Giáo án Hoạt động thực hành trải nghiệm Toán 10 Cánh diều

887 444 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 10 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 294 1 K 490 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(887 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: ĐO GÓC (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được một số hình ảnh góc trong thực tiễn cuộc sống.
Nêu được ý nghĩa và ứng dụng của góc trong thực tiễn.
Thực hành đo góc trong thực tiễn bằng ê ke.
Tạo dựng và thực hành đo góc bằng dụng cụ có gắn tia chiếu laser.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học, duy lập luận toán học, hình
hóa toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ ch cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng
chia khoảng, phiếu học tập, hình ảnh minh họa bài học.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, HS chuẩn bị trước các hình ảnh cần tính góc trong cuộc
sống hằng ngày.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS được tiếp cận với hình ảnh góc trọng thực tiễn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh về cầu thủ đá bóng chuẩn bị thực hiện cú đá phạt đền 11 m.
Gọi vị trí đặt bóng M, hai chân khung thành lần lượt là A B (như hình vẽ),
biết chiều rộng cầu môn là 7,32 m. Hãy nêu cách tính "góc sút"
^
AMB
?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm,
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các góc ý
nghĩa trong thực tiễn và làm quen với một số cách đo góc trong thực tiễn"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nội dung chính của chủ đề.
a) Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là góc sút, góc nhìn.
- HS quan sát, tìm kiếm các hình ảnh về góc trong thực tiễn.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, 2, quan sát hình ảnh.
c) Sản phẩm: HS quan sát hình ảnh, hiểu được ý nghĩa ứng dụng của góc trong
thực tiễn.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về góc sút góc
nhìn
+ Góc sút: góc tạo bởi hai tia
gốc điểm đặt bóng, lần lượt nối
gốc với hai chân của khung thành.
+ Góc nhìn: diễn tả vùng ta quan
sát được trong các tình huống thực
I. Nội dung chính của chủ đề
1. Những hình ảnh về góc trong cuộc
sống
HĐ1:
a) Tình huống 1: Góc sút.
Góc sút: góc tạo bởi hai tia gốc
điểm đặt bóng, lần lượt nối gốc với hai
chân của khung thành.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tế.
- GV cho HS chiếu một số hình ảnh
HS đã chuẩn bị nhà về góc
tính góc trong thực tiễn.
GV có thể ví dụ thêm:
Để đo được khoảng cách AC
khoảng cách từ vị trí đứng A đến vị
trí hồ Gươm C, người ta cũng phải
đo góc B và góc A.
- GV đặt câu hỏi:
Quan sát Hình 3 Hình 4, ta
thể nhận định được đi xe nào sẽ an
toàn hơn không?
(Đi xe 2 sẽ an toàn hơn góc nhìn
rộng hơn, sẽ quan sát tốt hơn).
+ Hình 5 cho chúng ta biết về góc
nhìn phía sau.
- HS quan sát tình huống 2. Hình
ảnh giới thiệu về điểm
người lái xe không quan sát được.
b) Tình huống 2: Góc nhìn.
Góc nhìn: diễn tả vùng ta quan sát được
trong các tình huống thực tế.
Đo góc giữa hai tia có thể sử dụng giác kế.
2. Tìm kiếm hình ảnh
3. Ý nghĩa ứng dụng của góc trong
thực tiễn
a) Tình huống 1:
Góc nhìn của xe 2 lớn hơn xe 1 thì đi xe 2
sẽ an toàn hơn.
b) Tình huống 2:
Xe càng lớn thì điểm của người lái xe
càng lớn. Do đó, khi tham gia giao hông
phải tuyệt đối tránh di chuyển vào điểm mù
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nếu xe càng lớn, càng cao thì
điểm của người lái sẽ như thế
nào?
(Điểm mù càng lớn).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các
yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, trình bày
bài.
- HS lắng nghe, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
nhận xét, tổng quát kiến thức.
của người lái xe.
Hoạt động 2: Thực hành đo góc trong thực tiễn bằng thước đo góc
a) Mục tiêu:
- HS đề xuất được các ý tưởng đo, nêu được các bước đo.
b) Nội dung: HS đọc SGK tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, chú ý
nghe giảng, làm HĐ2.
c) Sản phẩm: HS nêu được ý tưởng, trình bày các bước đo, hoàn thành bảng thống
kê đo.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nêu các tình huống, yêu cầu
HS đề xuất ý tưởng.
II. Tổ chức các hoạt động thực hành
trải nghiệm
1. Thực hành đo góc trong thực tiễn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: ĐO GÓC (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết được một số hình ảnh góc trong thực tiễn cuộc sống.
 Nêu được ý nghĩa và ứng dụng của góc trong thực tiễn.
 Thực hành đo góc trong thực tiễn bằng ê ke.
 Tạo dựng và thực hành đo góc bằng dụng cụ có gắn tia chiếu laser. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
 Năng lực giải quyết vấn đề toán học, tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập, hình ảnh minh họa bài học.


2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, HS chuẩn bị trước các hình ảnh cần tính góc trong cuộc sống hằng ngày.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS được tiếp cận với hình ảnh góc trọng thực tiễn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh về cầu thủ đá bóng chuẩn bị thực hiện cú đá phạt đền 11 m.
Gọi vị trí đặt bóng là M, hai chân khung thành lần lượt là A và B (như hình vẽ),
biết chiều rộng cầu môn là 7,32 m. Hãy nêu cách tính "góc sút" ^ AMB?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm, hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các góc có ý
nghĩa trong thực tiễn và làm quen với một số cách đo góc trong thực tiễn"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nội dung chính của chủ đề. a) Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là góc sút, góc nhìn.
- HS quan sát, tìm kiếm các hình ảnh về góc trong thực tiễn. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, 2, quan sát hình ảnh.
c) Sản phẩm: HS quan sát hình ảnh, hiểu được ý nghĩa và ứng dụng của góc trong thực tiễn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Nội dung chính của chủ đề
- GV giới thiệu về góc sút và góc 1. Những hình ảnh về góc trong cuộc nhìn sống
+ Góc sút: là góc tạo bởi hai tia có HĐ1:
gốc là điểm đặt bóng, lần lượt nối a) Tình huống 1: Góc sút.
gốc với hai chân của khung thành.
Góc sút: là góc tạo bởi hai tia có gốc là
+ Góc nhìn: diễn tả vùng ta quan điểm đặt bóng, lần lượt nối gốc với hai
sát được trong các tình huống thực chân của khung thành.

tế.
b) Tình huống 2: Góc nhìn.
- GV cho HS chiếu một số hình ảnh Góc nhìn: diễn tả vùng ta quan sát được
HS đã chuẩn bị ở nhà về góc và trong các tình huống thực tế.
tính góc trong thực tiễn.
Đo góc giữa hai tia có thể sử dụng giác kế. GV có thể ví dụ thêm:
2. Tìm kiếm hình ảnh
3. Ý nghĩa và ứng dụng của góc trong thực tiễn a) Tình huống 1:
Góc nhìn của xe 2 lớn hơn xe 1 thì đi xe 2 sẽ an toàn hơn.
Để đo được khoảng cách AC là
khoảng cách từ vị trí đứng A đến vị
trí hồ Gươm C, người ta cũng phải đo góc B và góc A. - GV đặt câu hỏi:
Quan sát Hình 3 và Hình 4, ta có
thể nhận định được đi xe nào sẽ an b) Tình huống 2: toàn hơn không?
(Đi xe 2 sẽ an toàn hơn vì góc nhìn
rộng hơn, sẽ quan sát tốt hơn).
+ Hình 5 cho chúng ta biết về góc nhìn phía sau.
- HS quan sát tình huống 2. Hình Xe càng lớn thì điểm mù của người lái xe
ảnh giới thiệu về điểm mù mà càng lớn. Do đó, khi tham gia giao hông
người lái xe không quan sát được.
phải tuyệt đối tránh di chuyển vào điểm mù


zalo Nhắn tin Zalo