TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
CHƯƠNG IV HÌNH TRỤ - HÌNH NÓN – HÌNH CẦU
TIẾT: HÌNH TRỤ- DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH HÌNH TRỤ I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung
quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy)
- Ôn lại các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ
và công thức tính thể tích hình trụ 2 Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và thể tích hình trụ 3 Thái độ:
- Cẩn thận, tập trung, chú ý
4- Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
-Năng lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và thể tích hình trụ
3. Phẩm chất: Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke . 2. Học sinh:
Compa, thước thẳng, thước đo góc.
3. Mô tả mức độ nhận thức
a. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức: Cấp độ Vận dụng Tên
Nhận biết Thông hiểu
Cấp độ thấp Cấp độ cao chủ đề (M1) (M2) (M3) (M4)
- Tìm hiểu về Công thức - Vận dụng Vận dụng
HÌNH TRỤ- hình trụ.
tính diện Công thức Công thức DIỆN TÍCH
tích xung tính diện tích tính diện tích XUNG QUANH
quanh, diện xung quanh, xung quanh, VÀ THỂ TÍCH
tích toàn diện tích toàn diện tích toàn HÌNH TRỤ
phần của phần của phần của
hình trụ và hình trụ và hình trụ và
công thức công thức công thức
tính thể tích tính thể tích tính thể tích hình trụ hình trụ hình trụ
Giải bài tập Giải bài tập áp dụng áp dụng
b. Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá.
* Nhóm câu hỏi nhận biết:
C1. Tìm hiểu về hình trụ Đáp án
Đáp án?1. Đáy là miệng lọ và đáy lọ, mặt xung quanh là thân lọ, đường sinh là
các đường song song với các vạch sọc trên thân lọ.
?2 Mặt nước trong chiếc cốc là hình tròn, còn trong ống nghiệm không phải là hình tròn
* Nhóm câu hỏi thông hiểu
Diện tích xung quanh của hình trụ
Diện tích xung quanh của một hình trụ tròn xoay được định nghĩa là diện tích của
hình chữ nhật có một cạnh bằng độ dài của đường tròn đáy và cạnh còn lại bằng chiều cao của hình trụ.
? Nhắc lại và giới thiệu công thức tính thể tích hình trụ đã học ở lớp dưới
* Nhóm câu hỏi vận dụng thấp. ?3.
Kết quả cần điền là : 31,40 31,40; 10; 314 3,14; 78,50 314; 78, 50; 471
* Nhóm câu hỏi vận dụng cao.
bài tập 5 trang 111 Hình
Bán kính Chiều Chu vi Diện
Diện tích Thể
đáy(cm)
cao (cm) đáy (cm) tích xung tích đáy
quanh(cm2)
(cm3)
(cm2) 1 10 2 20 10
5 4 10 25 40 100 2 8 4 4 32 32
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp 1p
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra, giới thiệu kiến thức của chương) 2p 3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs thấy được cần phải tìm tòi mở rộng kiến thức hơn, kích thích hứng thú học tập
b) Nội dung: Giáo viên giới thiệu về bài học mới,
c) Sản phẩm: Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu
d) Tổ chức thực hiện:
Giới thiệu: Ở Lớp 8, Hs được làm quen về một số hình không gian, đặc biệt là hình
lăng trụ đứng. Vậy hình trụ là gì? Có gì khác so với hình lăng trụ? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình trụ
a) Mục tiêu: Hs nêu được khái niệm hình trụ, các yếu tố của hình trụ
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Khái niệm hình trụ
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Giáo án Hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích hình trụ Toán 9 Học kì 2
543
272 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(543 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG IV HÌNH TRỤ - HÌNH NÓN – HÌNH CẦU
TIẾT: HÌNH TRỤ- DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH HÌNH
TRỤ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung
quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song
song với đáy)
- Ôn lại các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ
và công thức tính thể tích hình trụ
2 Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ và thể
tích hình trụ
3 Thái độ:
- Cẩn thận, tập trung, chú ý
4- Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
-Năng lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ
và thể tích hình trụ
3. Phẩm chất: Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên:
-
Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke .
2. Học sinh:
Compa, thước thẳng, thước đo góc.
3. Mô tả mức độ nhận thức
a. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
Cấp độ
Tên
chủ đề
Nhận biết
(M1)
Thông hiểu
(M2)
Vận dụng
Cấp độ thấp
(M3)
Cấp độ cao
(M4)
HÌNH TRỤ-
DIỆN TÍCH
XUNG QUANH
VÀ THỂ TÍCH
HÌNH TRỤ
- Tìm hiểu về
hình trụ.
Công thức
tính diện
tích xung
quanh, diện
tích toàn
phần của
hình trụ và
công thức
tính thể tích
hình trụ
- Vận dụng
Công thức
tính diện tích
xung quanh,
diện tích toàn
phần của
hình trụ và
công thức
tính thể tích
hình trụ
Giải bài tập
áp dụng
Vận dụng
Công thức
tính diện tích
xung quanh,
diện tích toàn
phần của
hình trụ và
công thức
tính thể tích
hình trụ
Giải bài tập
áp dụng
b. Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá.
* Nhóm câu hỏi nhận biết:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C1. Tìm hiểu về hình trụ Đáp án
Đáp án?1. Đáy là miệng lọ và đáy lọ, mặt xung quanh là thân lọ, đường sinh là
các đường song song với các vạch sọc trên thân lọ.
?2 Mặt nước trong chiếc cốc là hình tròn, còn trong ống nghiệm không phải là
hình tròn
* Nhóm câu hỏi thông hiểu
Diện tích xung quanh của hình trụ
Diện tích xung quanh của một hình trụ tròn xoay được định nghĩa là diện tích của
hình chữ nhật có một cạnh bằng độ dài của đường tròn đáy và cạnh còn lại bằng
chiều cao của hình trụ.
? Nhắc lại và giới thiệu công thức tính thể tích hình trụ đã học ở lớp dưới
* Nhóm câu hỏi vận dụng thấp.
?3.
Kết quả cần điền là : 31,40
31,40; 10; 314
3,14; 78,50
314; 78, 50; 471
* Nhóm câu hỏi vận dụng cao.
bài tập 5 trang 111
Hình Bán kính
đáy(cm)
Chiều
cao (cm)
Chu vi
đáy (cm)
Diện
tích
đáy
(cm
2
)
Diện tích
xung
quanh(cm
2
)
Thể
tích
(cm
3
)
1 10 2
20
10
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5 4 10
25
40
100
2 8 4
4
32
32
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp 1p
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra, giới thiệu kiến thức của chương) 2p
3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Bước đầu Hs thấy được cần phải tìm tòi mở rộng kiến thức hơn, kích
thích hứng thú học tập
b) Nội dung: Giáo viên giới thiệu về bài học mới,
c) Sản phẩm: Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu
d) Tổ chức thực hiện:
Giới thiệu: Ở Lớp 8, Hs được làm quen về một số hình không gian, đặc biệt là hình
lăng trụ đứng. Vậy hình trụ là gì? Có gì khác so với hình lăng trụ?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình trụ
a) Mục tiêu: Hs nêu được khái niệm hình trụ, các yếu tố của hình trụ
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Khái niệm hình trụ
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dùng mô hình một trục quay
bằng thanh gỗ có gắn một hình chữ
nhật bằng giấy bìa cứng vừa thực hiện
như SGK, vừa giảng giải
- HS quan sát phần trình bày của GV,
hình 73 SGK để nắm được bài
HS thực hiện cá nhân ?1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS đứng tại chỗ trình bày, các HS
khác tham gia,
Nêu thêm các hình ảnh về hình trụ
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại các khái niệm: hình trụ,
đáy, mặt xung quanh, đường sinh,
chiều cao, trục của hình trụ
1. Hình trụ: (sgk)
?1. Đáy là miệng lọ và đáy lọ, mặt
xung quanh là thân lọ, đường sinh là
các đường song song với các vạch sọc
trên thân lọ
Hoạt động 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
a) Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình
trụ
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B
A
C
D
E
D
F
C
B
A