Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 7: Vương quốc Lào

627 314 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(627 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 7
VƯƠNG QUỐC LÀO

I. MỤC TIÊU


1. Về kiến thức:
 !!"# $%&'()*+,
-."/# $%&'(*+0+&
1&,
-234*52$"6"78&%&'(*+,
2. Về năng lực:
* Năng lực chung
98##:# $7;//&"<//2
=4>&?@A";<,
9# $7;/&#7;/#&"< ;0B
CD%&"2"483,
* Năng lực chuyên biệt
+.# E0&/F<2$"6 !!"#
 $%&"(*+,
A&"G>E ,
3. Về phẩm chất:
-.= !# $;HGIJ(K"/L
8;C0%&>C4MN-&3O,
P C B! Q6*FB&'<&3"R+,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
?@A?@',
4*">S &;2&4>,
Q3QI
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
@JQTUV#E$?;3"<83,
W.#,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêuX@Y#?
A*F=Z4*"4>,
1H"J6I%&4>,
b) Nội dungX
GV: ?&! ?@A2CDX
HS&!;3"<[N$ ;0CD%&@'
c) Sản phẩm:
?8$ ;0YV&Y&%@'FQFI4"2$
>\>L?"3R
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
[!:"VCDX
? Công trình này được xây dựng vào thời kì nào? Em hãy chia sẻ một số hiểu
biết của bản thân về đất nước Lào thời kì đó?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GVXR>\?&#CI!" ;0CD,
HS: )&C ;0 &#.#,
B3: Báo cáo thảo luận
GVX
]2:><%&34"83;2 !Q#^3,
R>\?S3_V#F8F7,
HSX
N>< ;0CD
?_;S>`.5a83:,
B4: Kết luận, nhận định (GV)
-.5C ;0%&?"Q$>\"4!F=
3R,
'223E2%&">\"N#S,
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào
b
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêuX@Y#? !!# $%&'(*
+,
b) Nội dungX@'VCD? ;0CD%&@',
c) Sản phẩmX[C ;0Y%&?,
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
? ?@AP,cd
@'&83;R#
@&<3"E83X
eP !Q !!# $
%&'(*+e
P0&Xf#Y
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV R>\?483:
HS:
N?@A";3"<C
P;.83$<3"E,
B3: Báo cáo, thảo luận
GV Q2:><83;2 !Q
#^3,
HS#^3B?_;S
>`.5"a
B4: Kết luận, nhận định (GV)
-.54"#^3.#%&
?,[*F="Q$>\&4
>&,
)  ! !  #  $
%&'(*+,
N:Fg1hhh34830
8P>J+
ijk ++l3,*_&
# "R 0 + P( #
;;0+,k
-73UcfcXW&-Z3m.##
"*J30+"
;2"&,NV2R;+&
1&P <',
'(*+ZR#
 $ "  R / H "
 Fg1'n1'hh,
2. Vương quốc Lào thời Lan Xang
a) Mục tiêuX@Y#? !!# $%&'(*
+0+&1&,
b) Nội dungX
@'G>EAPF7 $a=?F&("HF=,
?QoC;3"<83"<<3"E,
c) Sản phẩmXW.#m%&?,
c
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
?& 2p &#"
-q;< ?@AP,rs
@'&83;R#
@&<3"E83X
eUP !QB$%&S3"6F
%&"(*+&1&e
eb-2""6/# $%&
"(*+&1&e
P0&X#Y
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS?@AQoC";.
;.83,
GV R>\t S3;.83
:,[YuZF8&W $H
"  Fg 1' n 1'hh  J 
<# &a&!
Y,
B3: Báo cáo, thảo luận
GV:
]2:? ;0Q2:><83
 !Q,
R >\ ?!Q . 5
:,
HSX
P ;0CD%&@',
N >< 83  ! Q  #^3 %&
83,
? 83 _; & S>`
83 !Q"a83
:,
B4: Kết luận, nhận định (GV)
-.5"64.#v#^3
U,
PZFg1'1'hh;0F!
# $H"%&"(
*+&1&"63VFX
w?J<#%
<#"7&YF
# $,'<F&
".uY ,k
w-B".u%&"lQ
0 &a &2
8 $ F$  X 2 " #
 L"2K,
w-60Cx
0F!Qm324
*&! l#Y%&0
+
ijA# $Hm
4aH"78&# $,
2.k
PZFg1'1'hh;0F!
# $H"%&"(
*+&1&,9$<X
w["&+&1&&JR
30V&& H
CQ>/C4>"&g
Q,Pa= 4 3Q  R
#FZR%
*F<,
wA# $Hm
4aH"78&# $,
wP  & < *  +&
1&YuB&<_&
"RR;6K0
r
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.#%&?,
[Q$>\&#:#S,
y(QJ*
C3;"<;ma4;.#
>C4,
zNX
NCQ &  H " J
 ;HG%&+;>{
& JL "_bF|,
PZFg1'hhh M"6&+&
1&QQ>:"&8
73U}dc+H/>CW#
C3;,
3. Một số nét tiêu biểu về văn hóa
a) Mục tiêuX@Y#?$34*52$"6"78&%&'(*
+,
b) Nội dungX
@'G>EAPF7 $a=?F&("HF=,
?QoC;3"<83"<<3"E,
c) Sản phẩmXW.#m%&?,
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
?"&! 
?@AP ,rU
@'&83;R#
@&<3"E83X
e-234*52$"6"78&%&
'(*+e
P0&X#Y
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS?@AQoC";.
;.83,
GV R>\t S3;.83
:,
B3: Báo cáo, thảo luận
-B/"78&a.X
w[B"XPZBW
 &B" 2%&>C4
3!  2 ( M B " %&
[&3#&"&3&,
w'7X'7>C&'7
"
wN0*"78&%&0+
J##Y"K22
$;<3Y&+73",
wPX>"W.,
wAYXCQ>/34*
 !F YW.$!
;#P+aM'2[7,
f
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Bài 7 VƯƠNG QUỐC LÀO (… tiết) I. MỤC TIÊU (Học xong bài
học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức:
- Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương Quốc Lào.
- Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang.
- Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Lào.
2. Về năng lực: * Năng lực chung
- Bài học góp phần phát triển năng lực tự học thông qua việc tự đọc, tự nghiên
cứu nội dung qua SGK và tư liệu.
- Bài học phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác qua việc trả lời những
câu hỏi của giáo viên và hoạt động nhóm.
* Năng lực chuyên biệt
- Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát
triển của vương quốc Lào.
- Khai thác và sử dụng được thông tin trong bài học.
3. Về phẩm chất:
- Nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng và sự gắn
bó lâu đời của các dân tộc ở Đông Nam Á.
- Trân trọng giữ gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt nam với Lào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính


- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học. b) Nội dung:
GV: cho HS quan sát hình ảnh trong SGK nêu câu hỏi:
HS quan sát hình ảnh, làm việc CĐ để trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm:
- HS có thể trả lời đúng hoặc chưa đúng, chưa đủ, GV khuyến khích, động viên để dẫn dắt HS vào bài mới
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chiếu hình ảnh đầu bài học và đặt câu hỏi:
? Công trình này được xây dựng vào thời kì nào? Em hãy chia sẻ một số hiểu
biết của bản thân về đất nước Lào thời kì đó? B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV
: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, ghi câu trả lời ra phiếu học tập. B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Đại diện trả lời câu hỏi
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào 2


a) Mục tiêu: Giúp HS biết được quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Lào.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Quá trình hình thành, phát triển
- HS đọc thông tin trong SGK T.39 của Vương quốc Lào. - GV chia nhóm lớp
- Đầu thế kỉ XIII, một nhóm người
- Giao nhiệm vụ các nhóm:
nói tiếng Thái di cư đến đất Lào
? Trình bày quá trình hình thành, phát triển
=> Lào Lùm. Họ sinh sống hòa của Vương quốc Lào?
hợp với người Lào Thơng hợp - Thời gian: 5 phút
chung lại là người Lào.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- Năm 1353: Pha Ngừm đã tập hợp
GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần) và thống nhất các mường Lào và HS:
lên ngôi vua. Đặt tên nước là Lan
- Đọc SGK và làm việc cá nhân Xang (Triệu Voi).
- Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Vương quốc Lào từng bước phát
B3: Báo cáo, thảo luận
triển và đạt tới sự thịnh vượng
GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, báo trong các thế kỉ XV – XVII. cáo sản phẩm.
HS báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo
dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn)
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của
HS. Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang nội dung sau.
2. Vương quốc Lào thời Lan Xang
a) Mục tiêu: Giúp HS biết được quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. b) Nội dung:
- GV sử dụng KT khăn trải bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. 3


d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1.
- HS quan sát thông tin trên infographics và
- Từ thế kỉ XV đến XVII là thời kì ND tư liệu trong SGK T.40
phát triển thịnh vượng của vương - GV chia nhóm lớp
quốc Lan Xang về mặt kinh tế:
- Giao nhiệm vụ các nhóm:
+ Sản xuất nông nghiệp, thủ công
?1 Trình bày những hiểu biết của em về kinh nghiệp và chăn nuôi gia súc khá
tế của vương quốc Lan Xang?
phát triển. Việc khai thác các sản
?2 Nêu và đánh giá về sự phát triển của
vật quý được chú trọng. vương quốc Lan Xang?
+ Những sản vật quý của vùng này - Thời gian: … phút
thường được trao đổi ra bên ngoài
B2: Thực hiện nhiệm vụ
có thể kể đến như: tê, voi sáp
HS đọc SGK, suy nghĩ cá nhân và thảo luận trắng, vải bông, chiêng đồng. luận nhóm.
+ Nhiều người châu Âu đến buôn
GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm bán thời kì này đã miêu tả cuộc
(nếu cần). Chú ý các từ khóa Phát triển thịnh sống thanh bình, trù phú của người
vượng, thế kỉ XV – XVII, sản xuất nông Lào
nghiệp, trao đổi buôn bán, thanh bình sung => Kinh tế phát triển thịnh đạt, xã túc.
hội ổn định, văn hóa phát triển.
B3: Báo cáo, thảo luận 2. GV:
Từ thế kỉ XV đến XVII là thời kì
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm phát triển thịnh vượng của vương trình bày.
quốc Lan Xang. Biểu hiện:
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu +Các vua Lan Xang chia đất nước cần).
thành các mường, đặt quan cai trị, HS:
xây dựng quân đội do nhà vua chỉ
- Trả lời câu hỏi của GV.
huy. Tổ chức bộ máy nhà nước
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của phong kiến từng bước được củng nhóm. cố, kiện toàn.
- HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi + Kinh tế phát triển thịnh đạt, xã
nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm bạn hội ổn định, văn hóa phát triển. (nếu cần).
+Trong quan hệ đối ngoại, Lan
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Xang chú ý giữ quan hệ hòa hiếu
- Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học với các nước láng giềng, đồng thời 4


zalo Nhắn tin Zalo