Giáo án Mô tả sóng Vật lí 11 Kết nối tri thức

263 132 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(263 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 8: MÔ T SÓNG (2 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Phát bi u đ c đ nh nghĩa sóng c ượ ơ
- Phát bi u đ c đ nh nghĩa các khái ni m liên quan đ n: t c đ truy n sóng, t n s , ượ ế
chu kì, b c sóng, pha.ướ
- N u đ c các đ c tr ng c a sóng nh : biên đ , chu kì, t n s , b c sóng năngế ượ ư ư ướ
l ng truy n sóng,…ượ
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ Tích c c tham gia các ho t đ ng thí nghi m và th o lu n trong bài.
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGKế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
+ Đ xu t cách gi i thích ng n g n, chính xác.
- Năng l c v t lí:
Hi u đ c sóng c nh ng biêns d ng c lan truy n trong m t môi tr ng đàn ượ ơ ơ ườ
h i.
Bi t đ c các đ i l ng đ c tr ng c a sóng nh : Biên đ sóng, b c sóng, chu kì,ế ượ ượ ư ư ư
t n s và t c đ truy n sóng.
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án.
Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
D ng c thí nghi m (n u có) ế
Máy chi u (n u có).ế ế
Phi u h c t pế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
PHI U H C T P S 1
Quan sát chuy n đ ng c a mi ng x p trong thí nghi m HÌnh 8.1 và cho bi t dao đ ng c a mi ng x p ế ế ế
nh th nào? Đâu là ngu n sóng? Ph ng truy n sóng?ư ế ươ
PHI U H C T P S 2
Trong đ th c a sóng hình trên, các đi m nào trong các đi m nào dao đ ng vuông pha, ng c pha và ượ
cùng pha?
PHI U H C T P S 3
Hãy nêu đ nh nghĩa và kí hi u v biên đ sóng, b c sóng, chu kì sóng, t n s , t c đ và năng l ng ướ ượ
truy n sóng?
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, b c đ u kh i g i n i dung bài h c. ế ướ ơ
b. N i dung:
- GV chi u cho HS xem hình nh sóng bi n.ế
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS quan sát. ướ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV đ t ra câu h i và ch đ nh HS tr l i câu h i đ u bài
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
PHI U H C T P S 4
Trên m t h yên l ng, m t ng i làm cho con thuy n dao đ ng t o ra sóng trên m t n c. ườ ướ
Thuy n th c hi n đ c 24 dao đ ng trong 40 s, m i dao đ ng t o ra m t ng n sóng cao 12 ượ
cm so v i m t h yên l ng ng n sóng t i b cách thuy n 10 m sau 5 s. V i s li u này,
hãy xác đ nh:
a) Chu kì dao đ ng c a thuy n.
b) T c đ lan truy n c a sóng.
c) B c sóng.ướ
d) Biên đ sóng.
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát hình nh đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u:
+ Sóng đ c hình thành nh 2 nguyên nhân đó ngu n dao đ ng t bên ngoài tác d ngượ
lên môi tr ng t i m t đi m nào đó (g i ngu n sóng) l c liên k t gi a các ph nườ ế
t c a môi tr ng. Nh l c liên k t gi a các ph n t (n c, không khí, …) các ườ ế ướ
phân t đi m A lân c n v i ngu n dao đ ng O s dao đ ng theo, đ n l t ph n t ế ượ
đi m lân c n B v i đi m A s dao đ ng. Nh v y s truy n dao đ ng t đi m này ư
sang đi m khác.
+ Đ c đi m c a sóng có d ng hình sin.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: “ Nh các em đã tr l i trên, đ hi u rõ h n v Sóng cư ơ ơ. Chúng
ta s đi vào bài m i Bài 8. Mô t sóng.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Thí nghi m t o sóng m t n c ướ
a. M c tiêu: Thông qua thí nghi m, HS c m nh n tr c ti p v s dao đ ng c a ngu n, t ế
đó phát ra sóng m t n c, t đó hình thành khái ni m v sóng c . ướ ơ
b. N i dung:
- GV chia HS ho t đ ng theo nhóm, ti n hành thí nghi m, th o lu n. ế
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c khái ni m v sóng c . ượ ơ
- Hi u đ c s l ch pha c a các ph n t môi tr ng. ượ ườ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV chia l p thành 4 nhóm, m i nhóm kho ng 6-10
HS, yêu c u các nhóm th c hi n thí nghi m b trí
nh SGK, sau đó tr l i các câu h i sau:ư
+ Th c hi n thí nghi m Hình 8.1 cho bi t dao đ ng c a ế
mi ng x p nh th nào? Đâu là ngu n sóng? Ph ng ế ư ế ươ
truy n sóng?
+ Quan sát hình 8.2, hãy ch ra nh ng đi m dao đ ng cùng
pha, ng c pha và vuông pha?ượ
I. THÍ NGHI M T O SÓNG M T
N CƯỚ
Tr l i:
+ Quan sát qua thành kênh th ng đ ng, ta
th y m t c t c a n c có d ng hình sin. ướ
+ Mi ng x p C dao đ ng lên xu ng t iế
ch . O ngu n sóng, n c môi tr ng ướ ườ
truy n sóng, đ ng th ng OC ph ng ườ ươ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Nêu đ nh nghĩa v sóng c ? ơ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, th c hi n thí nghi m, l ng
nghe GV trình bày, tr l i câu h i.
- GV trình bày, h ng d n HS l n l t khám phá n i ướ ượ
dung bài h c.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i đ i di n 2- 3 nhóm đ ng d y trình bày câu
tr l i
- HS nhóm khác nh n xét, đánh giá, b sung
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, k t lu n, chuy n sang n i ế
dung m i.
- GV nh n m nh v i HS:
Sóng c là nh ng bi n d ng c lan truy n trong m t ơ ế ơ
môi tr ng đàn h iườ
truy n sóng.
+ Nh ng đi m cách nhau 1 b c sóng s ướ
dao đ ng cùng pha, các nhau n a b c ướ
sóng s dao đ ng ng c pha cách nhau ượ
¼ b c sóng s dao đ ng vuông pha v iướ
nhau.
+ Sóng c nh ng bi n d ng c lanơ ế ơ
truy n trong m t môi tr ng đàn h i. ườ
Ho t đ ng 2. Gi i thích s t o thành sóng
a. M c tiêu:
- HS gi i thích đ c s t o thành sóng, bi t đ c s l ch pha c a các ph n t môi tr ng ượ ế ượ ườ
trên ph ng truy n sóng.ươ
b. N i dung: GV t ch c cho HS tìm hi u SGK và gi i thích s t o thành sóng.
c. S n ph m h c t p:
- Gi i thích đ c s t o thành sóng. ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS t đ c SGK ph n II, quan sát mi ng ế
x p trong thí nghi m Hình 8.1 cho bi t mi ng ế ế
x p chuy n đ ng ra xa ngu n cùng v i sóng
không?
- Gi i thích s t o thành sóng?
II. GI I THÍCH S T O THÀNH SÓNG
- Mi ng x p ch dao đ ng quanh v trí cânế
b ng nh t đ nh ch không chuy n đ ng ra xa
cùng v i mi ng x p. ế
D a vào hình 8:
- Nh l c liên k t gi a các ph n t n c ế ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn …………………… BÀI 8: MÔ T S Ả ÓNG (2 TI T) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Phát bi u đ ể ược đ nh nghĩ ị a sóng cơ - Phát bi u ể đư c ợ đ nh ị nghĩa các khái ni m ệ liên quan đ n: ế t c ố đ ộ truy n ề sóng, t n ầ s , ố chu kì, bước sóng, pha. - N u ế đư c ợ các đ c ặ tr ng ư c a ủ sóng nh : ư biên đ , ộ chu kì, t n ầ s , ố bư c ớ sóng và năng lư ng ợ truy n s ề óng,… 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ : + Tích c c ự tham gia các ho t ạ đ ng t ộ hí nghi m ệ và th o l ả u n t ậ rong bài.
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề
+ Đề xuất cách giải thích ng n g ắ n, ọ chính xác. - Năng l c ự vật lí: ● Hiểu đư c ợ sóng cơ là nh ng ữ biêns d ng ạ cơ lan truy n ề trong m t ộ môi trư ng ờ đàn h i ồ . ● Biết đư c ợ các đ i ạ lư ng ợ đ c ặ tr ng ư c a ủ sóng nh : ư Biên đ ộ sóng, bư c ớ sóng, chu kì, tần s và ố t c ố đ t ộ ruyền sóng. 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh s d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● D ng c ụ t ụ hí nghi m ệ (n u c ế ó) ● Máy chiếu (nếu có). ● Phi u h ế c ọ tập M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) PHIẾU HỌC T P Ậ S Ố 1 Quan sát chuy n ể đ ng ộ c a ủ mi ng ế x p ố trong thí nghi m ệ HÌnh 8.1 và cho bi t ế dao đ ng ộ c a ủ mi ng ế x p ố nh ư th ế nào? Đâu là ngu n ồ sóng? Ph ng ươ truy n ề sóng? PHIẾU HỌC T P Ậ S Ố 2 Trong đồ th ị c a
ủ sóng hình trên, các đi m ể nào trong các đi m ể nào dao đ ng ộ vuông pha, ng c ượ pha và cùng pha? PHIẾU HỌC T P Ậ S Ố 3 Hãy nêu đ nh ị nghĩa và kí hi u ệ v ề biên đ ộ sóng, b c
ướ sóng, chu kì sóng, t n ầ s , ố t c ố đ ộ và năng l ng ượ truyền sóng? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) PHIẾU HỌC T P Ậ S Ố 4 Trên mặt hồ yên l ng, ặ m t ộ ngư i ờ làm cho con thuy n ề dao đ ng ộ t o ạ ra sóng trên m t ặ nư c ớ . Thuyền th c ự hi n ệ đư c ợ 24 dao đ ng ộ trong 40 s, m i ỗ dao đ ng ộ t o ạ ra m t ộ ng n ọ sóng cao 12 cm so v i ớ m t ặ hồ yên l ng ặ và ng n ọ sóng t i ớ bờ cách thuy n ề 10 m sau 5 s. V i ớ s ố li u ệ này, hãy xác đ nh: ị a) Chu kì dao đ ng c ộ a ủ thuy n. ề b) T c ố đ l ộ an truyền c a ủ sóng. c) Bư c ớ sóng. d) Biên độ sóng. 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G a. M c
ụ tiêu: Tạo tâm thế h ng t ứ hú, bư c ớ đầu khơi g i ợ n i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung:
- GV chiếu cho HS xem hình nh s ả óng bi n. ể c. S n ả ph m h c ọ t p
ậ : Bước đầu HS quan sát. d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV đặt ra câu h i ỏ và ch đ ỉ nh ị HS tr l ả i ờ câu h i ỏ đ u bà ầ i M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
- HS quan sát hình ảnh đ t ể r l ả ời cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - HS trả lời câu h i ỏ mở đầu: + Sóng đư c
ợ hình thành nhờ 2 nguyên nhân đó là ngu n ồ dao đ ng ộ t
ừ bên ngoài tác d ng lên môi trư ng ờ t i ạ m t ộ đi m ể nào đó (g i ọ là ngu n ồ sóng) và có l c ự liên k t ế gi a ữ các ph n tử c a ủ môi trư ng. Nhờ có l c ự liên k t ế gi a ữ các ph n ầ tử (nư c
ớ , không khí, …) mà các phân tử ở đi m ể A lân c n ậ v i ớ ngu n ồ dao đ ng ộ O sẽ dao đ ng ộ theo, đ n ế lư t ợ ph n ầ t ử ở điểm lân c n ậ B v i ớ đi m ể A sẽ dao đ ng. Như v y ậ có sự truy n ề dao đ ng ộ từ đi m ể này sang điểm khác. + Đặc điểm c a ủ sóng có d ng hì nh sin. Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - GV ti p nh ế
ận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: “Nh c
ư ác em đã trả l i ờ t ở rên, đ hi u r ể õ h n v ơ Sóng c ơ. Chúng ta s đi ẽ vào bài m i
Bài 8. Mô tả sóng.B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Thí nghi m t o s ạ óng m t n ặ ư c
a. Mục tiêu: Thông qua thí nghi m ệ , HS c m ả nh n ậ tr c ự ti p ế v ề s ự dao đ ng ộ c a ủ ngu n, ồ từ
đó phát ra sóng mặt nư c
ớ , từ đó hình thành khái niệm v s ề óng c . ơ b. N i ộ dung:
- GV chia HS hoạt đ ng t ộ heo nhóm, ti n ế hành thí nghi m ệ , th o l ả u n. ậ c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu được khái ni m ệ v s ề óng c . ơ - Hi u đ ể ư c ợ s l ự c ệ h pha c a ủ các ph n t ầ ử môi trư ng. ờ d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. THÍ NGHI M Ệ T O Ạ SÓNG M T - GV chia l p ớ thành 4 nhóm, m i ỗ nhóm kho ng ả 6-10 NƯỚC HS, yêu c u ầ các nhóm th c ự hi n ệ thí nghi m
ệ bố trí Trả lời: nh S ư GK, sau đó trả l i ờ các câu h i ỏ sau:
+ Quan sát qua thành kênh th ng ẳ đ ng, ứ ta + Th c ự hi n ệ thí nghi m ệ Hình 8.1 cho bi t ế dao đ ng ộ c a ủ thấy mặt cắt c a
ủ nước có dạng hình sin. miếng x p ố nh ư th ế nào? Đâu là ngu n ồ sóng? Ph ng ươ + Mi ng ế x p ố C dao đ ng ộ lên xu ng ố t i ạ truyền sóng? ch . ỗ O là ngu n ồ sóng, nư c ớ là môi trư ng ờ
+ Quan sát hình 8.2, hãy ch ỉ ra nh ng ữ đi m ể dao đ ng ộ cùng truyền sóng, đư ng ờ th ng ẳ OC là phư ng ơ pha, ng c ượ pha và vuông pha? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo