Giáo án Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo – Bài 2 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. GIÁ TRỊ CỦA VĂN CHƯƠNG (VĂN BẢN NGHỊ LUẬN)
TIẾT……… : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày
đề chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Phân tích được mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của
luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
- Hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.
- Trình bày được một số lưu ý về tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.
- Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung
chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.
- Hiểu và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn văn bản của người khác.
- Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến; chỉ ra được những hạn chế
(nếu có) như lập luận thiếu logic, bằng chứng chưa đủ hay không liên quan.
- Trung thực và có trách nhiệm với ý kiến của mình. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại truyện. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học.
- Giúp học sinh thể hiện tình yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống của tự nhiên và con người.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
Câu hỏi 1: Để nói về giá trị của văn chương với đời sống, người ta có thể dùng rất
nhiều hình ảnh: ngọn đuốc soi đường, tấm gương phản chiếu, hạt mầm vươn lên từ mặt
đất…. Nếu chọn một hình ảnh của riêng mình để nói về văn chương, em sẽ chọn hình
ảnh nào và tại sao?
Câu hỏi 2. Văn chương góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn bằng những cách nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái quát chủ
đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính. Với chủ đề Giá
trị của văn chương, bài học tập trung vào một số vấn đề
thiết thực, có ý nghĩa quan trọng: Tình yêu thiên nhiên,
trân trọng sự sống của tự nhiên và con người. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày
đề chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Phân tích được mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của
luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
- Hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.
- Trình bày được một số lưu ý về tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Cách trình bày vấn đề khách quan và trình
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức bày vấn đề chủ quan trong văn bản nghị luận ngữ văn trong SGK
Để làm nên sức thuyết phục của văn bản nghị luận
- GV yêu cầu HS thảo luận theo trong cách trình bày vấn đề, cần kết hợp cả cách nhóm:
trình bày khách quan và cách trình bày chủ quan.
Hãy chọn một bài thơ và trả lời các - Cách trình bày vấn đề khách quan chỉ đưa thông
câu hỏi sau để nhận biết từng yếu tố:
tin, nêu ra các bằng chứng khách quan. Cách trình
+ Nêu cách trình bày vấn đề khách bày này tạo ra cơ sở vững chắc (từ pháp lí, từ thực
quan và trình bày vấn đề chủ quan tiễn, …), đảm bảo tính chính xác, đúng đắn cho các
trong văn bản nghị luận. lập luận.
+ Trình bày cách tham khảo, cách - Cách trình bày vấn đề chủ quan đưa ra ý kiến, đánh
trình dẫn tài liệu để tránh đạo văn.
giá chủ quan, thể hiện rõ tình cảm, quan điểm của
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
người viết. Cách trình bày này tác động đến cảm xúc
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực của người đọc, khơi gợi sự đồng cảm, mối quan tâm hiện nhiệm vụ
của người đọc về những vấn đề được bàn luận.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
Ví dụ: (1) Tôi đã từng chứng kiến cả ngàn con trâu
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ và thảo luận
trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
chạy qua. (2) Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi
Giáo án Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận) 2024 Chân trời sáng tạo
421
211 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 9 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(421 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)