Giáo án Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

118 59 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(118 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA
(Nguyễn Đình Chiểu) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật: Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
- Xác định và phân tích được đặc trưng phương thức khắc họa tính cách nhân vật của truyện. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Giáo dục cho học sinh tinh thần nghĩa hiệp, biết giúp đỡ người xung quanh trong
những hoàn cảnh cụ thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vào bài học mới:
Các em đã tìm hiểu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và khái quát tác phẩm Truyện
Lục Vân Tiên. Bài học nàychúng ta sẽ tìm hiểu một trích đoạn cụ thể trong tác
phẩm để hiểu được tư tưởng của tác giả gửi gắm trong các nhân vật của mình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS:
+ Tìm hiểu một số thông tin về tác giả 1. Tác giả
Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Lục - Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888), tự là Mạnh
Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.
Trạch, hiệu Trọng Phủ, Hối Trai - HS nhận nhiệm vụ.
- Quê: làng Tân Thới, huyện Bình Dương, tỉnh
GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc Gia Định
mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau đó - Ông xuất thân trong gia đình nho học, năm
HS thay nhau đọc thành tiếng toàn 1843 thi đỗ tú tài ở trường thi Gia Định. VB.
- Trên đường ra Huế học chuẩn bị thi tiếp (năm - HS lắng nghe.
1846) ông nhận được tin mẹ mất, phải bỏ thi về
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực quê chịu tang, dọc đường ông bị đau mắt nặng hiện nhiệm vụ rồi bị mù
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan - Không chịu khuất phục trước số phận, về quê đến bài học.
ông mở trường dạy học, bốc thuốc chữa bệnh
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động cho dân, tiếng thơ ông Đồ Chiểu vang khắp lục và thảo luận tỉnh
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- Khi Pháp xâm lược ông hăng hái giúp các
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả nghĩa quân bàn mưu tính kế, bị giặc dụ dỗ mua lời của bạn.
chuộc ông khẳng khái khước từ
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện ⇒ Cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu là tấm gương nhiệm vụ
sáng ngời về nghị lực và đạo đức đặc biệt là
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thái độ một đời gắn bó chiến đấu không mệt thức → Ghi lên bảng.
mỏi vì lẽ phải, vì lợi ích của nước của dân
- Các tác phẩm chính: chủ yếu bằng chữ Nôm
+ Truyện thơ dài: truyện Lục Vân Tiên, Dương
Tử - Hà Mậu được sáng tác trước khi thực dân Pháp xâm lược
+ Một số tác phẩm mang nội dung tư tưởng
tình cảm, nghệ thuật: Chạy giặc, Văn tế nghĩa
sĩ Cần Giuộc, Ngư tiều y thuật vấn đáp,... sáng
tác sau khi Pháp xâm lược * Tác phẩm:
- Vị trí đoạn trích: Thuộc phần đầu tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên. - Bố cục: 2 phần:
+ Phần 1: (14 câu đầu): Lục Vân Tiên đánh tan
bọn cướp, tiêu diệt tên cầm đầu Phong lai.
+ Phần 2: đoạn còn lại: Cuộc trò chuyện giữa
Lục Vân Tiên với Kiều Nguyệt Nga sau trận đánh.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật: Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
- Xác định và phân tích được đặc trưng phương thức khắc họa tính cách nhân vật của truyện.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết


zalo Nhắn tin Zalo