Giáo án Môi trường trong cơ thể và hệ bài tiết ở người Sinh học 8 Cánh diều

418 209 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(418 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 33: MÔI TR NG TRONG C TH VÀ H BÀI TI T NG IƯỜ Ơ ƯỜ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch và t h c: Tích c c th c hi n nh ng công vi c c a b n thân trong
h c t p, t đ t đ c m c tiêu h c t p, ch đ ng tìm ki m thông tin và s h ượ ế
tr c a ng i khác khi g p khó khăn trong h c t p. ườ
- Giao ti p h p tác:ế Bi t l ng nghe ph n h i tích c c trong giaoế
ti p, hi u nhi m v c a nhóm, đánh giá đ c kh năng c a mình tế ượ
nh n công vi c phù h p v i b n thân khi th c hi n tìm hi u v h bài ti t ế
ng i.ườ
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Đ t đ c các câu h i khác nhau v các ượ
v n đ , đ xu t đ c các gi i pháp gi i quy t v n đ liên quan đ n bài h c. ượ ế ế
1.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Nêu đ c khái ni m môi tr ng trong c th , cân b ng môi tr ng trong vàượ ườ ơ ườ
vai trò c a s duy trì n đ nh môi tr ng trong c th . ườ ơ
+ Nêu đ c ch c năng c a h bài ti t. ượ ế
+ Trình bày đ c m t s b nh v h bài ti t cách phòng chóng các b nhượ ế
đó.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Đ c hi u thông tin m t d c th v k t qu xét nghi m n ng đ ế
đ ng và uric acid trong máu.ườ
+ Tìm hi u đ c m t s thành t u ghép th n, ch y th n nhân t o. ượ
- Tìm hi u t nhiên: D a vào hình nh hay hình, k tên đ c các c ượ ơ
quan c a h bài ti t n c ti u các b ph n ch y u c a th n. Th c hi n ế ướ ế
d án, bài t p: đi u tra b nh v th n trong tr ng h c ho c t i đ a ph ng. ườ ươ
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng ki n th c v môi ế
tr ng trong c th h bài ti t ng i đ b o v s c kh e b n thân ườ ơ ế ườ
m i ng i thân trong gia đình. ườ
3. V p h m ch t
- Chăm ch : Th c hi n đ y đ các ho t đ ng h c t p m t cách t giác, tích
c c.
- Trách nhi m:ý th c t giác th c hi n hoàn thành các nhi m v h c t p.
Ý th c t b o v b n thân và ng i thân tránh các b nh t t. ườ
- Trung th c trong vi c báo cáo k t qu th c hi n nhi m v h c t p. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8, k ho ch bài d y. ế
- Các hình nh theo sách giáo khoa và liên quan đ n bài h c. ế
- Phi u h c t p. ế
- Phi u tr l i câu h i c a nhóm.ế
2. H c sinh:
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a) M c tiêu:
- T o h ng thú h c t p cho h c sinh, xác đ nh v n đ bài h c.
b) N i dung:
- HS tr l i câu h i:        
 
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a h c sinh (Có th đúng ho c sai).
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c
sinh
N i dung
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV cho h c sinh tr l i câu h i:
    
     
- HS ti p nh n nhi n v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h cướ
t p
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n ế ế
th c c a b n thân , suy nghĩ tr l i
câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu th oướ ế
lu n
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- Câu tr l i c a HS.
* 
  
    
  !   
"    
 #$%" &'(' 
)  '  
  $* &
   
     
  
  
 +    
'"'    
'" " "$
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n ế
c a HS.
- GV ch a ch t ki n th c d n d tư ế
vào bài h c m i: ,  -+
" '"-./
) '"" "$
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v môi tr ng trong c thườ ơ
a) M c tiêu :
- Nêu đ c khái ni m môi tr ng trong c th , cân b ng môi tr ng trong ượ ườ ơ ườ
vai trò c a s duy trì n đ nh môi tr ng trong c th . ườ ơ
b) N i dung:
- GV h ng d n HS quan sát Hình 33.1 33.2 SGK, s d ng thu t h iướ
đáp đ tìm hi u khái ni m môi tr ng trong c th vai trò c a s n đ nh ườ ơ
môi tr ng trong c th .ườ ơ
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
Câu 1: 0"       !  
  "#'"   $
Câu 2:  1&    + $ 
2 -+ &    "     
"345367
0$8    1&  "397  
0
  '   $, " +  
   '   8   $ 
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 3: 8  -   33$:   
"     "'(  
   $
2   "     "; !  
"        "
"  $; 8  +   
 +<     " -+ "
  "$
2=(    % &'(/  
" .<< '  "  
  &/ "'"     $ 
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV yêu c u HS đ c thông tin m c I
SGK quan sát các hình nh, yêu c u
HS tr l i các câu h i sau:
0+1 >33$1'" <
"     $ 
0+: 0  " 
+&   + 
$
0+3 8  -   
33$:    
"    
 "'(   
I. Môi tr ng trong c thườ ơ
1. Khái ni m môi tr ng trong ườ
c thơ
- Môi tr ng trong c th bao g mườ ơ
máu, d ch (d ch gi a các t ế
bào) và d ch b ch huy t. ế
- Nh ng đi u ki n v t lí, hóa h c
c a môi tr ng nh nhi t đ , ườ ư
huy t áp. pH, thành ph n ch t tan,ế
dao đ ng quanh m t giá tr nh t
đ nh g i cân b ng môi tr ng ườ
trong c th .ơ
2. Vai trò c a s duy trì n đ nh
môi tr ng trong c thườ ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 33: MÔI TRƯ N Ờ G TRONG C Ơ TH Ể VÀ H B Ệ ÀI TI T Ế N Ở GƯ I I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Tích c c ự th c ự hi n ệ nh ng ữ công vi c ệ c a ủ b n ả thân trong h c ọ t p, ậ tự đ t ặ đư c ợ m c ụ tiêu h c ọ t p, ậ ch ủ đ ng ộ tìm ki m ế thông tin và s h ự ỗ tr c ợ a ủ ngư i ờ khác khi g p ặ khó khăn trong h c ọ t p. ậ - Giao ti p ế và h p ợ tác: Bi t ế l ng ắ nghe và có ph n ả h i ồ tích c c ự trong giao ti p, ế hi u ể rõ nhi m ệ vụ c a ủ nhóm, đánh giá đư c ợ khả năng c a ủ mình và tự nh n ậ công vi c ệ phù h p ợ v i ớ b n ả thân khi th c ự hi n ệ tìm hi u ể v ề h ệ bài ti t ế ở ngư i ờ . - Giải quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Đ t ặ đư c ợ các câu h i ỏ khác nhau về các vấn đ , đ ề xu ề ất đư c ợ các gi i ả pháp gi i ả quy t ế v n đ ấ l ề iên quan đ n bài ế h c. ọ 1.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Nêu được khái ni m ệ môi trư ng ờ trong c t ơ h , ể cân b ng m ằ ôi trư ng t ờ rong và vai trò c a s ủ duy t ự rì n đ ổ nh m ị ôi trư ng ờ trong c t ơ h . ể + Nêu được ch c ứ năng c a h ủ bài ệ ti t ế . + Trình bày đư c ợ m t ộ số b nh ệ về hệ bài ti t
ế và cách phòng chóng các b nh ệ đó. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Đ c ọ và hi u ể thông tin m t
ộ ví dụ cụ thể về k t ế quả xét nghi m ệ n ng ồ độ đư ng ờ và uric acid trong máu. + Tìm hi u đ ể ư c ợ m t ộ s t ố hành t u ghép t ự h n, ậ ch y t ạ h n ậ nhân t o. ạ - Tìm hi u ể tự nhiên: D a ự vào hình nh
ả hay mô hình, kể tên đư c ợ các cơ quan c a ủ hệ bài ti t ế nư c ớ ti u ể và các b ộ ph n ậ chủ y u ế c a ủ th n. ậ Th c ự hi n ệ d án, ự bài t p: ậ đi u t ề ra b nh v ệ t ề h n t ậ rong trư ng ờ h c ho ọ c ạ t i ạ đ a ph ị ư ng. ơ - V n ậ d ng ụ ki n ế th c,
ứ kỹ năng đã h c: V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về môi trư ng
ờ trong cơ thể và hệ bài ti t ế ở ngư i ờ để b o ả vệ s c ứ kh e ỏ b n ả thân và m i ọ ngư i ờ thân trong gia đình. 3. V p ề hẩm ch t - Chăm ch : ỉ Th c ự hi n ệ đ y ầ đủ các ho t ạ đ ng ộ h c ọ t p ậ m t ộ cách tự giác, tích c c. ự - Trách nhi m ệ : Có ý th c ứ t ự giác th c ự hi n ệ hoàn thành các nhi m ệ v ụ h c ọ t p. ậ Ý th c ứ t b ự o v ả b ệ n ả thân và ngư i ờ thân tránh các b nh t ệ t ậ . - Trung th c ự trong vi c báo cáo ệ k t ế qu t ả h c ự hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p. ậ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8, k ho ế ch ạ bài d y ạ . - Các hình nh
ả theo sách giáo khoa và liên quan đ n ế bài h c. ọ - Phi u h ế c t ọ p. ậ - Phi u t ế rả l i ờ câu h i ỏ c a ủ nhóm. 2. H c ọ sinh: - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a) M c t ụ iêu: - T o h ạ ng t ứ hú h c t ọ p ậ cho h c s ọ inh, xác đ nh v ị n đ ấ bài ề h c. ọ b) N i ộ dung: - HS trả l i ờ câu h i ỏ : “T i ạ sao c n b s ổ ung nư c
ớ trong quá trình luy n ệ t p ậ thể d c, ụ th t ể hao?” c) S n ph m ẩ : - Câu tr l ả i ờ c a ủ h c s ọ inh (Có th đúng ho ể c ặ sai). d) T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a ủ giáo viên và h c N i ộ dung sinh Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S. - GV cho h c ọ sinh trả l i ờ câu h i ỏ : * G i ợ ý: “T i ạ sao c n ầ bổ sung nư c
ớ trong quá Trong quá trình luy n ệ t p ậ thể d c, trình luy n t p t ậ hể d c, t h t ể hao?”
thể thao, cơ thể tăng cư ng ơ ti t ê - HS ti p nh ế n ậ nhi n v ệ . ụ mồ hôi để t a ỏ nhi t ệ (lư ng ợ nư c Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c đao th i a ra nhi u ê h n ơ bình tập thư ng) ơ . Ma nư c ớ l i ạ co vai tro vô cung quan tr ng o đ i ô v i ớ ho t ạ đ ng ô - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế sông c a u cơ th . ể Do đo, đ ể đ m a th c ứ c a ủ b n
ả thân, suy nghĩ và trả l i ờ b o a các ho t ạ đ ng ô s ng ô c a u cơ câu h i ỏ . th ể đư c ợ di n ê ra bình thư ng, ơ c n - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ bổ sung nư c
ớ trong quá trình luy n Bư c
ớ 3: Báo cáo k t
ế quả và th o t p ậ thể d c, ụ thể thao đ ể đ m a b o a luận cơ ch ê cân b ng ă gi a ư lư ng ợ nư c - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i
ờ . lây vao v iớ lư ng ợ nư c ớ cơ th ể sư Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n d ng va đao t h i a ra ngoai. nhi m ệ vụ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV nh n ậ xét, ghi nh n ậ các ý ki n ế c a H ủ S. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i a thích câu h i ỏ nay đ y
ầ đu va chính xác, chúng ta
cung đi vao bai h c ngay o hôm nay. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v m ề ôi trư ng ờ trong c t ơ hể a) M c t ụ iêu: - Nêu đư c ợ khái ni m ệ môi trư ng ờ trong c ơ th , ể cân b ng ằ môi trư ng ờ trong và vai trò c a s ủ duy t ự rì n đ ổ nh m ị ôi trư ng ờ trong c t ơ h . ể b) N i ộ dung: - GV hư ng ớ d n
ẫ HS quan sát Hình 33.1 và 33.2 SGK, sử d ng ụ kĩ thu t ậ h i ỏ đáp để tìm hi u ể khái ni m ệ môi trư ng ờ trong c ơ th ể và vai trò c a ủ s ự n ổ đ nh ị môi trư ng t ờ rong c t ơ h . ể c) S n ph m ẩ : - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S.
Câu 1: Các thanh phần c a m u ôi trư ng t ơ rong cơ th g ể ồm: máu, d ch m ô (d ch gi a các ư t bao ê ) va d ch b ạch huy t ê .
Câu 2: Trư ng h ơ p
ợ 1 co chỉ sô môi trư ng ơ trong m t â cân b ng. ă - Gi i a thích: Thân nhi t ệ co ngư ng giá tr ở ngư i ơ trư ng ở thanh bình thư ng ơ
la 36 – 37,5 oC. Trong khi, ngư i ơ t ở rư ng ơ h p
ợ 1 co giá tr ịđo đư c ợ la 39,5oC, cao h n ơ nhi u ê so v i ớ ngư ng ỡ bình thư ng. ơ Đi u ê nay báo hi u ệ s ư m t â cân b ng ă môi trư ng ơ trong c t ơ h v đi ê u ki ê n nhi t ệ đ . ô M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo