Giáo án Mèo đi câu cá (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

649 325 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(649 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 25
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 2: BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
Bài 13: MÈO ĐI CÂU CÁ (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ khó, biết đọc bài thơ Mèo đi câu cá của Thái Hoàng Linh(
ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp)
- Nắm được diễn biến sự việc cùng suy nghĩ của các nhân vật trong bài thơ tự sự
Mèo đi câu cá.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện anh em mèo trắng đi câu.
- Hiểu nội dung bài: Trong hoạt động tập thể, chúng ta phải tích cực tham gia,
không được dựa dẫm vào người khác. Chỉ như thế, công việc mới kết quả tốt
đẹp.
- Nói nghe theo chủ điểm Cùng vui làm việc, tìm ra những điểm u ý khi
muốn làm việc nhóm hiệu quả.
- Kể với người thân về một việc cùng làm với các bạn và cảm thấy rất vui
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu ớc: Trong hoạt động tập thể, chúng ta phải tích cực tham gia,
không được dựa dẫm vào người khác
- Phẩm chất nhân ái: Tích cực tham gia các hoạt động tập thể
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài
học.
+ Đọc nối tiếp 2 đoạn cuối của bài Tay
phải và tay trái
+ Em hãy nêu bài học rút ra từ câu chuyện
Tay phải và tay trái
+ Kể về một lần em hoặc bạn mải chơi
nên quên việc cần làm theo nhóm 2
( Nói việc cần làm, do em quên làm,
hậu quả của việc quên ấy, bài học rút ra từ
lần đó)
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn cuối của
bài Tay phải và tay trái
+ Chúng ta cần cần hợp tác với nhau
trong mọi công việc
+ HS kể trong nhóm theo các gợi ý
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ khó, biết đọc bài thơ Mèo đi câu của Thái Hoàng
Linh( ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp)
+ Nắm được diễn biến sự việc cùng suy nghĩ của các nhân vật trong bài thơ tự sự
Mèo đi câu cá.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện anh em mèo trắng đi câu.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Chú ý ngắt đúng nhịp thơ,
nhấn giọng đúng chỗ để thể hiện cảm xúc
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
đúng nhịp thơ, nhấn giọng đúng lời của
nhân vật để thể hiện cảm xúc
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo các khổ thơ
( có 5 khổ thơ)
- Luyện đọc từ khó: vác, giỏ, lòng riêng,
ngả lưng
- Giải nghĩa từ: Sông cái, hớn hở,…
- Ngắt nghỉ đúng
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ
- HS đọc từ khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em/ ngồi bờ ao
Anh/ ra sông cái.//
+ GV giới thiệu nội dung các khổ thơ
- Khổ 1: Giới thiệu an hem mèo trắng đi
câu
- Khổ 2: Chuyện câu các của mèo anh
- Khổ 3 và 4: Chuyện câu cá của mèo em
- Khổ 5: kết quả chuyến đi câu của hai anh
em mèo
- Luyện đọc 5 khổ thơ: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm 5.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 5 câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Anh em mèo trắng làm việc ?
Ở đâu?
+ Câu 2: sao mèo anh ngả lưng ngủ
luôn một giấc?
( Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm 2
đưa ra ý kiến của mình)
+ Câu 3: Khi nhìn bầy thỏ vui chơi, mèo
em nghĩ gì?
(Gợi ý: Câu nào thể hiện suy nghĩ của mèo
em khi muốn vui chơi cùng bầy thỏ ?)
+ Câu 4: Kết quả buổi đi câu của anh em
mèo trắng thế nào? sao lại kết quả
đó?
( GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm)
+ GV hỏi thêm: Kết quả này làm mèo
anh bất ngờ không? Theo em, tình cảm của
anh em trong bữa tối hôm đó như thế nào?
+ Câu 5: Chọn lời khuyên mà bài thơ Mèo
đi câu cá muốn gửi gắm
- 3 HS đọc ngắt nghỉ 3 khổ thơ
-HS lắng nghe
- HS luyện đọc theo nhóm 5/ cặp/
nhân
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Anh em mèo trắng đi câu cá. Em
ngồi ở bờ ao, anh ra sông cái
+ Mèo anh ngả lưng ngủ luôn một
giấc quá buồn ngủ yên trí đã
em mình câu cá rồi.
+ Khi thấy bầy thỏ vui chơi, mèo em
rất muốn tham gia nghĩ: mèo anh
câu đủ rồi, không cần mình phải
câu nữa)
+ 2 – 3 nhóm phát biểu
( Buổi đi câu của anh em mèo không
đem lại kết quả - chẳng câu được con
nào. Bởi hai anh em đã dựa dẫm
vào nhau. Người nọ tin người kia sẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt: Trong hoạt động tập thể,
chúng ta phải tích cực tham gia, không
được dựa dẫm vào người khác. Chỉ như
thế, công việc mới có kết quả tốt đẹp.
Qua câu chuyện chúng ta hết sức lưu ý:
không tự ý đi câu sông hồ. Ngồi câu
các ở sông hồ luôn tiềm ẩn nguy hiểm, dễ
xảy ra hiện tượng đuối nước.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
câu cá, rốt cuộc không ai làm gì.)
+ HS trả lời
+ Các em làm việc theo nhóm. Từng
em phát biểu ý kiến của mình
+ 3 4 em trả lời: Không lại vào
người khác
+ Em rút ra được bài học: Không nên
ỷ lại vào người khác
-2-3 HS nhắc lại
+ HS lắng nghe
3. Nói và nghe: Cùng vui làm việc
- Mục tiêu:
+ Nói nghe theo đúng chủ điểm Cùng vui làm việc, tìm ra những điểm lưu ý khi
muốn làm việc nhóm hiệu quả.
+ Kể với người thân về một việc cùng làm với các bạn và cảm thấy rất vui
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Nói về các hoạt động
của các bạn trong tranh. Em đoán xem
các bạn cảm thấy thế nào khi làm việc
cùng nhau
- GV gọi HS đọc chủ đề yêu cầu nội
dung, quan sát tranh
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 2 trả
lời: Nói về các hoạt động của các bạn
trong tranh. Em đoán xem các bạn cảm
- 1 HS đọc to chủ đề: Cùng vui làm
việc
+ Yêu cầu: Nói về các hoạt động của
các bạn trong tranh đón xem các
bạn cảm thấy thế nào.
- HS sinh hoạt nhóm và trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thấy thế nào khi làm việc cùng nhau
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Để làm việc nhóm hiệu
quả, cần lưu ý những gì?
( Gợi ý: Kết quả làm việc nhóm sẽ thế nào
nếu mỗi người trong nhóm không biết
mình phải làm việc ?Nếu mọi người
không tích cực làm việc, không cố gắng
làm việc? Nếu nhiều người không hào
hứng tham gia/ nếu nhiều người không tập
trung vào công việc/ nếu không trưởng
nhóm phụ trách, quan sát tinh thần làm
việc của nhóm, nhắc nhở các thành viên
khi cần thiết ...?)
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp.
- GV cho HS làm việc nhóm 4
- Mời các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
GV chốt: Để làm việc nhóm hiệu quả cần
phải nhóm trưởng bao quát tình hình
chung của nhóm; phải sự phân công
phần việc ràng cho từng người trong
nhóm; mọi người phải tích cực làm việc,
phải lỗ lực trong công việc; nhiệt tình tham
gia nhóm tập trung vào công việc không
dựa dẫm vào người khác,..
+ Tranh 1: Các bạn đang học nhóm.
Tranh 2: Hai bạn cùng nhau vẽ tranh.
Tranh 3: Các bạn đang quét sân
trường. Các bạn trong tranh cảm thấy
rất vui vẻ khi làm việc cùng nhau.
- 1 HS đọc yêu cầu:
- HS thảo luận nhóm, trả lời các câu
hỏi
- 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 25 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 2: BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
Bài 13: MÈO ĐI CÂU CÁ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

- Học sinh đọc đúng từ khó, biết đọc bài thơ Mèo đi câu cá của Thái Hoàng Linh(
ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp)
- Nắm được diễn biến sự việc cùng suy nghĩ của các nhân vật trong bài thơ tự sự Mèo đi câu cá.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện anh em mèo trắng đi câu.
- Hiểu nội dung bài: Trong hoạt động tập thể, chúng ta phải tích cực tham gia,
không được dựa dẫm vào người khác. Chỉ như thế, công việc mới có kết quả tốt đẹp.
- Nói và nghe theo chủ điểm Cùng vui làm việc, tìm ra những điểm lưu ý khi
muốn làm việc nhóm hiệu quả.
- Kể với người thân về một việc cùng làm với các bạn và cảm thấy rất vui
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Trong hoạt động tập thể, chúng ta phải tích cực tham gia,
không được dựa dẫm vào người khác
- Phẩm chất nhân ái: Tích cực tham gia các hoạt động tập thể
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.


- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học.
+ Đọc nối tiếp 2 đoạn cuối của bài Tay + 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn cuối của phải và tay trái
bài Tay phải và tay trái
+ Em hãy nêu bài học rút ra từ câu chuyện + Chúng ta cần cần hợp tác với nhau
Tay phải và tay trái trong mọi công việc
+ Kể về một lần em hoặc bạn mải chơi + HS kể trong nhóm theo các gợi ý
nên quên việc cần làm theo nhóm 2
( Nói rõ việc cần làm, lí do em quên làm,
hậu quả của việc quên ấy, bài học rút ra từ lần đó)
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ khó, biết đọc bài thơ Mèo đi câu cá của Thái Hoàng
Linh( ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp)
+ Nắm được diễn biến sự việc cùng suy nghĩ của các nhân vật trong bài thơ tự sự Mèo đi câu cá.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện anh em mèo trắng đi câu.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Chú ý ngắt đúng nhịp thơ,
nhấn giọng đúng chỗ để thể hiện cảm xúc - Hs lắng nghe.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
đúng nhịp thơ, nhấn giọng đúng lời của
nhân vật để thể hiện cảm xúc - HS lắng nghe cách đọc.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo các khổ thơ ( có 5 khổ thơ)
- Luyện đọc từ khó: vác, giỏ, lòng riêng, - 1 HS đọc toàn bài. ngả lưng
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ
- Giải nghĩa từ: Sông cái, hớn hở,… - Ngắt nghỉ đúng - HS đọc từ khó.

Anh em/ mèo trắng Vác giỏ/ đi câu
- 3 HS đọc ngắt nghỉ 3 khổ thơ Em/ ngồi bờ ao Anh/ ra sông cái.//
+ GV giới thiệu nội dung các khổ thơ
- Khổ 1: Giới thiệu an hem mèo trắng đi câu -HS lắng nghe
- Khổ 2: Chuyện câu các của mèo anh
- Khổ 3 và 4: Chuyện câu cá của mèo em
- Khổ 5: kết quả chuyến đi câu của hai anh em mèo
- Luyện đọc 5 khổ thơ: GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm 5. - GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- HS luyện đọc theo nhóm 5/ cặp/ cá
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn nhân
cách trả lời đầy đủ câu.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Câu 1: Anh em mèo trắng làm việc gì ? Ở đâu?
+ Câu 2: Vì sao mèo anh ngả lưng ngủ luôn một giấc?
( Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 + Anh em mèo trắng đi câu cá. Em
đưa ra ý kiến của mình)
ngồi ở bờ ao, anh ra sông cái
+ Câu 3: Khi nhìn bầy thỏ vui chơi, mèo + Mèo anh ngả lưng ngủ luôn một em nghĩ gì?
giấc vì quá buồn ngủ và yên trí đã có
(Gợi ý: Câu nào thể hiện suy nghĩ của mèo em mình câu cá rồi.
em khi muốn vui chơi cùng bầy thỏ ?)
+ Câu 4: Kết quả buổi đi câu của anh em
mèo trắng thế nào? Vì sao lại có kết quả + Khi thấy bầy thỏ vui chơi, mèo em đó?
rất muốn tham gia và nghĩ: mèo anh
( GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm)
câu cá là đủ rồi, không cần mình phải câu nữa)
+ GV hỏi thêm: Kết quả này có làm mèo
anh bất ngờ không? Theo em, tình cảm của
anh em trong bữa tối hôm đó như thế nào? + 2 – 3 nhóm phát biểu
+ Câu 5: Chọn lời khuyên mà bài thơ Mèo ( Buổi đi câu của anh em mèo không
đi câu cá
muốn gửi gắm
đem lại kết quả - chẳng câu được con
cá nào. Bởi hai anh em đã dựa dẫm
vào nhau. Người nọ tin người kia sẽ



câu cá, rốt cuộc không ai làm gì.) + HS trả lời
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
+ Các em làm việc theo nhóm. Từng
em phát biểu ý kiến của mình
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt: Trong hoạt động tập thể,
chúng ta phải tích cực tham gia, không
được dựa dẫm vào người khác. Chỉ như
thế, công việc mới có kết quả tốt đẹp.

+ 3 – 4 em trả lời: Không ỷ lại vào
Qua câu chuyện chúng ta hết sức lưu ý: người khác
+ Em rút ra được bài học: Không nên
không tự ý đi câu cá ở sông hồ. Ngồi câu ỷ lại vào người khác
các ở sông hồ luôn tiềm ẩn nguy hiểm, dễ -2-3 HS nhắc lại
xảy ra hiện tượng đuối nước. + HS lắng nghe
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Cùng vui làm việc - Mục tiêu:
+ Nói và nghe theo đúng chủ điểm Cùng vui làm việc, tìm ra những điểm lưu ý khi
muốn làm việc nhóm hiệu quả.
+ Kể với người thân về một việc cùng làm với các bạn và cảm thấy rất vui
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Nói về các hoạt động
của các bạn trong tranh. Em đoán xem
các bạn cảm thấy thế nào khi làm việc cùng nhau
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội - 1 HS đọc to chủ đề: Cùng vui làm dung, quan sát tranh việc
+ Yêu cầu: Nói về các hoạt động của
các bạn trong tranh và đón xem các
bạn cảm thấy thế nào.

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 2 trả
lời: Nói về các hoạt động của các bạn - HS sinh hoạt nhóm và trả lời
trong tranh. Em đoán xem các bạn cảm


zalo Nhắn tin Zalo