Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức – Bài 4 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP VĂN CHƯƠNG
TIẾT……… : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác
phẩm văn học; hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.
- Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết cách
dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp; biết cách tham khảo, trích dẫn văn bản của người khác.
- Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; phân tích nội dung
chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của
nó; có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn văn bản của người khác.
- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu thích việc khám phá vẻ đẹp văn chương, trân trọng lao động sáng tạo nghệ thuật của nhà văn. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại truyện. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học.
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu văn chương,
trân trọng lao động sáng tạo nghệ thuật của nhà văn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Theo em, văn chương là gì, văn chương có vai trò
gì đối với đời sống ngày nay.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái quát chủ
đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính. Với chủ đề
Khám phá vẻ đẹp văn chương, bài học tập trung vào một
số vấn đề thiết thực, có ý nghĩa quan trọng: Yêu thích việc
khám phá vẻ đẹp văn chương, trân trọng lao động sáng tạo
nghệ thuật của nhà văn. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác
phẩm văn học; hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.
- Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết cách
dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp; biết cách tham khảo, trích dẫn văn bản của người khác.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Văn bản nghị luận viết về tác phẩm văn học
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức - Văn bản nghị luận viết về tác phẩm văn học là loại ngữ văn trong SGK
văn bản nhằm làm sáng tỏ các phương diện nội dung
- GV yêu cầu HS thảo luận theo và hình thức của tác phẩm, thể hiện quan điểm, thái nhóm:
độ, cách đánh giá và kiến giải của người viết về tác
+ Văn bản nghị luận viết về tác phẩm phẩm. văn học là gì?
- Nó cần được triển khai theo một hệ thống luận
+ Trình bày vai trò của người đọc và điểm rõ ràng, mạch lạc, dựa trên lí lẽ và bằng chứng
bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc thuyết phục. hiểu văn bản.
- Những văn bản nghị luận về tác phẩm văn học
+ Trình bày khái niệm cách dẫn trực không nhất thiết phải bàn luận một cách toàn diện về
tiếp và cách dẫn gián tiếp.
tác phẩm mà có thể đi sâu vào một hoặc một số khía
+ Trình bày một số lưu ý về cách cạnh nổi bật của tác phẩm.
tham khảo, trích dẫn tài liệu.
2. Vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
với việc đọc hiểu văn bản
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - Hoạt động đọc hiểu văn bản không thể thiếu nhân hiện nhiệm vụ
tố người đọc. Bằng sự tiếp nhận của mình, người đọc
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
góp phần làm phong phú thêm ý nghĩa của tác phẩm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động văn học; tạo nên lịch sử tiếp nhận tác phẩm, tác động và thảo luận
Giáo án Khám phá vẻ đẹp văn chương (2024) Kết nối tri thức
327
164 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(327 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)