.
- Hình chữ nhật BCDA có:
+ 4 đỉnh: B, C, D, A
+ 4 cạnh: BC, CD, DA, AB
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS thực hiện nhóm đôi rồi mời 2 – 3 nhóm
trình bày trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
- Hình thang OLMN có:
+ 4 đỉnh: O, L, M, N
+ 4 cạnh: OL, LM, MN, NO
- Hình tam giác UTV có:
+ 3 đỉnh: U, T, V
+ 3 cạnh: UT, TV, VU
- Đại diện trình bày.
- HS nhận xét.
* Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, hỏi đáp, nhóm 4.
Bài 1:
- Yêu cầu của bài là gì?
- GV yêu cầu thảo luận nhóm bốn.
- GV gọi 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 2:
- Yêu cầu của bài:
a) Hình thay vào? màu gì?
b) Hình thay vào? có mấy
cạnh?
- Thảo luận cách GQVĐ:
+ Xác định quy luật của dãy
hình được lặp lại (xanh, vàng,
tím – tam giác, tứ giác, hình
tròn)
- Đại diện trình bày.
a) Hình thay vào có màu cam.
b) Hình thay vào có 3 cạnh.
- Các nhóm kiểm tra, nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …. TUẦN 4 ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
HÌNH TAM GIÁC. HÌNH TỨ GIÁC (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: gọi tên các đỉnh, các cạnh của hình tam giác, tứ giác.
- Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết hình tam giác, tứ giác qua trực giác và qua
việc mô tả số đỉnh và số cạnh.
- Mô hình hoá toán học: dùng bút xếp hình tam giác và hình tứ giác.
- Giải quyết vấn đề toán học: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, xác định quy luật
của dãy hình được lặp lại nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước: giúp các em tự hào, thêm yêu quê hương đất nước tươi đẹp.
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Sách Toán lớp 3; bộ thiết bị dạy toán; bảng phụ, bảng nhóm; 2. Học sinh:
- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; viết chì, bảng con; …
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh


1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan, nhóm đôi.
GV tổ chức trò chơi “Xếp hình”
- GV yêu cầu HS dùng bút xếp hình tam giác và hình tứ giác.
- HS thực hiện theo nhóm đôi (mỗi em xếp một
- HS thực hiện nhóm đôi. hình).
- Nhóm nào xếp xong trước và xếp đúng được cả lớp vỗ tay.
- GV nhận xét, tuyên dương- Nhận xét chung.
⟶ Giới thiệu bài học mới: Hình tam giác. Hình tứ giác. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: Nhận biết hình tam giác, hình tứ giác và cách đọc tên hình.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, hỏi đáp, cá nhân, nhóm. * Hình tam giác:
- GV vẽ hình tam giác lên bảng lớp, vấn đáp giúp
HS nhận biết hình tam giác có 3 cạnh, 3 đỉnh và cách đọc tên hình.

+ HS lắng nghe.
+ GV chỉ vào các đỉnh của hình tam giác và giới
thiệu: Mỗi điểm A, B, C là các đỉnh của hình tam + Hình tam giác có 3 đỉnh. HS giác. đếm 1 – 2 – 3.
+ Hình tam giác có mấy đỉnh? GV chỉ lần lượt
+ HS đọc lần lượt theo tay GV
vào các đỉnh cho HS đếm. chỉ.
+ Gọi HS đọc tên 3 đỉnh.
- GV ghi bảng lớp 3 đỉnh: A, B, C. + HS lắng nghe.
- GV giới thiệu 3 cạnh của hình tam giác:
+ GV vừa chỉ tay vừa nói: Mỗi đoạn thẳng này là + Hình tam giác có 3 cạnh. HS cạnh của tam giác.
đọc lần lượt các cạnh: AB,
+ Hình tam giác có mấy cạnh? GV chỉ lần lượt BC, CA theo tay GV chỉ.
vào các cạnh cho HS đếm.
- GV ghi bảng lớp 3 cạnh: AB, BC, CA.
- GV giới thiệu cách đọc tên hình tam giác: Đây là hình tam giác ABC.
Các em có thể đọc bắt đầu từ một trong ba đỉnh,
theo chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim đồng hồ đều được.
- GV ghi bảng lớp: Tam giác ABC. - HS quan sát. * Hình tứ giác:
- GV vẽ hình tứ giác lên bảng lớp.


- HS thực hiện nhóm đôi. + 4 đỉnh: E, K, S, T. + 4 cạnh: EK, KS, ST, TE.
- GV yêu cầu nhóm đôi thảo luận, tìm cách đọc + Tứ giác EKST.
tên hình – đỉnh – cạnh, viết vào bảng con.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS đọc lần lượt theo tay GV
- GV gọi vài nhóm chỉ vào hình vẽ trên bảng lớp chỉ. để gọi tên.
- GV chỉ vào hình cho cả lớp gọi tên đỉnh, cạnh, hình. - GV ghi bảng lớp: + 4 đỉnh: E, K, S, T. + 4 cạnh: EK, KS, ST, TE. + Tứ giác EKST. - HS lắng nghe.
- GV lưu ý: Cũng như tam giác, các em có thể
đọc bắt đầu từ một trong 4 đỉnh, theo chiều kim
đồng hồ hay ngược chiều kim đồng hồ đều đúng
nhưng phải đọc tuần tự theo các đỉnh liên tiếp…
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức trọng tâm mới học. Quan sát
hình vẽ, nhận dạng, gọi đúng tên hình và nêu được tên các đỉnh, các cạnh.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, cá nhân, nhóm đôi, cả lớp. Bài 1:
- GV tổ chức cho HS nhóm đôi nói theo mẫu: - HS thực hiện. + Nói thầm - Hình chữ nhật BCDA có: + Nói cho bạn nghe + 4 đỉnh: B, C, D, A + Nói cho cả lớp nghe. + 4 cạnh: BC, CD, DA, AB


zalo Nhắn tin Zalo