Ngày soạn: 
 Tiết 20: ĐẠI CƯƠNG VỀ POLIME (2/2) Số tiết: 02 A  . M  ỤC TIÊU  1.Kiến thức  Trình bày được:
- Polime: Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng
chảy, cơ tính, ứng dụng, một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng ngưng). . Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo và một số đặc tính vật lí chung (trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, tính cơ học)
 Tính chất hóa học : phản ứng giữ nguyên mạch, cắt mạch, cộng mạch... 
 Phương pháp điều chế: trùng hợp và trùng ngưng 2.Kĩ năng 
- Từ monome viết được công thức cấu tạo của polime và ngược lại.
- Viết được các PTHH tổng hợp một số polime thông dụng.
- Phân biệt được polime thiên nhiên với polime tổng hợp hoặc nhân tạo. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B  . CHUẨN    BỊ 
 1. Phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm ,Kĩ thuật đặt câu hỏi….
2. Phương tiện , thiết bị:
.GV: Câu hỏi và bài tập vận dụng.
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. C  . T
 IẾN TRÌNH DẠY HỌC :  1. Ổn định lớp Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: thế nào là polime?lấy ví dụ minh họa?trình bày cách gọi tên và phân loại polime 3. Bài mới: Hoạt động:
II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
V.Phương pháp điều chế
Mục tiêu: Trình bày được một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng ngưng).
GV:Chuyển giao nhiệm vụ 
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 6 
nhóm theo số thứ tự bàn học  trong lớp   + Yêu cầu các nhóm :
+ Thế nào là phản ứng
trùng hợp ? Điều kiện để có phản ứng trùng hợp + Thế nào là phản ứng 
trùng ngưng ? Điều kiện để 
có phản ứng trùng ngưng ?
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm 
GV: Quan sát quá trình thực  việc nhóm
hiện nhiệm vụ của HS có thể +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
giúp đỡ HS khi cần thiết điều +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
hành chung để hs lĩnh hội 
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
được kiến thức về phản ứng  trùng hợp,trùng ngưng
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1 ,2 báo cáo
Khái niệm phản ứng trùng hợp
* Định nghĩa: trùng hợp là quá trình kết hợp nhiều 
phân tử nhỏ (monome)giống nhau hay tương tự 
nhau thành phân tử lớn (polime)
* Điều kiện cần về cấu tạo của monome tham gia 
phản ứng trùng hợp là trong phân tử phải có liên kết
bội hoặc là vòng kém bền. n CH = 2 CH  x  ó  c t ¸  c CH - 2 CH  | t o ,  p |  Cl Cl n  CH 2- CH  2 - C = O   nCH | v  Õ t  n í  c ( NH-[CH ] 2 - 5 CO )  2  CH   t o n 2- CH - NH 2 nCH = 2 CH-CH=CH  2+ n CH=CH  N  a 2  | to  C H 6 5 CH - 2 CH=CH-CH - 2 CH-CH  2   |  C H 6 5 n
* Điều kiện cần : Về cấu tạo của monome tham gia 
phản ứng trùng ngưng là phân tử phải có ít nhất 2 
nhóm chức có khả năng phản ứng. OH OH   + CH 2=O CH 2-OH     ChÊt ph¶n øng Monome   OH OH  CH 2-OH CH + nH O 2 2 n  n  
Ancol o-hi®roxibenzylic Nhùa novolac Nhóm 3,4 báo cáo
Khái niệm phản ứng trùngn gưng
Tên của các polime xuất phát từ tên của monome 
hoặc tên của loại hợp chất cộng thêm tiền tố poli.
Định nghĩa phản ứng trùng ngưng.
- Điều kiện của các monome tham gia phản ứng  trùng ngưng.
* Điều kiện cần : Về cấu tạo của monome tham gia 
phản ứng trùng ngưng là phân tử phải có ít nhất 2 
nhóm chức có khả năng phản ứng.   nH N  Na 2 [CH  2] COOH ( NH-[CH ] 2 - 5 CO ) + n H O 5 2    t  o n nHOOC-C H to 6  4COOH + nHOCH 2-CH O 2 H 
 Axit terephtalic Etylen glicol
 ( CO-C 6H 4CO-O-C 2H 4O ) + 2n H 2O  poli(etylen terephtalat) n
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức VI.Ứng dụng 
Chuyển giao nhiệm vụ học * Thực hiện nhiệm vụ học tập tập:
Tiến hành giải quyết nhiệm vụ
Yêu cầu hs hãy nghiên cứu * Báo cáo kết quả và thảo luận
SGK kết hợp kiến thức thực - Làm các vật liệu phục vụ đời sống: Chất dẻo, tơ 
tế hãy cho biết ứng dụng của sợi…….
polime cho sản xuất và đời
 sống mà em biết.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức Hoạt động 3
III. Hoạt động luyện tập
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập  Cả lớp  thông qua làm việc nhóm Bài tập 1
 +thỏa thuận quy tắc làm việc 
 Một polime Y có cấu tạo mạch như sau: trong nhóm
… - CH2 - CH2 - CH2 - CH2 - CH2 - CH2 - +Tiến hành giải quyết các nhiệm  CH2 - CH2 -… vụ
Công thức một mắc xích của polime Y là
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả A. - CH2 - CH2 - CH2 -. B. - CH2 - CH2 - CH2 - CH2 -.
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận C. - CH2 -. D. - CH2 - CH2 -.
HS cử đại diện báo cáo sản  Bài tập 2:
phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ,
Cho các polime: polietylen,xenlulozơ, amilo, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo 
amilopectin, poli(vinyl clorua), tơ nilon -6,6; luận
poli(vinyl axetat). Những phân tử có cấu tạo mạch phân nhánh là Bài tập 1
A. xenlulozơ, amilopectin, poli(vinyl Đáp án D
clorua), poli(vinyl axetat). . - CH2 - CH2
B. amilopectin, poli(vinyl clorua), tơ nilon - 6,6; poli(vinyl axetat). Bài tập 2:
C. amilopectin, poli(vinyl clorua), poli(vinyl Đáp án A  :xenlulozơ, axetat).
amilopectin, poli(vinyl clorua),
D. amilopectin, xenlulozơ. poli(vinyl axetat).
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ 
của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện 
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức cho điểm học sinh Hoạt động 4
IV. Hoạt động vận dụng
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
Các em hãy liên hệ thực tiễn xem trong 
gia đình,địa phương các em có các loại Liên hệ thực tiễn ở địa phương polime nào
Như là chất dẻo,cao su… Hoạt động 5
IV. Hoạt động tìm tòi mở rộng
 
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 20: Đại cương về polime
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    834 
                                
                                
                                 417 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(834 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

 !"#$
%&'$()*+, -./012)34&5&
67$'&
8 93:*%);< 
=9>?
Trình bày được:
- Polime: Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng
chảy, cơ tính, ứng dụng, một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng
ngưng).
9%@A
 Đặc điểm cấu tạo và một số đặc tính vật lí chung (trạng thái, nhiệt độ nóng chảy,
tính cơ học)
 Tính chất hóa học : phản ứng giữ nguyên mạch, cắt mạch, cộng mạch... 
 Phương pháp điều chế: trùng hợp và trùng ngưng
&9>BC 
- Từ monome viết được công thức cấu tạo của polime và ngược lại.
-Viết được các PTHH tổng hợp một số polime thông dụng.
- Phân biệt được polime thiên nhiên với polime tổng hợp hoặc nhân tạo.
D9%EF
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
G9HIJCKILM
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
N 9*O<P NQ 
 1. 0ILRER$0ILRERS#A>BTUVW9
&90ILH$
.GV: Câu hỏi và bài tập vận dụng.
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
* 9%)X %YZ O[(\O]* $
=9^HJR
2JR  S#
%5
6B!7
O6_
*R`R >FR`R
12A1
12A3
&9>@a$thế nào là polime?lấy ví dụ minh họa?trình bày cách gọi tên và
phân loại polime
D9NJ$
O"#b$ ))9OMc?
O"#bd-. O"#bdO6
.90ILRERe
Mục tiêu: Trình bày được một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng
ngưng).
3A__f"$'gG&gDGhgh

GV:Chuyển giao nhiệm vụ 
học tập$
bằng cách chia hs thành 6 
nhóm theo số thứ tự bàn học 
trong lớp 
 + Yêu cầu các nhóm :
i  %  "    R  ?
@jkRlmec
R?@jkR
i%"R?
@jIlmec
R?@jIlm
-.: Quan sát quá trình thực 
hiện nhiệm vụ của HS có thể 
giúp đỡ HS khi cần thiết điều
hành chung để hs lĩnh hội 
được kiến thức về phản ứng 
trùng hợp,trùng ngưng
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm 
việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
 =&E"E"
>ER?@jkR
* Định nghĩa: trùng hợp là quá trình kết hợp nhiều 
phân tử nhỏ (monome)giống nhau hay tương tự 
nhau thành phân tử lớn (polime)
* Điều kiện cần về cấu tạo của monome tham gia 
phản ứng trùng hợp là trong phân tử phải có liên kết
bội hoặc là vòng kém bền.
n CH  =CH                   CH  -CH
             |                                 |
            Cl                              Cl
2 2
xóc t¸c
t  ,p
o
n
             CH  - CH  - C = O
    CH                       |                     ( NH-[CH  ]  -CO )  
            CH  - CH  - NH
2
2
2
2
2
2
5
vÕt n  í c
    t  
o
n
n
nCH  =CH-CH=CH  + n CH=CH         
                                         |
                                        C  H
Na
t
o
CH  -CH=CH-CH  - CH-CH   
                                  |
                                 C  H
2
2
2
2
2 2
6 5
5
6
n
3A__f"$'gG&gDGhgh

* Điều kiện cần : Về cấu tạo của monome tham gia 
phản ứng trùng ngưng là phân tử phải có ít nhất 2 
nhóm chức có khả năng phản ứng.
OH                                  OH               
          + CH  =O                        CH  -OH
ChÊt ph¶n øng                   Monome
OH                                    OH
          CH  -OH                           CH       + nH O
Ancol o-hi®roxibenzylic      Nhùa novolac
n
2
2
2
2
2
n
 DGE"E"
>ER?@jI
Tên của các polime xuất phát từ tên của monome 
hoặc tên của loại hợp chất cộng thêm tiền tố poli.
Định nghĩa phản ứng trùng ngưng.
- Điều kiện của các monome tham gia phản ứng 
trùng ngưng.
* Điều kiện cần : Về cấu tạo của monome tham gia 
phản ứng trùng ngưng là phân tử phải có ít nhất 2 
nhóm chức có khả năng phản ứng.
nH  N[CH  ]  COOH                  ( NH-[CH  ]  -CO )    + n H  O
2
2
5
2
2
5
    Na
     t  
o
n
nHOOC-C  H  COOH + nHOCH  -CH  OH  
  Axit terephtalic                   Etylen glicol
   (  CO-C  H  CO-O-C  H  O  )   + 2n H  O
        poli(etylen terephtalat)
2 2
2
4
4
2
6
6
4
n
t
o
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
.)9nSo
Chuyển   giao   nhiệm   vụ   học
tập:
Yêu  cầu  hs  hãy  nghiên   cứu
SGK kết hợp kiến thức thực
tế hãy cho biết ứng dụng của
polime  cho   sản   xuất   và   đời
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Tiến hành giải quyết nhiệm vụ
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Làm các vật liệu phục vụ đời sống: Chất dẻo, tơ 
sợi…….
3A__f"$'gG&gDGhgh

sống mà em biết.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
O"#bD )))9O"#bTR
O"#bd-. O"#bdO6
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập$
Cả lớp 
NTR=
 Một polime Y có cấu tạo mạch như sau:
… - CH
2
  - CH
2
 - CH
2
  - CH
2
 - CH
2
  - CH
2
 -
CH
2
 - CH
2
 -…
Công thức một mắc xích của polime Y là
A. - CH
2
 - CH
2
 - CH
2
 -.
B. - CH
2
 - CH
2
 - CH
2
 - CH
2
 -.
C. - CH
2
 -.
D. - CH
2
 - CH
2
 -.
NTR&$
Cho các polime: polietylen,xenlulozơ, amilo,
amilopectin, poli(vinyl clorua), tơ nilon -6,6;
poli(vinyl axetat). Những phân tử có cấu tạo
mạch phân nhánh là
89  xenlulozơ,     amilopectin,   poli(vinyl
clorua), poli(vinyl axetat).
N9  amilopectin, poli(vinyl clorua), tơ nilon -
6,6; poli(vinyl axetat).
*9 amilopectin, poli(vinyl clorua), poli(vinyl
axetat).
[9 amilopectin, xenlulozơ.
-.: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ 
của HS có thể giúp đỡ HS khi cần thiết
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập 
thông qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc 
trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm 
vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản 
phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ,
Hs nhóm khác cùng tham gia thảo 
luận
NTR=
ERE[
. - CH
2
 - CH
2
NTR&$
ER  E  8  :xenlulozơ,
amilopectin,   poli(vinyl   clorua),
poli(vinyl axetat).
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện 
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức cho điểm học sinh
O"#bG ).9O"#bTSo
O"#bd-. O"#bdO6
Các em hãy liên hệ thực tiễn xem trong 
gia đình,địa phương các em có các loại 
polime nào
Liên hệ thực tiễn ở địa phương
Như là chất dẻo,cao su…
O"#bh ).9O"#bMp@b
3A__f"$'gG&gDGhgh

O"#bd-. O"#bdO6
 Ngoài các polime đa biết trong sách 
giáo khoa.em còn biết thêm thông tin 
nào? Qua mạng internet các em hãy tìm
hiểu
Liên hệ thực tiễn ở địa phương
Như là chất dẻo,cao su…
G9*d7$
Hệ thống bài. HS làm các bài tập 1,2 SGK.
h9OI JSqe$ 
Nắm bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới.
3A__f"$'gG&gDGhgh
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        