KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 3
BÀI 1: Nàng tiên của mùa xuân (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Nói được với bạn về sự thay đổi của thiên nhiên vào dịp tết. Nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lô gic ngữ nghĩa, bước
đầu đọc phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện, trả lời được các
câu hỏi tìm hiểu bài, hiểu nội dung bài đọc: Khiêm tốn, biết ơn cội nguồn, biết
cùng bạn bè góp sức mang lại vẻ đẹp chung. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết ơn cội nguồn, biết cùng các bạn góp sức mang lại vẻ đẹp chung.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh cây hoa đào và một số loài hoa tiêu biểu của mùa xuân.
Bảng phụ ghi đoạn từ: Các loài hoa hiểu ra đến hết.
- HS: Sách giáo khoa, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu suy nghĩ của em về tên chủ điểm Bốn mùa mở hội.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp,thảo luận nhóm đôi.
- GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu suy nghĩ của - Học sinh trả lời.
2
em về tên chủ điểm: Bốn mùa mở hội.
- Học sinh hoạt động nhóm đôi nói với bạn
- Học sinh hoạt động nhóm
những thay đổi của thiên nhiên nơi em ở vào dịp đôi nói với bạn về những thay
tết theo gợi ý (bầu trời, cây cối, thời tiết, hoa lá, đổi của thiên nhiên. …)
- GV giới thiệu bài mới. - Lắng nghe.
B.Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (30 phút)
1.Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng(12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân, nhóm. a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc phân biệt - HS nghe.
giọng nhân vật: người dẫn chuyện nhẹ nhàng trìu
mến, giọng các bông hoa vẻ chanh chua ( đoạn
1), giọng cô chủ vui sướng, ngạc nhiên, thích thú, …
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu. - HS đọc nối tiếp câu.
- Theo dõi, hướng dẫn đọc từ ngữ khó: thưa thớt,
khẳng khiu, khoác, nuôi nấng,… c. Luyện đọc đoạn
- GV yêu cầu HS chia đoạn. - HS trả lời: 4 đoạn.
- Đọc từng đoạn trước lớp
- 4 HS nối tiếp nhau đọc. - Luyện đọc câu dài:
+ Các loài hoa/ bất chợt nhận ra/ cái cây khẳng
khiu mọi khi/ giờ đã khoác một chiếc áo đẹp tuyệt vời.//
- Luyện đọc từng đoạn:
+ Gọi HS đọc các đoạn của bài kết hợp giải nghĩa - HS đọc và giải nghĩa từ. từ.
+ Đọc từng đoạn theo nhóm 4 trong 4 phút.
+ Gọi đại diện 3 nhóm thi đọc bài trước lớp. - Nhóm 4 HS thực hiện. + GV nhận xét chung. - 3 HS thi đọc đoạn 2.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc.
3
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Khiêm tốn, biết ơn cội nguồn, biết cùng
bạn bè góp sức mang lại vẻ đẹp chung.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp. - Đọc thầm đoạn 1 :
- HS đọc thầm và trả lời:
+ Ban đầu, vì sao các loài hoa trong vườn không + Vì loài hoa nào cũng tự cho
chú ý đến cây hoa đào?
mình là đẹp nhất, chúng chê hoa đào nhưng hoa đào im lặng. - Đọc thầm đoạn 2 :
+ Mùa xuân đến cây hoa đào thay đổi như thế
+ Khoác chiếc áo đẹp tuyệt nào ?
vời là hàng nghìn bông hoa thắm hồng. - Đọc thầm đoạn 3 :
+ Theo cây hoa đào nhờ đâu mà nó có được
+ Đó là nhờ đất mẹ nuôi nấng, những bông hoa đẹp ?
nhờ mưa nắng bốn mùa, nhờ bàn tay chăm sóc sớm hôm của cô chủ. - Đọc thầm đoạn 4 :
+ Vì đâu các loài hoa cảm thấy xấu hổ khi nghe hoa đào trả lời ?
+ Vì thái độ của mình trước
kia chúng đã không chú ý đến
+ Cây hoa đào có gì đáng khen ? hoa đào
+ Hoa đào đẹp nhưng rất khiêm tốn.
- Gọi HS nêu nội dung bài
- HS nêu: Khiêm tốn, biết ơn
cội nguồn, biết cùng bạn bè
góp sức mang lại vẻ đẹp chung. - GV nhận xét. - Lắng nghe.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Em hãy nêu nội dung câu chuyện?
+ Khiêm tốn, biết ơn cội
nguồn, biết cùng bạn bè góp
sức mang lại vẻ đẹp chung.
4 - GDHS biết khiêm tốn. + Lắng nghe - GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về nhà tiếp tục luyện kể lại toàn bộ câu chuyện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: Nàng tiên của mùa xuân (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lô gic ngữ nghĩa, đọc
phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện, hiểu nội dung bài đọc:
Khiêm tốn, biết ơn cội nguồn, biết cùng bạn bè góp sức mang lại vẻ đẹp chung.
- Chia sẻ được những điều ghi nhớ sau khi đọc một chuyện về lễ hội và biết
chia sẻ với bạn suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi đọc truyện. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết ơn cội nguồn, biết cùng các bạn góp sức mang lại vẻ đẹp chung.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, một số câu chuyện về lễ hội.
- HS: Sgk, đồ dùng học tập, các câu chuyện về lễ hội.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
Giáo án Nàng tiên của mùa xuân Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo
363
182 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(363 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 3
BÀI 1: Nàng tiên của mùa xuân (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nói được với bạn về sự thay đổi của thiên nhiên vào dịp tết. Nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động
và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lô gic ngữ nghĩa, bước
đầu đọc phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện, trả lời được các
câu hỏi tìm hiểu bài, hiểu nội dung bài đọc: Khiêm tốn, biết ơn cội nguồn, biết
cùng bạn bè góp sức mang lại vẻ đẹp chung.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết ơn cội nguồn, biết cùng các bạn góp sức mang lại
vẻ đẹp chung.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động
học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh cây hoa đào và một số loài hoa tiêu biểu của mùa xuân.
Bảng phụ ghi đoạn từ: Các loài hoa hiểu ra đến hết.
- HS: Sách giáo khoa, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu suy nghĩ của em về tên chủ
điểm Bốn mùa mở hội.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp,thảo luận nhóm
đôi.
- GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu suy nghĩ của - Học sinh trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
em về tên chủ điểm: Bốn mùa mở hội.
- Học sinh hoạt động nhóm đôi nói với bạn
những thay đổi của thiên nhiên nơi em ở vào dịp
tết theo gợi ý (bầu trời, cây cối, thời tiết, hoa lá,
…)
- GV giới thiệu bài mới.
- Học sinh hoạt động nhóm
đôi nói với bạn về những thay
đổi của thiên nhiên.
- Lắng nghe.
B.Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (30 phút)
1.Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng(12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân, nhóm.
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc phân biệt
giọng nhân vật: người dẫn chuyện nhẹ nhàng trìu
mến, giọng các bông hoa vẻ chanh chua ( đoạn
1), giọng cô chủ vui sướng, ngạc nhiên, thích thú,
…
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu.
- Theo dõi, hướng dẫn đọc từ ngữ khó: thưa thớt,
khẳng khiu, khoác, nuôi nấng,…
c. Luyện đọc đoạn
- GV yêu cầu HS chia đoạn.
- Đọc từng đoạn trước lớp
- Luyện đọc câu dài:
+ Các loài hoa/ bất chợt nhận ra/ cái cây khẳng
khiu mọi khi/ giờ đã khoác một chiếc áo đẹp
tuyệt vời.//
- Luyện đọc từng đoạn:
+ Gọi HS đọc các đoạn của bài kết hợp giải nghĩa
từ.
+ Đọc từng đoạn theo nhóm 4 trong 4 phút.
+ Gọi đại diện 3 nhóm thi đọc bài trước lớp.
+ GV nhận xét chung.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- HS nghe.
- HS đọc nối tiếp câu.
- HS trả lời: 4 đoạn.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc.
- HS đọc và giải nghĩa từ.
- Nhóm 4 HS thực hiện.
- 3 HS thi đọc đoạn 2.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Khiêm tốn, biết ơn cội nguồn, biết cùng
bạn bè góp sức mang lại vẻ đẹp chung.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cả lớp.
- Đọc thầm đoạn 1 :
+ Ban đầu, vì sao các loài hoa trong vườn không
chú ý đến cây hoa đào?
- Đọc thầm đoạn 2 :
+ Mùa xuân đến cây hoa đào thay đổi như thế
nào ?
- Đọc thầm đoạn 3 :
+ Theo cây hoa đào nhờ đâu mà nó có được
những bông hoa đẹp ?
- Đọc thầm đoạn 4 :
+ Vì đâu các loài hoa cảm thấy xấu hổ khi nghe
hoa đào trả lời ?
+ Cây hoa đào có gì đáng khen ?
- Gọi HS nêu nội dung bài
- GV nhận xét.
- HS đọc thầm và trả lời:
+ Vì loài hoa nào cũng tự cho
mình là đẹp nhất, chúng chê
hoa đào nhưng hoa đào im
lặng.
+ Khoác chiếc áo đẹp tuyệt
vời là hàng nghìn bông hoa
thắm hồng.
+ Đó là nhờ đất mẹ nuôi nấng,
nhờ mưa nắng bốn mùa, nhờ
bàn tay chăm sóc sớm hôm
của cô chủ.
+ Vì thái độ của mình trước
kia chúng đã không chú ý đến
hoa đào
+ Hoa đào đẹp nhưng rất
khiêm tốn.
- HS nêu: Khiêm tốn, biết ơn
cội nguồn, biết cùng bạn bè
góp sức mang lại vẻ đẹp
chung.
- Lắng nghe.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- Em hãy nêu nội dung câu chuyện? + Khiêm tốn, biết ơn cội
nguồn, biết cùng bạn bè góp
sức mang lại vẻ đẹp chung.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
- GDHS biết khiêm tốn.
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về nhà tiếp tục luyện kể lại toàn bộ
câu chuyện.
+ Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: Nàng tiên của mùa xuân (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lô gic ngữ nghĩa, đọc
phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện, hiểu nội dung bài đọc:
Khiêm tốn, biết ơn cội nguồn, biết cùng bạn bè góp sức mang lại vẻ đẹp chung.
- Chia sẻ được những điều ghi nhớ sau khi đọc một chuyện về lễ hội và biết
chia sẻ với bạn suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi đọc truyện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết ơn cội nguồn, biết cùng các bạn góp sức mang lại
vẻ đẹp chung.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động
học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, một số câu chuyện về lễ hội.
- HS: Sgk, đồ dùng học tập, các câu chuyện về lễ hội.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cả lớp.
- GV gọi 4 HS lên đọc 4 đoạn của câu chuyện và
trả lời các câu hỏi trong bài.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- HS đọc và trả lời câu hỏi
- Theo dõi.
B.Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (15 phút)
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (15 phút)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được giọng đọc lời nhân vật và lời người dẫn
chuyện, hiểu nội dung bài đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cả lớp.
- GV hướng dẫn HS xác định giọng đọc trên cơ
sở hiểu nội dung bài đọc.
- GV đọc mẫu đoạn từ Các loài hoa đến hết.
- HS luyện đọc lại đoạn từ Các loài hoa đến hết
theo nhóm 3
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhắc lại nội dung bài.
- HS nghe.
- HS đọc theo nhóm 3.
- 3 nhóm thi đọc
- HS nhận xét.
- Theo dõi.
B.2 Hoạt động Đọc mở rộng – Đọc một chuyện về lễ hội (15 phút)
a. Mục tiêu: Chia sẻ được những điều ghi nhớ sau khi đọc một chuyện về lễ hội và
biết chia sẻ với bạn suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi đọc truyện.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp
- Gv yêu cầu HS đọc 1 truyện đã tìm được ở nhà
hoặc ở thư viện.
- GV yêu cầu HS viết vào phiếu đọc sách những
điều em thấy thú vị khi đọc truyện: tên truyện,
tên tác giả, tên lễ hội, cảnh vật con người trong lễ
hội,…
-Yêu cầu HS trang trí phiếu đọc sách đơn giản
theo nội dung em đọc.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 chia sẻ với
bạn trong nhóm về suy nghĩ và cảm xúc của em.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- HS đọc thầm truyện
- HS viết vào phiếu
- HS trang trí phiếu.
- HS hoạt động nhóm 4
- 4 HS chia sẻ
- Theo dõi.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng