Giáo án Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến Ngữ Văn 9 Cánh diều

304 152 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(304 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT……… : NÓI VÀ NGHE
NGHE VÀ NHẬN BIẾT TÍNH THUYẾT PHỤC CỦA MỘT Ý KIẾN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem lại bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ
học bài “Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
- Biết được các kĩ năng trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người
trong mối quan hệ với tự nhiên)
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
1.1. Nghe và nhận biết tính thuyết phục
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
của một ý kiến là yêu cầu cần thiết - GV đặt câu hỏi:
trong giao tiếp, nhất là khi nghe trình
+ Trình bày hiểu biết của em về bày một ý kiến nghị luận. Bởi vì mục
nghe và nhận biết tính thuyết đích của văn nghị luận là thuyết phục.
phục của một ý kiến.
Kĩ năng nghe và nhận biết tính thuyết
+ Muốn nghe và nhận biết tính phục của ý kiến người nói thể hiện sự
thuyết phục của một ý kiến, các chủ động trong giao tiếp ở người nghe.
em cần lưu ý những gì?
Người nghe cần nắm được nội dung và
- HS thực hiện nhiệm vụ
cách thức trình bày của người nói, nhận
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, biết được tính thuyết phục cũng như
thực hiện nhiệm vụ
chỉ ra được những hạn chế (nếu có),
- HS nghe và đặt câu hỏi liên chẳng hạn, lập luận thiếu logic, bằng quan đến bài học.
chứng chưa đủ hoặc bằng chứng không - Các nhóm luyện nói
liên quan đến vấn đề trình bày...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt 1.2. Muốn nghe và nhận biết tính
động và thảo luận
thuyết phục của một ý kiến, các em cần
- HS trình bày sản phẩm thảo lưu ý: luận
– Nghe kĩ nội dung ý kiến mà người
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu nói đã trình bày (Người nói nêu ý kiến trả lời của bạn.
về vấn đề gì? Mục đích của người nói
Bước 4: Đánh giá kết quả thực là gì?). hiện nhiệm vụ
Ghi lại cách trình bày ý kiến của người
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại nói:
kiến thức → Ghi lên bảng.
+ Mở đầu nêu lên vấn đề gì?
+ Triển khai vấn đề bằng các lí lẽ và bằng chứng ra sao?
+ Lí lẽ và bằng chứng có sức thuyết
phục không? (Có làm sáng tỏ cho vấn
đề nêu lên ở phần mở đầu hay không?)
+ Nội dung trình bày có logic, chặt chẽ không?
+ Còn thiếu những bằng chứng gì?
– Đánh giá chung về tính thuyết phục
trong ý kiến của người nói. * NV2: a) Chuẩn bị:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- Chuẩn bị (ở nhà) ý kiến của cá nhân
- GV nêu rõ yêu cầu: HS xác định về sự giống nhau và khác nhau giữa bài mục đích nói.
thơ Sông núi nước Nam và văn bản
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung nói. Nước Đại Việt ta.
- HS thực hiện nhiệm vụ
- Xem lại các hướng dẫn trong mục 1.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, Định hướng để nắm được cách nghe và
thực hiện nhiệm vụ
nhận biết tính thuyết phục của một ý
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan kiến, những hạn chế trong khi trình bày đến bài học. ý kiến... - Các nhóm luyện nói b) Tìm ý và lập dàn ý
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Người nói: tập trung vào vấn đề đã
động và thảo luận
nêu ở bài tập, dựa vào gợi ý trong mục
- HS trình bày sản phẩm thảo luận 1. Định hướng để tìm ý và lập dàn ý
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu cho bài trình bày. trả lời của bạn.
– Người nghe: chú ý các điểm cần tập
Bước 4: Đánh giá kết quả thực trung khi nghe để nhận biết tính thuyết hiện nhiệm vụ
phục của ý kiến được trình bày và chỉ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại ra được những hạn chế (nếu có). Chẳng
kiến thức → Ghi lên bảng.
hạn, bài trình bày của người nói cần
đáp ứng hệ thống ý sau đây: Dàn ý
+ Mở đầu: nêu vấn đề, mục đích bài
nói là chỉ ra sự giống nhau và khác nhau của hai văn bản.
+ Nội dung chính: nêu những điểm
giống nhau và khác nhau của hai văn
bản Sông núi nước Nam và Nước Đại
Việt ta theo một số tiêu chỉ như bối cảnh ra đời, đề
tải, nội dung chính, tư tưởng và tình


zalo Nhắn tin Zalo