Giáo án Ngọn lửa Ô-lim-pích Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

759 380 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(759 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 4: NGỌC LỬA Ô – LIM - PÍCH (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ văn bản “Ngọn lửa Ô-lim-
pích”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện
qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được những thông tin về Đại hội thể thao Ô-lim-pích (thời gian,
địa điểm tổ chức, các môn thể thao trong Đại hội,...) và ý nghĩa của ngọn lửa Ô-
lim-pích.
- Hiểu nội dung bài: Thể thao có khả năng kết nối con người trên thế giới với
nhau, đem lại không khí hoà bình, hữu nghị trên thế giới,...
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu thể thao, và ý thức rèn luyện thể thao để phát
triển toàn diện bản thân.
- Phẩm chất nhân ái: Tạo ra quan hệ hoà bình, hữu nghị giữa các quốc gia
trên thế giới.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
- GV: Tranh ảnh, video về các lần đại hội TT ô lim - ch. KHBD, bảng
phụ,…
- HS: SGK, đọc trước bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp.
- GV tổ chức trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” để
khởi động bài học tìm hiểu một số môn thể thao.
+ Câu 1: Hình quả bóng và cục đá
+ Câu 2: Hình cây cầu và chiếc lông chim
+ Câu 2: Hình quả bóng và cái bàn
- GV tổ chức trò chơi “Ai thông minh” để tìm
hiểu bài học
+ Câu 1: Em biết cờ của những nước nào trong
bức tranh?
+ Câu 2: sao trong hình thi đấu thể thao này
có cờ của nhiều nước?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: Môn bóng đá
+ Trả lời: Môn cầu lông
+ Trả lời: Môn bóng bàn
+ Trả lời: Nước Việt Nam,
Lào, Cam-pu-chia, Ma-lai-xi-
a,
Mi-an-ma.
+ Trả lời: Hình thi đấu thể
thao này cờ của nhiều nước
đây giải đấu thể thao
quốc tế, nhiều nước tham
gia,...).
- HS lắng nghe.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập:
B.1 Hoạt động đọc
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (14 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc giọng vui,
thong thả, sôi nổi. Đoạn GT đọc giọng thong thả.
Đoạn miêu tả đọc giọng nhanh, vui.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp.
- HD một số từ khó:Ô –lim- píc, ô – lim – pi- a,
- HS luyện đọc trong nhóm nhỏ
và trước lớp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
tưng bừng, náo nhiệt.
_ Yêu cầu HS giải nghĩa một số từ: tứ xứ, hòa
bình, hữu nghị,...
c. Luyện đọc đoạn
- HD câu khó:
- Trai tráng/ từ khắp nơi trên đất nước Hy
Lạp/ đổ về thành phố Ô-lim-pi-a/ thi chạy,/
nhảy,/ bắn cung,/ đua ngựa,/ ném đĩa,/ ném lao,/
đấu vật,...//;
- Những người đoạt giải được tấu nhạc chúc
mừng/ được đặt một vòng nguyệt quế lên
đầu/tượng trưng cho vinh quang,/ chiến thắng.//;
- Ngọn lửa/ mang từ thành phố Ô-lim-pi-a
tới/ được thắp sáng trong giờ khai mạc,/ báo hiệu
bắt đầu những cuộc đua tài/ theo tinh thần hoà
bình và hữu nghị//.
NX tuyên dương.
- Luyện đọc từng đoạn:
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến nước Hy Lạp cổ.
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến người tứ xứ.
+ Đoạn 3: Còn lại.
Tổ chức HS đọc nối tiếp từng đoạn nhóm, cá
nhân.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- NX tuyên dương.
HS đọc từ khó.
HS giải nghĩa từ.
HS đọc CN câu khó.
Nối tiếp đọc từng đoạn nhóm,
cá nhân.
HS đọc cả bài.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: trả lời được câu hỏi tìm hiểu bài, hiểu được
nội dung bài đọc: Giới thiệu về Đại hội thể thao Ô lim –píc đại hội thể thao
của các dân tộc trên thế giới, nhấn mạnh biểu tượng của ngọn lửa ô lim pích:
ước vọng hòa bình, hữu nghị của các dân tộc trên thế giới.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân.
Tổ chức HS đọc thầm bài và TL các câu hỏi.
1.Tục lệ tổ chức Đại hội Thể thao Ô –lim –pích
có từ khi nào? Ở đâu?
2. Kể tên những môn thi đấu trong Đại hội Thể
thao Ô – lim –pích trước đây.
HS đọc bài.
- Tục lệ tổ chức Đại hội Thể
thao Ô –lim –pích từ gần
3000 năm trước. Ở Hi Lạp.
-Chạy, nhày, bán cung, đú
ngựa,…
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
3. Quang cảnh của thành phố Ô – lim –pi –a như
thế nào khi diễn ra Đạihội Thể thao?
4. Ngọn lửa mang từ thành phố Ô –lim – pi – a
tới báo hiệu điều gì?
5. Em thích hình ảnh nào trong Đại hội Thể thao
Ô – lim –pích? Vì sao?
- Hãy nêu nội dung bài học?
NX tuyên dương
- Thành phố trở nên đông đức,
náo nhiệt.
- Ngọn lửa báo hiệu bắt đầu
những cuộc đua tài theo tinh
thần hòa bình và hữu nghị.
HS trả lời theo ý thích.
- Giới thiệu về Đại hội thể
thao Ô – lim –píc – đại hội thể
thao của các dân tộc trên thế
giới, nhấn mạnh biểu tượng
của ngọn lửa ô lim pích:
ước vọng hòa bình, hữu nghị
của các dân tộc trên thế giới.
3.Hoạt động luyện đọc lại: 6’
a. Mục tiêu: HS đọc thể hiện được giọng đọc diễn cảm, nhấn giọng các từ gợi tả.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm.
Tổ chức HS luyện đọc nhóm, cá nhân từ Trai
tráng khắp nơi ....đến nơi tứ xứ.
NX tuyên dương.
HS NK đọc mẫu.
Đọc nhóm đôi
Đọc trước lớp.
4.Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân.
- Cho HS nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của
HS.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau.
- HS thực hiện
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- HS lắng nghe để thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 4: NGỌC LỬA Ô – LIM - PÍCH (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đoán đúng tên môn thể thao, nói được một vài câu về môn thể thao đã
đoán.
- Kể lại được chuyện Chạy đua trong rừng sau khi đọc và theo gợi ý.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự học và giải quyết được vấn đề.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi, phỏng vấn, trò chuyện vnội dung tranh
của câu chuyện.
3. Phẩm chất.
Phẩm chất chăm chỉ;Phẩm chất trách nhiệm: Không bao giờ chủ quan cho dù
đó là việc nhỏ nhất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh câu chuyện, KHBD, bảng phụ,…
- HS: SGK, đọc trước bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, CN
- Kể tên một số môn thể thao mà em biết.
- GT bài.
- HS kể.
- HS nhắc lại tựa bài.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập:
1. Hoạt động 1: Luyện từ và câu (12 phút)
a. Mục tiêu: Đoán đúng tên môn thể thao, nói được một vài câu về môn thể thao
đã đoán.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- HS đọc yêu cầu bài

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 4: NGỌC LỬA Ô – LIM - PÍCH (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ văn bản “Ngọn lửa Ô-lim- pích”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện
qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được những thông tin về Đại hội thể thao Ô-lim-pích (thời gian,
địa điểm tổ chức, các môn thể thao trong Đại hội,...) và ý nghĩa của ngọn lửa Ô- lim-pích.
- Hiểu nội dung bài: Thể thao có khả năng kết nối con người trên thế giới với
nhau, đem lại không khí hoà bình, hữu nghị trên thế giới,...
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu thể thao, và ý thức rèn luyện thể thao để phát
triển toàn diện bản thân.
- Phẩm chất nhân ái: Tạo ra quan hệ hoà bình, hữu nghị giữa các quốc gia trên thế giới.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

2
- GV: Tranh ảnh, video về các lần đại hội TT ô – lim - pích. KHBD, bảng phụ,…
- HS: SGK, đọc trước bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp.
- GV tổ chức trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học tìm hiểu một số môn thể thao.
+ Câu 1: Hình quả bóng và cục đá + Trả lời: Môn bóng đá
+ Câu 2: Hình cây cầu và chiếc lông chim
+ Trả lời: Môn cầu lông
+ Câu 2: Hình quả bóng và cái bàn + Trả lời: Môn bóng bàn
- GV tổ chức trò chơi “Ai thông minh” để tìm hiểu bài học
+ Câu 1: Em biết cờ của những nước nào trong + Trả lời: Nước Việt Nam, bức tranh? Lào, Cam-pu-chia, Ma-lai-xi- a,
+ Câu 2: Vì sao trong hình thi đấu thể thao này Mi-an-ma.
có cờ của nhiều nước?
+ Trả lời: Hình thi đấu thể
thao này có cờ của nhiều nước
vì đây là giải đấu thể thao
- GV Nhận xét, tuyên dương.
quốc tế, có nhiều nước tham
- GV dẫn dắt vào bài mới gia,...). - HS lắng nghe.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: B.1 Hoạt động đọc
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (14 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc giọng vui,
thong thả, sôi nổi. Đoạn GT đọc giọng thong thả.
Đoạn miêu tả đọc giọng nhanh, vui.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc - HS luyện đọc trong nhóm nhỏ
trong nhóm nhỏ và trước lớp. và trước lớp.
- HD một số từ khó:Ô –lim- píc, ô – lim – pi- a,
3 tưng bừng, náo nhiệt. HS đọc từ khó.
_ Yêu cầu HS giải nghĩa một số từ: tứ xứ, hòa bình, hữu nghị,...
HS giải nghĩa từ. c. Luyện đọc đoạn - HD câu khó:
- Trai tráng/ từ khắp nơi trên đất nước Hy
Lạp/ đổ về thành phố Ô-lim-pi-a/ thi chạy,/
nhảy,/ bắn cung,/ đua ngựa,/ ném đĩa,/ ném lao,/ đấu vật,...//;
- Những người đoạt giải được tấu nhạc chúc
mừng/ và được đặt một vòng nguyệt quế lên
đầu/tượng trưng cho vinh quang,/ chiến thắng.//;
- Ngọn lửa/ mang từ thành phố Ô-lim-pi-a
tới/ được thắp sáng trong giờ khai mạc,/ báo hiệu HS đọc CN câu khó.
bắt đầu những cuộc đua tài/ theo tinh thần hoà bình và hữu nghị//. NX tuyên dương.
- Luyện đọc từng đoạn:
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến nước Hy Lạp cổ.
Nối tiếp đọc từng đoạn nhóm,
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến người tứ xứ. cá nhân. + Đoạn 3: Còn lại.
Tổ chức HS đọc nối tiếp từng đoạn nhóm, cá nhân.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài. - NX tuyên dương. HS đọc cả bài.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: trả lời được câu hỏi tìm hiểu bài, hiểu được
nội dung bài đọc: Giới thiệu về Đại hội thể thao Ô – lim –píc – đại hội thể thao
của các dân tộc trên thế giới, nhấn mạnh biểu tượng của ngọn lửa ô – lim – pích:
ước vọng hòa bình, hữu nghị của các dân tộc trên thế giới.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân.
Tổ chức HS đọc thầm bài và TL các câu hỏi. HS đọc bài.
1.Tục lệ tổ chức Đại hội Thể thao Ô –lim –pích
- Tục lệ tổ chức Đại hội Thể có từ khi nào? Ở đâu?
thao Ô –lim –pích có từ gần
3000 năm trước. Ở Hi Lạp.
2. Kể tên những môn thi đấu trong Đại hội Thể
-Chạy, nhày, bán cung, đú
thao Ô – lim –pích trước đây. ngựa,…
4
3. Quang cảnh của thành phố Ô – lim –pi –a như
thế nào khi diễn ra Đạihội Thể thao?
- Thành phố trở nên đông đức, náo nhiệt.
4. Ngọn lửa mang từ thành phố Ô –lim – pi – a
- Ngọn lửa báo hiệu bắt đầu
tới báo hiệu điều gì?
những cuộc đua tài theo tinh
thần hòa bình và hữu nghị.
5. Em thích hình ảnh nào trong Đại hội Thể thao Ô – lim –pích? Vì sao?
HS trả lời theo ý thích.
- Hãy nêu nội dung bài học?
- Giới thiệu về Đại hội thể
thao Ô – lim –píc – đại hội thể
thao của các dân tộc trên thế
giới, nhấn mạnh biểu tượng
của ngọn lửa ô – lim – pích:
ước vọng hòa bình, hữu nghị NX tuyên dương
của các dân tộc trên thế giới.
3.Hoạt động luyện đọc lại: 6’
a. Mục tiêu: HS đọc thể hiện được giọng đọc diễn cảm, nhấn giọng các từ gợi tả.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm.
Tổ chức HS luyện đọc nhóm, cá nhân từ Trai HS NK đọc mẫu.
tráng khắp nơi ....đến nơi tứ xứ. Đọc nhóm đôi Đọc trước lớp. NX tuyên dương.
4.Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân.
- Cho HS nêu lại nội dung bài học. - HS thực hiện
- Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập của - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm HS.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau.
- HS lắng nghe để thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo