Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
MỘT SỐ NỘI DUNG CHO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HÌNH HỌC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện được các phép đo đạc trực tiếp và dùng các kết quả đo đạc đó,
kiểm tra tính đúng đắn của một số kết quả hình học đã được học.
Vận dụng được các hệ thức lượng trong tam giác trong việc xác định khoảng cách giữa hai vị trí.
Thực hiện được việc gấp giấy, đo đạc và tính toán để xác định các yếu tố của một đường conic.
Thực hiện được vẽ hình với phần mềm GeoGebra. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học.
Năng lực giao tiếp toán học.
Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học (thước kẻ, thước đo góc,
compa, ê-ke, máy tính bỏ túi, máy tính).
Năng lực mô hình hoá toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học
(Chẳng hạn, trong bài toán xác định khoảng cách giữa hải vị trí). 3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, máy tính có
phần mềm Geogebra, thước đo độ, thước đo góc, dây.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước đo độ, thước đo góc, thước
dây, cọc tiêu, hai sợi dây, máy tính có phần mềm Geogebra.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho HS vào bài học mới.
b) Nội dung: HS chú ý nghe giảng, chuẩn bị vào bài học mới.
c) Sản phẩm: HS bước đầu hình dung nội dung bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt vấn đề:
Em có thể thực hành trải nghiệm hình học với nhiều mức độ khác nhau, từ trải
nghiệm nhanh, gọn tới các trải nghiệm cần nhiều thời gian và sự chuẩn bị, từ trải
nghiệm cá nhân tới trải nghiệm theo nhóm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe.
Bước 3, 4: Báo cáo, thảo luận. Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của
HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta cùng đi
thực hành trải nghiệm hình học một số nội dung".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Kiểm tra tính đúng đắn của một kết quả hình học thông qua
những ví dụ cụ thể a) Mục tiêu:
- Thực hiện được các phép đo đạc trực tiếp và dùng các kết quả đo đạc đó, kiểm tra
tính đúng đắn của một số kết quả hình học đã được học. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện nhiệm vụ, sử dụng các thước đo độ dài, góc
và máy tính bỏ túi để kiểm tra tính đúng đắn.
c) Sản phẩm: Số liệu của HS về độ dài cạnh, góc, từ đó kiểm tra được sự đúng đắn của các định lí.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Kiểm tra tính đúng đắn của một kết
- GV chia lớp thành 3 tổ, trong mỗi tổ các quả hình học thông qua những ví dụ
HS sẽ thực hiện theo nhóm 3- 4 người, cụ thể
thực hiện các nhiệm vụ:
a) Định lí côsin với một tam giác
+ Tổ 1: Với một tam giác ABC, dùng thước Ví dụ:
đo độ dài các cạnh và đo độ lớn các góc.
Tam giác có độ dài cạnh và số đo góc
Sau đó, kiểm tra kết quả đó phù hợp với được cho như hình: định lí côsin.
(Chú ý: chấp nhận kết quả đo đạc gần đúng).
+ Tổ 2: Với một tam giác ABC nội tiếp một
đường tròn (có thể yêu cầu nhóm xác định
tâm của đường tròn, nếu trước đó, tâm đã
được xoá), hãy đo trực tiếp độ dài các
cạnh, số đo các góc, độ dài bán kính và
b) Định lí sin đối với một tam giác nội
kiểm tra để thấy rằng các số liệu đó phù
tiếp trong một đường tròn. hợp với định lí sin.
Ví dụ: Tam giác có độ dài cạnh, số đo
+ Tổ 3: Với một tam giác ABC, hãy đo trực góc, bán kính đường tròn ngoại tiếp tam
tiếp độ dài các cạnh, độ dài chiều cao ha kẻ giác (OA = 2,37).
từ A của tam giác và kiểm tra để thấy rằng
các số liệu đó phù hợp với công thức
a ha=2√ p( p−a)( p−b)( p−c) (cùng bằng hai
lần diện tích tam giác ABC).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. c) Đẳng thức - GV quan sát hỗ trợ.
a ha=2√ p( p−a)( p−b)( p−c) đối với tam
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: giác ABC
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Sử dụng kết quả hình học để tính toán trong đo đạc thực tế a) Mục tiêu:
- Vận dụng được các hệ thức lượng trong tam giác trong việc xác định khoảng cách giữa hai vị trí.
b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV,
thực hiện đo đạc và tính khoảng cách bằng các hệ thức lượng trong tam giác.
Giáo án Một số nội dung cho hoạt động trải nghiệm hình học Toán 10 Kết nối tri thức
647
324 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(647 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
MỘT SỐ NỘI DUNG CHO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HÌNH HỌC (2
TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện được các phép đo đạc trực tiếp và dùng các kết quả đo đạc đó,
kiểm tra tính đúng đắn của một số kết quả hình học đã được học.
Vận dụng được các hệ thức lượng trong tam giác trong việc xác định khoảng
cách giữa hai vị trí.
Thực hiện được việc gấp giấy, đo đạc và tính toán để xác định các yếu tố của
một đường conic.
Thực hiện được vẽ hình với phần mềm GeoGebra.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học.
Năng lực giao tiếp toán học.
Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học (thước kẻ, thước đo góc,
compa, ê-ke, máy tính bỏ túi, máy tính).
Năng lực mô hình hoá toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học
(Chẳng hạn, trong bài toán xác định khoảng cách giữa hải vị trí).
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, máy tính có
phần mềm Geogebra, thước đo độ, thước đo góc, dây.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước đo độ, thước đo góc, thước
dây, cọc tiêu, hai sợi dây, máy tính có phần mềm Geogebra.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho HS vào bài học mới.
b) Nội dung: HS chú ý nghe giảng, chuẩn bị vào bài học mới.
c) Sản phẩm: HS bước đầu hình dung nội dung bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:
Em có thể thực hành trải nghiệm hình học với nhiều mức độ khác nhau, từ trải
nghiệm nhanh, gọn tới các trải nghiệm cần nhiều thời gian và sự chuẩn bị, từ trải
nghiệm cá nhân tới trải nghiệm theo nhóm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe.
Bước 3, 4: Báo cáo, thảo luận. Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của
HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta cùng đi
thực hành trải nghiệm hình học một số nội dung".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Kiểm tra tính đúng đắn của một kết quả hình học thông qua
những ví dụ cụ thể
a) Mục tiêu:
- Thực hiện được các phép đo đạc trực tiếp và dùng các kết quả đo đạc đó, kiểm tra
tính đúng đắn của một số kết quả hình học đã được học.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện nhiệm vụ, sử dụng các thước đo độ dài, góc
và máy tính bỏ túi để kiểm tra tính đúng đắn.
c) Sản phẩm: Số liệu của HS về độ dài cạnh, góc, từ đó kiểm tra được sự đúng đắn
của các định lí.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 3 tổ, trong mỗi tổ các
HS sẽ thực hiện theo nhóm 3- 4 người,
thực hiện các nhiệm vụ:
+ Tổ 1: Với một tam giác
ABC
, dùng thước
đo độ dài các cạnh và đo độ lớn các góc.
Sau đó, kiểm tra kết quả đó phù hợp với
định lí côsin.
(Chú ý: chấp nhận kết quả đo đạc gần
đúng).
+ Tổ 2: Với một tam giác
ABC
nội tiếp một
đường tròn (có thể yêu cầu nhóm xác định
tâm của đường tròn, nếu trước đó, tâm đã
được xoá), hãy đo trực tiếp độ dài các
cạnh, số đo các góc, độ dài bán kính và
1. Kiểm tra tính đúng đắn của một kết
quả hình học thông qua những ví dụ
cụ thể
a) Định lí côsin với một tam giác
Ví dụ:
Tam giác có độ dài cạnh và số đo góc
được cho như hình:
b) Định lí sin đối với một tam giác nội
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kiểm tra để thấy rằng các số liệu đó phù
hợp với định lí sin.
+ Tổ 3: Với một tam giác
ABC
, hãy đo trực
tiếp độ dài các cạnh, độ dài chiều cao
h
a
kẻ
từ
A
của tam giác và kiểm tra để thấy rằng
các số liệu đó phù hợp với công thức
a h
a
= 2
√
p( p−a)( p−b)( p−c)
(cùng bằng hai
lần diện tích tam giác
ABC
).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo
luận nhóm.
- GV quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho
bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
tiếp trong một đường tròn.
Ví dụ: Tam giác có độ dài cạnh, số đo
góc, bán kính đường tròn ngoại tiếp tam
giác (OA = 2,37).
c) Đẳng thức
a h
a
= 2
√
p( p−a)( p−b)( p−c)
đối với tam
giác ABC
Hoạt động 2: Sử dụng kết quả hình học để tính toán trong đo đạc thực tế
a) Mục tiêu:
- Vận dụng được các hệ thức lượng trong tam giác trong việc xác định khoảng cách
giữa hai vị trí.
b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV,
thực hiện đo đạc và tính khoảng cách bằng các hệ thức lượng trong tam giác.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS xác định được khoảng cách giữa hai vị trí.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ
HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
GV tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ
cho HS thực hiện theo nhóm (5-
6 HS một nhóm). Các nhóm
thực hiện đo đạc bài toán:
Bài toán: Xác định khoảng
cách giữa hai vị trí
A ,B
khác vị
trí đứng
C
.
Đối với bài toán này, trước hết
cần thực hiện các bước:
+ Bước 1: xác định khoảng
cách từ
C
tới
A
và từ
C
tới
B
,
+ Bước 2: xác định góc
C
của
tam giác
ABC
+ Bước 3: dùng định lí côsin để
tính
AB
.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
tiếp nhận kiến thức, suy nghĩ trả
lời câu hỏi, hoàn thành các yêu
cầu.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
2. Sử dụng kết quả hình học để tính toán
trong đo đạc thực tế
a) Xác định khoảng cách từ A (vị trí đứng) tới
vị trí B.
Ví dụ: đo được AB = 10 m.
b) Xác định khoảng cách giữa hai vị trí A và B
khác vị trí đứng C.
Ví dụ: AC = 4,3 m; CB = 7,6 m;
^
C=101
o
Tính được AB = 9,4 m.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85