Giáo án Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

86 43 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(86 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : NÓI VÀ NGHE
NGHE VÀ NHẬN BIẾT TÍNH THUYẾT PHỤC CỦA MỘT Ý KIẾN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem lại bài viết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta sẽ
cùng Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
- Biết được các kĩ năng nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1:
Bước 1: Chuẩn bị trước khi nghe
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- Xác định mục đích: nghe để hiểu thêm về vai trò, ích
- GV nêu rõ yêu cầu: HS xác lợi của văn chương với đời sống.
định mục đích thảo luận.
- Tìm hiểu trước về chủ đề buổi thuyết trình bằng cách
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội đọc lại văn bản Ý nghĩa văn chương, tìm đọc thêm tư dung thảo luận.
liệu liên quan đến chủ đề.
- HS thực hiện nhiệm vụ
- Chuẩn bị giấy, bút (bút màu, bút dạ quang,…) để ghi
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, chép và đánh dấu hoặc gạch chân những thông tin quan
thực hiện nhiệm vụ trọng.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên - Chuẩn bị phiếu ghi chép (tham khảo mẫu sau): quan đến bài học.
Tên đề tài:…………………………………
STT Luận Lí lẽ và Câu hỏi Tính thuyết - Các nhóm luyện nói điểm bằng
của tôi phục của ý kiến
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt chứng (nếu và hạn chế của
động và thảo luận có) lập luận (nếu
- HS trình bày sản phẩm thảo có) luận 1
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung 2
câu trả lời của bạn. 3
Bước 4: Đánh giá kết quả thực Bước 2: Nghe và ghi chép hiện nhiệm vụ
- Tập trung nghe và ghi các ý chings, từ khóa trong bài
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại thuyết trình để nhận ra các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng
kiến thức → Ghi lên bảng.
mà người nói sử dụng.
- Ghi những câu hỏi mà em muốn trao đổi với người thuyết trình.
Bước 3: Đọc lại, chỉnh sửa và chia sẻ
- Đọc lại và trao đổi nội dung ghi chép với các bạn khác và chỉnh sửa (nếu có).
- Nhận biết tính thuyết phục của ý kiến và hạn chế của lập luận (nếu có).
- Khi lập luận, cần tránh các biểu hiện sau:
+ Khẳng định một vấn đề đúng bởi vì số đông cho rằng nó đúng.
+ Cho rằng hễ những gì thuộc về truyền thông thì luôn đúng.
+ Từ một điểm, một mặt giống nhau mà kết luận hai sự
vật, hiện tượng là hoàn toàn giống nhau.
+ Cho rằng vấn đề chỉ có thể đúng hoặc sai trong khi
thực tế có thể trung lập giữa đúng và sai.
+ Thay vì bàn về nội dung thì công kích để hạ bệ danh
dự, uy tín của người tranh luận.
- Lưu ý một số lỗi về bằng chứng thường gặp:
+ Bằng chứng chưa tiêu biểu: Bằng chứng đưa ra có tính
chất cá biệt, không có sức khái quát, không thể hiện rõ
đặc điểm của luận điểm cần phân tích.
+ Bằng chứng chưa cụ thể: bằng chứng nêu ra chung
chung, thiếu các thông tin cụ thể để làm rõ cho luận điểm.
+ Bằng chứng chưa xác thực: Bằng chứng chưa được
kiểm chứng, ngụy tạo, bị trích dẫn sai hoặc trích dẫn
tách khỏi ngữ cảnh dẫn đến bị hiểu sai, hiểu chưa đầy đủ.
- Nêu câu hỏi về những điều em còn chưa rõ trong nội
dung bài nói, nhận xét về tính thuyết phục, những hạn
chế về lập luận, bằng chứng (nếu có).
- Trao đổi với các bạn về:
+ Cách nghe, tóm tắt và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến.
+ Những lưu ý để phần trình bày ý kiến được thuyết
phục, chặt chẽ, tránh các lỗi về lập luận, lỗi về bằng chứng.
+ Sử dụng bảng kiểm dưới đây để tự đánh giá kĩ năng nghe của bản thân.
Bảng kiểm kĩ năng nghe và nhận biết tính thuyết
phục của một ý kiến Tiêu chí Đạt Chưa


zalo Nhắn tin Zalo