TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố hệ thức Viét
- Nhẩm nghiệm của phương trình.Tìm hai số khi biết tổng và tích. Lập phương
trình biết hai nghiệm của nó.
- Phân tích đa thức thành nhân tử nhờ nghiệm của đa thức. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai trong các trừờng
hợp a + b + c = 0; a- b + c = 0.Tìm được hai số biết tổng và tích của chúng 3- Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu hệ thức Viét (4đ) – Làm bài tập 27/sgk (6đ)
HS2: Nêu cách tính nhẩm nghiệm theo hệ số a,b,c (4đ). Sửa bài tập 26a,c/sgk (6đ) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Kích thích hứng thú say mê giải bài tập của học sinh.
b) Nội dung: Hệ thức vi-et
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: để nắm vững và vận dụng thành thạo hệ thức viet thì ta làm gì?
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
a. Mục tiêu: Hs vận dụng được kiến thức trên để giải một số bài tập cụ thể
b. Nội dung: Các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
Bài 28/57sgk: Tìm hai số u và v GV yêu cầu HS: b) u + v = - 8 , u.v = -105 + sửa bài tập 28 b, c
u, v là nghiệm của phương trình
+ Làm bài tập 30, 31 / 54 sgk x2 + 8x – 105 = 0
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ’= 42 + 105 = 121 > 0
HS tự giải bài tập x
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 1 = ; x2 =
Vậy: u =7 ; v = -15 hoặc u = -15 ; v = 7
+ Một HS lên bảng trình bày, HS khác nhận xét c) u + v = 2 , uv = 9
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
u, v là nghiệm của phương trình
GV lưu ý sửa sai bài giải (nếu có) x2 – 2x + 9 = 0 có
Phương trình này vô nghiệm nên không
có cặp số nào thỏa mãn điều kiện trên Bài 30 / 54 sgk
Tìm m để phương trình có nghiệm kép,
tính tổng và tích hai nghiệm
a) x2 -2x + m = 0 ta có = 1 – m
Phương trình có nghiệm khi Theo hệ thức Viét ta có x1 + x2 = ; x1.x2 = b) x2 +2( m – 1) x + m2 = 0 Phương trình có nghiệm Theo hệ thức Viét ta có
x1+x2 =
Bài 31/54sgk Tính nhẩm nghiệm a) x1 = 1 ; x2 = b) x1= -1 x2 = - = = c) x1 =1; x2 d) Với m 1 x1 = 1 ; x2 =
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Áp dụng hệ thức Vi-et làm các bài tập
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Phát biểu và viết công thức hệ thức Vi-ét ? .Nêu cách tìm hai số khi biết tổng của
chúng bằng S và tích của chúng bằng P (M1)
Nắm công thức nghiệm (M1)
Nắm công thức nghiệm thu gọn. (M1)
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Xác định các hệ số a, b, c phương trình bậc hai một ẩn .
a) x2 + 8x – 105 = 0 b) x2 -2x + m = 0 c) 2x2 -5x +3 = 0
Đáp án: trong các hoạt động
Giáo án Luyện tập trang 54 Toán 9 Học kì 2
273
137 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(273 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố hệ thức Viét
- Nhẩm nghiệm của phương trình.Tìm hai số khi biết tổng và tích. Lập phương
trình biết hai nghiệm của nó.
- Phân tích đa thức thành nhân tử nhờ nghiệm của đa thức.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai trong các trừờng
hợp a + b + c = 0; a- b + c = 0.Tìm được hai số biết tổng và tích của chúng
3- Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu hệ thức Viét (4đ) – Làm bài tập 27/sgk (6đ)
HS2: Nêu cách tính nhẩm nghiệm theo hệ số a,b,c (4đ). Sửa bài tập 26a,c/sgk (6đ)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Kích thích hứng thú say mê giải bài tập của học sinh.
b) Nội dung: Hệ thức vi-et
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: để nắm vững và vận dụng thành thạo hệ thức viet thì ta làm gì?
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
a. Mục tiêu: Hs vận dụng được kiến thức trên để giải một số bài tập cụ thể
b. Nội dung: Các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV yêu cầu HS:
+ sửa bài tập 28 b, c
+ Làm bài tập 30, 31 / 54 sgk
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Bài 28/57sgk: Tìm hai số u và v
b) u + v = - 8 , u.v = -105
u, v là nghiệm của phương trình
x
2
+ 8x – 105 = 0
’= 4
2
+ 105 = 121 > 0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS tự giải bài tập
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Một HS lên bảng trình bày, HS
khác nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV lưu ý sửa sai bài giải (nếu có)
x
1
= ; x
2
=
Vậy: u =7 ; v = -15 hoặc u = -15 ; v = 7
c) u + v = 2 , uv = 9
u, v là nghiệm của phương trình
x
2
– 2x + 9 = 0 có
Phương trình này vô nghiệm nên không
có cặp số nào thỏa mãn điều kiện trên
Bài 30 / 54 sgk
Tìm m để phương trình có nghiệm kép,
tính tổng và tích hai nghiệm
a) x
2
-2x + m = 0 ta có = 1 – m
Phương trình có nghiệm khi
Theo hệ thức Viét ta có
x
1
+ x
2
= ; x
1
.x
2
=
b) x
2
+2( m – 1) x + m
2
= 0
Phương trình có nghiệm
Theo hệ thức Viét ta có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
x
1
+x
2
=
Bài 31/54sgk Tính nhẩm nghiệm
a) x
1
= 1 ; x
2
=
b) x
1
= -1 x
2
= - = =
c) x
1
=1; x
2
d) Với m 1 x
1
= 1 ; x
2
=
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Áp dụng hệ thức Vi-et làm các bài tập
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Phát biểu và viết công thức hệ thức Vi-ét ? .Nêu cách tìm hai số khi biết tổng của
chúng bằng S và tích của chúng bằng P (M1)
Nắm công thức nghiệm (M1)
Nắm công thức nghiệm thu gọn. (M1)
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Xác định các hệ số a, b, c phương trình bậc hai một ẩn .
a) x
2
+ 8x – 105 = 0 b) x
2
-2x + m = 0 c) 2x
2
-5x +3 = 0
Đáp án: trong các hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu:
Câu 1: Viết các phương trình biết
a) u + v = - 8 , u.v = -105
b) u + v = 2 , uv = 9
Câu 2: Áp dụng định lí nào để nhẩm nghiệm:
Đáp án: trong các hoạt động
c) Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
Tìm m để phương trình có nghiệm kép , tính tổng và tích hai nghiệm x
2
-2x + m =
0
Đáp án: trong các hoạt động
d) Nhóm câu hỏi vận dụng cao:
Phân tích đa thức thành nhân tử : 2x
2
-5x +3 = 0 Đáp án: trong các hoạt động
4. Hướng dẫn về nhà
- GV nhắc lại cách giải các loại bài trong tiết. Chú ý những sai phạm HS thường
mắc phải
- Làm bài tập 37, 39, 40, 42 sgk, xem lại toàn bị lý thuyêt đã học trong chương, tiết
sau luyện tập tiết 2 xem như là tiết ôn tập chuẩn bị tiết sau nữa kiểm tra 1 tiết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85