Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 32: Sự ăn mòn kim loại

482 241 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(482 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /201
Tiết 32: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI (1/2)
A . Mục tiêu bài học :
1.Kiến thức
Giải thích được:
- Các khái niệm: ăn mòn kim loại, ăn mòn hoá học, ăn mòn điện hoá.
- Điều kiện xảy ra sự ăn mòn kim loại.
Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
Trọng tâm
Ăn mòn điện hóa học .
2.Kĩ năng
- Phân biệt được ăn mòn hoá học và ăn mòn điện hoá ở một số hiện tượng thực tế.
- Sử dụng và bảo quản hợp lí một số đồ dùng bằng kim loại và hợp kim dựa vào
những đặc tính của chúng..
3. Thái độ:
Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
+ Giúp học sinh ý thức sử dụng bảo quản hợp lý, hiệu quả đồ dùng bằng kim
loại một cách khoa học.
+ Sử dụng phế liệu kim loại và chống ô nhiễm môi trường.
+ Nhận biết được tác động tới môi trường do điện phân, mạ điện và điều chế kim
loại.
B . Chuẩn bị:
1. Phương pháp: Kĩ thuật đặt câu hỏi. Lắng nghe và phản hồi tích cực…
2. Phương tiện , thiết bị:
2.1. Giáo viên:
Thanh Zn, Cu, dây dẫn, ddH
2
SO
4
loãng, cốc thuỷ tinh
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
2.2. Học sinh:
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: thế nào là cặp oxihoa khử? Lấy ví dụ minh hoạ? Trình bày quy tăc
an pha?
3. Bài mới
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Trên thực tế, chúng ta quan sát thấy đinh sắt
để ngoài không khí thấy bị gỉ, nồi gang để
trong không khí ẩm thấy hiện tượng sủi bọt.
vậy đó là hiện tượng ji?
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
I-Sự ăn mòn kim loại
1. Sự ăn mòn hoá học
Mục tiêu: Giải thích được:
- Các khái niệm: ăn mòn kim loại, ăn mòn hoá học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Thế nào là sự ăn mòn kim loại ?
Bản chất của sự ăn mòn kim loại là gì ?
- Bản chất của sự ăn mòn hoá học
gì ?
- Sự ăn mòn hoá học thường xảy ra
đâu ?
-Dẫn ra các phản ứng hoá học
minh hoạ.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh
khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất của nhóm lên
báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
- Sự ăn mòn kim loại sự phá huỷ kim
loại hoặc hợp kim do tác dụng của các
chất trong môi trường.
M M
n+
+ ne
1. Sự ăn mòn hoá học
- Bản chất của sự ăn mòn hoá học quá
trình oxi hoá khử, trong đó các electron
của kim loại được chuyển trực tiếp đến
các chất trong môi trường.
- Thí dụ:
3Fe + 4H
2
O Fe
3
O
4
+ 4 H
2
2Fe + 3 Cl
2
2 FeCl
3
3 Fe + 2 O
2
Fe
3
O
4
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2 : I-Sự ăn mòn kim loại
2. Sự ăn mòn điện hóa
Giải thích được:
- Các khái niệm: ăn mòn điện hoá.
- Điều kiện xảy ra sự ăn mòn kim loại.
Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Gv chia lớp thành 3 nhóm, thời gian
7 phút
Nhóm 1: thực hiện thí nghiệm về ăn
mòn điện hoá (theo hình 4.11).
+ Y/c hs quan sát và giải thích hiện
tượng
GV kết luận lưu ý HS đến các yếu
tố : khí oxi tan trong dung dịch chất
điện li và sự phát sinh dòng điện.
Nhóm 2.
Thí nghiệm về các yếu tố gây ra ăn
mòn điện hoá :
Ngắt dây dẫn nối 2 điện cực.
Thay Cu bằng Zn (2 điện cực cùng
chất, có nghĩa là kim loại tinh khiết).
Không cho các điện cực tiếp xúc với
dung dịch điện li (trong thí nghiệm này
dung dịch H2SO4). HS quan sát
hiện tượng và nhận xét.
GV chính xác hoá về các yếu tố cần và đủ
để xảy ra ăn mòn điện hoá.
Nhóm 3
HS dùng tranh vẽ sẵn theo hình 4.12
SGK nhưng chỉ một số chú thích
sau : Lớp dung dịch chất điện li, vật
bằng gang thép, các tinh thể Fe C.
HS xác định :
+ Các điện cực dương và âm.
+ Những phản ứng xảy ra các điện
cực.
+yêu cầu HS phát biểu về bản chất của
hiện tượng ăn mòn điện hoá.
2. Sự ăn mòn điện hoá
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
a - Thí nghiệm về ăn mòn điện hoá
Hiện tượng:
HS quan sát các hiện tượng (bọt khí H2
thoát ra ở điện cực nào, điện cực nào bị
ăn mòn, bóng điện sáng hoặc kim vôn-kế
bị lệch).
Giải thích:
HS vận dụng những hiểu biết của mình về
pin điện hoá để giải thích các hiện tượng
quan sát được.
HS phát biểu nội dung khái niệm về ăn
mòn điện hoá.
Vậy: Sự ăn mòn điện hoá s ăn mòn
kim loại do tác dụng của dd chất điện li và
tạo nên dòng điện.
b - Điều kiện xảy ra ăn mòn điện hoá
* HS quan sát hiện tượng (không bọt
khí H2 thoát ra từ đồng (cực +), bóng
điện không sáng) nhận xét (lá kẽm
không bị ăn mòn).
* HS quan sát hiện tượng và nhận xét.
* HS hệ thống hoá các yếu tố gây ra hiện
tượng ăn mòn điện hoá.
c - Cơ chế của ăn mòn điện hoá
* HS xác định :
a) Các điện cực dương và âm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh
khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên
báo cáo kết quả
b) Những phản ứng xảy ra ở các điện cực.
Cực dương
Xảy ra các pư khử
2H
+
+ 2e H
2
O
2
+2H
2
O+4e
4OH
-
Cực âm
Xảy ra oxi
hoá
Fe Fe
2+
+ 2e
HS phát biểu về bản chất của hiện tượng
ăn mòn điện hoá
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4. Củng cố
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1. Khi để miếng gang (hợp kim Fe-
C) ngoài không khí ẩm. Hãy cho biết chất
ăn mòn trong quá trình trên là gì?
A. H
+
B. O
2
(kk)
C. H
2
O D. cacbon.
Câu 2 . Các vỏ tầu (làm bằng thép) bị ăn
mòn trong nước biển tạo thành gỉ sắt
Fe(OH)
3
. Hãy cho biết quá trình ăn mòn
nào đã xảy ra và chất ăn mòn là gì?
A. ăn mòn điện hoá và chất ăn mòn là O
2
B. ăn mòn hoá học và chất ăn mòn là O
2
.
C. ăn mòn điện hoá và chất ăn mòn là H
+
D. cả A, C đều đúng.
Câu 3 . Một chiếc chậu làm bằng sắt tây
(sắt được tráng bằng thiếc) bị thủng rất
nhanh khi bị một vết sước sâu tới lớp sắt
phía trong. Hãy cho biết quá trình nào đã
xảy ra và Fe đóng vai trò gì?
A. ăn mòn điện hoá Fe đóng vai trò
cực âm.
B. ăn mòn hóa học
C. ăn mòn điện hoá Fe đóng vai trò
cực dương.
D. cả ăn mòn điện hoá và hóa học.
Câu 4 . Hãy so sánh tốc độ ăn mòn khi
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhúng một thanh sắt tây (sắt được tráng
bằng thiếc) một thanh hợp kim Fe-Sn
(thu được khi nung chảy Fe, Sn ) cùng
vào các dung dịch HCl cùng nồng độ.
A. sắt tây ăn mòn mạnh hơn
B. thanh hợp kim bị ăn mòn nhanh hơn.
C. 2 thanh bị ăn mòn với tốc độ bằng
nhau
D. không xác định được
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
cáo kết quả
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
Tích hợp bảo vệ môi trường
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Tìm hiểu trên internet y/c hs thảo luận về
sự ảnh hưởng đến môi trường của ăn mòn
kim loại
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Trong các môi trường nước, không
khí,đất sẽ bị ô nhiễm kim loại nặng nếu
chúng ta không biết cách bảo vệ kim loại
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Về nhà học bài
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / /201
Tiết 32: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI (1/2) A . M
ục tiêu bài học : 1.Kiến thức Giải thích được:
- Các khái niệm: ăn mòn kim loại, ăn mòn hoá học, ăn mòn điện hoá.
- Điều kiện xảy ra sự ăn mòn kim loại.
Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn. Trọng tâm
 Ăn mòn điện hóa học . 2.Kĩ năng
- Phân biệt được ăn mòn hoá học và ăn mòn điện hoá ở một số hiện tượng thực tế.
- Sử dụng và bảo quản hợp lí một số đồ dùng bằng kim loại và hợp kim dựa vào
những đặc tính của chúng.. 3. Thái độ:
Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
+ Giúp học sinh có ý thức sử dụng bảo quản hợp lý, hiệu quả đồ dùng bằng kim loại một cách khoa học.
+ Sử dụng phế liệu kim loại và chống ô nhiễm môi trường.
+ Nhận biết được tác động tới môi trường do điện phân, mạ điện và điều chế kim loại.
B . Chuẩn bị:
1. Phương pháp: Kĩ thuật đặt câu hỏi. Lắng nghe và phản hồi tích cực…
2. Phương tiện , thiết bị:
2.1. Giáo viên:
Thanh Zn, Cu, dây dẫn, ddH2SO4 loãng, cốc thuỷ tinh
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. 2.2. Học sinh: C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: thế nào là cặp oxihoa khử? Lấy ví dụ minh hoạ? Trình bày quy tăc an pha? 3. Bài mới


Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Trên thực tế, chúng ta quan sát thấy đinh sắt Tập trung, tái hiện kiến thức
để ngoài không khí thấy bị gỉ, nồi gang để * Báo cáo kết quả và thảo luận
trong không khí ẩm thấy hiện tượng sủi bọt.
vậy đó là hiện tượng ji?
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
I-Sự ăn mòn kim loại

1. Sự ăn mòn hoá học
Mục tiêu: Giải thích được:
- Các khái niệm: ăn mòn kim loại, ăn mòn hoá học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thế nào là sự ăn mòn kim loại ?
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
Bản chất của sự ăn mòn kim loại là gì ? + Chuẩn bị lên báo cáo
- Bản chất của sự ăn mòn hoá học là * Báo cáo kết quả và thảo luận gì ?
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
- Sự ăn mòn hoá học thường xảy ra ở nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo đâu ? luận:
-Dẫn ra các phản ứng hoá học - Sự ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim minh hoạ.
loại hoặc hợp kim do tác dụng của các
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh chất trong môi trường. khi gặp khó khăn. M  Mn+ + ne
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên 1. Sự ăn mòn hoá học báo cáo kết quả
- Bản chất của sự ăn mòn hoá học là quá
trình oxi hoá khử, trong đó các electron
của kim loại được chuyển trực tiếp đến
các chất trong môi trường. - Thí dụ: 3Fe + 4H2O Fe3O4 + 4 H2 2Fe + 3 Cl2  2 FeCl3 3 Fe + 2 O2  Fe3O4
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức

Hoạt động 2 :
I-Sự ăn mòn kim loại
2. Sự ăn mòn điện hóa Giải thích được:
- Các khái niệm: ăn mòn điện hoá.
- Điều kiện xảy ra sự ăn mòn kim loại.
Biết các biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
2. Sự ăn mòn điện hoá
Gv chia lớp thành 3 nhóm, thời gian * Thực hiện nhiệm vụ học tập 7 phút
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
Nhóm 1: thực hiện thí nghiệm về ăn + Chuẩn bị lên báo cáo
mòn điện hoá (theo hình 4.11).
* Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Y/c hs quan sát và giải thích hiện
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện tượng
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
a - Thí nghiệm về ăn mòn điện hoá Hiện tượng:
GV kết luận và lưu ý HS đến các yếu HS quan sát các hiện tượng (bọt khí H2
tố : khí oxi tan trong dung dịch chất thoát ra ở điện cực nào, điện cực nào bị
điện li và sự phát sinh dòng điện.
ăn mòn, bóng điện sáng hoặc kim vôn-kế bị lệch). Nhóm 2. Giải thích:
Thí nghiệm về các yếu tố gây ra ăn
HS vận dụng những hiểu biết của mình về mòn điện hoá :
pin điện hoá để giải thích các hiện tượng
Ngắt dây dẫn nối 2 điện cực. quan sát được.
Thay lá Cu bằng lá Zn (2 điện cực cùng HS phát biểu nội dung khái niệm về ăn
chất, có nghĩa là kim loại tinh khiết). mòn điện hoá.
Không cho các điện cực tiếp xúc với Vậy: Sự ăn mòn điện hoá là sự ăn mòn
dung dịch điện li (trong thí nghiệm này kim loại do tác dụng của dd chất điện li và
là dung dịch H2SO4). HS quan sát tạo nên dòng điện.
hiện tượng và nhận xét.
b - Điều kiện xảy ra ăn mòn điện hoá
* HS quan sát hiện tượng (không có bọt
GV chính xác hoá về các yếu tố cần và đủ khí H2 thoát ra từ lá đồng (cực +), bóng
để xảy ra ăn mòn điện hoá.
điện không sáng) và nhận xét (lá kẽm Nhóm 3 không bị ăn mòn).
HS dùng tranh vẽ sẵn theo hình 4.12
* HS quan sát hiện tượng và nhận xét.
SGK nhưng chỉ có một số chú thích
sau : Lớp dung dịch chất điện li, vật
bằng gang thép, các tinh thể Fe và C. HS xác định :
* HS hệ thống hoá các yếu tố gây ra hiện
+ Các điện cực dương và âm.
tượng ăn mòn điện hoá.
+ Những phản ứng xảy ra ở các điện c - Cơ chế của ăn mòn điện hoá cực. * HS xác định :
+yêu cầu HS phát biểu về bản chất của a) Các điện cực dương và âm.
hiện tượng ăn mòn điện hoá.


- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh
b) Những phản ứng xảy ra ở các điện cực. khi gặp khó khăn. Cực dương Cực âm
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên Xảy ra các pư khử Xảy ra pư oxi báo cáo kết quả 2H+ + 2e  H2 hoá O2+2H2O+4e Fe  Fe2+ + 2e 4OH-
HS phát biểu về bản chất của hiện tượng ăn mòn điện hoá
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Câu 1. Khi để miếng gang (hợp kim Fe- + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
C) ngoài không khí ẩm. Hãy cho biết chất + Chuẩn bị lên báo cáo
ăn mòn trong quá trình trên là gì?
* Báo cáo kết quả và thảo luận A. H+ B. O2 (kk)
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện C. H2O D. cacbon.
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo Câu
2 . Các vỏ tầu (làm bằng thép) bị ăn luận:
mòn trong nước biển tạo thành gỉ sắt
Fe(OH)3. Hãy cho biết quá trình ăn mòn
nào đã xảy ra và chất ăn mòn là gì?
A. ăn mòn điện hoá và chất ăn mòn là O2
B. ăn mòn hoá học và chất ăn mòn là O2 .
C. ăn mòn điện hoá và chất ăn mòn là H+ D. cả A, C đều đúng. Câu
3 . Một chiếc chậu làm bằng sắt tây
(sắt được tráng bằng thiếc) bị thủng rất
nhanh khi bị một vết sước sâu tới lớp sắt
phía trong. Hãy cho biết quá trình nào đã
xảy ra và Fe đóng vai trò gì?
A. ăn mòn điện hoá và Fe đóng vai trò cực âm. B. ăn mòn hóa học
C. ăn mòn điện hoá và Fe đóng vai trò cực dương.
D. cả ăn mòn điện hoá và hóa học. Câu
4 . Hãy so sánh tốc độ ăn mòn khi


zalo Nhắn tin Zalo