Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 43. KHÁI QUÁT VỀ SINH QUYỂN VÀ CÁC KHU SINH HỌC I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về khái niệm sinh quyển
và các khu sinh học chủ yếu.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để phát
biểu khái niệm sinh quyển. Thảo luận nhóm một cách có hiệu
quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi tìm hiểu về các khu sinh học chủ yếu.
- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến
thức, kĩ năng đã được học để giải quyết các vấn để liên quan
trong học tập và trong thực tiễn.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm Sinh
quyển. Nêu được đặc điểm chính của các khu sinh học.
- Tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu được các khu sinh học trên Trái Đất.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết
về sinh quyển, các khu sinh học chủ yếu trên Trái Đất để đề xuất M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
các biện pháp bảo vệ sinh quyển. 2. Về phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu vể chủ đề học tập, say mê và có niềm tin vào khoa học.
- Quan tâm đến bài tổng kết của cả nhóm, kiên nhẫn thực hiện
các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, SHS, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Tranh ảnh hoặc video có liên quan đến bài học. 2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đén nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo sự hứng thú cho HS tìm hiểu về sinh quyển và các khu vực sinh học. b) Nội dung:
- GV đưa ra câu hỏi: “Theo em, hệ sinh thái nào là lớn nhất trên
Trái Đất? Vì sao?” c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS:
- GV nêu vấn đề, yêu cầu học sinh * Gợi ý:
hoạt động cặp đôi và trả lời câu hỏi: Hệ sinh thái lớn nhất trên
+ “Theo em, hệ sinh thái nào là lớn Trái Đất là sinh quyển. Vì
nhất trên Trái Đất? Vì sinh quyển gồm toàn bộ sao?”
sinh vật và các nhân tố vô
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
sinh của môi trường, sinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học quyển chính là hệ sinh tập
thái khổng lồ bao gồm tất
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp cả các hệ sinh thái trên
kiến thức của bản thân, suy nghĩ và Trái Đất. trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV dẫn dắt vào bài học.
- GV sử dụng hình ảnh để giới thiệu về sinh quyển.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sinh quyển M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm sinh quyển và các thành phần cấu trúc của sinh quyển. b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân đọc thông tin mục I
SGK trang 198, quan sát hình ảnh mô hình về sinh quyển, trả lời câu hỏi sau:
1. Nêu khái niệm và các thành phần cấu trúc của sinh quyển.
- GV khẳng định bản chất của sinh quyển “là một hệ sinh thái
khổng lồ”. Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi về nội dung này. c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
- Sinh quyển là tập hợp sinh vật và các nhân tố môi trường vô
sinh trên Trái Đất hoạt động như một hệ sinh thái lớn nhất.
- Các thành phần cấu trúc của sinh quyển gồm: Khí quyển, địa quyển và thủy quyển.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Nội dung kiến thức sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Sinh quyển học tập
- Sinh quyển là toàn bộ sinh
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá vật trên Trái Đất và các
nhân đọc thông tin mục I SGK trang nhân tố vô sinh của môi
198, quan sát hình ảnh mô hình về trường. Sinh quyển là một
sinh quyển, trả lời câu hỏi sau:
hệ sinh thái khổng lồ, bao
1. Nêu khái niệm và các thành gồm tất cả các hệ sinh thái
phần cấu trúc của sinh quyển. trên Trái Đất. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Khái quát về sinh quyển và các khu sinh học Sinh học 8 Cánh diều
376
188 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(376 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 43. KHÁI QUÁT VỀ SINH QUYỂN VÀ CÁC KHU SINH
HỌC
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về khái niệm sinh quyển
và các khu sinh học chủ yếu.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để phát
biểu khái niệm sinh quyển. Thảo luận nhóm một cách có hiệu
quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi tìm hiểu về các khu
sinh học chủ yếu.
- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến
thức, kĩ năng đã được học để giải quyết các vấn để liên quan
trong học tập và trong thực tiễn.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm Sinh
quyển. Nêu được đặc điểm chính của các khu sinh học.
- Tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu được các khu sinh học trên Trái
Đất.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết
về sinh quyển, các khu sinh học chủ yếu trên Trái Đất để đề xuất
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
các biện pháp bảo vệ sinh quyển.
2. Về phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu vể chủ đề học tập, say mê và có niềm tin
vào khoa học.
- Quan tâm đến bài tổng kết của cả nhóm, kiên nhẫn thực hiện
các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Giáo án, SHS, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Tranh ảnh hoặc video có liên quan đến bài học.
2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đén nội dung bài học và dụng cụ
học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo sự hứng thú cho HS tìm hiểu về sinh quyển và các khu vực
sinh học.
b) Nội dung:
- GV đưa ra câu hỏi:
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV nêu vấn đề, yêu cầu học sinh
hoạt động cặp đôi và trả lời câu hỏi:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp
kiến thức của bản thân, suy nghĩ và
trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo
luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả
lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến
của HS.
- GV dẫn dắt vào bài học.
- GV sử dụng hình ảnh để giới thiệu
về sinh quyển.
- Các câu trả lời của HS:
!
"#$%&
"#$%'( )*
+,+--./+0
-1023'
"#$% -4
56'()'(
-7--
&
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sinh quyển
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm sinh quyển và các thành phần cấu trúc của
sinh quyển.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân đọc thông tin mục I
SGK trang 198, quan sát hình ảnh mô hình về sinh quyển, trả lời
câu hỏi sau:
8&9#5+--:;-#<--1"#$%&
- GV khẳng định bản chất của sinh quyển “là một hệ sinh thái
khổng lồ”. Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi về nội dung này.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
=>"#$%,::+,+--./023'+0
?@*'2*&
=A-:;-#<--1"#$%'( B4"#$%@C
"#$%+1$"#$%&
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá
nhân đọc thông tin mục I SGK trang
198, quan sát hình ảnh mô hình về
sinh quyển, trả lời câu hỏi sau:
8& 9# 5 + --
:;-#<--1"#$%&
I. Sinh quyển
- Sinh quyển là toàn bộ sinh
vật trên Trái Đất và các
nhân tố vô sinh của môi
trường. Sinh quyển là một
hệ sinh thái khổng lồ, bao
gồm tất cả các hệ sinh thái
trên Trái Đất.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV khẳng định bản chất của sinh
quyển “là một hệ sinh thái khổng
lồ”.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc thông
tin, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng, hỗ trợ
HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả và
thảo luận
- GV mời ngẫu nhiên HS báo cáo
câu trả lời.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét
và bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh
giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và
chốt nội dung về khái niệm sinh
- Trong Sinh quyển, sinh vật
và các nhân tố vô sinh liên
quan chặt chẽ với nhau qua
các chu trình sinh địa hóa,
hình thành nên hệ thống tự
nhiên trên phạm vi toàn
cầu.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ