Giáo án Hô hấp ở động vật Sinh học 11 Cánh diều

415 208 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(415 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 7. HÔ HẤP Ở ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được vai trò của hô hấp ở động vật: trao đổi khí với môi trường và hô
hấp tế bào.
- Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, trình bày được các hình thức trao đổi khí.
- Giải thích được một số hiện tượng trong thực tiễn liên quan đến hấp động
vật.
- Vận dụng hiểu biết về hấp trao đổi khí để phòng các bệnh về đường
hấp.
- Giải thích được tác hại của hút thuốc lá và ô nhiễm không khí đối với sức khỏe.
Trình bày được ý nghĩa của việc cấm hút thuốc lá và xử phạt người hút thuốc
ở nơi công cộng.
- Giải thích được vai trò của luyện tập thể dục, thể thao đối với sức khỏe.
- Tìm hiểu được các bệnh về đường hô hấp.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học tự chủ: Thông qua các hoạt động tự đọc sách, tóm tắt được
nội dung về trao đổi khí động vật; chủ động thu thập thông tin về hấp qua
tài liệu, internet, cán bộ y tế.
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Thông qua trao đổi ý kiến, phân công công việc
trong thảo luận nhóm về các nội dung hấp, gặp cán bộ y tế để tìm hiểu các
bệnh về hô hấp.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Thông qua viết báo cáo, trình bày kết quả thảo
luận trong nhóm và trước lớp về các nội dung hô hấp.
- Năng lực vận dụng và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức về hô hấp để đưa ra
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
các biện pháp phòng tránh các bệnh hô hấp và nâng cao hiệu quả hô hấp.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Dựa vào hình ảnh, đồ, trình bày
được các hình thức trao đổi khí; Trình bày được ý nghĩa của việc cấm hút thuốc
lá và xử phạt người hút thuốc lá ở nơi công cộng.
- Năng lực tìm tòi khám phá thế giới sống: Phân tích được vai trò của hấp
động vật: trao đổi khí với môi trường hấp tế bào; Tìm hiểu được các
bệnh về đường hô hấp.
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Giải thích được một số
hiện tượng trong thực tiễn liên quan đến hô hấpđộng vật; Vận dụng hiểu biết
về hấp trao đổi khí để phòng các bệnh về đường hấp; Giải thích được
tác hại của hút thuốc lá và ô nhiễm không khí đối với sức khỏe; Giải thích được
vai trò của luyện tập thể dục, thể thao đối với sức khỏe
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động trong học tập, hứng thú tìm hiểu những nội dung liên quan
đến hô hấp.
- Trung thực trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công
(trong thảo luận nhóm, điều tra hô hấp), có ý thức báo cáo đúng kết quả đã làm,
thái độ và hành động phù hợp trong phòng chống ô nhiễm không khí, không
hút thuốc lá.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Tranh ảnh các hình 7.1 – 7.6 SGK.
- Video về hô hấp ở một số loài động vật:
https://www.youtube.com/watch?v=v2Ol2rgCfsw
https://www.youtube.com/watch?v=1qK8dQ301VU
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Phiếu học tập: Các hình thức trao đổi khí ở một số loài động vật và con người.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú
học tập.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần mở đầu.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS: Tại sao COVID – 19 do virus SARS-CoV-2
gây ra có tốc độ lây lan nhanh chóng và có thể dẫn đến tử vong?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Đáp án:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- virus thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường
hấp, do đó từ một người thể lây lan cho nhiều người trong phạm vi tiếp xúc
cùng một thời điểm.
- Bệnh COVID – 19 có thể dẫn đến tử vong vì virus SARS-CoV-2 có thể gây tổn
thương phổi nghiêm trọng khiến cản trở oxygen vào máu bộ phận khác của
thể, dẫn đến hội chứng suy hấp cấp tính (ARDS). Nếu không được điều
trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.
- Ngoài ra virus SARS-CoV-2 còn gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính
mạng như tổn thương tim mạch, thận, sốc nhiễm trùng…
GV nhận xét, đánh giá dẫn vào bài: Vậy hấp vai trò gì? Chúng ta
cần phải làm để bảo vệ hệ hấp? Để câu trả lời cho các câu hỏi này
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 7. Hô hấp ở động vật.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của hô hấp
a) Mục tiêu: Phân tích được vai trò của hấp động vật: trao đổi khí với
môi trường và hô hấp tế bào.
b) Nội dung: HS hoạt động theo thuật “bể cá” thảo luận hai nội dung: trao
đổi khí với môi trường hấp tế bào kết hợp với quan sát phân tích
hình 7.1 trang 45 SGK.
c) Sản phẩm: Vai trò của hô hấp.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV sử dụng thuật “bể cá”, chia lớp thành
các “bể cá” tùy theo số lượng HS. Mỗi “bể cá”
chia thành hai nhóm:
+ Nhóm thảo luận: ngồi giữa thảo luận với nhau.
I. Vai trò của hô hấp
- hấp động vật bao
gồm hai quá trình: trao đổi
khí với môi trường
hấp tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Nhóm quan sát: ngồi/đứng xung quanh vòng
ngoài theo dõi cuộc thảo luận, nhận xét về quá
trình thảo luận đặt câu hỏi sau khi kết thúc
thảo luận.
- Sau đó, hai nhóm đổi vai cho nhau để thảo luận
hai nội dung:
+ Nội dung 1: Quan sát hình 7.1 trang 45 SGK,
đọc thông tin, tìm hiểu về trao đổi khí với môi
trường.
+ Nội dung 2: Quan sát hình 7.1 trang 45 SGK,
đọc thông tin, tìm hiểu về hấp tế bào. Trình
bày mối liên quan giữa trao đổi khí với môi
trường và hô hấp tế bào.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Các “bể cá” thực hiện nhiệm vụ, đọc thông tin
kết hợp với quan sát phân tích hình 7.1 trang
45 SGK.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện một hoặc một số “bể cá” chia sẻ trước
lớp.
- Trao đổi khí với môi
trường:
+ thể động vật lấy O
2
từ
môi trường thải CO
2
từ
cơ thể ra môi trường.
+ Thực hiện qua bề mặt trao
đổi khí.
- hấp thế bào: Chuyển
đổi năng lượng hóa học
trong các hợp chất hữu
năng lượng ATP cung
cấp cho các hoạt động sống
của cơ thể.
+ Quá trình này cần O
2
sản sinh ra CO
2
.
- Thông quá trao đổi khí với
môi trường, O
2
được vận
chuyển đến tế bào, tham gia
quá trình hô hấp tế bào.
- CO
2
sinh ra từ hấp tế
bào được vận chuyển đến
bề mặt trao đổi khí rồi thải
ra môi trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 7. HÔ HẤP Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được vai trò của hô hấp ở động vật: trao đổi khí với môi trường và hô hấp tế bào.
- Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, trình bày được các hình thức trao đổi khí.
- Giải thích được một số hiện tượng trong thực tiễn liên quan đến hô hấp ở động vật.
- Vận dụng hiểu biết về hô hấp và trao đổi khí để phòng các bệnh về đường hô hấp.
- Giải thích được tác hại của hút thuốc lá và ô nhiễm không khí đối với sức khỏe.
Trình bày được ý nghĩa của việc cấm hút thuốc lá và xử phạt người hút thuốc lá ở nơi công cộng.
- Giải thích được vai trò của luyện tập thể dục, thể thao đối với sức khỏe.
- Tìm hiểu được các bệnh về đường hô hấp. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Thông qua các hoạt động tự đọc sách, tóm tắt được
nội dung về trao đổi khí ở động vật; chủ động thu thập thông tin về hô hấp qua
tài liệu, internet, cán bộ y tế.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Thông qua trao đổi ý kiến, phân công công việc
trong thảo luận nhóm về các nội dung hô hấp, gặp cán bộ y tế để tìm hiểu các bệnh về hô hấp.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Thông qua viết báo cáo, trình bày kết quả thảo
luận trong nhóm và trước lớp về các nội dung hô hấp.
- Năng lực vận dụng và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức về hô hấp để đưa ra


các biện pháp phòng tránh các bệnh hô hấp và nâng cao hiệu quả hô hấp.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, trình bày
được các hình thức trao đổi khí; Trình bày được ý nghĩa của việc cấm hút thuốc
lá và xử phạt người hút thuốc lá ở nơi công cộng.
- Năng lực tìm tòi và khám phá thế giới sống: Phân tích được vai trò của hô hấp
ở động vật: trao đổi khí với môi trường và hô hấp tế bào; Tìm hiểu được các
bệnh về đường hô hấp.
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Giải thích được một số
hiện tượng trong thực tiễn liên quan đến hô hấp ở động vật; Vận dụng hiểu biết
về hô hấp và trao đổi khí để phòng các bệnh về đường hô hấp; Giải thích được
tác hại của hút thuốc lá và ô nhiễm không khí đối với sức khỏe; Giải thích được
vai trò của luyện tập thể dục, thể thao đối với sức khỏe 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động trong học tập, hứng thú tìm hiểu những nội dung liên quan đến hô hấp.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công
(trong thảo luận nhóm, điều tra hô hấp), có ý thức báo cáo đúng kết quả đã làm,
có thái độ và hành động phù hợp trong phòng chống ô nhiễm không khí, không hút thuốc lá.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Tranh ảnh các hình 7.1 – 7.6 SGK.
- Video về hô hấp ở một số loài động vật:
https://www.youtube.com/watch?v=v2Ol2rgCfsw
https://www.youtube.com/watch?v=1qK8dQ301VU


- Phiếu học tập: Các hình thức trao đổi khí ở một số loài động vật và con người.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần mở đầu.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS: Tại sao COVID – 19 do virus SARS-CoV-2
gây ra có tốc độ lây lan nhanh chóng và có thể dẫn đến tử vong?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét: Đáp án:


- Vì virus có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường hô
hấp, do đó từ một người có thể lây lan cho nhiều người trong phạm vi tiếp xúc cùng một thời điểm.
- Bệnh COVID – 19 có thể dẫn đến tử vong vì virus SARS-CoV-2 có thể gây tổn
thương phổi nghiêm trọng khiến cản trở oxygen vào máu và bộ phận khác của
cơ thể, dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS). Nếu không được điều
trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.
- Ngoài ra virus SARS-CoV-2 còn gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính
mạng như tổn thương tim mạch, thận, sốc nhiễm trùng…
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Vậy hô hấp có vai trò gì? Chúng ta
cần phải làm gì để bảo vệ hệ hô hấp? Để có câu trả lời cho các câu hỏi này
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 7. Hô hấp ở động vật.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của hô hấp
a) Mục tiêu: Phân tích được vai trò của hô hấp ở động vật: trao đổi khí với
môi trường và hô hấp tế bào.
b) Nội dung: HS hoạt động theo kĩ thuật “bể cá” thảo luận hai nội dung: trao
đổi khí với môi trường và hô hấp tế bào kết hợp với quan sát và phân tích hình 7.1 trang 45 SGK.
c) Sản phẩm: Vai trò của hô hấp.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Vai trò của hô hấp
- GV sử dụng kĩ thuật “bể cá”, chia lớp thành - Hô hấp ở động vật bao
các “bể cá” tùy theo số lượng HS. Mỗi “bể cá” gồm hai quá trình: trao đổi chia thành hai nhóm:
khí với môi trường và hô
+ Nhóm thảo luận: ngồi giữa thảo luận với nhau. hấp tế bào.


zalo Nhắn tin Zalo