TUẦN 21 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG MÀU SẮC THIÊN NHIÊN
Bài 05: NGÀY HỘI RỪNG XANH (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài thơ “Ngày hội rừng xanh”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được những sự vật nào đã tham gia vào ngày hội.
- Hiểu được sự vui nhộn của ngày hội rừng xanh.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Thiên nhiên xung quanh chúng ta là một
thế giới vô cùng kì thú và hấp dẫn.
- Nói được những hiểu biết về rừng ( Qua phim ảnh, sách, báo)
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, sự hứng thú khi khám phá
thế giới thiên nhiên kì thú.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý các loài động vật.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo luận - HS quan sát tranh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: theo nhóm
+ Kể tên những con vật đi dự ngày hội rừng + Đại diện nhóm trả lời: chim xanh?
gõ kiến, gà rừng, công, khướu, kì nhông.
+ HS trả lời theo sự hiểu biết.
+ Các em hãy đoán thử xem những con vật này
làm gì trong ngày hội? - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài thơ “Ngày hội rừng xanh”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được những sự vật nào đã tham gia vào ngày hội.
+ Hiểu được sự vui nhộn của ngày hội rừng xanh.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Thiên nhiên xung quanh chúng ta là một
thế giới vô cùng kì thú và hấp dẫn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. Giọng sôi
nổi, hồ hởi, nhịp hơi nhanh ở khổ 1; giọng thong
thả, tươi vui ở khổ 2; giọng thích thú, ngạc nhiên ở khổ 3,4. - HS lắng nghe cách đọc. - GV HD đọc:
+ Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai (VD: nổi,
mõ, rừng, xanh, tre, trúc, khoác, lĩnh…..) + Ngắt đúng nhịp thơ Chim Gõ Kiến / nổi mõ /
Gà Rừng / gọi vòng quanh/
- Sáng rồi, / đừng ngủ nữa/
Nào, / đi hội rừng xanh!//
Tre,/ trúc / nổi nhạc sáo/
Khe suối / gảy nhạc đàn/ Cây/ rủ nhau thay áo/ Khoác bao màu tươi non.//
+ Đọc diễn cảm hình ảnh thơ: Ô kìa
anh cọn Nước / Đang chơi trò đu quay!
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp ( mỗi HS đọc - HS đọc từ khó. 1 khổ)
- GV giúp HS hiểu nghĩa của từ ngữ đã
chú giải trong mục Từ ngữ và một số từ - HS luyện đọc theo nhóm 4. ngữ khó hiểu với HS. - HS đọc nhẩm
- HS làm việc theo nhóm: Đọc nối tiếp.
- 4 HS đọc nối tiếp trước lớp.
- HS làm việc cá nhân: đọc nhẩm toàn bài.
- 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ trước lớp.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV nhận xét việc luyện đọc trước lớp của HS.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi + Tre, trúc nổi nhạc sáo,
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
khe suối gảy nhạc đàn,
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả nấm mang ô đi hội, cọn lời đầy đủ câu. nước chơi trò đu quay.
+ Câu 1: Các sự vật tham gia ngày hội + HS dựa vào nội dung bài để như thế nào? hỏi đáp.
+ Tiếng mõ, tiếng gà rừng gọi,
tiếng nhạc sáo của tre trúc, tiếng
nhạc đàn của khe suối, tiếng
+ Câu 2: Cùng bạn hỏi đáp về hoạt động của các lĩnh xướng của khướu. Tác
con vật trong ngày hội rừng xanh. ( GV hướng dụng: Những âm thanh đa dạng
dẫn HS luyện tập theo nhóm cặp)
đó làm cho ngày hội vui tươi,
+ Câu 3: Bài thơ nói đến những âm thanh nào? rộn rã hơn.
Những âm thanh ấy có tác dụng gì?
+ HS tự chọn đáp án theo suy nghĩ của mình.
- HS nêu theo hiểu biết của mình. -2-3 HS nhắc lại
+ Câu 4: Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Thiên nhiên xung quanh chúng ta
là một thế giới vô cùng kì thú và hấp dẫn.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- HS tập đọc diễn cảm theo GV.
3. Nói và nghe: Nói điều em biết về rừng - Mục tiêu:
+ Nói được những hiểu biết về rừng ( Qua phim ảnh, sách, báo)
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Nói điều em biết về rừng ( Qua phim ảnh, sách, báo)
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung.
- 1 HS đọc to chủ đề: Nói điều em biết về rừng
-GV nêu yêu cầu bài tập. - HS lắng nghe
- GV hướng dẫn các em làm việc theo nhóm qua - Lắng nghe và thực hiện theo các gợi ý: nhóm
+ Em biết đến khu rừng đó nhờ đâu?
+ Cây cối trong khu rừng đó như thế nào?
+ Trong khu rừng đó có những con vật gì?
+ Nêu cảm nghĩ của em về khu rừng đó?
- Gọi đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Đại diện nhóm trình bày
- GV nận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Trao đổi với bạn làm thế nào để bảo vệ rừng?
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - 1,2 HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm.
- HS bày tỏ ý kiến trong nhóm
- Mời các nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày
- GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát video cảnh rừng bị tàn phá và - HS quan sát video.
tác hại của việc phá rừng.
+ GV nêu câu hỏi: Việc phá rừng gây ra những + Trả lời các câu hỏi. tác hại gì?
+ Việc làm đó có nên làm không?
- Nhắc nhở các em phải biết bảo vệ rừng, tuyên - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
truyền vận động mọi người không chặt, phá rừng
Giáo án Ngày hội rừng xanh (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức
733
367 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(733 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 21
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG MÀU SẮC THIÊN NHIÊN
Bài 05: NGÀY HỘI RỪNG XANH (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài thơ “Ngày hội rừng xanh”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có
dấu câu.
- Nhận biết được những sự vật nào đã tham gia vào ngày hội.
- Hiểu được sự vui nhộn của ngày hội rừng xanh.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Thiên nhiên xung quanh chúng ta là một
thế giới vô cùng kì thú và hấp dẫn.
- Nói được những hiểu biết về rừng ( Qua phim ảnh, sách, báo)
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, sự hứng thú khi khám phá
thế giới thiên nhiên kì thú.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý các loài động vật.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo luận
nhóm trả lời câu hỏi:
+ Kể tên những con vật đi dự ngày hội rừng
xanh?
+ Các em hãy đoán thử xem những con vật này
làm gì trong ngày hội?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát tranh thảo luận
theo nhóm
+ Đại diện nhóm trả lời: chim
gõ kiến, gà rừng, công, khướu,
kì nhông.
+ HS trả lời theo sự hiểu biết.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài thơ “Ngày hội rừng xanh”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có
dấu câu.
+ Nhận biết được những sự vật nào đã tham gia vào ngày hội.
+ Hiểu được sự vui nhộn của ngày hội rừng xanh.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Thiên nhiên xung quanh chúng ta là một
thế giới vô cùng kì thú và hấp dẫn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. Giọng sôi
nổi, hồ hởi, nhịp hơi nhanh ở khổ 1; giọng thong
thả, tươi vui ở khổ 2; giọng thích thú, ngạc nhiên
ở khổ 3,4.
- GV HD đọc:
+ Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai (VD: nổi,
mõ, rừng, xanh, tre, trúc, khoác, lĩnh…..)
+ Ngắt đúng nhịp thơ
Chim Gõ Kiến / nổi mõ /
Gà Rừng / gọi vòng quanh/
- Sáng rồi, / đừng ngủ nữa/
Nào, / đi hội rừng xanh!//
Tre,/ trúc / nổi nhạc sáo/
Khe suối / gảy nhạc đàn/
Cây/ rủ nhau thay áo/
Khoác bao màu tươi non.//
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đọc diễn cảm hình ảnh thơ: Ô kìa
anh cọn Nước / Đang chơi trò đu quay!
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp ( mỗi HS đọc
1 khổ)
- GV giúp HS hiểu nghĩa của từ ngữ đã
chú giải trong mục Từ ngữ và một số từ
ngữ khó hiểu với HS.
- HS làm việc theo nhóm: Đọc nối tiếp.
- HS làm việc cá nhân: đọc nhẩm toàn
bài.
- 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ trước lớp.
- GV nhận xét việc luyện đọc trước lớp
của HS.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Các sự vật tham gia ngày hội
như thế nào?
+ Câu 2: Cùng bạn hỏi đáp về hoạt động của các
con vật trong ngày hội rừng xanh. ( GV hướng
dẫn HS luyện tập theo nhóm cặp)
+ Câu 3: Bài thơ nói đến những âm thanh nào?
Những âm thanh ấy có tác dụng gì?
+ Câu 4: Em thích nhất hình ảnh nào trong bài
thơ? Vì sao?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Thiên nhiên xung quanh chúng ta
là một thế giới vô cùng kì thú và hấp dẫn.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- HS tập đọc diễn cảm theo GV.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS đọc nhẩm
- 4 HS đọc nối tiếp trước lớp.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Tre, trúc nổi nhạc sáo,
khe suối gảy nhạc đàn,
nấm mang ô đi hội, cọn
nước chơi trò đu quay.
+ HS dựa vào nội dung bài để
hỏi đáp.
+ Tiếng mõ, tiếng gà rừng gọi,
tiếng nhạc sáo của tre trúc, tiếng
nhạc đàn của khe suối, tiếng
lĩnh xướng của khướu. Tác
dụng: Những âm thanh đa dạng
đó làm cho ngày hội vui tươi,
rộn rã hơn.
+ HS tự chọn đáp án theo suy
nghĩ của mình.
- HS nêu theo hiểu biết của
mình.
-2-3 HS nhắc lại
3. Nói và nghe: Nói điều em biết về rừng
- Mục tiêu:
+ Nói được những hiểu biết về rừng ( Qua phim ảnh, sách, báo)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Nói điều em biết về rừng
( Qua phim ảnh, sách, báo)
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung.
-GV nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn các em làm việc theo nhóm qua
các gợi ý:
+ Em biết đến khu rừng đó nhờ đâu?
+ Cây cối trong khu rừng đó như thế nào?
+ Trong khu rừng đó có những con vật gì?
+ Nêu cảm nghĩ của em về khu rừng đó?
- Gọi đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- GV nận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Trao đổi với bạn làm thế nào
để bảo vệ rừng?
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp.
- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm.
- Mời các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1 HS đọc to chủ đề: Nói điều
em biết về rừng
- HS lắng nghe
- Lắng nghe và thực hiện theo
nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS bày tỏ ý kiến trong nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video cảnh rừng bị tàn phá và
tác hại của việc phá rừng.
+ GV nêu câu hỏi: Việc phá rừng gây ra những
tác hại gì?
+ Việc làm đó có nên làm không?
- Nhắc nhở các em phải biết bảo vệ rừng, tuyên
truyền vận động mọi người không chặt, phá rừng
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
để bảo vệ ngôi nhà cho các loài động vật và bảo
vệ môi trường sống của chúng ta.
- Nhận xét, tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
Nghe – Viết: CHIM CHÍCH BÔNG (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Viết đúng chính tả bài “Chim chích bông”. Biết cách trình bày đoạn văn, biết viết
hoa chữ cái đầu tên bài học và các dấu câu..
- Làm đúng các bài tập chính tả, phân biệt iêu / ươu ( ât / âc) .
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài
tập trong SGK.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi
trong bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quý các loài động vật qua bài viết.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85