Giáo án Hóa học 7 Kết nối tri thức Bài 2: Nguyên tử

554 277 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Hóa học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(554 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THCS ………….
Tổ: ………………………
Họ và tên giáo viên
BÀI 2. NGUYÊN TỬ
Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: 4 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được hình nguyên tử của Rutherford Bohr (mô hình sắp xếp
electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử).
- Nêu được khối lượng nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên
tử).
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Tự chủ, tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về nguyên tử, cấu tạo nguyên tử và giải thích
tính trung hòa về điện của nguyên tử.
- Giao tiếp và hợp tác:
+ Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về nguyên tử, các hạt tạo thành nguyên tử
(proton, electron và neutron).
+ Hoạt động nhóm hiệu quả đúng theo yêu cầu của giáo viên trong khi thảo luận về
nguyên tử, đảm bảo các thành viên đều được tham gia, trình bày và báo cáo.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên khác
trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học hoàn thành
các nhiệm vụ học tập.
b) Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được mô hình nguyên tử Rutherford – Bohr
(mô hình sắp xếp electron các lớp electron vỏ nguyên tử). Nêu được khối lượng
nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử).
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát về hình ảnh nguyên tử, nh nguyên tử để tìm hiểu
cấu trúc đơn giản về nguyên tử trong bài.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Giải thích được nguyên tử trung hòa về điện,
sử dụng hình nguyên tử Rutherford Bohr để xác định các loại hạt tạo thành của
một số nguyên tử trong bài học. Tính được khối lượng nguyên tử theo đơn vị amu
dựa vào số lượng hạt cơ bản trong nguyên tử.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu của chủ đề bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Mô hình nguyên tử.
- Các hình ảnh theo sách giáo khoa.
- Giấy màu và các viên bi nhựa.
2. Học sinh
- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1. Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo được húng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh
biết được chất được tạo nên từ đâu, từ đó hình thành mục tiêu bài học.
b) Nội dung: HS kể tên một số vật thể xung quanh ta. Chọn 1 vật thể và nêu chất tạo
nên vật thể đó. Cho biết chất được tạo nên từ những hạt nào?
c) Sản phẩm: HS bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân hướng điều chỉnh
đúng trong nghiên cứu vấn đề.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm việc nhân, trả lời một số
câu hỏi:
- Nhận nhiệm vụ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Kể tên 1 số vật thể xung quanh ta.
2. Từ những vật thể đơn giản như bút chì,
quyển vở, chai nước đến những công trình
nổi tiếng như cầu Long Biên ….đều được
cấu tạo nên từ chất. Mỗi chất đều được cấu
tạo nên từ những hạt cùng bé. Những hạt
đó là gì?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV theo dõi, hỗ trợ học sinh khi cần.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 2 HS trình bày đáp án,
mỗi HS trả lời 1 câu hỏi.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét và nêu vấn đề cần tìm hiểu
trong bài.
- Trả lời câu hỏi.
- 2 HS trình bày; Các HS khác lắng
nghe và bổ sung.
- HS hình thành mục tiêu bài học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tìm hiểu quan niệm ban đầu về nguyên tử
a) Mục tiêu: HS nêu được khái niệm ban đầu về nguyên tử.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm đôi, thực hành trả lời các câu hỏi từ đó hình thành nên
kiến thức.
c) Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, theo bàn.
+ Trong 2 phút, cắt giấy thành những mẩu
thật nhỏ. Nhóm nào cắt được mẩu nhỏ nhất
I. Quan niệm ban đầu về nguyên
tử
- Theo Democritus: “Nguyên tử là
những hạt rất nhỏ bé, không thể
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sẽ giành chiến thắng.
- Trả lời câu hỏi:
+ Mẩu giấy có cắt được nhỏ mãi không?
+ Theo Đê – mô crit và Đan – tơn, nguyên tử
được quan niệm như thế nào?
phân chia đươc nữa”.
- Theo Dalton: “Các đơn vị chất tối
thiểu (nguyên tử) kết hợp với nhau
vừa đủ theo các lượng xác định
trong phản ứng hóa học”.
* Thực hiện nhiệm vụ
- Thực hành cắt giấy theo nhóm.
- Thảo luận nhóm trả lời 2 câu hỏi.
- Sau khi thảo luận xong, rút ra kết luận.
* Báo cáo, thảo luận
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả của
mình.
- Các nhóm lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV kết luận về nội dung kiến thức mà các
nhóm đưa ra.
Hoạt động 3:
Tìm hiểu mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (Rơ-dơ-pho – Bo)
a) Mục tiêu: Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp
xếp electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử).
b) Nội dung: Tổ chức HS làm mô hình nguyên tử carbon theo Bohr và trả lời các câu
hỏi SGK.
c) Sản phẩm
- Mô hình nguyên tử carbon.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.
- GV chiếu hình ảnh nguyên tử, dựa vào thông tin sách
giáo khoa:
II. Mô hình nguyên tử
của Rơ- dơ-pho – Bo
- Mô hình nguyên tử
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Theo Rơ-dơ-pho, nguyên tử có cấu tạo như thế nào?
* Thực hiện nhiệm vụ 1
- HS đọc sách giáo khoa và trả lời câu hỏi của GV.
* Báo cáo, thảo luận 1
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS trả lời.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
* Chốt kiến thức
- GV chiếu slide mô hình nguyên tử theo theo Rơ-dơ-
pho.
Rutherford:
- Nguyên tử cấu tạo rỗng.
- Cấu tạo nguyên tử:
+ Hạt nhân ở tâm mang
điện tích dương.
+ Electron ở lớp vỏ mang
điện tích âm.
+ Electron chuyển động
xung quanh hạt nhân như
các hành tinh quay quanh
Mặt Trời.
- Mô hình nguyên tử của
Bohr: Các electron chuyển
động xung quanh hạt nhân
theo từng lớp khác nhau.
+ Lớp trong cùng có 2
electron, bị hạt nhân hút
mạnh nhất.
+ Các lớp khác chứa tối đa
8 electron hoặc nhiều hơn,
bị hạt nhân hút yếu hơn
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.
- GV chiếu slide, yêu cầu HS đọc sách giáo khoa và
trả lời
+ Theo Bohr các electron chuyển động xung quanh hạt
nhân như thế nào?
+ Số electron ở mỗi lớp bao nhiêu?
* Thực hiện nhiệm vụ 2
- Đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận 2
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS trả lời.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
* Chốt kiến thức
- GV chiếu slide mô hình nguyên tử theo theo Bohr.
* GV yêu cầu HS mô tả cấu tạo nguyên tử hydrogen
và nguyên tử carbon.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường THCS ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ……………………… BÀI 2. NGUYÊN TỬ Tuần: Tiết: Ngày soạn:
Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp xếp
electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử).
- Nêu được khối lượng nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử). 2. Năng lực a) Năng lực chung
- Tự chủ, tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về nguyên tử, cấu tạo nguyên tử và giải thích
tính trung hòa về điện của nguyên tử. - Giao tiếp và hợp tác:
+ Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về nguyên tử, các hạt tạo thành nguyên tử
(proton, electron và neutron).
+ Hoạt động nhóm hiệu quả đúng theo yêu cầu của giáo viên trong khi thảo luận về
nguyên tử, đảm bảo các thành viên đều được tham gia, trình bày và báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên khác
trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
b) Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được mô hình nguyên tử Rutherford – Bohr
(mô hình sắp xếp electron các lớp electron ở vỏ nguyên tử). Nêu được khối lượng
nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử).
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát về hình ảnh nguyên tử, mô hình nguyên tử để tìm hiểu
cấu trúc đơn giản về nguyên tử trong bài.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được nguyên tử trung hòa về điện,
sử dụng mô hình nguyên tử Rutherford – Bohr để xác định các loại hạt tạo thành của
một số nguyên tử trong bài học. Tính được khối lượng nguyên tử theo đơn vị amu
dựa vào số lượng hạt cơ bản trong nguyên tử. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu của chủ đề bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Mô hình nguyên tử.
- Các hình ảnh theo sách giáo khoa.
- Giấy màu và các viên bi nhựa. 2. Học sinh
- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1. Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo được húng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh
biết được chất được tạo nên từ đâu, từ đó hình thành mục tiêu bài học.
b) Nội dung: HS kể tên một số vật thể xung quanh ta. Chọn 1 vật thể và nêu chất tạo
nên vật thể đó. Cho biết chất được tạo nên từ những hạt nào?
c) Sản phẩm: HS bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh
đúng trong nghiên cứu vấn đề.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời một số - Nhận nhiệm vụ câu hỏi:


1. Kể tên 1 số vật thể xung quanh ta.
2. Từ những vật thể đơn giản như bút chì,
quyển vở, chai nước đến những công trình
nổi tiếng như cầu Long Biên ….đều được
cấu tạo nên từ chất. Mỗi chất đều được cấu
tạo nên từ những hạt vô cùng bé. Những hạt đó là gì?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập - Trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, hỗ trợ học sinh khi cần.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 2 HS trình bày đáp án,
mỗi HS trả lời 1 câu hỏi.
- 2 HS trình bày; Các HS khác lắng
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nghe và bổ sung.
- GV nhận xét và nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài.
- HS hình thành mục tiêu bài học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tìm hiểu quan niệm ban đầu về nguyên tử
a) Mục tiêu: HS nêu được khái niệm ban đầu về nguyên tử. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm đôi, thực hành và trả lời các câu hỏi từ đó hình thành nên kiến thức. c) Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Quan niệm ban đầu về nguyên
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, theo bàn. tử
+ Trong 2 phút, cắt giấy thành những mẩu - Theo Democritus: “Nguyên tử là
thật nhỏ. Nhóm nào cắt được mẩu nhỏ nhất những hạt rất nhỏ bé, không thể

sẽ giành chiến thắng. phân chia đươc nữa”. - Trả lời câu hỏi:
- Theo Dalton: “Các đơn vị chất tối
+ Mẩu giấy có cắt được nhỏ mãi không?
thiểu (nguyên tử) kết hợp với nhau
+ Theo Đê – mô crit và Đan – tơn, nguyên tử vừa đủ theo các lượng xác định
được quan niệm như thế nào?
trong phản ứng hóa học”.
* Thực hiện nhiệm vụ
- Thực hành cắt giấy theo nhóm.
- Thảo luận nhóm trả lời 2 câu hỏi.
- Sau khi thảo luận xong, rút ra kết luận.
* Báo cáo, thảo luận
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả của mình.
- Các nhóm lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV kết luận về nội dung kiến thức mà các nhóm đưa ra. Hoạt động 3:
Tìm hiểu mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (Rơ-dơ-pho – Bo)
a) Mục tiêu: Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp
xếp electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử).
b) Nội dung: Tổ chức HS làm mô hình nguyên tử carbon theo Bohr và trả lời các câu hỏi SGK. c) Sản phẩm
- Mô hình nguyên tử carbon.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.
II. Mô hình nguyên tử
- GV chiếu hình ảnh nguyên tử, dựa vào thông tin sách của Rơ- dơ-pho – Bo giáo khoa: - Mô hình nguyên tử


zalo Nhắn tin Zalo