Giáo án Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ Toán 10 Chân trời sáng tạo

304 152 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(304 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ (cột, cột kép, đoạn thẳng và
quạt).
- Phát hiện và lí giải được số liệu không chính xác hoặc các phát biểu không chính
xác, hợp lí dựa trên mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu
diễn nhiều trong ví dụ
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Phát hiện số liệu không chính xác.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Biểu diễn số liệu bằng bảng
các loại biểu đồ.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Gợi vấn đề để HS tìm hiểu về bảng biểu, biểu đồ cột, biểu đồ quạt.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về đại lượng
có hướng và độ dài.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu 3 cách trình bày nội dung
Cách 1:
Trần Thị Lan: Toán 8, Ngữ văn 7, Vật lí 6
Mai Kim Châu: Toán 7, Ngữ văn 9, Vật lí 8
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nguyễn Ngọc Hoa: Toán 6, Ngữ văn 7, Vật lí 7
Cách 2:
Họ và tên Toán Ngữ văn Vật lí
Trần Thị Lan 8 7 6
Mai Kim Châu 7 9 8
Nguyễn Ngọc
Hoa
6 7 7
Cách 3:
Trần Th Lan Mai Kim Châu Nguyễn Ngọc Hoa
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đim thi Toán, Ngữ n, Vật lí của c bạn học sinh lớp
10A
Toán Ng văn Vật
- GV gợi mở: Bạn hãy nhận xét về cách trình bày nội dung ở cách 1 với cách 2 và
3.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả
lời.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: “Biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ cho ta cái
nhìn trực quan về dữ liệu, từ đó có thể tiến hành các thao tác đối chiếu, so sánh
hay phát hiện ra những điểm không hợp lí trong mẫu số liệu. Bài học ngày hôm nay
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bảng số liệu, và một số biểu đồ được sử dụng phổ
biến.” Bài 2. Mô tả và biểu diễn dẽ liệu trên các bảng và biểu đồ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bảng số liệu
a) Mục tiêu: HS phát hiện tính không hợp lí của dữ liệu cho bởi bảng dựa vào mối
quan hệ toán học đơn giản giữa các dữ liệu.
b) Nội dung: HS thảo luận, phân tích ví dụ để phát hiện những số liệu không chính
xác trong một số trường hợp.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học tìm hiểu về bảng số liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ:
- HS đọc và phân tích Ví dụ 1
- GV gợi ý HS phát hiện tính
không hợp lí của dữ liệu cho bởi
bảng số liệu trong ví dụ 1.
1. Bảng số liệu
Ví dụ 1: SGK-tr109
Ví dụ 2: SGK-tr109
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV nhắc lại công thức tính tỉ
lệ phần trăm:
Cách tính số phần trăm có thể
khái quát như sau: lấy lượng cần
so sánh chia cho tổng lượng đã
có rồi nhân với 100. Chẳng hạn,
nếu bạn muốn tìm tính phần
trăm của x so với tổng (x + y).
Ta dùng công thức:
%x=
x
x+ y
.100 %
+ HS suy nghĩ và nêu cách để
tính tỉ lệ phần trăm số lượng sản
phẩm tăng thêm từng tháng
Công thức chung
ba
a
x 100 %
Trong đó, b là số cần so sánh
chênh lệch, a là mốc được so
sánh
+
HS thảo luận theo nhóm trình
bày lời giải và giải thích cách
làm.
- HS đọc và phân tích Ví dụ 2
+ Mỗi tổ gồm bao nhiêu thợ thủ
công?
+ Mỗi ngày, mỗi tổ làm được
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ (cột, cột kép, đoạn thẳng và quạt).
- Phát hiện và lí giải được số liệu không chính xác hoặc các phát biểu không chính
xác, hợp lí dựa trên mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn nhiều trong ví dụ 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Phát hiện số liệu không chính xác.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Biểu diễn số liệu bằng bảng và các loại biểu đồ. 3. Phẩm chất


- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Gợi vấn đề để HS tìm hiểu về bảng biểu, biểu đồ cột, biểu đồ quạt.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về đại lượng có hướng và độ dài.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu 3 cách trình bày nội dung Cách 1:
Trần Thị Lan: Toán 8, Ngữ văn 7, Vật lí 6
Mai Kim Châu: Toán 7, Ngữ văn 9, Vật lí 8


Nguyễn Ngọc Hoa: Toán 6, Ngữ văn 7, Vật lí 7 Cách 2: Họ và tên Toán Ngữ văn Vật lí Trần Thị Lan 8 7 6 Mai Kim Châu 7 9 8 Nguyễn Ngọc 6 7 7 Hoa Cách 3:
Điểm thi Toán, Ngữ văn, Vật lí của các bạn học sinh lớp 10A 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Trần Thị Lan Mai Kim Châu Nguyễn Ngọc Hoa Toán Ngữ văn Vật lí
- GV gợi mở: Bạn hãy nhận xét về cách trình bày nội dung ở cách 1 với cách 2 và 3.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.


Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: “Biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ cho ta cái
nhìn trực quan về dữ liệu, từ đó có thể tiến hành các thao tác đối chiếu, so sánh
hay phát hiện ra những điểm không hợp lí trong mẫu số liệu. Bài học ngày hôm nay
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bảng số liệu, và một số biểu đồ được sử dụng phổ
biến.” Bài 2. Mô tả và biểu diễn dẽ liệu trên các bảng và biểu đồ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bảng số liệu
a) Mục tiêu: HS phát hiện tính không hợp lí của dữ liệu cho bởi bảng dựa vào mối
quan hệ toán học đơn giản giữa các dữ liệu.
b) Nội dung: HS thảo luận, phân tích ví dụ để phát hiện những số liệu không chính
xác trong một số trường hợp.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học tìm hiểu về bảng số liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao 1. Bảng số liệu nhiệm vụ:
- HS đọc và phân tích Ví dụ 1 Ví dụ 1: SGK-tr109
- GV gợi ý HS phát hiện tính Ví dụ 2: SGK-tr109
không hợp lí của dữ liệu cho bởi
bảng số liệu trong ví dụ 1.


zalo Nhắn tin Zalo