Giáo án Bài 14: Tính biến thiên của enthalpy của phản ứng hóa học Hóa học 10 Chân trời sáng tạo

1.1 K 570 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1140 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THPT ………….
Tổ: …………………..
Họ và tên giáo viên
…………………………..
BÀI 14. TÍNH BIẾN THIÊN ENTHALPY CỦA PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
   
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
 !"#$%&'()"*)
%+!",-" .)/
).0,)123%+!"(245
61787+9#1&):/
2. Năng lực hoá học
Nhận thức ho học
7- &" ):4*);161-1%<(
=/
'245>:
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
?"8)7" ;<:1%.#1&):/
3. Phẩm chất
@!+""7 !"A>B3<)6
&*)CD
@!,""%(:$3<"E2/
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
F?)+GH,&"##(4#1%.*E/
F@E2/
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
-:$<77I"I&E&,E2/E
2<:& (7(.)/
b) Nội dung:
- 'J45CK"LFGHEMN8A0,/
c) Sản phẩm:@C+)1&G(C+)1!8$A/
d) Tổ chức thực hiện:
-' A0, O##K13%-4B1"%1/H+
"##P#3Q17?R+ST/U%#1
&):-74+%+9V
FG+)1(C+)1&G!8$A('<>2PW7$(
"J45!84X4Y*"3ZE>">RB#"?"
87*%#1&" ):E[/
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xác định biến thiên enthalpy của phản ứng dựa vào năng lượng
liên kết
a) Mục tu:
'245->:7*%1&):46
1-1%</
b) Nội dung:
G #!"(E2+$+-7#1
&):461-1%</
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. %7*%#1&):461-1%<V
\"45&7/
2. ]87*%#1&):461-1%<)
->:0&0)0+):8P9;1-
11%</^9;1-"S11%<+CJ@
_
(@
@1(

(@`
a
/
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. ^9bc
+
&):4+9d
*
bLU)M_/M
@
_
egfg@1
a
egf @
@1egfg@1egf
h*):+%KV
c) Sản phẩm:
U+?*<.) +E2L/
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.
F@):T.L,<i
jefg*Uefk"Oefgef
7 &):<*+961-1%<ed
*
f#>:
T.
'3ld
*
efDld
*
efT61-1%<+CJ0)i"
&):/
- 7*%#1&):461-1%<-45
):+!0,!1%< !+9L8<7<*+9
61-1%<&0)0+):/
2.
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.
c
+
md
*
e@
_
fgd
*
e@1
a
fd
*
e@
@1fd
*
e@1f
c
+
m_/d
*e@Ff
gd
*e@1F@1f
d
*e@Ff
d
*e@F@1f
d
*eF@1f
c
+
m_/_Mga_/_Mn_ao
c
+
mFMMN<pqN
\):K/
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Nhiệm vụ học tập:
F@13_!"(E
2!"/
Fr%G)12!"
E2/
G2"5/
Thực hiện nhiệm vụ:
'>;S+!"G
E2/
FG)12<.)
#-34X&'/
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Báo cáo kết quả
r%4M!"*(!"
<2PW(*T/
]4!"+?*<.)(
!"<*T/
Kết luận:
- \):!EP)+<!s1%<!E&0ef
?1%<!E&)i"ef/Gs1%<
061-(?1%<1)!61-/
F@):T.L,<i
jefg*Uefk"Oefgef
7 &):<*+961-1%<ed
*
f#>:
T.
'3ld
*
efDld
*
efT61-1%<+CJ0)i"
&):/
TIẾT 2
Hoạt động 2: Tính biến thiên anthalpy của phản ứng dựa vào enthalpy tạo
thành
a) Mục tu:
'245->:7*%1&):4#1
/
b) Nội dung:
G #!"(E2+$+-7*
%#1&):4#1/
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. +?*P9*%1&):4#1
/
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường THPT ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: …………………..
…………………………..
BÀI 14. TÍNH BIẾN THIÊN ENTHALPY CỦA PHẢN ỨNG HOÁ HỌC Tuần: Tiết: Ngày soạn:
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các
thành viên trong nhóm đều được tham gia hoạt động hiệu quả.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm, vận dụng
năng lực tính toán để tính các giá trị enthalpy của phản ứng.
2. Năng lực hoá học
Nhận thức hoá học: – Tính được
của một phản ứng dựa vào bảng số liệu năng lượng liên kết, nhiệt tạo thành cho sẵn.
– Vận dụng công thức:
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
– Tìm hiểu và giải thích một số kiến thức liên quan đến enthalpy của phản ứng. 3. Phẩm chất
– Có trách nhiệm tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng của bản thân;
– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình ảnh trong SGK về sự cháy của methane, video liên quan đến bài học. - Các phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp
nhận kiến thức chủ động, tích cực, hiệu quả. b) Nội dung:
- GV sử dụng câu hỏi mở đầu - SGK Hoá học 10 để đặt vấn đề.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS, câu trả lời có thể đúng hoặc sai.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Methane cháy tỏa nhiệt lớn nên được dùng làm nhiên liệu. Khi trộn
methane và oxygen với tỉ lệ thích hợp thì sẽ tạo ra hỗn hợp nổ. Biến thiên enthalpy
của phản ứng này được tính toán dựa trên các giá trị nào?
- HS trả lời, câu trả lời của HS có thể đúng hoặc sai, GV không nhận xét tính đúng,
sai mà sử dụng nó để dẫn dắt vào bài mới: “Tiết học hôm nay cô sẽ cùng các em tìm
hiểu các cách tính biến thiên enthalpy của một phản ứng hoá học”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xác định biến thiên enthalpy của phản ứng dựa vào năng lượng liên kết a) Mục tiêu:
– Vận dụng được công thức tính biến thiên anthalpy của phản ứng dựa vào năng lượng liên kết. b) Nội dung:
HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập và rút ra được cách tính enthalpy
của phản ứng dựa vào năng lượng liên kết.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Nêu cách tính biến thiên enthalpy của phản ứng dựa vào năng lượng liên kết?
Phạm vi áp dụng của cách tính này.
2. Để tính biến thiên enthalpy của phản ứng dựa vào năng lượng liên kết phải viết
được công thức cấu tạo của tất cả các chất trong phản ứng để xác định số lượng và
loại liên kết. Xác định số lượng mỗi loại liên kết trong các phân tử sau: CH4, CH3Cl, NH3, CO2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Xác định ∆ r
của phản ứng sau dựa vào giá trị Eb ở Bảng 14.1: CH4(g) + Cl2(g)
CH3Cl(g) + HCl(g)
Hãy cho biết phản ứng trên tỏa nhiệt hay thu nhiệt? c) Sản phẩm:
– Bài trình bày kết quả thực hiện trong phiếu học tập và ghi vào vở.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.
- Cho phản ứng tổng quát ở điều kiện chuẩn:
aA (g) + bB (g) → mM (g) + nN (g) Tính
của phản ứng khi biết các giá trị năng lượng liên kết (Eb) theo công thức: Hay tổng quát:
Với ∑Eb (cđ); ∑Eb (sp): tổng năng lượng liên kết trong phân tử chất đầu và sản phẩm của phản ứng.
- Tính biến thiên enthalpy của phản ứng dựa vào năng lượng liên kết được áp dụng
cho phản ứng trong đó các chất đều có liên kết cộng hóa trị ở thể khí khi biết giá trị
năng lượng liên kết của tất cả các chất trong phản ứng. 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. ∆ r
= Eb(CH4) + Eb(Cl2) – Eb(CH3Cl) – Eb(HCl) ∆ r
= 4.Eb(C-H) + Eb(Cl-Cl) – 3Eb(C-H) – Eb(C-Cl) – Eb(H-Cl) ∆ r
= 4.413 + 243 – 3.413 – 339 – 427 ∆ r = -110 kJ < 0
⇒ Phản ứng tỏa nhiệt.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Nhiệm vụ học tập: HS nhận nhiệm vụ.
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao các phiếu học tập cho các nhóm.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành các phiếu học tập.
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận và hoàn thiện kết quả
– GV đôn đốc và hỗ trợ các nhóm HS hoàn theo hướng dẫn của GV.
thành các phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo