Giáo án Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường

89 45 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(89 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG (1 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về chủ đề Sinh vật và môi trường.
- Củng cố kĩ năng trình bày, chia sẻ thông tin, phân tích vấn đề và xử lí tình huống.
- Cách ứng xử khi gặp người xả rác ra môi trường. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi,
hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về Chủ đề Sinh vật và môi trường.
- Củng cố kĩ năng trình bày, chia sẻ thông tin, phân tích vấn đề và xử lí tình huống. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập. 1


- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh liên quan đến chủ đề.
2. Đối với học sinh - SGK, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG: - 1 tiết
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm đôi để: Hãy - HS làm việc theo cặp.
cho biết vị trí của thực vật trong các chuỗi thức ăn.
- GV gọi một số HS trả lời. Cả lớp nhận xét, bổ - HS trả lời: Thực vật đứng đầu chuỗi sung. thức ăn.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Để ôn - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
tập, của cố kiến thức đã học về chủ đề, chúng
ta cùng đi vào bài học hôm nay - Ôn tập chủ
đề sinh vật và môi trường.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 2


Hoạt động 1: Viết chuỗi thức ăn a. Mục tiêu:
- Hệ thống lại những kiến thức đã học về chuỗi thức ăn.
- Củng cố kĩ năng trình bày.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, - HS chia thành các nhóm. ai đúng?” theo nhóm 6.
- GV nêu luật chơi: Trong cùng một thời gian, - HS lắng nghe GV nêu luật chơi.
dựa vào các thực vật và động vật có ở hình 1
trang 98 SGK, nhóm nào viết được đúng và
nhiều chuỗi thức ăn có từ 3 mắt xích trở lên là thắng.
- GV quan sát HS chơi trò chơi. - HS tham gia trò chơi:
+ Cỏ → dế mèn → gà → cáo → đại bàng
+ Cỏ → dế mèn → gà → trăn → đại bàng
+ Cỏ → thỏ → cáo
+ Rong biển → tôm biển → cá ngừ
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng. - HS lắng nghe, phát huy.
- GV yêu cầu HS viết các chuỗi thức ăn vào - HS ghi bài.
VBT (câu 1 bài Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường).
Hoạt động 2: Đóng vai
a. Mục tiêu: Cách ứng xử khi gặp người xả rác ra môi trường. 3


b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2. - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu từng HS nghiên cứu tình huống
trong hình và viết ý kiến của mình vào trong - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
VBT (câu 2 bài Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường).
- GV mời lần lượt từng HS đưa ra cách xử lí
tình huống và giải thích vì sao lại đưa ra cách - HS trình bày: xử lí như vậy.
+ Em sẽ nói cho bạn nam đang vứt
rác biết mối quan hệ của việc vứt rác
bừa bãi đến sự mất cân bằng của
chuỗi thức ăn trong tự nhiên, từ đó
khuyên bạn không nên vứt rác bừa bãi.
- GV nhận xét, tuyên dương những HS có cách + Em sẽ cùng bạn thu dọn rác thải để
xử lí tình huống hợp lí.
tránh gây ô nhiễm môi trường.
- GV mời đại diện 4 HS xung phong lên đóng - HS lắng nghe, phát huy.
vai trước lớp. Các nhóm khác quan sát, góp ý, nhận xét. - HS thực hiện đóng vai.
- GV nhận xét, góp ý cho từng nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học về 4


zalo Nhắn tin Zalo