Ngữ liệu ngoài sgk lớp 12 phần Văn bản thông tin

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ

Phiên bản:

Vui lòng chọn phân loại tài liệu



CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 33 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 12 phần Văn bản thông tin (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi Tốt nghiệp Văn.

dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 33 ngữ liệu

  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12

Xem thêm

Mô tả nội dung:

1. Ngữ liệu 1:
1.1. Văn bản ngữ liệu
XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG CỦA CÁC BẢO TÀNG TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM (TS. Vũ Tuấn Anh)
Gần đây, một số bảo tàng đã đưa ra những giải pháp tích hợp, ứng dụng công nghệ nhằm
tối ưu hỏa trải nghiệm của người tham quan. Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh năm
2021 đã triển khai thử nghiệm dự án “Bảo tàng tương tác thông minh 3D/360” phục vụ khách
tham quan từ xa. Năm 2022, đưa vào thử nghiệm mô hình Robot Sanbot ứng dụng trí tuệ
nhân tạo (Al) với các tính năng như trình chiếu hình ảnh, video giới thiệu về bảo tầng, hiện
vật, các phòng trưng bày. . để hướng dẫn khách tham quan. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã
nghiên cứu và cho ra mắt hàng loạt chuyên đề trưng bày trực luyến 3D. Trong đó, nổi bật là
Bảo tàng ảo 3D với chuyên đề “Bảo vật quốc gia”, tích hợp trên website của bảo tầng. Du
khách tham quan được lựa chọn để tìm hiểu, tương tác cùng 20 bảo vật quốc gia, được chiêm
ngưỡng đa chiều, chi tiết từng hiện vật trưng bày. Những thông tin quan trọng được đánh số
ngay trên mô hình 3D. Đặc biệt, thông tin về di sản được phân loại theo từng cấp độ từ cơ
bản đến chuyên sâu nhằm đáp ứng linh hoạt với nhu cầu tìm hiều của công chúng.
Hình ảnh chuyên đề trưng bày trực tuyến 3D
của Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam.
Một số bảo tàng khác tại Việt Nam cũng đã tạo ra các tour du lịch 3D trên website, tổ
chức các buối trình diễn trực tuyến và cung cấp thuyết minh bằng âm thanh cho du khách.
Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ đã và đang số hóa các bộ sưu tập để tiếp cận
được nhiều đối tượng hơn; từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về hiện vật và các chương trình
tương tác với khách du lịch trong và ngoài nước.
Tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, máy Hologram đã được tích hợp và thử nghiệm trong
không gian trưng bày. Trong đó, hình ảnh hiện vật và các nhân vật lịch sử được thể hiện 3D,
kết hợp với phần mềm tương tác và công nghệ thực tế ảo (VR) giúp khách tham quan có thể
cảm nhận hiện vật như không gian thực với nhiều góc độ khác nhau.
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cũng tái hiện 5 nhà tù lớn ở miền Nam Việt Nam thời
kỳ kháng chiến tại một container mô phỏng đặt ngoài trời. Bảo tàng ứng dụng các công nghệ
3D, kết hợp cùng với công nghệ âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ,. . để thể hiện rõ tính chân thật
và khốc liệt của nhà tù xưa.
Đến nay đã có khoảng 200 bảo tàng tại Việt Nam đang dần chuyển sang số hóa. Không
chỉ các bảo tàng Trung ương mà các bảo tàng của tỉnh và tư nhân cũng đã thay đổi tư duy về
tầm quan trọng của số hoá; ứng dụng công nghệ kĩ thuật số trong việc tối ưu trải nghiệm
người tham quan, từ đó cung cấp những kiến thức về di sản văn hóa cho khách tham quan trong nước và quốc tế.
(Trích Xu hướng truyền thông của các bảo tàng trên thế giới và Việt Nam, TS. Vũ Tuấn Anh,
dẫn theo https://baotanglichsuquocgia.vn/vi/Articles/3099/74962/xu huong-truyen-thong-cua-
cac-bao-tang-tren-the-gioi-va-viet-nam.html, ngày 07/10/2024)
1.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1: Chỉ ra câu văn có chứa thông tin chính của văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 2: Theo văn bản, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai những
ứng dụng công nghệ nào để nâng cao trải nghiệm tham quan?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 3: Xác định các yếu tố phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 4: Tại sao các bảo tàng ở Việt Nam ngày càng chú trọng đến số hóa và ứng dụng
công nghệ hiện đại?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 5: Nhận xét sự phù hợp giữa cách triển khai thông tin với mục đích của văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 6: Nêu thái độ của người viết được thể hiện trong văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 7: Theo anh/chị, việc số hóa bảo tàng có thể thay thế hoàn toàn trải nghiệm tham
quan trực tiếp không? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 8: Theo anh/chị, việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong việc tối ưu trải nghiệm
người tham quan, từ đó cung cấp những kiến thức về di sản văn hóa cho khách tham
quan trong nước và quốc tế tại các bảo tàng có phù hợp trong thời đại ngày nay không?
Vì sao? (Trình bày khoảng 5 - 7 dòng)
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 9: Qua văn bản, anh/chị rút ra được bài học gì về vai trò của công nghệ trong việc
bảo tồn và truyền thông văn hóa?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1: Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Tuổi trẻ và sự cần thiết phải trân trọng những giá trị lịch sử. Gợi ý:
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
+ Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
+ Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận
+ Trình bày suy nghĩ về vấn đề: Tuổi trẻ và sự cần thiết phải trân trọng những giá trị lịch sử. - Hệ thống ý
+ Giá trị lịch sử là cội nguồn của dân tộc, là những yếu tố hình thành nên nền văn hóa, truyền
thống do thế hệ đi trước gây dựng, giữ gìn, lưu truyền và được kế thừa, phát huy.
+ Trân trọng những giá trị lịch sử là thái độ yêu mến, ngưỡng mộ, tự hào, biết ơn, hành động
bảo vệ, giữ gìn, phát triển những yếu tố đặc trưng của dân tộc được truyền lại từ các thế hệ đi trước.


1. Ngữ liệu 1:
1.1. Văn bản ngữ liệu
XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG CỦA CÁC BẢO TÀNG TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM (TS. Vũ Tuấn Anh)
Gần đây, một số bảo tàng đã đưa ra những giải pháp tích hợp, ứng dụng công nghệ nhằm
tối ưu hỏa trải nghiệm của người tham quan. Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh năm
2021 đã triển khai thử nghiệm dự án “Bảo tàng tương tác thông minh 3D/360” phục vụ khách
tham quan từ xa. Năm 2022, đưa vào thử nghiệm mô hình Robot Sanbot ứng dụng trí tuệ
nhân tạo (Al) với các tính năng như trình chiếu hình ảnh, video giới thiệu về bảo tầng, hiện
vật, các phòng trưng bày. . để hướng dẫn khách tham quan. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã
nghiên cứu và cho ra mắt hàng loạt chuyên đề trưng bày trực luyến 3D. Trong đó, nổi bật là
Bảo tàng ảo 3D với chuyên đề “Bảo vật quốc gia”, tích hợp trên website của bảo tầng. Du
khách tham quan được lựa chọn để tìm hiểu, tương tác cùng 20 bảo vật quốc gia, được chiêm
ngưỡng đa chiều, chi tiết từng hiện vật trưng bày. Những thông tin quan trọng được đánh số
ngay trên mô hình 3D. Đặc biệt, thông tin về di sản được phân loại theo từng cấp độ từ cơ
bản đến chuyên sâu nhằm đáp ứng linh hoạt với nhu cầu tìm hiều của công chúng.
Hình ảnh chuyên đề trưng bày trực tuyến 3D
của Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam.
Một số bảo tàng khác tại Việt Nam cũng đã tạo ra các tour du lịch 3D trên website, tổ
chức các buối trình diễn trực tuyến và cung cấp thuyết minh bằng âm thanh cho du khách.
Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ đã và đang số hóa các bộ sưu tập để tiếp cận
được nhiều đối tượng hơn; từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về hiện vật và các chương trình
tương tác với khách du lịch trong và ngoài nước.
Tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, máy Hologram đã được tích hợp và thử nghiệm trong
không gian trưng bày. Trong đó, hình ảnh hiện vật và các nhân vật lịch sử được thể hiện 3D,
kết hợp với phần mềm tương tác và công nghệ thực tế ảo (VR) giúp khách tham quan có thể
cảm nhận hiện vật như không gian thực với nhiều góc độ khác nhau.
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cũng tái hiện 5 nhà tù lớn ở miền Nam Việt Nam thời
kỳ kháng chiến tại một container mô phỏng đặt ngoài trời. Bảo tàng ứng dụng các công nghệ
3D, kết hợp cùng với công nghệ âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ,. . để thể hiện rõ tính chân thật
và khốc liệt của nhà tù xưa.
Đến nay đã có khoảng 200 bảo tàng tại Việt Nam đang dần chuyển sang số hóa. Không
chỉ các bảo tàng Trung ương mà các bảo tàng của tỉnh và tư nhân cũng đã thay đổi tư duy về
tầm quan trọng của số hoá; ứng dụng công nghệ kĩ thuật số trong việc tối ưu trải nghiệm
người tham quan, từ đó cung cấp những kiến thức về di sản văn hóa cho khách tham quan trong nước và quốc tế.
(Trích Xu hướng truyền thông của các bảo tàng trên thế giới và Việt Nam, TS. Vũ Tuấn Anh,
dẫn theo https://baotanglichsuquocgia.vn/vi/Articles/3099/74962/xu huong-truyen-thong-cua-
cac-bao-tang-tren-the-gioi-va-viet-nam.html, ngày 07/10/2024)
1.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1: Chỉ ra câu văn có chứa thông tin chính của văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 2: Theo văn bản, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai những
ứng dụng công nghệ nào để nâng cao trải nghiệm tham quan?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 3: Xác định các yếu tố phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 4: Tại sao các bảo tàng ở Việt Nam ngày càng chú trọng đến số hóa và ứng dụng
công nghệ hiện đại?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 5: Nhận xét sự phù hợp giữa cách triển khai thông tin với mục đích của văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 6: Nêu thái độ của người viết được thể hiện trong văn bản.
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 7: Theo anh/chị, việc số hóa bảo tàng có thể thay thế hoàn toàn trải nghiệm tham
quan trực tiếp không? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 8: Theo anh/chị, việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong việc tối ưu trải nghiệm
người tham quan, từ đó cung cấp những kiến thức về di sản văn hóa cho khách tham
quan trong nước và quốc tế tại các bảo tàng có phù hợp trong thời đại ngày nay không?
Vì sao? (Trình bày khoảng 5 - 7 dòng)
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
Câu 9: Qua văn bản, anh/chị rút ra được bài học gì về vai trò của công nghệ trong việc
bảo tồn và truyền thông văn hóa?
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
………………………………………………………………………………………………. . .
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1: Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Tuổi trẻ và sự cần thiết phải trân trọng những giá trị lịch sử. Gợi ý:
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
+ Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
+ Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận
+ Trình bày suy nghĩ về vấn đề: Tuổi trẻ và sự cần thiết phải trân trọng những giá trị lịch sử. - Hệ thống ý
+ Giá trị lịch sử là cội nguồn của dân tộc, là những yếu tố hình thành nên nền văn hóa, truyền
thống do thế hệ đi trước gây dựng, giữ gìn, lưu truyền và được kế thừa, phát huy.
+ Trân trọng những giá trị lịch sử là thái độ yêu mến, ngưỡng mộ, tự hào, biết ơn, hành động
bảo vệ, giữ gìn, phát triển những yếu tố đặc trưng của dân tộc được truyền lại từ các thế hệ đi trước.


zalo Nhắn tin Zalo