Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HOÁN VỊ. CHỈNH HỢP
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nắm được khái niệm hoán vị, chỉnh hợp.
Tính được số các hoán vị, chỉnh hợp.
Vận dụng được tính hoán vị, chỉnh hợp trong các bài toán đếm đơn giản các
đối tượng trong toán học, trong các môn học khác cũng như trong thực tiễn.
Tính được số các hoán vị và số các chỉnh hợp bằng máy tính cầm tay. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân, tự phân công nhiệm vụ hợp tác nhóm.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu được nhiệm vụ của nhóm, tích cực thao gia trao đổi công việc. Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Xác định được cách thức và thực hiện
để tính số hoán vị của n phần tử , số chỉnh hợp chập k của n phần tử.
Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: Sử dụng máy tính cầm
tay để tính số chỉnh hợp, hoán vị,... 3. Phẩm chất
Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức về
hoán vị, chỉnh hợp để giải quyết vấn đề thực tiễn.
Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động của nhóm, đánh giá chính xác kết quả nhóm bạn.
Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên
quan để minh hoạ cho bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Xuất phát từ tình huống thực tế cụ thể và quen thuộc, đặt ra câu hỏi
để tạo sự tò mò và thu hút chú ý của HS, dẫn nhập HS cùng bước vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hoán vị, chỉnh hợp.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Trong vòng đấu loại trực tiếp của giải bóng đá, nếu sau khi kết thúc 90 phút thi đấu
và hai hiệp phụ mà kết quả vẫn hoà thì loạt đá luân lưu 11 m sẽ được thực hiện.
Trước hết, mỗi đội cử ra 5 cầu thủ thực hiện loạt đá luân lưu.
Trong toán học, mỗi cách xếp thứ tự đá luân lưu của 5 cầu thủ được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới "Để tìm hiểu câu trả lời, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hoán vị.
a) Mục tiêu: HS tạo lập hoán vị của các phần tử; phát hiện cách tìm số hoán vị của các phần tử.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm các HĐ1, 2; Luyện tập 1; đọc hiểu Ví dụ 1, 2.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết, cho ví dụ về hàm số bậc hai.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hoán vị
- HS thực hiện HĐ1 theo nhóm đôi. 1. Định nghĩa
GV hướng dẫn: Nhận xét sự giống và HĐ1:
khác nhau trong mỗi cách sắp xếp ta
Ba cách xếp thứ tự đá luân lưu 11 m
nhận ra rằng các cách sắp xếp chỉ của 5 cầu thủ trên là:
khác nhau về vị trí các cầu thủ còn cả
5 cầu thủ đều có mặt trong mỗi cách - Cách 1: An, Bình, Cường, Dũng, xếp.
- GV: Mỗi một cách xếp thứ tự đá Hải
luân lưu 11 m của 5 cầu thủ trên được - Cách 2: An, Bình, Cường, Hải,
gọi là một hoán vị của 5 cầu thủ. Dũng
- Cách 3: An, Bình, Hải, Cường, Dũng
- HS đọc hiểu Ví dụ 1. GV lưu ý HS Kết luận:
để việc liệt kê không bị thiếu số nên Cho tập hợp A gồm n phần tử (n∈N
viết theo một quy luật: chẳng hạn viết *).
các số có 1 ở vị trí hàng trăm, sau đó
Mỗi kết quả của sự sắp xếp thứ tự n
2 ở vị trí hàng trăm và cuối cùng 3 ở
phần tử của tập hợp A được gọi là một vị trí hàng trăm.
hoán vị của n phần tử đó.
Ví dụ 1 (SGK – tr11)
- HS thực hiện HĐ2. GV hướng dẫn
HS kết hợp quy tắc nhân để xác định
được các sắp xếp thứ tự trình bày của 3 nhóm. 2. Số các hoán vị HĐ2:
a. Có 3 cách để chọn nhóm trình bày thứ nhất.
b. Sau khi đã chọn nhóm trình bày thứ
Giáo án Hoán vị. Chỉnh hợp Toán 10 Cánh diều
553
277 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(553 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HOÁN VỊ. CHỈNH HỢP
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nắm được khái niệm hoán vị, chỉnh hợp.
Tính được số các hoán vị, chỉnh hợp.
Vận dụng được tính hoán vị, chỉnh hợp trong các bài toán đếm đơn giản các
đối tượng trong toán học, trong các môn học khác cũng như trong thực tiễn.
Tính được số các hoán vị và số các chỉnh hợp bằng máy tính cầm tay.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân, tự phân công nhiệm vụ hợp tác nhóm.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu được nhiệm vụ của nhóm, tích cực thao
gia trao đổi công việc.
Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Xác định được cách thức và thực hiện
để tính số hoán vị của n phần tử , số chỉnh hợp chập k của n phần tử.
Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: Sử dụng máy tính cầm
tay để tính số chỉnh hợp, hoán vị,...
3. Phẩm chất
Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức về
hoán vị, chỉnh hợp để giải quyết vấn đề thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động của nhóm, đánh giá chính
xác kết quả nhóm bạn.
Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh liên
quan để minh hoạ cho bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Xuất phát từ tình huống thực tế cụ thể và quen thuộc, đặt ra câu hỏi
để tạo sự tò mò và thu hút chú ý của HS, dẫn nhập HS cùng bước vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hoán vị,
chỉnh hợp.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Trong vòng đấu loại trực tiếp của giải bóng đá, nếu sau khi kết thúc 90 phút thi đấu
và hai hiệp phụ mà kết quả vẫn hoà thì loạt đá luân lưu 11 m sẽ được thực hiện.
Trước hết, mỗi đội cử ra 5 cầu thủ thực hiện loạt đá luân lưu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trong toán học, mỗi cách xếp thứ tự đá luân lưu của 5 cầu thủ được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời
câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới "Để tìm hiểu câu trả lời, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm
nay"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hoán vị.
a) Mục tiêu: HS tạo lập hoán vị của các phần tử; phát hiện cách tìm số hoán vị của
các phần tử.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ làm các HĐ1, 2; Luyện tập 1; đọc hiểu Ví dụ 1, 2.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết, cho ví dụ về hàm
số bậc hai.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS thực hiện HĐ1 theo nhóm đôi.
GV hướng dẫn: Nhận xét sự giống và
khác nhau trong mỗi cách sắp xếp ta
nhận ra rằng các cách sắp xếp chỉ
khác nhau về vị trí các cầu thủ còn cả
5 cầu thủ đều có mặt trong mỗi cách
xếp.
I. Hoán vị
1. Định nghĩa
HĐ1:
Ba cách xếp thứ tự đá luân lưu 11 m
của 5 cầu thủ trên là:
- Cách 1: An, Bình, Cường, Dũng,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV: Mỗi một cách xếp thứ tự đá
luân lưu 11 m của 5 cầu thủ trên được
gọi là một hoán vị của 5 cầu thủ.
- HS đọc hiểu Ví dụ 1. GV lưu ý HS
để việc liệt kê không bị thiếu số nên
viết theo một quy luật: chẳng hạn viết
các số có 1 ở vị trí hàng trăm, sau đó
2 ở vị trí hàng trăm và cuối cùng 3 ở
vị trí hàng trăm.
- HS thực hiện HĐ2. GV hướng dẫn
HS kết hợp quy tắc nhân để xác định
được các sắp xếp thứ tự trình bày của
3 nhóm.
Hải
- Cách 2: An, Bình, Cường, Hải,
Dũng
- Cách 3: An, Bình, Hải, Cường,
Dũng
Kết luận:
Cho tập hợp A gồm n phần tử (n
∈ N
*
).
Mỗi kết quả của sự sắp xếp thứ tự n
phần tử của tập hợp A được gọi là một
hoán vị của n phần tử đó.
Ví dụ 1 (SGK – tr11)
2. Số các hoán vị
HĐ2:
a. Có 3 cách để chọn nhóm trình bày
thứ nhất.
b. Sau khi đã chọn nhóm trình bày thứ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS quan sát kết quả số cách
sắp xếp thứ tự của 2 nhóm, 3 nhóm và
dự đoán kết quả cho trường hợp n
nhóm. GV khái quát:
Trong trường hợp tổng quát, đối với
tập hợp A có n phần tử (n
≥
1), ta làm
tương tự như trên để tạo ra một hoán
vị của n phần tử đó và số các hoán vị
của n phần tử trong tập hợp A là: n(n-
1). … . 2 .1.
- HS đọc Ví dụ 2
- HS thực hiện Luyện tập 1. GV
hướng dẫn HS: mỗi số có sáu chữ số
được lập là một hoán vị của 6 chữ số.
Ta áp dụng công thức tính số hoán vị
của 6 chữ số.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu
cầu.
nhất thì còn lại 2 nhóm, vì vậy có 2
cách để chọn nhóm trình bày thứ hai.
c. Sau khi đã chọn nhóm trình bày thứ
nhất và thứ hai thì còn lại một nhóm
duy nhất nên ta có 1 cách chọn nhóm
trình bày thứ ba.
d. Áp dụng quy tắc nhân, ta có số
hoán vị được tạo ra là: 3. 2. 1 = 6
(hoán vị).
Kết luận:
Kí hiệu P
n
là số các hoán vị của n
phần tử. Ta có: P
n
= n(n – 1). … . 2 .
1.
Quy ước:
Tích 1 . 2 . … . n được viết là n! (đọc
là n giai thừa), tức là n! = 1 . 2 . … .n.
Như vật P
n
= n!
Ví dụ 2 (SGK – tr12)
Luyện tập 1:
Một số có 6 chữ số đôi một khác nhau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85