Giáo án Lịch sử 7 Cánh diều Bài 6: Khái quát tiến trình lịch sử Trung Quốc

554 277 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(554 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: / /2022
BÀI 6. KHÁI QUÁT TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ TRUNG QUỐC
(Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Lập được đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến giữa
thế kỷ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh).
- Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc Dưới thời
Đường.
- Mô tả được sự phát triển kinh tế của Trung Quốc dưới thời Minh - Thanh.
2. Về năng lực
a) Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết phân tích, nhận xét, đánh giá vấn đề
liên hệ thực tiễn.
b) Năng lực đặc thù
- Tìm hiểu lịch sử: Giải mã được các tư liệu lịch sử (kênh chữ và kênh hình) có
trong bài học.
- Nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Lập được đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX (các thời Đường, Tổng, Nguyên, Minh, Thanh).
+ Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời
Đường.
+ Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh – Thanh.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học, liên hệ với
thực tiễn lịch sử phát triển năng sưu tầm tài liệu, thông tin để giải quyết câu hỏi 2
trong nội dung Luyện tập Vận dụng “Hãy tìm hiểu về một vị vua sáng lập triều đại
ở Trung Quốc trong giai đoạn thế kỷ VII - XIX và giới thiệu với các bạn cùng lớp ".
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện nhân vật
lịch sử.
- Nhân ái: Tôn trọng những thành tựu của dân tộc khác.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt
động nhóm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trung thực: Hiểu được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn điển hình
phương Đông, đồng thời một nước láng giềng gần gũi của Việt Nam, ảnh
hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam.
- Trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và học hỏi cái hay, cái đẹp của Trung Quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án.
- Phiếu học tập cho HS.
- Một số tranh ảnh, lược đồ (Trung Quốc thời phong kiến) được phóng to (để
trình chiếu), một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (tivi), bài powerpoit.
2. Học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh,liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng các phương pháp,thuật dạy học: Sử dụng đồ dùng trực quan, nêu
vấn đề, vấn đáp, thuyết trình.
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS:
+ Xem lược đồ để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm: Hiểu biết đúng của bản thân HS về Trung Quốc thời phong kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV chiếu lược đồ về Trung Quốc thời phong
kiến cho HS quan sát, đặt câu hỏi:
? Đây là quốc gia nào ?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Em biết gì về Trung Quốc thời phong kiến ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn; HS quan sát, suy nghĩ tìm câu
trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS trả lời.
Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, đánh giá
bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài mới: Dân tộc
Trung Hoa một lịch sử lâu đời, trải qua hàng
nghìn năm với nhiều triều đại nối tiếp nhau trong
thời phong kiến, hết thịnh hồi suy, thống nhất hồi
phân tán. Trong hơn 12 thế kỷ đó, lịch sử Trung
Quốc đã trải qua các thời kỳ nào ? Những biểu
hiện nào cho thấy sự thịnh vượng của thời Đường ?
Kinh tế thời Minh - Thanh phát triển như thế nào ?
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá.
HS lắng nghe, tiếp nhận.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Mục 1. Khái quát tiến trình lịch sử Trung Quốc
a. Mục tiêu: HS lập được sơ đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ
VII đến giữa thế kỷ XIX.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng các phương pháp, thuật dạy học: Sử dụng đồ dùng trực quan, sử
dụng tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại, thuyết trình,...
+ Tổ chức cho HS làm việc nhóm.
- HS: Trao đổi thảo luận, vẽ sơ đồ theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến
giữa thế kỷ XIX (đúng, khoa học/sáng tạo, đẹp).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS đọc thông tin trong GSK, tổ chức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho HS làm việc cá nhân, thực hiện yêu cầu:
? Lập đồ tiến trình phát triển của Trung
Quốc từ thế kỳ VII đến giữa thế kỳ XIX ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV gợi dẫn:
? Lịch sử Trung Quốc từ thế kỳ VII đến giữa
thế kỷ XIX đã trải qua các thời kỳ nào ?
GV lần lượt chiếu các lược đồ Trung Quốc
thời phong kiến, mở rộng (sự ra đời, nối tiếp của
các triều đại Trung Quốc):
Cuối nhà Tùy, tình hình rối ren. Sau khi Tùy
Dượng Đế chết, năm 618 Uyên xưng Hoàng
đế, đặt tên nước Đường. Năm 847, cuộc khởi
nghĩa nông dân do Hoàgn Sào lãnh đạo làm nhà
Đường suy sụp. Đến năm 960, Triệu Khuông Dẫn
dẹp tan các thế lực phong kiến đối lập, lập ra nhà
Tống. Đầu thế kỷ XIII, trên thảo nguyên Mông Cổ,
Thành Cát Hãn lên ngôi Đại Hãn (tiếng Mông
Cổ tức "vua của cả thế giới"), tiến đánh Bắc
Trung Quốc. Sau đó Hốt Tất Liệt diệt Nam Tống,
lên ngôi Hoàng đế, thiết lập triều Nguyên ở Trung
Quốc vào năm 1279. Giữa thế kỷ XIV, Chu
Nguyên Chương, lãnh tụ của phong trào nông
dân, lật đổ nhà Nguyên, lên ngôi hoàng để lập ra
nhà Minh vào năm 1368. Năm 1644 tộc người
Mãn phương Bắc kéo vào xâm lược nước Minh,
lập ra nhà Thanh (1644 - 1911). Vua, quan Nhà
Thanh cưỡng bức nhân dân phải theo phong tục
của người Mãn, đưa ra nhiều chính sách áp bức
dân tộc tàn bạo. Do đó, các cuộc khởi nghĩa,
chống đối ngày một nhiều, làm cho triều đại ngày
càng suy yếu. Nhân hội đó, tư bản phương Tây
đua nhau nhòm ngó, xâm lược Trung Quốc. Nhà
Thanh bất lực, dẫn đến sự suy sụp của chế độ
phong kiến.
HS lắng nghe, trao đổi thảo luận, vẽ sơ đồ Tiến
trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến
giữa thế kỷ XIX.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
1-2 nhóm HS trình bày sản phẩm của mình
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trước lớp.
HS trình bày; HS các nhóm còn lại theo dõi,
nhận xét, đánh giá bổ sung cho nhóm bạn (nếu
cần).
Bước 4:
GV đánh giá kết quả hoạt động của HS.
GV chiếu lược đồ, chốt ý, mở rộng.
- Nhà Đường, nhà Tống và nhà Minh và những
triều đại phát triển rực rỡ cả về chính trị kinh tế
văn hóa. Nhà Thanh triều đại phong kiến
cuối cùng của Trung Quốc. Từ giữa thế kỉ XIX
nhà Thanh ngày càng suy yếu, Trung Quốc đứng
trước nguy xâm lược của thực dân phương
Tây.
- Trong đó, có 2 triều đại không phải do người
Hán lập nên triều nhà Nguyên (do người Mông
Cổ thành lập) triều nhà Thanh (do người Mãn
thành lập).
HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Từ thế kỷ VII đến giữa thế
kỷ XIX, 5 vương triều lớn
cầm quyền ở Trung Quốc:
- Thời Đường (618 - 907);
- Thời Tống (960 – 1279);
- Thời Nguyên (1271 – 1368);
- Thời Minh (1368 – 1644);
- Thời nhà Thanh (1644
1911).
2.2. Mục 2. Sự thịnh vượng của Trung Quốc thời Đường (618 - 907)
a. Mục tiêu: HS nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc
Dưới thời Đường.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Nêu vấn đề, đàm thoại, sử dụng
tư liệu, kể chuyện,…
+ Tổ chức cho HS làm việc nhóm/cá nhân.
- HS: Làm việc nhóm/cá nhân trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS (Biểu hiện về sự thịnh vượng của Trung
Quốc dưới thời Đường.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: / /2022
BÀI 6. KHÁI QUÁT TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ TRUNG QUỐC
(Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến giữa
thế kỷ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh).
- Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc Dưới thời Đường.
- Mô tả được sự phát triển kinh tế của Trung Quốc dưới thời Minh - Thanh. 2. Về năng lực a) Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích, nhận xét, đánh giá vấn đề và liên hệ thực tiễn. b) Năng lực đặc thù
- Tìm hiểu lịch sử: Giải mã được các tư liệu lịch sử (kênh chữ và kênh hình) có trong bài học.
- Nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX (các thời Đường, Tổng, Nguyên, Minh, Thanh).
+ Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường.
+ Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh – Thanh.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học, liên hệ với
thực tiễn lịch sử phát triển kĩ năng sưu tầm tài liệu, thông tin để giải quyết câu hỏi 2
trong nội dung Luyện tập – Vận dụng “Hãy tìm hiểu về một vị vua sáng lập triều đại
ở Trung Quốc trong giai đoạn thế kỷ VII - XIX và giới thiệu với các bạn cùng lớp ". 3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các sự kiện và nhân vật lịch sử.
- Nhân ái: Tôn trọng những thành tựu của dân tộc khác.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt động nhóm.


- Trung thực: Hiểu được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn điển hình
ở phương Đông, đồng thời là một nước láng giềng gần gũi của Việt Nam, có ảnh
hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam.
- Trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng và học hỏi cái hay, cái đẹp của Trung Quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Giáo án. - Phiếu học tập cho HS.
- Một số tranh ảnh, lược đồ (Trung Quốc thời phong kiến) được phóng to (để
trình chiếu), một số mẩu chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (tivi), bài powerpoit. 2. Học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: - GV:
+ Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Sử dụng đồ dùng trực quan, nêu
vấn đề, vấn đáp, thuyết trình.
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân. - HS:
+ Xem lược đồ để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm: Hiểu biết đúng của bản thân HS về Trung Quốc thời phong kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV chiếu lược đồ về Trung Quốc thời phong
kiến cho HS quan sát, đặt câu hỏi:
? Đây là quốc gia nào ?


? Em biết gì về Trung Quốc thời phong kiến ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn; HS quan sát, suy nghĩ tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trả lời.
Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, đánh giá và
bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài mới: Dân tộc
Trung Hoa có một lịch sử lâu đời, trải qua hàng
nghìn năm với nhiều triều đại nối tiếp nhau trong
thời phong kiến, hết thịnh hồi suy, thống nhất hồi
phân tán. Trong hơn 12 thế kỷ đó, lịch sử Trung
Quốc đã trải qua các thời kỳ nào ? Những biểu
hiện nào cho thấy sự thịnh vượng của thời Đường ?
Kinh tế thời Minh - Thanh phát triển như thế nào ?
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá.
HS lắng nghe, tiếp nhận.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Mục 1. Khái quát tiến trình lịch sử Trung Quốc
a. Mục tiêu: HS lập được sơ đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ
VII đến giữa thế kỷ XIX. b. Nội dung: - GV:
+ Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Sử dụng đồ dùng trực quan, sử
dụng tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại, thuyết trình,...
+ Tổ chức cho HS làm việc nhóm.
- HS: Trao đổi thảo luận, vẽ sơ đồ theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Sơ đồ Tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến
giữa thế kỷ XIX (đúng, khoa học/sáng tạo, đẹp).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS đọc thông tin trong GSK, tổ chức


cho HS làm việc cá nhân, thực hiện yêu cầu:
? Lập sơ đồ tiến trình phát triển của Trung
Quốc từ thế kỳ VII đến giữa thế kỳ XIX ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ GV gợi dẫn:
? Lịch sử Trung Quốc từ thế kỳ VII đến giữa
thế kỷ XIX đã trải qua các thời kỳ nào ?
GV lần lượt chiếu các lược đồ Trung Quốc
thời phong kiến, mở rộng (sự ra đời, nối tiếp của
các triều đại Trung Quốc):
Cuối nhà Tùy, tình hình rối ren. Sau khi Tùy
Dượng Đế chết, năm 618 Lý Uyên xưng Hoàng
đế, đặt tên nước là Đường. Năm 847, cuộc khởi
nghĩa nông dân do Hoàgn Sào lãnh đạo làm nhà
Đường suy sụp. Đến năm 960, Triệu Khuông Dẫn
dẹp tan các thế lực phong kiến đối lập, lập ra nhà
Tống. Đầu thế kỷ XIII, trên thảo nguyên Mông Cổ,
Thành Cát Tư Hãn lên ngôi Đại Hãn (tiếng Mông
Cổ tức là "vua của cả thế giới"), tiến đánh Bắc
Trung Quốc. Sau đó Hốt Tất Liệt diệt Nam Tống,
lên ngôi Hoàng đế, thiết lập triều Nguyên ở Trung
Quốc vào năm 1279. Giữa thế kỷ XIV, Chu
Nguyên Chương, lãnh tụ của phong trào nông
dân, lật đổ nhà Nguyên, lên ngôi hoàng để lập ra
nhà Minh vào năm 1368. Năm 1644 tộc người
Mãn ở phương Bắc kéo vào xâm lược nước Minh,
lập ra nhà Thanh (1644 - 1911). Vua, quan Nhà
Thanh cưỡng bức nhân dân phải theo phong tục
của người Mãn, đưa ra nhiều chính sách áp bức
dân tộc tàn bạo. Do đó, các cuộc khởi nghĩa,
chống đối ngày một nhiều, làm cho triều đại ngày
càng suy yếu. Nhân cơ hội đó, tư bản phương Tây
đua nhau nhòm ngó, xâm lược Trung Quốc. Nhà
Thanh bất lực, dẫn đến sự suy sụp của chế độ phong kiến.
HS lắng nghe, trao đổi thảo luận, vẽ sơ đồ Tiến
trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ XIX.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
1-2 nhóm HS trình bày sản phẩm của mình


zalo Nhắn tin Zalo