Giáo án Một mái nhà chung (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.1 K 559 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1117 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
🕮
TUẦN 30
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NGÔI NHÀ CHUNG
Bài 17: MỘT MÁI NHÀ CHUNG (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
HS địa phương dễ viết sai, VD: lợp, xanh, lá, sâu, lòng, trong, tròn, chung, riêng,
rực rỡ,... (MB); đất, biếc, xanh, nghiêng, đỏ, rực rỡ, bảy,... (MT, MN). Ngắt nghỉ
hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. (dím, gấc, cầu vồng )
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Mỗi vật, mỗi người có cuộc sống riêng
nhưng đều có mái nhà chung là bầu trời và ngôi nhà chung là Trái Đất. Hãy yêu và
giữ gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
- Sắp xếp được các từ ngữ vào các nhóm thích hợp.
- Đặt được 1 câu nói lên những việc cần làm để Trái Đất thực sự là ngôi nhà
chung hạnh phúc của mọi người.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết yêu và giữ gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: Trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu; tìm đúng các từ
đồng nghĩa, trái nghĩa; đặt được câu nói về những việc cần làm để Trái Đất thực sự
là ngôi nhà chung hạnh phúc của mọi người). Biết những việc cần làm để góp phần
bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống hạnh phúc trên Trái Đất.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu giữ gìn mái nhà chung, ngôi
nhà chung qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu và giữ gìn ngôi nhà chung qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
🕮
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm Ngôi nhà chung”
cùng chia sẻ với HS về chuẩn bị của các em với
năm học mới.
- Chơi trò chơi “ Ô chữ kì diệu” . GV phổ biến
luật chơi hướng dẫn cách chơi.
Ô chữ có 8 từ, gồm 7 từ dọc theo hàng ngang và
1 từ dọc theo hàng dọc. Em hãy tìm các từ đó.
- Mỗi hàng ngang có 9 chữ cái tương ứng với 1
bức tranh, các em tìm ra từ tương ứng. Từ hàng
dọc có 7 chữ cái.
- HS quan sát tranh, lắng nghe ý
nghĩa chủ điểm “Ngôi nhà
chung”
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
- Nghe quan sát để tìm các từ
hàng dọc, hàng ngang
+ Hàng ngang 1: BẦU TRỜI
+ Hàng ngang 2: MÔI TRƯỜNG
+ Hàng ngang 3: HỢP TÁC
+ Hàng ngang 4: THI ĐUA
+ Hàng ngang 5: ĐOÀN KẾT
+ Hàng ngang 6: ĐẤT ĐAI
+ Hàng ngang 7: PHÁT TRIỂN
+ Từ hàng dọc: TRÁI ĐẤT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
🕮
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
học sinh địa phương dễ viết sai (lợp, xanh, lá, sâu, lòng, trong, tròn, chung, riêng,
rực rỡ,….)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (dím, gấc, cầu vồng...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết yêu và giữ gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (6 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến rập rình.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến bên mình.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến lợp hồng.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến vô cùng.
+ Khổ 5: Tiếp theo cho đến cầu vồng
+ Khổ 6: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
🕮
- Luyện đọc từ khó: lợp, xanh, lá, sâu, lòng,
trong, tròn, chung, riêng, rực rỡ..
- Luyện đọc câu:
Mái nhà của chim /
Lợp nghìn lá biếc//
Mái nhà của cá /
Sóng xanh rập rình.//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần ợt 4 câu hỏi
trong sgk.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách tr
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Bài thơ nói đến “những mái nhà riêng”
nào?
+ Câu 2: Mái nhà chung của muôn loài là gì?
+ Câu 3: Em hiểu ngôi nhà chung của muôn
loài dưới mái nhà ấy là gì?
+ Câu 4: Em thích những hình ảnh nào trong
bài thơ? Vì sao?
- Qua bài đọc, em hiểu điều gì?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Mỗi vật, mỗi người cuộc sống
riêng nhưng đều mái nhà chung bầu trời
ngôi nhà chung Trái Đất. Hãy yêu giữ
gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả
chúng ta.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Đó mái nhà của chim, của
cá, của nhím, của ốc, của em,
của bạn.
+ bầu trời xanh / bầu trời
xanh bao la..
+ Là Trái Đất
+ Hình ảnh đẹp về những “mái
nhà riêng” của chim, của cá, của
nhím, của ốc, của em, của
bạn. Hay những hình ảnh đẹp về
bầu trời, về hình ảnh nắm tay
nhau, nhìn lên bầu trời, hát câu
“Một mái nhà chung”,...
- Trả lời theo ý hiểu của mình.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
🕮
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
− GV chia bảng lớp thành 2 nửa:
+ Nửa phía trên bảng gắn 26 thẻ từ (mỗi từ ngữ
nêu trong BT 1 được viết vào 2 thẻ).
+ Nửa phía dưới bảng vẽ 3 hình chữ nhật, mỗi
hình ghi tên một nhóm từ ngữ trong SGK.
GV mời 3 HS làm mẫu: Mỗi HS tìm một từ,
gắn vào một hình chữ nhật ghi tên nhóm thích
hợp.
- GV mời HS báo cáo kết quả bằng cách thi tiếp
sức giữa 2 tổ: HS của t tiếp nối nhau lên bảng
làm BT; mỗi HS xếp (gắn) một từ ngữ vào vào
hình chữ nhật (nhóm) thích hợp. Tổ thắng cuộc là
tổ sắp xếp các từ ngữ vào nhóm đúng nhanh
hơn.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đặt câu với một từ ngữ nhóm c trong bài
tập trên.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
GV mời HS báo cáo kết quả bằng cách đọc các
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và tìm đáp án đúng
+ Nhóm a (các loài trên Trái
Đất): người, cây, chim, cả.
+ Nhóm b (môi trường sống):
bầu trời, không khi, đất, nước.
+ Nhóm c (những việc cần làm
môi trường): bảo vệ môi
trường, giữ gìn nguồn
nước, giảm khí thải, tiết kiệm
nước, tiết kiệm điện.
- Một số HS trình bày theo kết
quả của mình
- Nêu yêu cầu
- Viết vào vở BT một câu về
những việc cần làm.
VD:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…? TUẦN 30 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NGÔI NHÀ CHUNG
Bài 17: MỘT MÁI NHÀ CHUNG (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
HS địa phương dễ viết sai, VD: lợp, xanh, lá, sâu, lòng, trong, tròn, chung, riêng,
rực rỡ,... (MB); đất, biếc, xanh, nghiêng, đỏ, rực rỡ, bảy,... (MT, MN). Ngắt nghỉ
hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. (dím, gấc, cầu vồng )
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Mỗi vật, mỗi người có cuộc sống riêng
nhưng đều có mái nhà chung là bầu trời và ngôi nhà chung là Trái Đất. Hãy yêu và
giữ gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
- Sắp xếp được các từ ngữ vào các nhóm thích hợp.
- Đặt được 1 câu nói lên những việc cần làm để Trái Đất thực sự là ngôi nhà
chung hạnh phúc của mọi người.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết yêu và giữ gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm. 2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: Trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu; tìm đúng các từ
đồng nghĩa, trái nghĩa; đặt được câu nói về những việc cần làm để Trái Đất thực sự
là ngôi nhà chung hạnh phúc của mọi người). Biết những việc cần làm để góp phần
bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống hạnh phúc trên Trái Đất.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu và giữ gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu và giữ gìn ngôi nhà chung qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…?
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm “ Ngôi nhà chung” và - HS quan sát tranh, lắng nghe ý
cùng chia sẻ với HS về chuẩn bị của các em với nghĩa chủ điểm “Ngôi nhà năm học mới. chung”
- Chơi trò chơi “ Ô chữ kì diệu” . GV phổ biến
luật chơi hướng dẫn cách chơi.
Ô chữ có 8 từ, gồm 7 từ dọc theo hàng ngang và + HS trả lời theo suy nghĩ của
1 từ dọc theo hàng dọc. Em hãy tìm các từ đó. mình.
- Mỗi hàng ngang có 9 chữ cái tương ứng với 1
- Nghe và quan sát để tìm các từ
bức tranh, các em tìm ra từ tương ứng. Từ hàng hàng dọc, hàng ngang dọc có 7 chữ cái. + Hàng ngang 1: BẦU TRỜI
+ Hàng ngang 2: MÔI TRƯỜNG + Hàng ngang 3: HỢP TÁC + Hàng ngang 4: THI ĐUA + Hàng ngang 5: ĐOÀN KẾT + Hàng ngang 6: ĐẤT ĐAI + Hàng ngang 7: PHÁT TRIỂN
+ Từ hàng dọc: TRÁI ĐẤT


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…? - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà
học sinh địa phương dễ viết sai (lợp, xanh, lá, sâu, lòng, trong, tròn, chung, riêng, rực rỡ,….)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (dím, gấc, cầu vồng...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết yêu và giữ gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (6 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến rập rình.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến bên mình.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến lợp hồng.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến vô cùng.
+ Khổ 5: Tiếp theo cho đến cầu vồng + Khổ 6: Còn lại
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó.


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…?
- Luyện đọc từ khó: lợp, xanh, lá, sâu, lòng,
trong, tròn, chung, riêng, rực rỡ..
- Luyện đọc câu: Mái nhà của chim / - 2-3 HS đọc câu. Lợp nghìn lá biếc// Mái nhà của cá / Sóng xanh rập rình.//
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
- HS luyện đọc theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Bài thơ nói đến “những mái nhà riêng” + Đó là mái nhà của chim, của nào?
cá, của nhím, của ốc, của em, của bạn.
+ Câu 2: Mái nhà chung của muôn loài là gì?
+ Là bầu trời xanh / Là bầu trời xanh bao la..
+ Câu 3: Em hiểu ngôi nhà chung của muôn + Là Trái Đất
loài dưới mái nhà ấy là gì?
+ Câu 4: Em thích những hình ảnh nào trong + Hình ảnh đẹp về những “mái bài thơ? Vì sao?
nhà riêng” của chim, của cá, của
nhím, của ốc, của em, của
bạn. Hay những hình ảnh đẹp về
bầu trời, về hình ảnh nắm tay
nhau, nhìn lên bầu trời, hát câu
“Một mái nhà chung”,...
- Qua bài đọc, em hiểu điều gì?
- Trả lời theo ý hiểu của mình.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
- GV Chốt: Mỗi vật, mỗi người có cuộc sống suy nghĩ của mình.
riêng nhưng đều có mái nhà chung là bầu trời
và ngôi nhà chung là Trái Đất. Hãy yêu và giữ
gìn mái nhà chung, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
3. Hoạt động luyện tập


zalo Nhắn tin Zalo