Giáo án Mặt trời xanh của tôi (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

505 253 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(505 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 22
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
Bài 07: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh
của tôi”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi chỗ
có dấu câu.
- Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng
cọ qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác giả
muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta,một vẻ đẹp riêng, sức
hấp dẫn riêng.
- Nghe hiểu câu chuyện: “Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu
chuyện dựa vào tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn theo lời giáo viên kể).
- Bồi dưỡng tình yêu cây cối, sự hứng thú của học sinh khi khám phá thế giới
cây cối đa dạng và phong phú.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn qua câu chuyện về những trải nghiệm
mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: sao cây gạo lại ngày hội mùa
xuân”?
+ Câu 2: Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa
nào? Vì sao?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cho học sinh quan sát
tranh ( theo nhóm đôi) nói về loài cây em nhìn
thấy trong tranh.
- GV dẫn dắt sang phần đọc.
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: rất nhiều các
loài chim về đó tụ hội.
+ Học sinh trả lời theo ý thích
của mình.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ: Cây cao, to,
thân thẳng, màu xanh, tán
hình tròn...
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh của
tôi”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi chỗ
dấu câu.
+ Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ
qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác giả
muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, một vẻ đẹp riêng, sức
hấp dẫn riêng.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai
VD: trận, trời, xanh,che, xòe, rừng… .
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc diễn cảm một số hình ảnh thơ: Như tiếng
thác dội về/ Như ào ào trận gió; Gối đầu lên thảm
cỏ/ Nhìn trời xanh che; xòe từng tia nắng/
giống hệt như mặt trời; Rừng cọ ơi! Rừng cọ!/
đẹp, lá ngời ngời
- GV mời 5 HS đọc nối tiếp theo nhóm.
- Giúp HS hiểu nghĩa của các từ ngữ đã chú giải
trong mục từ ngữ
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tiếng mưa trong rừng cọ được tả như
thế nào?
+ Câu 2: Buổi trưa mùa hè ở rừng cọ có gì thú vị?
( Câu hỏi này có đáp án mở nên GV khuyến khích
các em trả lời theo sự cảm nhận của mình)
+ Câu 3: Tìm những câu thơ nói về vẻ đẹp của
hoa cọ và lá cọ. Vì sao lá cọ được gọi là “ mặt trời
xanh”?
+ Câu 4: Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả cảm
nhận bằng những giác quan nào?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ qua
cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác
nhau.
2.3. Hoạt động: Luyện đọc học thuộc lòng 3
khổ thơ đầu.
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu 3 khổ thơ
đầu.
- HS đọc thành tiếng 3 khổ thơ đầu.
-HS làm việc nhóm (5HS/
nhóm)
-HS đọc nhẩm nhân sau đọc
nối tiếp trước lớp
- HS thảo luận theo cặp đôi
hoặc nhóm thống nhất câu trả
lời rồi chia sẻ trước lớp:
+ Tiếng mưa trong rừng cọ
được tác giả như tiếng thác
dội về, như ào ào trận gió.
+ Buổi trưa rừng cọ rất là mát
cọ che đi ánh nắng mặt
trời... .
+ Hoa vàng như hoa cau...
xòe từng tia nắng/ Giống
hệt như mặt trời.
+ Vẻ đẹp của rừng cọ được tác
giả cảm nhận bằng các giác
quan: Thính giác, thị giác, xúc
giác…
+ HS nêu theo hiểu biết của
mình.
- HS tự học thuộc lòng 3 khổ
thơ đầu rồi đọc trước lớp.
3. Nói và nghe: Sự tích hoa mào gà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu:
+ Nghe hiểu câu chuyện: Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu chuyện
dựa vào tranh
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Dựa vào tranh đoán nội
dung câu chuyện.
- GV cho HS yêu cầu 1; đoán nội dung câu
chuyện, sau đó trao đổi phán đoán của mình với
bạn.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV và cả lớp nhận xét.
3.2. Hoạt động 4: Nghe kể chuyện.
- GV giới thiệu các nhân vật trong câu chuyện.
- GV kể chuyện ( lần 1) kết hợp chỉ các hình
ảnh trong 4 bức tranh
- GV kể chuyện ( lần 2) thỉnh thoảng dừng lại
đặt câu hỏi gợi nhớ
3.3. Hoạt động 5: Kể lại từng đoạn của câu
chuyện theo tranh.
- GV hướng dẫn cách thực hiện:
+ Bước 1: HS làm việc các nhân, nhìn tranh để
tập kể từng đoạn câu chuyện.
+ Bước 2: HS tập kể theo cặp hoặc nhóm
- HS phát biểu ý kiến trước lớp:
+ Tranh 1: Các bạn xúm xít
quanh bạn khem chiếc
mào của bạn ấy đẹp Chiếc mào
của bạn mới đẹp làm sao!”
+ Tranh 2: Bạn thấy một
cái cây màu đỏ tía buồn nên
hỏi “ Bạn làm sao thế?”
+ Tranh 3: Bạn lấy chiếc
mào trên đầu mình tặng cho cây.
+ Tranh 4: Chiếc mào không còn
trên đầu mơ, còn cái cây lại
một bông hoa rực rỡ giống hệt
chiếc mào gà.
- HS lắng nghe quan sát theo
tranh.
- HS tham gia trả lời các câu hỏi
gợi nhớ.
- HS kể đúng lời nói, đúng lời đối
thoại ( không phải kể đúng từng
câu từng chữ)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mời các cá nhân HS kể nối tiếp các đoạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS kể từng đoạn hoặc toàn bộ
câu chuyện.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video về các loài cây.
+ GV nêu câu hỏi: Cây những bộ phận nào?
đẹp không? Cây tác dụng trong cuộc
sống hàng ngày? Em cần làm để chăm sóc
bảo vệ cây?
- Nhận xét, tuyên dương
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
Nhớ – Viết: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài Mặt trời xanh của tôi.theo hình thức
nhớ - viết; biết cách trình bày đoạn văn, biết viết hoa chữ cái đầu tên bài đọc
đầu các câu văn.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/d/gi hoặc in/inh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 22 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
Bài 07: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh của tôi”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng
cọ qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác giả
muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, có một vẻ đẹp riêng, sức hấp dẫn riêng.
- Nghe hiểu câu chuyện: “Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu
chuyện dựa vào tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn theo lời giáo viên kể).
- Bồi dưỡng tình yêu cây cối, sự hứng thú của học sinh khi khám phá thế giới
cây cối đa dạng và phong phú.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.


- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Vì sao cây gạo lại có “ ngày hội mùa + Trả lời: Vì có rất nhiều các xuân”?
loài chim về đó tụ hội.
+ Câu 2: Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa + Học sinh trả lời theo ý thích nào? Vì sao? của mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cho học sinh quan sát - HS chia sẻ: Cây cao, lá to,
tranh ( theo nhóm đôi) và nói về loài cây em nhìn thân thẳng, màu xanh, tán lá thấy trong tranh. hình tròn...
- GV dẫn dắt sang phần đọc. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh của tôi”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ
qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác giả
muốn nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, có một vẻ đẹp riêng, sức hấp dẫn riêng.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai - HS lắng nghe cách đọc.
VD: trận, trời, xanh,che, xòe, rừng… .


- Đọc diễn cảm một số hình ảnh thơ: Như tiếng
thác dội về/ Như ào ào trận gió; Gối đầu lên thảm
cỏ/ Nhìn trời xanh lá che; Lá xòe từng tia nắng/
giống hệt như mặt trời; Rừng cọ ơi! Rừng cọ!/ Lá đẹp, lá ngời ngời
- GV mời 5 HS đọc nối tiếp theo nhóm. -HS làm việc nhóm (5HS/
- Giúp HS hiểu nghĩa của các từ ngữ đã chú giải nhóm) trong mục từ ngữ
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
-HS đọc nhẩm cá nhân sau đọc
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp. nối tiếp trước lớp
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS thảo luận theo cặp đôi lời đầy đủ câu.
hoặc nhóm thống nhất câu trả
+ Câu 1: Tiếng mưa trong rừng cọ được tả như lời rồi chia sẻ trước lớp: thế nào?
+ Tiếng mưa trong rừng cọ
được tác giả ví như tiếng thác
dội về, như ào ào trận gió.
+ Câu 2: Buổi trưa mùa hè ở rừng cọ có gì thú vị? + Buổi trưa ở rừng cọ rất là mát
( Câu hỏi này có đáp án mở nên GV khuyến khích vì lá cọ che đi ánh nắng mặt
các em trả lời theo sự cảm nhận của mình) trời... .
+ Câu 3: Tìm những câu thơ nói về vẻ đẹp của + Hoa vàng như hoa cau...
hoa cọ và lá cọ. Vì sao lá cọ được gọi là “ mặt trời Lá xòe từng tia nắng/ Giống xanh”?
hệt như mặt trời.
+ Câu 4: Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả cảm + Vẻ đẹp của rừng cọ được tác
nhận bằng những giác quan nào?
giả cảm nhận bằng các giác
quan: Thính giác, thị giác, xúc giác…
- GV mời HS nêu nội dung bài.
+ HS nêu theo hiểu biết của
- GV Chốt: Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ qua mình.
cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau.
2.3. Hoạt động: Luyện đọc học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu.
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu 3 khổ thơ đầu.
- HS đọc thành tiếng 3 khổ thơ đầu.
- HS tự học thuộc lòng 3 khổ
thơ đầu rồi đọc trước lớp.
3. Nói và nghe: Sự tích hoa mào gà

- Mục tiêu:
+ Nghe hiểu câu chuyện: “ Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Dựa vào tranh đoán nội dung câu chuyện.
- GV cho HS yêu cầu 1; đoán nội dung câu - HS phát biểu ý kiến trước lớp:
chuyện, sau đó trao đổi phán đoán của mình với + Tranh 1: Các bạn gà xúm xít bạn.
quanh bạn gà mơ và khem chiếc
mào của bạn ấy đẹp “ Chiếc mào
của bạn mới đẹp làm sao!”
+ Tranh 2: Bạn gà mơ thấy một
cái cây màu đỏ tía buồn bã nên
hỏi “ Bạn làm sao thế?”
+ Tranh 3: Bạn gà mơ lấy chiếc
mào trên đầu mình tặng cho cây.
+ Tranh 4: Chiếc mào không còn
trên đầu gà mơ, còn cái cây lại có
- Gọi HS trình bày trước lớp.
một bông hoa rực rỡ giống hệt
- GV và cả lớp nhận xét. chiếc mào gà.
3.2. Hoạt động 4: Nghe kể chuyện.
- HS lắng nghe và quan sát theo
- GV giới thiệu các nhân vật trong câu chuyện. tranh.
- GV kể chuyện ( lần 1) kết hợp chỉ các hình ảnh trong 4 bức tranh
- HS tham gia trả lời các câu hỏi
- GV kể chuyện ( lần 2) thỉnh thoảng dừng lại gợi nhớ. đặt câu hỏi gợi nhớ
3.3. Hoạt động 5: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- GV hướng dẫn cách thực hiện:
+ Bước 1: HS làm việc các nhân, nhìn tranh để - HS kể đúng lời nói, đúng lời đối
tập kể từng đoạn câu chuyện.
thoại ( không phải kể đúng từng
+ Bước 2: HS tập kể theo cặp hoặc nhóm câu từng chữ)


zalo Nhắn tin Zalo