Giáo án Hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp Toán 10 Kết nối tri thức

1.5 K 763 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1525 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 24: HOÁN VỊ, CHỈNH HỢP VÀ TỔ HỢP (4 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%!&'!&
 !"#$%!&'!&())
2. Năng lực
- Năng lực chung:
*+,,-#,./)01)&
*+,2&#!&../3+4#+)#56)
*+,372#89#.,#4:
- Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học, hình hóa toán học: ;$ !
<#,5="#$"%!&'!&)>3/)
& ?#32)@#A/",2?3
Năng lực sử dụng công cụ phương tiện toán học: B:))
="%!&#$'!&
3. Phẩm chất
C6 D<4&D</)01)&#6D<+)#5
6)>.D12#1!&
C*)%,E,6.5)-F2)+G12
<H, AI-JK
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: JL+53MN
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đối với HSJLO#P8&MN4&QR AS3
6)R#236)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: HOÁN VỊ, CHỈNH HỢP
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
T A+)7H#A)F2)85.U"
.6&3/)"'!&
b) Nội dung: /")PG.3+UEV
c) Sản phẩm: ,6= !1>"F/613*3
.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
TJK/")P
W--XF=67"),)F.487"
26YZ-M)Z-)>[4#5\9#5#]98+5#
.8)41>2F/Q^^-S_.E.F
&>%2+FF_H?MZ`a`ZQG+Z4#5a9#5Z
9#^-)>SX"-b6YZ-Q##$.-c
-S#.8)",F/d213*6=3.V
2"-b, !. A#$.-)>/_&3dF
/6=e
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 7#RD+@H3+46)
>
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: JK)F".3+U14d'

Bước 4: Kết luận, nhận định: JK1273-.?P6I@
#)AfĐể đi tìm hiểu câu trả lời cho bài toán trên, ta cùng tìm hiểu
nội dung bài học mới". Bài 24: Hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hoán vị, Chỉnh hợp.
a) Mục tiêu:
T !2+#$%!&
T !"#$%!&
b) Nội dung:
- JLH3,55)#: !G.3+UE
VX^YZg54&
c) Sản phẩm: / !12< !"#$%
!&
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Hoán vị
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu hoán vị
TJK3+46)>
X^JK AI
hS@&2&Ha>
<8<<#<
 
c6"@&2&
TJKA5)i@&2&<
,-")&V#8P
X^ !+)F#$-4&
!&
TJK17#$-
&BJKA5#915#2
@
hJA5#9#2
P
n
=n!
#
7 Ajkl^
TJK29K:^,+)
HĐ1:
SC^m)X
CYmX)
CZXm)
S"#$.<8+
a
"#$.<+Zn
"#$.<+Y
"#$.< +^
K4 "  @& 2& < , a  +
aZY^lYa
Kết luận:
mF#$-)F4&!&6&B
+)F@&2&6<,&B6
Q#A+)F",
n ^
S
"#$-4&!&6&B1
5+o
 !(><
P
n
=n. (n^).(nY)Y^
Chú ý
P
n
=n!
Quy ước:jkl^
Ví dụ 1 (SGK -tr 67).
Luyện tập 1:
"2&#4F##
 U+)F#$-p&B
K4"@&2&+
P
p
=p!=[Yj

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
./JK AI
+ Để lập số có 4 chữ số khác nhau thì
ta cần làm gì?
Q&3@&2&<,aq"
p[\rS
T,5g54&^JKs
EV
+ Số cách sắp xếp 6 vận động viên
vào 6 đường chạy là bao nhiêu?
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về chỉnh hợp
T,5XYH6)>
ha) Hãy liệt các cách chọn 2 bạn
từ 4 bạn.
Hoặc tính s cách chọn 2 bạn theo
phép tính nhân.
Q"Y+aZYlp
S
+ b) Tính số cách chọn bạn thứ nhất,
số cách chọn bạn thứ 2.
TJKA5)i@&2&
 c "  +) 6) . P
6)&6 !+)F%!&
4&Y-aX=%!&
N7@E
T17#9%!&4&1
-&B
2. Chỉnh hợp
HĐ2:
SCYca+8`
 ?8`K58`W ?
`K5 ?`WK5`WK4
6pV)b9
S"<8+a
"<+Z
K4683aZl^Y
Kết luận:
mi%!&4&1-+)F
@&2&6<,1&Bc)F4&!&
&BQ#A1+",^
k
n).
"%!&4&k-n15+
 !(><
A
n
k
=n(n – 1)…(n – k +1).

A
n
k
=
n !
(nk )!
(^ k n)
Ví dụ 2 (SGK -tr68)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 24: HOÁN VỊ, CHỈNH HỢP VÀ TỔ HỢP (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Tính được số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
 Tính được số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp bằng máy tính cầm tay. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học: Xác định được
cách thức và thực hiện để tính số hoán vị, số chỉnh hợp, tổ hợp, mô tả, tìm
phương án và giải các bài toán đếm gắn với tình huống thực tế đơn giản.
Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: Sử dụng máy tính cầm
tay để tính số chỉnh hợp, hoán vị, tổ hợp. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.


2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: HOÁN VỊ, CHỈNH HỢP
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS bước đầu làm quen với một bài toán đếm xuất hiện trong đời sống hàng ngày,
trong đó phải tìm số các tổ hợp.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS dự đoán có thể tính được hay không số đội hình có khả năng xảy ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Danh sách các cầu thủ của Đội tuyển bóng đá quốc gia tham dự một trậnđấu quốc
tế có 23 cầu thủ gồm 3 thủ môn, 7 hậu vệ, 8 tiền vệ và 5 tiền đạo. Huấn luyện viên
rất bí mật, không cho ai biết đội hình (danh sách 11 cầu thủ) sẽ ra sân. Trong cuộc
họp báo, ông chỉ tiết lộ đội sẽ đá theo sơ đồ 3 – 4 – 3 (nghĩa là 3 hậu vệ, 4 tiền vệ. 3
tiền đạo và 1 thủ môn). Đối thủ đã có danh sách 23 cầu thủ (tên và vị trí của từng
cầu thủ) và rất muốn dự đoán đội hình, họ xét hết các khả năng có thể xảy ra. Hỏi
nếu đối thủ đã dự đoán được trước vị trí thủ môn thì họ sẽ phải xét bao nhiêu đội hình có thể?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Để đi tìm hiểu câu trả lời cho bài toán trên, ta cùng tìm hiểu
nội dung bài học mới". Bài 24: Hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hoán vị, Chỉnh hợp. a) Mục tiêu:
- HS nêu được thế nào là hoán vị, chỉnh hợp.
- HS tính được số hoán vị, chỉnh hợp. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, HĐ1, 2, 3, Luyện tập.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, tính được số hoán vị, chỉnh hợp.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Hoán vị


Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu hoán vị HĐ1:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, a) Cách 1: Hà, Mai, Nam, Đạt.
hoàn thành HĐ1. GV hướng dẫn:
Cách 2: Hà, Mai, Đạt, Nam.
+ b) Sắp xếp theo 4 công đoạn: chọn Cách 3: Hà, Đạt, Mai, Nam
bạn thứ nhất, thứ hai, thứ ba và thứ b) Số cách chọn vị trí cho bạn thứ nhất là tư. 4,
Từ đó tính số cách sắp xếp.
Số cách chọn vị trí cho bạn thứ hai là 3,
- GV giới thiệu: mỗi cách sắp xếp thứ Số cách chọn vị trí cho bạn thứ ba là 2,
tự của bốn bạn tham gia phỏng vấn ở Số cách chọn vị trí cho bạn thứ tư là 1.
HĐ1 được gọi là một hoán vị của tập Vậy số cách sắp xếp thứ tự 4 bạn là: hợp. 4.3.2.1 = 24 cách.
- GV cho HS khái quát hoán vị của n Kết luận:
phần tử. GV giới thiệu về kí hiệu viết Một hoán vị của một tập hợp có n phần tử tắt.
là một cách sắp xếp có thứ tự n phần tử đó
+ Giới thiệu về cách viết Pn=n! và (với n là một số tự nhiên, n ≥ 1). quy ước 0! = 1.
Số các hoán vị của tập hợp có n phần tử, kí
hiệu là Pn được tính bằng công thức:
Pn=n. (n−1).(n−2).....2.1
Chú ý: Pn=n! Quy ước: 0! = 1.
Ví dụ 1 (SGK -tr 67). Luyện tập 1:
Số cách xếp các vận động viên vào các
đường chạy là một hoán vị của 6 phần tử.
Vậy số cách sắp xếp là P6=6!=720 cách.
- GV chiếu đề bài Ví dụ 1. HS tự làm,


zalo Nhắn tin Zalo