Giáo án Luyện tập trang 111, 112, 113 Toán 9 Học kì 2

416 208 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    718 359 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(416 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Vận dụng các kiến thức về diện tích xung quanh thể tích hình trụ để giải các
bài tập liên quan
- Củng cố, khắc sâu về các công thức trên
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình
trụ và thể tích hình trụ
3. Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyn bản thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke .
2. Học sinh:
-
Compa, thước thẳng, thước đo góc
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV đặt câu hỏi:
- Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình trụ (5đ)
- Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình tr(5đ)
- HS lên bảng trả lời.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Nhiệm vụ 1: Chữa bài tập(8p)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 4/110 SGK
+ 1 HS khác làm bài tập 7/111 SGK
I. Chữa bài tập
Bài 4/110: Kết quả đúng cần
chọn là:
(E) 8,01
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: gợi ý
?Khi biết diện tích xung quanh bán kính thì
chiều cao hình trụ được tính như thế nào?
?Diện tích phần giấy cứng hình ?Được tính
như thế nào?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Lớp nhận xét và bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
Nhiệm vụ 2: Luyện tập(25 p)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV treo bảng phụ ghi sẵn các bài tập 8/111
SGK, bài tập 9/112 SGK, bài tập 11 trang 112
SGK, bài tập 13/113 SGK
Chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu mỗi nhóm hoàn
thành một bài tập
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thảo luận nhóm, ghi kết quả hoạt động ra
bảng phụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
+ Các nhóm khác nhận xét
Bài 7/111:
Diện tích phần giấy cứng là:
S =0,04 x 4 x 1,2 0, 192 (m)
2
II/Luyện tập:
Bài 8/111:
Chọn (C) V
2
– 2 V
1
Bài 9/112:
Thứ tự cần điền là :
Diện tích đáy là: ; 10; 100
Diện tich xung quanh : ; 12;
240
Diện tích toàn phần : 100 ;
240 ; 440
Bài 11/112: (hình 84 SGK)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
GV chốt kiến thức.
Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn
phần của hình trụ và thể tích hình trụ
8,5mm = 0, 85 cm
Thể tích của tượng đá bằng với
thể tích của hình trụ diện tích
đáy 12,8cm
2
chiều cao
8,5mm :
V= 12,8. 0,85 = 10, 88 (cm
2
)
Bài 13/113:
8mm = 0,8cm
Thể tích của tấm kim loại là :
V
kl
= 5
2
. 2 = 25. 2 = 50 (cm
3
)
Thể tích của một lỗ khoan hình trụ
:
V
lk
3,14. 0,4
2
.2 1,005 (cm
2
)
Thể tích phần còn lại của tấm kim
loại là :
V=V
kl
- 4V
lk
= 50 4.1,005
45,98(cm
3
)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức cho HS hoàn thành các bài tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm hình trụ?
Câu 2: Vẽ hình trụ
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu
Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh diện tích toàn phần của hình
trụ ?
Câu 2: Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình trụ?
c)Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
Bài 4/110 Bài 7/111 Bài 8/111 Bài 9/112
d)Nhóm câu hỏi vận dụng cao:
Bài 13/113
4. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài tập đã giải
- Làm thêm các bài tập 10, 12 trang 112 SGK, bài 14 trang 113, bài 2, 5, 6, 7 trang
122, 123 SBT.
*HD :
Bài 10/112:
a) Áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ đã học
b) Áp dụng công thức tính thể tích hình trụ
Bài 12/112 :
Dựa vào bài tập 5 trang 111
Bài 14/ 113:
Từ dung tích của đường ống ta suy ra thể tích của đường ống và áp dụng công thức
tính thể tích hình trụ ta suy ra cách tính diện tích đáy của đường ống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Vận dụng các kiến thức về diện tích xung quanh và thể tích hình trụ để giải các bài tập liên quan
- Củng cố, khắc sâu về các công thức trên 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình
trụ và thể tích hình trụ 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke . 2. Học sinh:
- Compa, thước thẳng, thước đo góc
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN cơ bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV đặt câu hỏi:
- Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình trụ (5đ)
- Viết và nói rõ từng đại lượng trong công thức tính thể tích của hình trụ(5đ) - HS lên bảng trả lời.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Nhiệm vụ 1: Chữa bài tập(8p) I. Chữa bài tập
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Bài 4/110: Kết quả đúng cần
GV: gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 4/110 SGK chọn là:
+ 1 HS khác làm bài tập 7/111 SGK (E) 8,01


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bài 7/111:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
Diện tích phần giấy cứng là: GV: gợi ý S =0,04 x 4 x 1,2 0, 192 (m)2
?Khi biết diện tích xung quanh và bán kính thì
chiều cao hình trụ được tính như thế nào
?
?Diện tích phần giấy cứng là hình gì?Được tính như thế nào?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Lớp nhận xét và bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
Nhiệm vụ 2: Luyện tập(25 p) II/Luyện tập:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 8/111:
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn các bài tập 8/111 Chọn (C) V
SGK, bài tập 9/112 SGK, bài tập 11 trang 112 2 – 2 V1 SGK, bài tập 13/113 SGK Bài 9/112:
Chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu mỗi nhóm hoàn Thứ tự cần điền là : thành một bài tập
Diện tích đáy là: ; 10; 100
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Diện tich xung quanh là: ; 12;
HS: Thảo luận nhóm, ghi kết quả hoạt động ra 240 bảng phụ
Diện tích toàn phần là : 100 ;
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 240 ; 440
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
+ Các nhóm khác nhận xét
Bài 11/112: (hình 84 SGK)


- Bước 4: Kết luận, nhận định: 8,5mm = 0, 85 cm
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
Thể tích của tượng đá bằng với GV chốt kiến thức.
thể tích của hình trụ có diện tích
đáy là 12,8cm2 và chiều cao là

Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn 8,5mm :
phần của hình trụ và thể tích hình trụ
V= 12,8. 0,85 = 10, 88 (cm2) Bài 13/113: 8mm = 0,8cm
Thể tích của tấm kim loại là :
Vkl = 52 . 2 = 25. 2 = 50 (cm3)
Thể tích của một lỗ khoan hình trụ là :
Vlk 3,14. 0,42.2 1,005 (cm2)
Thể tích phần còn lại của tấm kim loại là : V=Vkl - 4Vlk= 50 – 4.1,005 45,98(cm3)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức cho HS hoàn thành các bài tập:


zalo Nhắn tin Zalo