Giáo án Hô hấp ở thực vật Sinh học 11 Cánh diều

342 171 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(342 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 5. HÔ HẤPTHỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm hô hấp ở thực vật.
- Trình bày được sơ đồ các giai đoạn của hô hấp ở thực vật.
- Phân tích được vai trò của hô hấp ở thực vật.
- Phân tích được ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến hô hấp ở thực
- Vận dụng được hiểu biết về hấp giải thích các vấn đề thực tiễn (ví dụ: bảo
quản hạt và nông sản, cây ngập úng sẽ chết,....)
- Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp.
- Thực hành được thí nghiệm hô hấp ở thực vật.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học tự chủ: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản
thân khi tìm hiểu khái quát về hô hấp ở thực vật.
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Xác định nội dung hợp tác nhóm, trao đổi, thảo
luận và hoàn thành phiếu học tập về các con đường hô hấp ở thực vật.
- Năng lực vận dụng sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, năng để
giải quyết các vấn đề trong tự nhiên ứng dụng thực tiễn của hấp trong
cuộc sống thường ngày.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Nêu được khái niệm và phân tích được
vai trò của hấp thực vật; Trình bày được đồ các giai đoạn của hấp
thực vật; Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp.
- Năng lực tìm tòikhám phá thế giới sống: Phân tích được ảnh hưởng của các
điều kiện môi trường đến hô hấp ở thực vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Vận dụng được những
hiểu biết về hô hấp giải thích các vấn đề thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Trung thực, trách nhiệm trong nghiên cứu học tập, quan tâm đến nhiệm vụ
của nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thỏa thuận trong môn học.
- niềm say mê, hứng thú với việc khám phá học tập, nghiên cứu. tình
yêu với thiên nhiên nói chung và thực vật nói riêng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu, giấy A3, bút dạ
màu.
- Tranh, ảnh và video liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng
thú học tập.
b) Nội dung: GV mở đầu bằng vấn đề thực tiễn cây bị chết héo khi ngập úng
để dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS: “Khi bị ngập úng, mặc dù xung quanh gốc
cây có rất nhiều nước nhưng cây vẫn chết héo. Giải thích hiện tượng này?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Đáp án: Khi đất bị ngập nước, oxy trong không khí không thể khuếch tán vào đất,
rễ cây không thể lấy oxy để hô hấp. Nếu như quá trình ngập úng kéo dài, sẽ gây ra
hiện tượng hấp kị khí sinh ra các chất độc hại đối với tế bào lông hút, các lông
hút trên rễ sẽ bị chết, rễ bị thối hỏng, không còn lấy được nước các chất dinh
dưỡng cho cây, làm cho cây bị chết.
GV nhận xét, đánh giá dẫn vào bài: Quá trình hấp thực vật diễn ra
như thế nào? Hô hấp ở thực vật đóng vai trò gì đối với thực vật và con người?
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 6. Hô hấp ở thực vật.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về hô hấp ở thực vật
a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm hấp thực vật; trình bày được đồ các
giai đoạn của hấp thực vật; phân tích được vai trò của hấp thực
vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp kết hợp để hướng dẫn và gợi
ý HS thảo luận nội dung trong SGK.
c) Sản phẩm: Những ý kiến trao đổi, thảo luận trả lời câu hỏi của HS; bản
hoàn thiện Phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Khái quát về hấp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời
câu hỏi 1 SGK trang 36.
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm quan sát hình
5.1 trả lời câu hỏi 2 SGK trang 36 thông
qua việc hoàn thành Phiếu học tập. (Nội dung
gợi ý được in nghiêng trong bảng)
Đặc
điểm
Đường
phân
Oxi hóa
pyruvic
acid và
chu trình
Krebs
Chuỗi
truyền
electron
Nơi
diễn ra
Nguyên
thực vật
1. Khái niệm hấp thực
vật
- Bản chất của quá trình
hấp oxi hoá chất hữu
thành CO
2
H
2
O, đồng thời
giải phóng năng lượng dưới
dạng nhiệt ATP cung cấp
cho các hoạt động sống của
cơ thể. PTTQ:
C
6
H
12
O
6
+ 6O
2
CO
2
+ H
2
O
(ATP + nhiệt)
2. Quá trình hấp thực
vật
- PHIẾU HỌC TẬP ĐÍNH
DƯỚI HOẠT ĐỘNG 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
liệu
Sản
phẩm
Số
lượng
ATP
hình
thành
- GV yêu cầu HS đọc SGK trả lời câu hỏi 3
SGK trang 37.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm HS giơ tay phát biểu.
- Một số HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thảo luận nhóm.
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Kết luận:
- Hô hấp là quá trình phân giải các hợp chất
hữu phức tạp tạo thành các chất đơn
giản, đồng thời tạo ra ATP và nhiệt năng.
- Quá trình hấp vai trò cung cấp năng
lượng cho các hoạt động sống sản phẩm
trung gian cho các quá trình sinh tổng hợp
các chất hữu cơ khác.
3. Vai trò của hô hấp ở thực
vật
- Vai trò chuyển hóa năng
lượng:
Quá trình hấp giải phóng
chuyển hóa năng lượng
tích lũy trong các hợp chất
hữu thành năng lượng tích
lũy trong các phân tử ATP,
dạng năng lượng này được tế
bào thể thực vật sử
dụng cho nhiều hoạt động
sống như hấp thụ, vận
chuyển trao đổi chất, cảm
ứng, sinh trưởng phát
triển, ... Bên cạnh đó, một
lượng lớn năng lượng được
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 5. HÔ HẤP Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm hô hấp ở thực vật.
- Trình bày được sơ đồ các giai đoạn của hô hấp ở thực vật.
- Phân tích được vai trò của hô hấp ở thực vật.
- Phân tích được ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến hô hấp ở thực
- Vận dụng được hiểu biết về hô hấp giải thích các vấn đề thực tiễn (ví dụ: bảo
quản hạt và nông sản, cây ngập úng sẽ chết,....)
- Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp.
- Thực hành được thí nghiệm hô hấp ở thực vật. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản
thân khi tìm hiểu khái quát về hô hấp ở thực vật.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Xác định nội dung hợp tác nhóm, trao đổi, thảo
luận và hoàn thành phiếu học tập về các con đường hô hấp ở thực vật.
- Năng lực vận dụng và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để
giải quyết các vấn đề trong tự nhiên và ứng dụng thực tiễn của hô hấp trong cuộc sống thường ngày.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Nêu được khái niệm và phân tích được
vai trò của hô hấp ở thực vật; Trình bày được sơ đồ các giai đoạn của hô hấp ở
thực vật; Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và hô hấp.
- Năng lực tìm tòi và khám phá thế giới sống: Phân tích được ảnh hưởng của các
điều kiện môi trường đến hô hấp ở thực vật.


- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Vận dụng được những
hiểu biết về hô hấp giải thích các vấn đề thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Trung thực, trách nhiệm trong nghiên cứu và học tập, quan tâm đến nhiệm vụ của nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thỏa thuận trong môn học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập, nghiên cứu. Có tình
yêu với thiên nhiên nói chung và thực vật nói riêng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu, giấy A3, bút dạ màu.
- Tranh, ảnh và video liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV mở đầu bằng vấn đề thực tiễn cây bị chết héo khi ngập úng
để dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS: “Khi bị ngập úng, mặc dù xung quanh gốc
cây có rất nhiều nước nhưng cây vẫn chết héo. Giải thích hiện tượng này?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Đáp án: Khi đất bị ngập nước, oxy trong không khí không thể khuếch tán vào đất,
rễ cây không thể lấy oxy để hô hấp. Nếu như quá trình ngập úng kéo dài, sẽ gây ra
hiện tượng hô hấp kị khí sinh ra các chất độc hại đối với tế bào lông hút, các lông
hút trên rễ sẽ bị chết, rễ bị thối hỏng, không còn lấy được nước và các chất dinh
dưỡng cho cây, làm cho cây bị chết.
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “ Quá trình hô hấp ở thực vật diễn ra
như thế nào? Hô hấp ở thực vật đóng vai trò gì đối với thực vật và con người?
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 6. Hô hấp ở thực vật.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về hô hấp ở thực vật
a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm hô hấp ở thực vật; trình bày được sơ đồ các
giai đoạn của hô hấp ở thực vật; phân tích được vai trò của hô hấp ở thực vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp kết hợp để hướng dẫn và gợi
ý HS thảo luận nội dung trong SGK.
c) Sản phẩm: Những ý kiến trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi của HS; bản
hoàn thiện Phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Khái quát về hô hấp ở


- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời thực vật
câu hỏi 1 SGK trang 36.
1. Khái niệm hô hấp ở thực vật
- Bản chất của quá trình hô
hấp là oxi hoá chất hữu cơ
thành CO2 và H2O, đồng thời
giải phóng năng lượng dưới
dạng nhiệt và ATP cung cấp
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm quan sát hình cho các hoạt động sống của
5.1 và trả lời câu hỏi 2 SGK trang 36 thông cơ thể. PTTQ:
qua việc hoàn thành Phiếu học tập. (Nội dung C6H12O6 + 6O2 → CO2 + H2O
gợi ý được in nghiêng trong bảng) (ATP + nhiệt)
2. Quá trình hô hấp ở thực vật - PHIẾU HỌC TẬP ĐÍNH DƯỚI HOẠT ĐỘNG 1. Oxi hóa pyruvic Chuỗi Đặc Đường acid và truyền điểm phân chu trình electron Krebs Nơi diễn ra Nguyên


zalo Nhắn tin Zalo