Giáo án Lực tương tác giữa hai điện tích Vật lí 11 Kết nối tri thức

513 257 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(513 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên:
……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 16: L C T NG TÁC GI A HAI ĐI N TÍCH (...... TI T) ƯƠ
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Tr l i đ c các câu h i: cách nào đ n gi n đ phát hi n xem 1 v t b ượ ơ
nhi m đi n hay không. Đi n tích là gì? Đi n tích đi m là gì? Có m y lo i đi n tích?
T ng tác gi a các đi n tích x y ra nh th nào?ươ ư ế
- Phát bi u đ c đ nh lu t Cu-lông v n d ng đ nh lu t đó đ gi i đ c nh ng ượ ượ
bài t p đ n gi n v cân b ng c a h đi n tích. ơ
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ T giác tìm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các ư ế ế
d có trong th c t . ế
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGKế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
+ Nh n bi t v n d ng các ki n th c đã h c v cách nhi m đi n vào th c ế ế
t máy l c không khíế
+ Hi u đ c khái ni m v đ nh lu t Cu-long ượ
+ Gi i quy t đ c các bài toán v đ nh lu t Cu-long. ế ượ
- Năng l c v t lí:
- Bi t v c u t o và ho t đ ng c a cân xo n.ế
- L y đ c ví d v các cách nhi m đi n. ượ
- Bi t cách làm nhi m đi n các v t.ế
- Áp d ng đ nh lu t Cu – lông vào vi c gi i các bài toán đ n gi n v cân b ng c a ơ
h đi n tích đi m. - Gi i thích đ c các hi n t ng nhi m đi n trong th c t . ượ ượ ế
- Rèn luy n kĩ năng v n d ng lí thuy t vào th c t bài h c. ế ế
- Gi i các bài toán v l c Cu-lông và t ng h p các vect l c ơ
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1. Tài li u gi ng d y: SGK, SGV, SBT Xem SGK V t 7 đ bi t HS đã h c ế
THCS.
2. D ng c thí nghi m: Chu n b m t s thí nghi m đ n gi n v nhi m đi n ơ
( m t chi c đi n nghi m, thanh êbônit, th c nh a, mi ng v i l a, mi ng len d ). ế ướ ế ế
3. D ng c h tr khác: ph n m m flash v hi n t ng nhi m đi n. ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Ho t đ ng này, t m t ho t đ ng t ng đ i quen thu c nh ng s ươ ư
đ c t b ng thu t ng v t lý, không b ng ngôn ng h ng ngày, t o cho HS sượ
hào h ng trong vi c tìm hi u n i dung bài h c.
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi nướ ư ượ
c a ho t đ ng.
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV l y m t vài ví d c th , cho HS t làm thí nghi m.
Các em l y cho cô m t s ví d v s nhi m đi n
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát thí nghi m v a làm và tr l i câu h i c a GV
? Qua thí nghi m các em v a làm thì v t nào đã b nhi m đi n.
? Đ ki m tra m t v t có b nhi m đi n hay không ta làm nh th nào. ư ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u: Theo nh quan sát, ta th y:ư
+ V t b nhi m đi n: th c, bút.. ướ
+ D a vào hi n t ng hút các v t nh đ ki m tra v t có b nhi m đi n hay không ượ
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: Nh các em đã tr l i trên và ta cũng đã bi t v t bư ế
nhi m đi n còn g i v t mang đi n, v t tích đi n hay m t đi n tích. THCS,
các em đã bi t các đi n tích ho c đ y nhau ho c hút nhau,. V y ế t ng tác gi a cácươ
đi n tích x y ra nh th nào? ư ế
v t nào nhi m đi n d ng, v t nào nhi m đi n âm. Chúng ta vào bào h c hôm ươ
nay .Bài 16: L c t ng tác gi a hai đi n tích ươ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1.L c hút và l c đ y gi a các đi n tích.
a. M c tiêu: HS N m đ c ki n th c v ượ ế s nhi m đi n c a các v t, đi n tích
d ng và đi n tích âmươ
b. N i dung:
- GV cho HS ti n hành thí nghi m theo nhóm, GV đ a ra câu h i yêu c u HS trế ư
l i.
- GV yêu c u HS liên h tìm các d th c t đ giúp các em hi u đ c h n ế ượ ơ
v s nhi m đi n c a các v t.
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS bi t đ c hai lo i đi n tích khác d u, cùng lo i thì đ y nhau, khác lo i thìế ượ
hút nhau.
- HS l y đ c ví d v v t b nhi m đi n ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
Nhi m v 1: Tìm hi u v l c hút và l c đ y
gi a các đi n tích
- GV yêu c u h c sinh HS ti n hành thí nghi mế
H16.1 theo nhóm và tr l i các câu h i sau:
- Các em hãy quan sát, t gi i thích hi n
t ng x y ra trong thí nghi mượ
CH 1: sao th c nh aướ A,B sau khi c xát vào
len l i đ y nhau ?
CH2: Vì sao th c A và đ u thanh th y tinh C l iướ
hút nhau?
CH 3: Làm th nào đ bi t m t v t nhi m đi n?ế ế
-Gv: yêu c u HS liên h tìm các d th c t ế
đ giúp các em hi u đ c h n v s nhi m ượ ơ
đi n c a các v t.
- Gv: Cho HS quan sát video v s nhi m đi n
c a các v t
<iframe width="640" height="360"
src="https://www.youtube.com/embed/UGK3M
Oa5B1g" title="S t ng tác gi a các đi n ươ
tích." frameborder="0" allow="accelerometer;
autoplay; clipboard-write; encrypted-media;
gyroscope; picture-in-picture; web-share"
allowfullscreen></iframe>
I. L C HÚT VÀ L C Đ Y
GI A CÁC ĐI N TÍCH
- Tr L i CH1:
+ A, B sau khi c xát đã b nhi m đi n
cùng lo i lên chúng đ y nhau
- Tr L i CH2:
+ A,C sau khi c xát đã b nhi m đi n
khác lo i lên chúng hút nhau
- Tr L i CH3:
+ V t b nhi m đi n khi có kh
năng hút đ c các v t nhượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV yêu c u HS tr l i câu h i trong SGK:
CH 4: D a vào hình 16.2a, v các vecto l c bi u
di n t ng tác g a các đi n tích trong các hình ươ
còn l i.
CH5: V vecto l c c a ba đi n tích đ t t i các
đ nh c a m t tam giác đ u. Bi t các đi n tích ế
trên đ u cùng d u và cùng đ l n.
GV: Gi i thi u thêm hai ng d ng:
1. S n tĩnh đi n: Công ngh phun s n ch t l ngơ ơ ượ
cao và tránh ô nhi m môi tr ng ườ
2. Công ngh l c khí th i b i nh tĩnh
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, phát bi u tr l i cho câu
h i .
- HS v n d ng thuy t, liên t ng đ n các tình ế ưở ế
hu ng trong th c t đ l y ví d . ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu tr
l i cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
- Tr L i CH4
-Tr L i CH5
M t s ví d v s nhi m đi n
trong th c t : ế
+ Qu t đi n ch y lâu, có b i bám vào
cánh.
+ T i nhà máy v i, da gi y: th ng đ t ườ
các qu c u nhi m đi n.
+ Ch i tóc b ng l c nh a nhi u s i ượ
tóc b kéo hút ra.
+ Lau g ng kính, màn hình TV b ngươ
khăn bông khô có b i v i bám vào...
* K t Lu n:ế
- hai lo i đi n tích trái d u. Đi n
tích xu t hi n thanh th y tinh đ c ượ
c xát vào len đ c quy c g i ượ ướ
đi n tích d ng, đi n tích xu t hi n ươ
thanh nh a đ c c sát vào v i đ c ượ ượ
quy c g i là đi n tích âm.ướ
- Các đi n tích cùng lo i đ y nhau.
- Các đi n tích khác lo i thì hút nhau.
L c hút, đ y gi a các đi n tích đ c ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
F
F '
F
F '

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Trường:...................
Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ …………………… Ngày so n
ạ …………………… BÀI 16: L C Ự TƯ NG Ơ TÁC GI A Ữ HAI ĐI N Ệ TÍCH (...... TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n ế th c - Trả l i ờ đư c ợ các câu h i: ỏ Có cách nào đ n ơ gi n ả để phát hi n ệ xem 1 v t ậ có bị nhi m ễ đi n ệ hay không. Đi n ệ tích là gì? Đi n ệ tích đi m ể là gì? Có m y ấ lo i ạ đi n ệ tích? Tư ng ơ tác gi a ữ các đi n ệ tích x y ả ra nh ư th ế nào? - Phát bi u ể đư c ợ đ nh ị lu t ậ Cu-lông và v n ậ d ng ụ đ nh ị lu t ậ đó để gi i ả đư c ợ nh ng ữ bài tập đ n ơ gi n ả v ề cân b ng ằ c a ủ h ệ đi n ệ tích. 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t ự h c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví dụ có trong th c ự t . ế + Bi t ế nâng cao kh ả năng t ự đ c ọ hi u ể SGK + Có tinh thần xây d ng ự bài, h p ợ tác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ : ề + Nh n ậ bi t ế và v n ậ d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách nhi m ễ đi n ệ vào th c ự t ế máy l c ọ không khí + Hi u ể đư c ợ khái ni m ệ v ề đ nh ị lu t ậ Cu-long + Giải quy t ế đư c ợ các bài toán v ề đ nh ị lu t ậ Cu-long. - Năng l c ự v t ậ lí: - Bi t ế v ề cấu tạo và ho t ạ đ ng ộ c a ủ cân xo n. ắ - Lấy đư c ợ ví d ụ v ề các cách nhi m ễ đi n. ệ - Bi t ế cách làm nhi m ễ đi n ệ các v t. ậ - Áp d ng ụ
định luật Cu – lông vào vi c ệ gi i ả các bài toán đ n ơ gi n ả v ề cân b ng ằ c a ủ h ệ đi n ệ tích đi m. ể - Giải thích đư c ợ các hi n ệ tư ng ợ nhi m ễ đi n ệ trong th c ự t . ế - Rèn luy n ệ kĩ năng v n ậ d ng ụ lí thuy t ế vào th c ự t ế bài h c ọ . - Giải các bài toán v ề l c ự Cu-lông và t ng ổ h p ợ các vect ơ l c ự 3. Phát tri n ể phẩm ch t ● Chăm ch ,ỉ tích c c ự xây d ng ự bài. ● Ch ủ đ ng ộ trong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m, ệ h p
ợ tác trong quá trình th o ả lu n ậ chung. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 1. Tài li u ệ gi ng ả d y: ạ SGK, SGV, SBT Xem SGK V t ậ lý 7 để bi t ế HS đã h c ọ gì ở THCS. 2. D ng ụ c ụ thí nghi m: ệ Chu n ẩ b ịm t ộ s ố thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả v ề nhi m ễ đi n ệ ( m t ộ chi c ế đi n ệ nghi m ệ , thanh êbônit, thư c ớ nh a ự , mi ng ế v i ả l a ụ , mi ng ế len d ) ạ . 3. D ng ụ c ụ hỗ tr ợ khác: ph n ầ m m ề flash v ề hi n ệ tư ng ợ nhi m ễ đi n. ệ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ NG KH I Ở Đ NG a. M c ụ tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư sẽ đư c ợ mô tả bằng thu t ậ ngữ v t ậ lý, không b ng ằ ngôn ng ữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS sự hào h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. Nội dung: - GV yêu c u ầ HS tr ả l i ờ câu h i ỏ m ở đ u ầ bài h c ọ . c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ của hoạt đ ng. ộ d. Tổ chức th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p - GV lấy m t ộ vài ví d ụ c ụ th , ể cho HS t ự làm thí nghi m. ệ Các em l y ấ cho cô m t ộ s ố ví d ụ v ề s ự nhi m ễ đi n Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - HS quan sát thí nghi m ệ v a ừ làm và tr ả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV ? Qua thí nghi m ệ các em v a ừ làm thì v t ậ nào đã b ịnhi m ễ đi n. ệ ? Đ ể ki m ể tra m t ộ v t ậ có b ịnhi m ễ đi n ệ hay không ta làm nh ư th ế nào. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả hoạt đ n ộ g và th o ả lu n - HS trả l i ờ câu h i ỏ m ở đ u: ầ Theo nh ư quan sát, ta th y ấ : + Vật bị nhi m ễ đi n: ệ thư c ớ , bút.. + D a ự vào hi n ệ tư ng hút các v t ậ nh ẹ đ ể ki m ể tra v t ậ có b ịnhi m ễ đi n ệ hay không Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - GV ti p
ế nhận và nhận xét câu tr ả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như các em đã trả l i
ờ ở trên và ta cũng đã bi t ế v t ậ bị nhi m ễ đi n ệ còn g i ọ là v t ậ mang đi n, ệ v t ậ tích đi n ệ hay là m t ộ đi n ệ tích. Ở THCS, các em đã bi t ế các đi n ệ tích ho c ặ đ y ẩ nhau ho c ặ hút nhau,. V y ậ tư ng ơ tác giữa các
điện tích xảy ra nh ư th ế nào? vật nào nhi m ễ đi n ệ dư ng, ơ v t ậ nào nhi m ễ đi n
ệ âm. Chúng ta vào bào h c ọ hôm
nay .Bài 16: L c ự tư n ơ g tác gi a ữ hai đi n ệ tích B. HO T Ạ Đ NG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ động 1.L c ự hút và l c ự đ y ẩ gi a ữ các đi n ệ tích. a. M c
ụ tiêu: HS Nắm đư c ợ ki n ế th c ứ về sự nhi m ễ đi n ệ c a ủ các v t, ậ điện tích dư ng ơ và đi n ệ tích âm b. Nội dung: - GV cho HS ti n ế hành thí nghi m ệ theo nhóm, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u ầ HS trả l i. ờ - GV yêu c u ầ HS và liên h ệ tìm các ví d ụ th c ự t ế đ ể giúp các em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ v ề s ự nhi m ễ đi n ệ c a ủ các v t ậ . - HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ giáo viên c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : - HS bi t ế đư c ợ có hai lo i ạ đi n ệ tích khác d u, ấ cùng lo i ạ thì đ y ẩ nhau, khác lo i ạ thì hút nhau. - HS lấy đư c ợ ví d ụ v ề v t ậ b ịnhi m ễ đi n ệ d. Tổ chức ho t ạ đ n ộ g: HO T Ạ Đ NG Ộ C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Ẩ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p I. L C Ự HÚT VÀ L C Ự Đ Y
Nhiệm vụ 1: Tìm hi u ể v ề l c ự hút và l c ự đ y GI A Ữ CÁC ĐI N Ệ TÍCH
giữa các đi n ệ tích - GV yêu c u ầ h c ọ sinh HS ti n ế hành thí nghi m ệ H16.1 theo nhóm và trả l i ờ các câu h i ỏ sau:
- Các em hãy quan sát, mô tả và gi i ả thích hi n ệ tư ng ợ xảy ra trong thí nghi m ệ CH 1: Vì sao thư c ớ nh a
ự A,B sau khi cọ xát vào - Tr ả Lời CH1: len lại đẩy nhau?
+ A, B sau khi cọ xát đã bị nhi m ễ đi n ệ cùng loại lên chúng đ y ẩ nhau CH2: Vì sao thư c ớ A và đ u ầ thanh th y ủ tinh C l i ạ hút nhau? - Tr ả Lời CH2:
+ A,C sau khi cọ xát đã bị nhi m ễ đi n ệ CH 3: Làm th ế nào đ ể bi t ế m t ộ v t ậ nhi m ễ đi n
ệ ? khác loại lên chúng hút nhau -Gv: yêu c u
ầ HS và liên hệ tìm các ví dụ th c ự tế - Tr ả Lời CH3: để giúp các em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ về sự nhi m ễ điện c a ủ các v t ậ . + Vật bị nhi m ễ đi n ệ khi nó có khả
- Gv: Cho HS quan sát video về sự nhi m ễ đi n ệ năng hút đư c ợ các v t ậ nhẹ của các v t ậ
src="https://www.youtube.com/embed/UGK3M
Oa5B1g" title="Sự tương tác gi a
ữ các đi n
tích." frameborder="0" allow="accelerometer;
autoplay; clipboard-write; encrypted-media;
gyroscope; picture-in-picture; web-share" allowfullscreen>
M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo