Giáo án Hoạt Động Thực Hành Trải Nghiệm Toán 10 Cánh diều

869 435 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(869 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 2: XÂY DỰNG MÔ HÌNH HÀM SỐ BẬC NHẤT, BẬC HAI BIỂU
DIỄN SỐ LIỆU DẠNG BẢNG
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được mô hình toán học.
Nhận biết được các bước xây dựng hình hàm số biểu diễn số liệu thống
kê.
Thực hành xây dựng hình hàm số bậc nhất, bậc hai biểu diễn số liệu
thống kê.
Nhận biết ý nghĩa của xây dựng mô hình toán học.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ tự học: Tự tìm tòi, phát hiện được các bài toán thực tiễn
liên quan đến hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai.
Năng lực giao tiếp hợp tác: Tương tác tích cực của các thành viên nhóm
trong thực hành nhiệm vụ hợp tác
Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết được yêu cầu, sử dụng được
lệnh để tìm hàm số đồ thị gần nhất với các điểm biểu diễn dữ liệu,...
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin từ đồ thị,...
Năng lực mô hình hoá toán học: Xác định mô hình toán học để biểu diễn dữ
liệu,...
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập, hình ảnh minh họa bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, HS chuẩn bị trước các hình ảnh cần tính góc trong cuộc
sống hằng ngày.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Khơi gợi sự mò, gây hứng thú cho học sinh khi tìm hiểu về một số bài toán
nội dung thực tiễn.
- HS tiếp cận được một số bài toán có nội dung thực tiễn liên quan đến hàm số bậc
nhất, hàm số bậc hai.
b) Nội dung: GV chiếu các hình ảnh, yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: Hình ảnh dưới đây gợi cho em nghĩ đến vấn đề nào trong thực tiễn cuộc
sống?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bảng giá l điện sinh hoạt là căn cứ để tính số tiền điện phải trả mỗi tháng của
mỗi gia đình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trênsở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta sẽ thực hành một số bài toán về
hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai biểu diễn dạng bảng vận dụng kiến thức về
hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nội dung chính của chủ đề.
a) Mục tiêu: Nhận biết được mô hình toán học và các bước xây dựng mô hình hàm
số biểu diễn số liệu thống kê.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, thực
hành hai ví dụ.
c) Sản phẩm: Câu trả lời cho câu hỏi của GV kết quả thực hành hai dụ của
HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu về hình hoá toán
học:
+ Trong thực tiễn đời sống, những hiện
tượng phổ quát tự nhiên được con
người khái quát hoá, hình hoá
thành những khái niệm, định lí, tính
chất, ... trong toán học.
+ dụ: Dự báo thời tiết, quy dân
số, những thay đổi của hệ sinh thái, ...
được hình hoá bằng các hàm số
hoặc các phương trình trong toán học.
+ Mục đích: Hiểu được hiện tượng
dự báo được tiến trình diễn ra của hiện
tượng đó trong tương lai.
- GV giải thích từng bước xây dựng
hình hàm số biểu diễn số liệu thống
kê qua Ví dụ 1:
+ bước 1, dữ liệu được cho chia theo
từng năm, những chúng ta phải biểu
diễn trên mặt phẳng toạ độ cần xác
I. Nội dung chính của chủ đề
1. Mô hình toán học
Những hiện tượng phổ quát trong tự
nhiên được khái quát hoá, “mô hình
hoá” thành những khái niệm, định lí,
tính chất,… trong toán học.
Chẳng hạn: dự báo thời tiết, những
thay đổi của hệ sinh thái, quy dân
số, xây dựng chiến lược kinh doanh,
diễn biến giá cả của các mặt hàng,
được hình hoá bằng các hàm số
hoặc các phương trình trong toán học.
Mục đích của việc xây dựng hình
toán học cho một hiện tượng phổ quát
trong thực tiễn là nhằm hiểu được
hiện tượng dự báo được tiến trình
diễn ra của hiện tượng đó trong tương
lai.
2. Xây dựng hình hàm số biểu
diễn số liệu thống kê
Để xây dựng hình toán học bằng
các hàm số dựa trên mẫu số liệu thống
kê, người ta làm như sau:
Bước 1: Lựa chọn cách biểu diễn dữ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
định hình hoá toán học hàm số
xác định trên tập hợp các số giá trị
nhỏ nên ta tạo biến mới bằng cách đặt
x = t – 2017.
+ bước 2, lựa chọn hàm số bậc nhất
đồ thị “gần” nhất với bốn điểm A,
B, C, D ta sử dụng lệnh “=FitPoly({A,
B, C, D},1)”; nếu lựa chọn hàm số bậc
hai thì sử dụng lệnh “=FitPoly({A, B,
C, D},2)”.
Lưu ý: Ngoài các hàm số bậc nhất,
hàm số bậc hai còn hàm số khác
tả dữ liệu tốt hơn nhưng ở đây chúng ta
chỉ thực hành tìm hàm số bậc nhất
(hoặc bậc hai) đồ thị gần nhất với
bốn điểm A, B, C, D.
+ bước 3, việc xác định được hàm
số, tức là xác định mô hình toán học để
dựa vào đó dự đoán được số sản phẩm
bán được, từ đó làm cơ sở cho việc đưa
ra quyết định công bố sản phẩm mới
hay không.
+ bước 4, kiểm tra điều chỉnh
(nếu cần thiết). Khi sử dụng phần mềm
để lựa chọn hàm số đồ thị gần nhất
liệu lên mặt phẳng toạ độ.
Bước 2: Căn cứ vào việc biểu diễn dữ
liệu trong mặt phẳng toạ độ, lựa chọn
hàm số thích hợp.
Bước 3: Sử dụng hàm số đã chọn để
giải thích dự đoán hiện tượng xảy
ra trong thực tiễn
Bước 4: Kiểm tra điều chỉnh (nếu
cần).
Ví dụ 1 + 2 (SGK – tr56-59)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 2: XÂY DỰNG MÔ HÌNH HÀM SỐ BẬC NHẤT, BẬC HAI BIỂU
DIỄN SỐ LIỆU DẠNG BẢNG
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết được mô hình toán học.
 Nhận biết được các bước xây dựng mô hình hàm số biểu diễn số liệu thống kê.
 Thực hành xây dựng mô hình hàm số bậc nhất, bậc hai biểu diễn số liệu thống kê.
 Nhận biết ý nghĩa của xây dựng mô hình toán học. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm tòi, phát hiện được các bài toán thực tiễn
liên quan đến hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tương tác tích cực của các thành viên nhóm
trong thực hành nhiệm vụ hợp tác Năng lực riêng:
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết được yêu cầu, sử dụng được
lệnh để tìm hàm số đồ thị gần nhất với các điểm biểu diễn dữ liệu,...
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin từ đồ thị,...
Năng lực mô hình hoá toán học: Xác định mô hình toán học để biểu diễn dữ liệu,... 3. Phẩm chất


 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập, hình ảnh minh họa bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, HS chuẩn bị trước các hình ảnh cần tính góc trong cuộc sống hằng ngày.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Khơi gợi sự tò mò, gây hứng thú cho học sinh khi tìm hiểu về một số bài toán có nội dung thực tiễn.
- HS tiếp cận được một số bài toán có nội dung thực tiễn liên quan đến hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai.
b) Nội dung: GV chiếu các hình ảnh, yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: Hình ảnh dưới đây gợi cho em nghĩ đến vấn đề nào trong thực tiễn cuộc sống?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bảng giá lẻ điện sinh hoạt là căn cứ để tính số tiền điện phải trả mỗi tháng của mỗi gia đình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta sẽ thực hành một số bài toán về
hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai biểu diễn dạng bảng và vận dụng kiến thức về
hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nội dung chính của chủ đề.
a) Mục tiêu: Nhận biết được mô hình toán học và các bước xây dựng mô hình hàm
số biểu diễn số liệu thống kê.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, thực hành hai ví dụ.
c) Sản phẩm: Câu trả lời cho câu hỏi của GV và kết quả thực hành hai ví dụ của HS.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN


Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Nội dung chính của chủ đề
- GV giới thiệu về mô hình hoá toán 1. Mô hình toán học học:
Những hiện tượng phổ quát trong tự
+ Trong thực tiễn đời sống, những hiện nhiên được khái quát hoá, “mô hình
tượng phổ quát tự nhiên được con hoá” thành những khái niệm, định lí,
người khái quát hoá, mô hình hoá tính chất,… trong toán học.
thành những khái niệm, định lí, tính Chẳng hạn: dự báo thời tiết, những chất, ... trong toán học.
thay đổi của hệ sinh thái, quy mô dân
+ Ví dụ: Dự báo thời tiết, quy mô dân số, xây dựng chiến lược kinh doanh,
số, những thay đổi của hệ sinh thái, ... diễn biến giá cả của các mặt hàng, …
được mô hình hoá bằng các hàm số được mô hình hoá bằng các hàm số
hoặc các phương trình trong toán học.
hoặc các phương trình trong toán học.
+ Mục đích: Hiểu được hiện tượng và Mục đích của việc xây dựng mô hình
dự báo được tiến trình diễn ra của hiện toán học cho một hiện tượng phổ quát
tượng đó trong tương lai.
trong thực tiễn là nhằm hiểu được
hiện tượng và dự báo được tiến trình
diễn ra của hiện tượng đó trong tương lai.
2. Xây dựng mô hình hàm số biểu
- GV giải thích rõ từng bước xây dựng diễn số liệu thống kê
mô hình hàm số biểu diễn số liệu thống Để xây dựng mô hình toán học bằng kê qua Ví dụ 1:
các hàm số dựa trên mẫu số liệu thống
+ Ở bước 1, dữ liệu được cho chia theo kê, người ta làm như sau:
từng năm, những chúng ta phải biểu Bước 1: Lựa chọn cách biểu diễn dữ
diễn trên mặt phẳng toạ độ và cần xác


zalo Nhắn tin Zalo