Giáo án Máu và hệ tuần hoàn ở người Sinh học 8 Cánh diều

720 360 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(720 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 30: MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN Ở NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
sơ đồ để tìm hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi tìm hiểu về miễn dịch, nhóm máu truyền máu, đảm bảo các
thành viên trong nhóm đều tham gia thảo luận và trình bày.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được chức năng của máu, các thành phần của máu chức năng của mỗi
thành phần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Nêu được khái niệm miễn dịch, kháng nguyên, kháng thể. Trình bày được cơ chế
miễn dịch trong cơ thể người. Giải thích được cơ chế phòng bệnh và cơ sở của tiêm
vaccine phòng bệnh.
+ Nêu được khái niệm nhóm máu. Phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn.
+ Nêu được chức năng của hệ tuần hoàn. Kể được tên chức năng của các
quan trong hệ tuần hoàn sự phối hợp các quan thể hiện chức năng của hệ
tuần hoàn.
+ Nêu được một số bệnh về máu và hệ tuần hoàn để bảo vệ bản thân và gia đình.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được dự án điều tra phong trào hiến máu nhân
đạo, tỉ lệ người bị bệnh huyết áp cao ở địa phương.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học về máu
tuần hoàn để bảo vệ bản thân gia đình. Nêu được điều xảy ra với thể khi
thiếu tiểu cầu, nêu được ý nghĩa thông tin về nhóm máu trong sổ khám sức khỏe.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Các hình ảnh trong SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng
tìm hiểu kiến thức mới.
b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời
cho tình huống:
+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần nguy hiểm đến tính mạng. Máu
vai trò gì đối với thể? Máu lưu thông trongthể như thế nàotim vai trò
gì trong quá trình đó?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện
thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình
huống:
- Các câu trả lời của HS:
* Gợi ý:
- Vai trò của máu đối với
thể: Giúp bảo vệ thể; vận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần
nguy hiểm đến tính mạng. Máu vai trò
đối với thể? Máu lưu thông trong thể
như thế nào và tim có vai trò gì trong quá trình
đó?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày
hôm nay.
chuyển các chất cần thiết cho tế
bào mang các chất thải từ tế
bào tới các cơ quan bài tiết.
- Máu lưu thông trong thể
nhờ hệ tuần hoàn. Tim vai
trò như một chiếc bơm, vừa hút,
vừa đẩy máu lưu thông trong hệ
tuần hoàn.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và
truyền máu
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nêu được chức năng của máu, các thành phần của máu chức năng của mỗi
thành phần.
- Nêu được khái niệm miễn dịch, kháng nguyên, kháng thể. Trình bày được chế
miễn dịch trong cơ thể người. Giải thích được cơ chế phòng bệnh và cơ sở của tiêm
vaccine phòng bệnh.
- Nêu được khái niệm nhóm máu. Phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhân, đọc thông tin SGK trả lời các câu hỏi để
tìm hiểu về các thành phần của máu.
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, thuật mảnh ghép để hướng dẫn
gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK để tìm hiểu về miễn dịch, nhóm
máu và truyền máu.
- Vòng 1: Nhóm chuyên gia GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm thực hiện các
nhiệm vụ độc lập.
- Vòng 2: Nhóm các mảnh ghép. Thành lập nhóm các mảnh ghép: Mỗi nhóm được
thành lập từ ít nhất một thành viên của nhóm chuyên gia. Mỗi thành viên có nhiệm
vụ trình bày lại cho cả nhóm kết quả tìm hiểu ở nhóm chuyên gia.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
1. Đặc điểm cấu tạo và chức năng các thành phần của máu.
Thành phần của máu Đặc điểm cấu tạo Chức năng
Huyết tương Gồm nước các chất Vận chuyển các chất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 30: MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN Ở NGƯỜI I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
sơ đồ để tìm hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi tìm hiểu về miễn dịch, nhóm máu và truyền máu, đảm bảo các
thành viên trong nhóm đều tham gia thảo luận và trình bày.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được chức năng của máu, các thành phần của máu và chức năng của mỗi thành phần.


+ Nêu được khái niệm miễn dịch, kháng nguyên, kháng thể. Trình bày được cơ chế
miễn dịch trong cơ thể người. Giải thích được cơ chế phòng bệnh và cơ sở của tiêm vaccine phòng bệnh.
+ Nêu được khái niệm nhóm máu. Phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn.
+ Nêu được chức năng của hệ tuần hoàn. Kể được tên và chức năng của các cơ
quan trong hệ tuần hoàn và sự phối hợp các cơ quan thể hiện chức năng của hệ tuần hoàn.
+ Nêu được một số bệnh về máu và hệ tuần hoàn để bảo vệ bản thân và gia đình.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được dự án điều tra phong trào hiến máu nhân
đạo, tỉ lệ người bị bệnh huyết áp cao ở địa phương.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học về máu và
tuần hoàn để bảo vệ bản thân và gia đình. Nêu được điều gì xảy ra với cơ thể khi
thiếu tiểu cầu, nêu được ý nghĩa thông tin về nhóm máu trong sổ khám sức khỏe. 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về máu và hệ tuần hoàn của cơ thể người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy. - Các hình ảnh trong SGK.

2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng
tìm hiểu kiến thức mới. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình huống:
+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần và nguy hiểm đến tính mạng. Máu có
vai trò gì đối với cơ thể? Máu lưu thông trong cơ thể như thế nào và tim có vai trò
gì trong quá trình đó? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện * Gợi ý:
thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình - Vai trò của máu đối với cơ huống:
thể: Giúp bảo vệ cơ thể; vận


+ Một người bị mất máu liên tục sẽ yếu dần và chuyển các chất cần thiết cho tế
nguy hiểm đến tính mạng. Máu có vai trò gì bào và mang các chất thải từ tế
đối với cơ thể? Máu lưu thông trong cơ thể bào tới các cơ quan bài tiết.
như thế nào và tim có vai trò gì trong quá trình - Máu lưu thông trong cơ thể đó?
nhờ hệ tuần hoàn. Tim có vai
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
trò như một chiếc bơm, vừa hút,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
vừa đẩy máu lưu thông trong hệ tuần hoàn.
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các thành phần của máu, miễn dịch, nhóm máu và truyền máu a) Mục tiêu:


- Nêu được chức năng của máu, các thành phần của máu và chức năng của mỗi thành phần.
- Nêu được khái niệm miễn dịch, kháng nguyên, kháng thể. Trình bày được cơ chế
miễn dịch trong cơ thể người. Giải thích được cơ chế phòng bệnh và cơ sở của tiêm vaccine phòng bệnh.
- Nêu được khái niệm nhóm máu. Phân tích được vai trò của việc hiểu biết về
nhóm máu trong thực tiễn. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi để
tìm hiểu về các thành phần của máu.
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, kĩ thuật mảnh ghép để hướng dẫn
và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK để tìm hiểu về miễn dịch, nhóm máu và truyền máu.
- Vòng 1: Nhóm chuyên gia GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm thực hiện các nhiệm vụ độc lập.
- Vòng 2: Nhóm các mảnh ghép. Thành lập nhóm các mảnh ghép: Mỗi nhóm được
thành lập từ ít nhất một thành viên của nhóm chuyên gia. Mỗi thành viên có nhiệm
vụ trình bày lại cho cả nhóm kết quả tìm hiểu ở nhóm chuyên gia. c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
1. Đặc điểm cấu tạo và chức năng các thành phần của máu.
Thành phần của máu
Đặc điểm cấu tạo Chức năng Huyết tương
Gồm nước và các chất Vận chuyển các chất.


zalo Nhắn tin Zalo