KẾ HOẠCH BÀI DẠY _ TUẦN 33
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 3: MỘT MÁI NHÀ CHUNG (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
+ Nói được sự thay đổi màu sắc của bầu trời vào các buổi trong ngày hoặc
các mùa trong năm; nêu được sự phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc
qua tên bài và tranh minh hoạ.
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Năng lực văn học: Hiểu được nội dung bài đọc: Mọi người, mọi vật ai cũng
có mái nhà của riêng mình và đều sống dưới mái nhà chung là bầu trời cao xanh rực rỡ sắc cầu vồng. 2. Năng lực chung.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt.
- Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được mọi người, mọi vật ai cũng có mái nhà
của riêng mình từ đó trân trọng vả có ý thức bảo vệ ngôi nhà chung.
- Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGV, SGK, tranh ảnh, video clip ghi lại sự thay đổi của bầu trời vào
các buổi trong ngaỳ hoặc các mùa trong năm.
- HS: SGK, thước kẻ, bút,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thảo luận nhóm 2
2
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, nói với bạn về – HS đọc yêu cầu của hoạt
sự thay đổi màu sắc của bầu trời vào các buổi
động khởi động, thảo luận
trong ngày hoặc các mùa trong năm;
nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ:
- GV cũng có thể cho HS xem tranh, clip ghi lại
-HS quan sát tranh minh hoạ,
sự thay đổi của bầu trời và trao đổi những điều
nêu phỏng đoán về nội dung
em thấy trong tranh ảnh, video bài học.
– GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc Một - HS nghe GV giới thiệu bài mái nhà chung
mới, quan sát GV ghi tên bài
đọc Chú sẻ và bông hoa bằng lăng.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (27 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (24 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, đàm thoại, thực hành, cá nhân, nhóm a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: giọng đọc trong - HS nghe GV đọc mẫu
sáng, thể hiện sự vui tươi; nhấn giọng ở những từ
ngữ chỉ đặc điểm, tên gọi nhắc đến trong bài thơ.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ GV hướng dẫn:
+ Cách đọc một số từ ngữ khó: lợp, rập rình, rực HS lắng nghe và lặp lại rỡ,…
+ Giải thích thêm nghĩa của một số từ ngữ khó
(nếu cần), VD: lợp (làm cho được phủ kín lên
trên bằng một lớp vật liệu thích hợp như lá, ngói, …)
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
c. Luyện đọc bài thơ:
- Chia đoạn: 6 khổ thơ
- Luyện đọc các dòng thơ:
+ GV hướng dẫn cách ngắt nhịp một số dòng thơ: - HS lắng nghe
Bạn ơi,/ ngước mắt
- HS lắng nghe và lặp lại
Ngước mắt/ lên trông
3 Bãn ơi/ hãy hát Hát/câu cuối cùng Một/ mái nhà chung
- HS đọc nối tiếp đoạn Một/ mái nhà chung
- Luyện đọc từng khổ thơ.
GV cho HS đọc nối tiếp từng khổ
- HS đọc luân phiên cả bài
d. Luyện đọc cả bài thơ: thơ.
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài thơ.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Mọi người, mọi vật ai cũng có mái nhà của
riêng mình và đều sống dưới mái nhà chung là bầu trời cao xanh rực rỡ sắc cầu vồng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, đàm thoại, thực hành, cá nhân, nhóm
– GV cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận .
theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi 1 – 3 trong
SHS, kết hợp giải thích nghĩa của một số từ ngữ
khó. VD: Dím (loài gặm nhắm có lông nhọn hình
que, sống trong hang đất ở vùng rừng núi),…
1. Mái nhà của mỗi con vật dưới đây có đặc điểm 1. Mỗi mái nhà riêng có nét gì?
khác biệt đáng yêu : mái nhà
của chim thì lợp nghìn chiếc lá
biếc, mái nhà của cá là sóng
xanh rập rình, mái nhà của
dím ẩn sâu trong lòng đất, mái
nhà của ốc là chiếc vỏ tròn ngay bên mình
2. Nhà của các bạn nhỏ được nhắc đến ở khổ 3 có 2. Mái nhà của em thì có giàn gì đẹp?
gấc có quả đỏ che nghiêng,
còn nhà của bạn thì có hoa giấy hồng trên mái.
3. Mái nhà chung được nhắc đến trong bài thơ là 3. Mái nhà chung của muôn gì?
vật là bầu trời xanh đến vô
cùng, là vòm trời cao rực rỡ bảy sắc cầu vồng.
4. Em cảm thấy như thế nào khi được sống dưới
4 mái nhà chung?
4. Em muốn nói với những
người bạn chung một mái nhà
rằng chúng ta rất hạnh phúc
được sống dưới mái nhà chung
– GV yêu câu HS rút ra nội dung bài trên cơ sở là bầu trời xanh.
trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
– HS rút ra nội dung bài trên
cơ sở trả lời các câu hỏi đọc
hiểu: Chúng ta phải biết sống
thân ái với nhau và cùng góp
sức giữ gìn bầu trời chung để
nó không bị ô nhiễm bởi khói
bụi và nhiều thứ khí độc hại.
* Hoạt động nối tiếp: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Cho HS nhắc lại nội dung bài đọc.
- Mọi người, mọi vật ai cũng
có mái nhà của riêng mình và
đều sống dưới mái nhà chung
là bầu trời cao xanh rực rỡ sắc cầu vồng.
- Chuẩn bị: mang theo sách có truyện về cảnh - HS lắng nghe
đẹp và phiếu đọc sách đã ghi chép về truyện đã đọc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Giáo án Một mái nhà chung Một mái nhà chung Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo
823
412 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(823 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
KẾ HOẠCH BÀI DẠY _ TUẦN 33
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 3: MỘT MÁI NHÀ CHUNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
+ Nói được sự thay đổi màu sắc của bầu trời vào các buổi trong ngày hoặc
các mùa trong năm; nêu được sự phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc
qua tên bài và tranh minh hoạ.
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Năng lực văn học: Hiểu được nội dung bài đọc: Mọi người, mọi vật ai cũng
có mái nhà của riêng mình và đều sống dưới mái nhà chung là bầu trời cao xanh
rực rỡ sắc cầu vồng.
2. Năng lực chung.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt.
- Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được mọi người, mọi vật ai cũng có mái nhà
của riêng mình từ đó trân trọng vả có ý thức bảo vệ ngôi nhà chung.
- Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGV, SGK, tranh ảnh, video clip ghi lại sự thay đổi của bầu trời vào
các buổi trong ngaỳ hoặc các mùa trong năm.
- HS: SGK, thước kẻ, bút,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thảo luận nhóm 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, nói với bạn về
sự thay đổi màu sắc của bầu trời vào các buổi
trong ngày hoặc các mùa trong năm;
- GV cũng có thể cho HS xem tranh, clip ghi lại
sự thay đổi của bầu trời và trao đổi những điều
em thấy trong tranh ảnh, video
– GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc Một
mái nhà chung
– HS đọc yêu cầu của hoạt
động khởi động, thảo luận
nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ:
-HS quan sát tranh minh hoạ,
nêu phỏng đoán về nội dung
bài học.
- HS nghe GV giới thiệu bài
mới, quan sát GV ghi tên bài
đọc Chú sẻ và bông hoa bằng
lăng.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (27 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (24 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, đàm thoại, thực hành, cá nhân, nhóm
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: giọng đọc trong
sáng, thể hiện sự vui tươi; nhấn giọng ở những từ
ngữ chỉ đặc điểm, tên gọi nhắc đến trong bài thơ.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
GV hướng dẫn:
+ Cách đọc một số từ ngữ khó: lợp, rập rình, rực
rỡ,…
+ Giải thích thêm nghĩa của một số từ ngữ khó
(nếu cần), VD: lợp (làm cho được phủ kín lên
trên bằng một lớp vật liệu thích hợp như lá, ngói,
…)
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
c. Luyện đọc bài thơ:
- Chia đoạn: 6 khổ thơ
- Luyện đọc các dòng thơ:
+ GV hướng dẫn cách ngắt nhịp một số dòng thơ:
Bạn ơi,/ ngước mắt
Ngước mắt/ lên trông
- HS nghe GV đọc mẫu
HS lắng nghe và lặp lại
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và lặp lại
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
Bãn ơi/ hãy hát
Hát/câu cuối cùng
Một/ mái nhà chung
Một/ mái nhà chung
- Luyện đọc từng khổ thơ.
GV cho HS đọc nối tiếp từng khổ
d. Luyện đọc cả bài thơ:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài thơ.
- HS đọc nối tiếp đoạn
- HS đọc luân phiên cả bài
thơ.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Mọi người, mọi vật ai cũng có mái nhà của
riêng mình và đều sống dưới mái nhà chung là bầu trời cao xanh rực rỡ sắc cầu
vồng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, đàm thoại, thực hành, cá nhân, nhóm
– GV cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi 1 – 3 trong
SHS, kết hợp giải thích nghĩa của một số từ ngữ
khó. VD: Dím (loài gặm nhắm có lông nhọn hình
que, sống trong hang đất ở vùng rừng núi),…
1. Mái nhà của mỗi con vật dưới đây có đặc điểm
gì?
2. Nhà của các bạn nhỏ được nhắc đến ở khổ 3 có
gì đẹp?
3. Mái nhà chung được nhắc đến trong bài thơ là
gì?
4. Em cảm thấy như thế nào khi được sống dưới
.
1. Mỗi mái nhà riêng có nét
khác biệt đáng yêu : mái nhà
của chim thì lợp nghìn chiếc lá
biếc, mái nhà của cá là sóng
xanh rập rình, mái nhà của
dím ẩn sâu trong lòng đất, mái
nhà của ốc là chiếc vỏ tròn
ngay bên mình
2. Mái nhà của em thì có giàn
gấc có quả đỏ che nghiêng,
còn nhà của bạn thì có hoa
giấy hồng trên mái.
3. Mái nhà chung của muôn
vật là bầu trời xanh đến vô
cùng, là vòm trời cao rực rỡ
bảy sắc cầu vồng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
mái nhà chung?
– GV yêu câu HS rút ra nội dung bài trên cơ sở
trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
4. Em muốn nói với những
người bạn chung một mái nhà
rằng chúng ta rất hạnh phúc
được sống dưới mái nhà chung
là bầu trời xanh.
– HS rút ra nội dung bài trên
cơ sở trả lời các câu hỏi đọc
hiểu: Chúng ta phải biết sống
thân ái với nhau và cùng góp
sức giữ gìn bầu trời chung để
nó không bị ô nhiễm bởi khói
bụi và nhiều thứ khí độc hại.
* Hoạt động nối tiếp: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Cho HS nhắc lại nội dung bài đọc.
- Chuẩn bị: mang theo sách có truyện về cảnh
đẹp và phiếu đọc sách đã ghi chép về truyện đã
đọc.
- Mọi người, mọi vật ai cũng
có mái nhà của riêng mình và
đều sống dưới mái nhà chung
là bầu trời cao xanh rực rỡ sắc
cầu vồng.
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 3: MỘT MÁI NHÀ CHUNG(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
+ Nói được về tranh minh họa bài đọc; nêu được phỏng đoán về nội dung bài
qua tên bài đọc và tranh minh họa.
+ Đọc trôi chảy bài thơ, xác định đúng giọng đọc và nhịp thơ, một số từ ngữ
cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài.
+ Tìm một số câu so sánh về hành ảnh có cảnh đẹp và viết được Phiếu đọc
sách và biết cách chia sẻ với bạn.
- Năng lực văn học: Hiểu được nội dung bài đọc: Mọi người, mọi vật ai cũng
có mái nhà của riêng mình và đều sống dưới mái nhà chung là bầu trời cao xanh
rực rỡ sắc cầu vồng.
2. Năng lực chung.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt.
- Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được mọi người, mọi vật ai cũng có mái nhà
của riêng mình từ đó trân trọng vả có ý thức bảo vệ ngôi nhà chung.
- Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGV, SGK, tranh ảnh, video clip ghi lại sự thay đổi của bầu trời vào
các buổi trong ngaỳ hoặc các mùa trong năm.
- HS: SGK, thước kẻ, bút,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.