Ngày soạn : / /
Tiết 31: LUYỆN TẬP: TÍNH CHẤT CỦA KIM LOẠI A . M
ục tiêu bài học :
1.Kiên thức: Củng cố tính chất vật lí, hoá học của kim loại.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm bài tập về kim loại.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B . Chuẩn bị:
1. Phương pháp: Dạy học nhóm
2. Phương tiện , thiết bị:
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
I II . Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: thế nào là cặp oxihoa khử? Lấy ví dụ minh hoạ? Trình bày quy tăc an pha? 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
C vàcác em cùng tìm hiểu về tính chất kim Tập trung, tái hiện kiến thức
loại, ở tiết ngày hôm nay c và các em cùng * Báo cáo kết quả và thảo luận
nhau luyện tập các tính chất mà chúng ta đã học
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2 (35 phút): Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Củng cố tính chất vật lí, hoá học của kim loại. Hoạt động của Hoạt động của HS GV GV/: Chuyển giao
nhiệm vụ học tập Chia lớp thành 5
* Thực hiện nhiệm vụ học tập nhóm
- Phân công nhiệm vụ và thảo luận nhóm theo nhiệm vụ được Nhóm 1,3: Cấu phân công tạo của kim loại
* Báo cáo kết quả và thảo luận Nhóm 2, 4: Tính
Nhóm 1: Cấu tạo của kim loại chất vật lí chung
- Treo bảng trắng đã vẽ sẵn theo mẫu (trên giấy khổ lớn hoặc của kim loại
ở 1 slide để trình chiếu Power Point)
CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI Giao việc cho
a) Cấu tạo nguyên tử kim các nhóm hoạt loại động
b) Cấu tạo tinh thể của các kim loại c) Liên kết kim loại
- Sau đó lần lượt mời các nhóm bạn lên điền vào chỗ trống:
ghi nội dung kiến thức một cách ngắn gọn.
- Cả lớp cùng theo dõi và nhận xét.
Nhóm 2: Tính chất vật lý chung của kim loại
- Vẽ bảng rồi treo các tấm giấy ghi sẵn các nội dung kiến
thức (hoặc dùng trình chiếu Power Point)
- Yêu cầu nhóm bạn gỡ bỏ phần sai
TÍNH CHẤT VẬT LÝ CHUNG CỦA KIM LOẠI Khối Tính Nhiệt Ánh Tính dẫn Tính Tính lượng dẫn độ nóng kim nhiệt cứng dẻo riêng điện chảy
TÍNH CHẤT VẬT LÝ CHUNG CỦA KIM LOẠI Do sự có mặt
Do sự có mặt của các electron tự do của các ion
trong mạng tinh thể kim loại gây ra dương kim loại nằm ở các nút mạng gây ra
Nhóm 3: Tính chất hóa học chung của kim loại
- Đặt câu hỏi, yêu cầu nhóm bạn trả lời
1. Tính chất hóa học chung của kim loại là gì?
Viết bán phản ứng tổng quát biểu diễn tính chất đó.
Trả lời: Tính khử: M Mn+ + ne
2. Vì sao các kim loại đều có tính khử?
Trả lời: Nguyên tử của hầu hết các nguyên tố kim loại có số
electron ở lớp ngoài cùng ít (1e, 2e, 3e).
Nhóm 4: Dãy điện hóa của kim loại
Ghi lên bảng một dãy các cặp oxi hóa - khử của các kim loại
không theo trật tự sự biến đổi tính chất rồi yêu cầu nhóm bạn sửa chữa.
VD: Tính oxi hoá tăng ...Fe3+...H+...Ag+... ...Fe2+...H ...Ag... 2 T ính khử giảm
Nhóm 5: Luyện tập xét chiều của phản ứng giữa các cặp
oxi hóa - khử theo quy tắc anpha * Nêu quy tắc anpha: Chất khử mạnh nhất Chất oxi hoá yếu hơn + + Chất oxi hoá mạnh nhất Chất khử yếu hơn
Mời từng nhóm bạn lên giải quyết vấn đề:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố
* Hoạt động luyện tập, vận dụng. tìm tòi, mở rộng - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập * Bài tập 1:
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
- Nhúng một dây Ag trong dung dịch + Chuẩn bị lên báo cáo Cu(NO3)2
- Nhúng một dây Cu trong dung dịch AgNO3
Hãy cho biết trường hợp nào có
phản ứng xảy ra? Giải thích, viết PTHH của PƯ * Bài tập 2:
- Ngâm một đinh Fe trong dung dịch CuSO4
- Ngâm một lá Cu trong dung dịch FeSO4
Hãy cho biết trường hợp nào có phản
ứng xảy ra? Giải thích, viết PTHH của PƯ * Bài tập 3:
- Cho bột Cu vào dung dịch FeCl2 dư
- Cho bột Cu vào dung dịch FeCl3 dư
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Hãy cho biết trường hợp nào bột Cu tan HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
hết? Giải thích, viết PTHH của PƯ
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi luận: gặp khó khăn.
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 31: Luyện tập: Tính chất của kim loại
368
184 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(368 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /
Tiết 31: LUYỆN TẬP: TÍNH CHẤT CỦA KIM LOẠI
A . Mục tiêu bài học :
1.Kiên thức: Củng cố tính chất vật lí, hoá học của kim loại.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm bài tập về kim loại.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B . Chuẩn bị:
1. Phương pháp: Dạy học nhóm
2. Phương tiện , thiết bị:
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
III . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: thế nào là cặp oxihoa khử? Lấy ví dụ minh hoạ? Trình bày quy tăc
an pha?
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
C vàcác em cùng tìm hiểu về tính chất kim
loại, ở tiết ngày hôm nay c và các em cùng
nhau luyện tập các tính chất mà chúng ta đã
học
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2 (35 phút): Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Củng cố tính chất vật lí, hoá học của kim loại.
Hoạt động của
GV
Hoạt động của HS
GV/: Chuyển giao
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiệm vụ học tập
Chia lớp thành 5
nhóm
Nhóm 1,3: Cấu
tạo của kim loại
Nhóm 2, 4: Tính
chất vật lí chung
của kim loại
Giao việc cho
các nhóm hoạt
động
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Phân công nhiệm vụ và thảo luận nhóm theo nhiệm vụ được
phân công
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Nhóm 1: Cấu tạo của kim loại
- Treo bảng trắng đã vẽ sẵn theo mẫu (trên giấy khổ lớn hoặc
ở 1 slide để trình chiếu Power Point)
CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI
a) Cấu tạo nguyên tử kim
loại
b) Cấu tạo tinh thể của các
kim loại
c) Liên kết kim loại
- Sau đó lần lượt mời các nhóm bạn lên điền vào chỗ trống:
ghi nội dung kiến thức một cách ngắn gọn.
- Cả lớp cùng theo dõi và nhận xét.
Nhóm 2: Tính chất vật lý chung của kim loại
- Vẽ bảng rồi treo các tấm giấy ghi sẵn các nội dung kiến
thức (hoặc dùng trình chiếu Power Point)
- Yêu cầu nhóm bạn gỡ bỏ phần sai
TÍNH CHẤT VẬT LÝ CHUNG CỦA KIM LOẠI
Khối
lượng
riêng
Tính
dẫn
điện
Nhiệt
độ nóng
chảy
Ánh
kim
Tính dẫn
nhiệt
Tính
cứng
Tính
dẻo
TÍNH CHẤT VẬT LÝ CHUNG CỦA KIM LOẠI
Do sự có mặt
của các ion
dương kim loại
nằm ở các nút
mạng gây ra
Do sự có mặt của các electron tự do
trong mạng tinh thể kim loại gây ra
Nhóm 3: Tính chất hóa học chung của kim loại
- Đặt câu hỏi, yêu cầu nhóm bạn trả lời
1. Tính chất hóa học chung của kim loại là gì?
Viết bán phản ứng tổng quát biểu diễn tính chất đó.
Trả lời: Tính khử: M M
n+
+ ne
2. Vì sao các kim loại đều có tính khử?
Trả lời: Nguyên tử của hầu hết các nguyên tố kim loại có số
electron ở lớp ngoài cùng ít (1e, 2e, 3e).
Nhóm 4: Dãy điện hóa của kim loại
Ghi lên bảng một dãy các cặp oxi hóa - khử của các kim loại
không theo trật tự sự biến đổi tính chất rồi yêu cầu nhóm bạn sửa
chữa.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
VD:
Nhóm 5: Luyện tập xét chiều của phản ứng giữa các cặp
oxi hóa - khử theo quy tắc anpha
* Nêu quy tắc anpha:
Mời từng nhóm bạn lên giải quyết vấn đề:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4. Củng cố
* Hoạt động luyện tập, vận dụng. tìm tòi, mở rộng
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Bài tập 1:
- Nhúng một dây Ag trong dung dịch
Cu(NO
3
)
2
- Nhúng một dây Cu trong dung dịch
AgNO
3
Hãy cho biết trường hợp nào có
phản ứng xảy ra? Giải thích, viết PTHH
của PƯ
* Bài tập 2:
- Ngâm một đinh Fe trong dung dịch
CuSO
4
- Ngâm một lá Cu trong dung dịch
FeSO
4
Hãy cho biết trường hợp nào có phản
ứng xảy ra? Giải thích, viết PTHH của
PƯ
* Bài tập 3:
- Cho bột Cu vào dung dịch FeCl
2
dư
- Cho bột Cu vào dung dịch FeCl
3
dư
Hãy cho biết trường hợp nào bột Cu tan
hết? Giải thích, viết PTHH của PƯ
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Tính oxi hoá tăng
Tính khử giảm
...Fe
3+
...H
+
...Ag
+
...
...Fe
2+
...H
2
...Ag...
Chất khử mạnh nhất
+
Chất oxi hoá mạnh nhất
Chất oxi hoá yếu hơn
+
Chất khử yếu hơn