Giáo án Nguồn điện Vật lí 11 Kết nối tri thức

304 152 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(304 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 24: NGU N ĐI N (...... TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Bi t đ c ngu n đi n gì?sao ngu n đi n th t o ra dòng đi n. Bi t đ cế ượ ế ượ
đi u ki n đ duy trì dòng đi n.
- Bi t đ c khái ni m, hi u su t đi n đ ng, HS vi t đ c công th c tính su tế ượ ế ượ
đi n đ ng hi u đ c các đ i l ng trong công th c . ượ ượ
- HS bi t đ c nh h ng c a đi n tr trong c a ngu n đi n lên hi u đi n th gi aế ượ ưở ế
hai c c c a ngu n , vi t đ c c ng th c tính SĐĐ c a ngu n đi n theo đ gi m th ế ượ ế
và HĐT gi a hai c c c a ngu n.
-V n d ng đ c cácượ công th c c a SĐĐ c a ngu n đi n và HĐT .
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ T giácm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các d ượ ế ế
trong th c t v ngu n đi n. ế
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGKế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
+ Nh n bi t v n d ng các ki n th c đã h c v ngu n đi n vào th c t nh ch ế ế ế ư ế
t o ra ngu n đi n.
+ Hi u đ c khái ni m v ngu n đi n su t đi n đ ng, hi u đ c đ gi m th ượ ượ ế
m ch ngoài và m ch trong .
+ Gi i quy t đ c các bài toán v ngu n đi n và hi u đi n th . ế ượ ế
- Năng l c v t lí:
Bi t vi t công th c tính su t đi n đ ng c a ngu n điên d ng đ nh nghĩa.ế ế
Bi t vi t đ c công th c tính ế ế ượ su t đi n đ ng c a ngu n đi n theo đ gi m th ế
m ch ngoài và m ch trong, .
Bi t vi t đ c công th c tính hi u đi n th gi a hai c c c a ngu n đi nế ế ượ ế .
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án.
Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
Các ví d l y ngoài.
Máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Ho t đ ng này, t m t ho t đ ng t ng đ i quen thu c nh ng s đ c ươ ư ượ
t b ng thu t ng v t lý, không b ng ngôn ng h ng ngày, t o cho HS s hào h ng trong
vi c tìm hi u n i dung bài h c.
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c aướ ư ượ
ho t đ ng.
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c và tr l i câu h i ví d m đ u bài h c.
Các em l y cho cô m t s ví d v ngu n đi n
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát đ c câu h i đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u: Theo nh quan sát, ta th y:ư
- Ngu n đi n m t chi u: Pin, c quy , Pin M t Tr i. Ví d : Pin thì dùng trong đèn pin.
Đ ng h đeo tay , đ ng h bàn. Còn c quy thì dùng trong xe ô tô, xe máy vv…
- Ngu n đi n xoay chi u: Nhà máy th y đi n hòa bình .
- Máy n .
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: Nh các em đã tr l i trên ta cũng đã bi t ngu n đi n ư ế
kh năng cung c p năng l ng đi n đ tao ra dòng đi n s d ng trong đ i s ng. V y ượ
ngu n đi n gì? sao ngu n đi n th t o ra dòng đi n? thì các em vào Bài 24:
NGU N ĐI N
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1.Ngu n đi n, su t đi n đ ng c a ngu n đi n.
a. M c tiêu: HS nh n bi t hi u đ c khái ni m ngu n đi n su t đi n đ ng c a ế ượ
ngu n đi n và đi u ki n đ duy trì dòng đi n.
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c I, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- GV yêu c u HS liên h tìm các d th c t đ giúp các em hi u đ c h n v ế ượ ơ
ngu n đi n và su t đi n đ ng c a ngu n .
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c khái ni m v ngu n đi n, su t đi n đ ng c a ngu n, đ nh nghĩa vi tượ ế
đ c công th c tính su t đi n đ ng c a ngu n. ượ
- HS l y đ c ví d v ngu n đi n, su t đi n đ ng c a ngu n ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
Nhi m v 1: Tìm hi u v đ i u ki n đ duy trì dòng
đi n
- GV yêu c u h c sinh đ c m c 1 c a ph n I tr
l i các câu h i sau:
- CH1: T i sao dòng đi n trong tr ng h p t ườ
hình 24.1 trong SGK trang 102 ch t n t i trong
kho ng th i gian r t ng n ? Làm th nào đ duy trì ế
dòng đi n trong tr ng h p này lâu dài ườ
- CH2: Các v t cho dòng đi n ch y qua đ c g i ượ
I. NGU N ĐI N. SU T ĐI N Đ NG
C A NGUÔN
1. Đi u ki n đ duy trì dòng đi n:
- Tr L i CH1:
+ sau m t th i gian thì các electron t
do đã di chuy n h t sang c c d ng không ế ươ
còn electron t do di chuy n trong m ch
n a nên dòng đi n cũng m t d n.
+ C n cung c p thêm các electron t do đ
duy trì dòng đi n.
- Tr L i CH2:
+ Các v t d n đi n
+ Các h t mang đi n có đ c đi m t do.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
các v t ? các h t mang đi n trong các v t lo i này
có đ c đi m gì ?
- CH3: Gi a hai đ u m t đo n m ch hay gi a hai
đ u m t bóng đèn c n đi u ki n đ dòng
đi n ch y qua chúng ?
Nhi m v 2: Tìm hi u v ngu n đi n .
- GV yêu c u h c sinh đ c m c 2 c a ph n I tr
l i các câu h i sau:
- CH: K tên m t s ngu n đi n th ng dùng mà em ườ
bi t? Tác d ng c a ngu n đi n? Đ t o ra duy trìế
các đi n c c c a ngu n đi n ph i l c nào? B n
ch t ra sao?
Nhi m v 3 : Tìm hi u v su t đi n đ ng c a ngu n.
- GV yêu c u h c sinh đ c m c 3 c a ph n I tr
l i các câu h i sau:
- CH1: Các đi n tích di chuy n trong m ch kín. Hãy
ch ra l c nào tác d ng lên đi n tích bên trong
ngu n đi n? bên ngoài ngu n đi n? Công c a
ngu n đi n là gì?
- Tr L i CH3:
+ C n ph i có hi u đi n th . ế
* K t Lu n:ế C n ph i hi u đi n th ế
đ t vào hai đ u v t d n.
2. Ngu n đi n:
- Tr L i CH:
- M t s ngu n đi n:
+ Pin hóa h c, Pin M t Tr i.
+ Máy n .
+ Nhà máy th y đi n.
- Ngu n đi n có tác d ng :
+ T o ra và duy trì hi u đi n th gi a hai ế
c c nh m duy trì dòng đi n trong m ch.
- L c đ t o ra duy trì các đi n c c
c a ngu n đi n:
+ L c l .
- B n ch t l c l :
+ L c có b n ch t khác v i l c đi n. L c
tách các electron ra kh i nguyên t
chuy n electron hay ion d ng v m i c c ươ
c a ngu n đi n.
* K t Lu n:ế Ngu n đi n có ch c năng
t o ra và duy trì m t hi u đi n th gi a ế
hai c c c a ngu n đi n.
- Ngu n đi n bao g m c c âm c c
d ng. Trong ngu n đi n ph i m t lo iươ
l c t n t i tách electron ra kh i nguyên
t chuy n electron hay ion v các c c
c a ngu n đi n. L c đó g i l c l . C c
th a electron c c âm. C c còn l i c c
d ngươ
- Tr L i CH1:
+ Các đi n ch di chuy n trong m ch
kín l c l tác d ng lên đi n tích bên
trong ngu n đi n.
+ Các đi n ch di chuy n trong m ch
kín l c đi n tác d ng lên đi n tích bên
ngoài ngu n đi n.
+ Công c a ngu n đi n là Công của lực lạ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- CH2: Đ nh nghĩa su t đi n đ ng c a ngu n?vi t ế
công th c cho bi t đ n v su t đi n đ ng? S ch ế ơ
ghi trên m i ngu n cho bi t giá tr c a đ i l ng ế ượ
nào?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, phát bi u tr l i cho câu
h i .
- HS v n d ng thuy t, liên t ng đ n các tình ế ưở ế
hu ng trong th c t đ l y ví d . ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu tr l i
cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
=> GV k t lu n l i ế Đ nh nghĩa su t đi n đ ng c a
ngu n, công th c đ n v su t đi n đ ng. S ch ơ
ghi trên m i ngu n cho bi t giá tr c a đ i l ng nào ế ượ
c a ngu n.
thực hiện dịch chuyển các điện ch qua
nguồn
- Tr L i CH1:
+ Đ nh nghĩa su t đi n đ ng c a ngu n:
hoàn toàn gi ng Sgk
+ Bi u th c c a su t đi n đ ng: E
=
A
q
+ Su t đi n đ ng có đ n v là V. ơ
+ S ch ghi trên m i ngu n cho bi t giá ế
tr c a su t đi n đ ng c a ngu n.
* K t Lu n:ế Su t đi n đ ng c a ngu n
đi n đ i l ng đ c đ c tr ng cho kh ượ ượ ư
năng th c hi n công c a ngu n đi n
đ c đo b ng th ng s gi a công c aượ ươ
l c l th c hi n khi d ch chuy n đi n tích
d ng ng c chi u đi n tr ng đ l nươ ượ ườ
c a đi n tích đó.
- Bi u th c c a su t đi n đ ng: E
=
A
q
- Su t đi n đ ng có đ n v là V. ơ
* Chú ý: s vôn ghi trên m i ngu n cho
bi t tr s c a su t đi n đ ng c a ngu nế
đi n đó. Đó cũng chính hi u đi n th ế
gi a hai c c c a ngu n.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
.
Ho t đ ng 2. nh h ng c a đi n tr trong c a ngu n đi n lên hi u đi n th . ưở ế
a. M c tiêu:
- HS hi u đ c đi n tr trong c a ngu n đi n và b n ch t c a nó ượ
- HS hi u đ c vi t đ c bi u th c tính su t đi n đ ng, hi u đi n th c a toàn m ch ượ ế ượ ế
t công th c này HS th suy ra công th c tính c ng đ dòng đi n ch y trong toàn ườ
m ch .
b. N i dung: GV t ch c cho HS tìm hi u SGK vi t ế bi u th c tính su t đi n đ ng, hi u
đi n th c a toàn m ch t công th c này HS th suy ra công th c tính c ng đ dòng ế ườ
đi n ch y trong toàn m ch.
c. S n ph m h c t p:
- Vi t đ c bi u th c tính su t đi n đ ng, hi u đi n th c a toàn m ch.ế ượ ế
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
Nhi m v 1: Tìm hi u v đi n tr trong c a ngu n
đi n .
- GV cho HS t đ c SGK ph n 1 c a m c II, h ngướ
d n HS th o lu n đ t đó h c sinh nh n đ nh ra
r ng m i ngu n đi n đ c xem nh v t d n,ượ ư đ c
tr ngư b i su t đi n đ ng đi n tr trong c a
ngu n.
- HS ti p t c nế h n đ nh ra r ng :Trong m ch kín khi
đo HĐT gi a hai c c c a ngu n ta luôn nh n m t
giá tr HĐT nh h n giá tr su t đi n đ ng. ơ
Nhi m v 1 : Tìm hi u v s nh h ng c a đi n ưở
tr trong c a ngu n đi n lên hi u đi n th ế .
- GV cho HS t đ c SGK ph n 1 c a m c II, h ngướ
d n HS th o lu n m t s câu h i sau:
- CH1: Khi dùng vôn k đ đo HĐT gi a hai c cế
c a ngu n đi n thì s ch trên vôn k s vôn ghi ế
trên ngu n đi n m i liên h nh th nào? Đi u ư ế
đó cho bi t có gì t n t i bên trong ngu n đi n?ế
- CH2: Vi t bi u th c tính công c a ngu n đi n s nế
ra trong m ch và nhi t l ng t a ra m ch ngoài và ượ
m ch trong. Áp d ng đ nh lu t b o toàn chuy n
hoá năng l ng trong m ch đi n kín suy ra bi uượ
th c mô t đ nh lu t ôm cho toàn m ch
II. NH H NG C A ĐI N TR ƯỞ
TRONG C A NGU N ĐI N LÊN HI U
ĐI N TH GI A HAI C C C A
NGU N.
1. Đi n tr trong c a ngu n
+ M i ngu n đi n đ c xem nh v t d n, ượ ư
đ c tr ng b i su t đi n đ ng và đi n tr trong ư
c a ngu n.
+ Trong m ch kín khi đo HĐT gi a hai c c
c a ngu n ta luôn nh n m t giá tr HĐT nh
h n giá tr su t đi n đ ng.ơ
2. nh h ng c a đi n tr trong c a ưở
ngu n đi n lên hi u đi n th ế
- Tr L i CH1:
+ S ch vôn k khi này s gi ng s vôn ghi ế
trên ngu n đi n.
Đi u đó có nghĩa là gi a hai đ u c a ngu n
đi n t n t i m t hi u đi n th , n u m c vào ế ế
đó m t bóng đèn thì đèn s sáng.
- Tr L i CH2:
- Bi u th c tính công c a ngu n đi n s n ra
trong m ch: A=q
=
It
- Nhi t l ng t a ra m ch ngoài m ch ượ
trong
Q = RI
2
t + rI
2
t
- Áp d ng đ nh lu t b o toàn chuy n hoá
năng l ng trong m ch đi n kínượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn …………………… BÀI 24: NGUỒN ĐI N Ệ (...... TI T) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Bi t ế được ngu n ồ đi n ệ là gì? Vì sao ngu n ồ đi n ệ có th ể t o ạ ra dòng đi n. ệ Bi t ế đư c ợ điều ki n đ ệ ể duy trì dòng đi n. ệ - Bi t ế được khái ni m ệ , ký hi u ệ su t ấ đi n ệ đ ng, ộ HS vi t ế đư c ợ công th c ứ tính su t ấ đi n đ ệ ng hi ộ ểu đư c ợ các đại lư ng ợ trong công thức . - HS bi t ế đư c ợ nh ả hư ng ở c a ủ đi n ệ tr ở trong c a ủ ngu n ồ đi n ệ lên hi u ệ đi n ệ th ế gi a ữ hai cực c a ủ ngu n ồ , vi t ế đư c ợ c ng ộ th c ứ tính SĐĐ c a ủ ngu n ồ đi n ệ theo đ ộ gi m ả thế và HĐT gi a ữ hai c c ự c a ủ ngu n. ồ -Vận d ng
ụ được các công thức c a ủ SĐĐ c a ủ ngu n ồ điện và HĐT. 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví d ụ có trong th c ự t v ế ngu ề n đi ồ n. ệ
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề + Nh n ậ bi t ế và v n ậ d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề ngu n ồ đi n ệ vào th c ự t ế nh ư chế tạo ra ngu n đi ồ ện. + Hi u ể được khái ni m ệ về ngu n ồ đi n ệ và su t ấ đi n ệ đ ng, ộ hi u ể đư c ợ đ ộ gi m ả thế m
ở ạch ngoài và mạch trong . + Giải quy t ế đư c ợ các bài toán v ngu ề n đi ồ n ệ và hi u đi ệ n ệ th . ế - Năng l c ự vật lí: ● Biết viết công th c ứ tính suất đi n đ ệ ng ộ c a ủ ngu n ồ điên d ở ng đ ạ nh ị nghĩa. ● Biết vi t ế đư c ợ công th c ứ tính suất đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n ồ đi n ệ theo độ gi m ả thế ở
mạch ngoài và mạch trong, . ● Biết viết đư c ợ công th c ứ tính hi u ệ đi n t ệ h gi ế a ữ hai c c ự c a ủ ngu n đi ồ n ệ . 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh s d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Máy chiếu (nếu có). 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G
a. Mục tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư s ẽ đư c ợ mô tả bằng thu t ậ ngữ v t ậ lý, không b ng ằ ngôn ngữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS s ự hào h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu h i ỏ mở đ u bà ầ i h c ọ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ c a ủ hoạt đ ng. ộ d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV cho HS đ c ọ và tr l ả ời câu h i ỏ ở ví d m ụ ở đ u bà ầ i h c ọ .
Các em lấy cho cô m t s ố d v ụ ề ngu n ồ đi n Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - HS quan sát đ c ọ câu h i ỏ đ t ể rả l i ờ cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - HS trả lời câu h i
ỏ mở đầu: Theo nh quan s ư át, ta thấy: - Ngu n đi n ệ m t ộ chi u: P in, c Ắ quy , Pin M t ặ Tr i
ờ . Ví dụ : Pin thì dùng trong đèn pin. Đ ng h đe o tay , đ ng ồ h bàn. Còn c
Ắ quy thì dùng trong xe ô tô, xe máy vv… - Ngu n đi n
ệ xoay chiều: Nhà máy thủy đi n ệ hòa bình . - Máy n . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - GV ti p nh ế
ận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như các em đã trả l i
ờ ở trên và ta cũng đã bi t ế ngu n ồ đi n ệ có
khả năng cung cấp năng lư ng ợ đi n
ệ để tao ra dòng đi n ệ sử d ng ụ trong đ i ờ s ng. V y ngu n ồ đi n
ệ là gì? Vì sao ngu n ồ đi n ệ có thể t o ạ ra dòng đi n?
ệ thì các em vào Bài 24: NGUỒN ĐI N B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1.Ngu n ồ đi n ệ , su t đ ấ i n ệ đ n ộ g c a n gu n ồ đi n ệ .
a. Mục tiêu: HS nhận bi t ế và hi u ể đư c ợ khái ni m ệ ngu n ồ đi n ệ và su t ấ đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n đi ồ ện và điều ki n đ ệ ể duy trì dòng đi n. ệ b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ I, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ . - GV yêu c u
ầ HS và liên hệ tìm các ví dụ th c
ự tế để giúp các em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ về ngu n đi ồ ện và suất đi n ệ đ ng c ộ a ủ ngu n ồ . - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu đư c ợ khái ni m ệ về ngu n ồ đi n, ệ su t ấ đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n, ồ đ nh ị nghĩa và vi t ế đư c ợ công th c ứ tính suất đi n đ ệ ng c ộ ủa ngu n. ồ - HS lấy đư c ợ ví d v ụ ngu ề n ồ đi n, s ệ u t ấ đi n ệ đ ng c ộ a ủ ngu n ồ d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. NGUỒN ĐI N Ệ . SU T Ấ ĐI N Ệ Đ N Ộ G N hi m ệ v ụ 1: Tìm hi u ể v ề đ i u ề ki n ệ đ du y trì dòng CỦA NGUÔN đi n 1. Đi u ề ki n ệ đ d ể uy trì dòng đi n ệ : - Trả L i ờ CH1: - GV yêu c u ầ h c ọ sinh đ c ọ m c ụ 1 c a ủ ph n ầ I và trả + Vì sau m t ộ th i
ờ gian thì các electron tự l i ờ các câu h i ỏ sau: do đã di chuy n ể h t ế sang c c ự dư ng ơ không - CH1: T i ạ sao dòng đi n ệ trong trư ng ờ h p
ợ mô tả ở còn electron tự do di chuy n ể trong m c ạ h
hình 24.1 trong SGK trang 102 chỉ t n ồ t i ạ trong n a ữ nên dòng đi n c ệ ũng mất dần. khoảng th i ờ gian r t ấ ng n
ắ ? Làm thế nào để duy trì + Cần cung c p ấ thêm các electron t ự do để dòng đi n t ệ rong trư ng h ờ p ợ này lâu dài duy trì dòng đi n. ệ - Trả L i ờ CH2: + Các vật dẫn đi n ệ + Các hạt mang đi n c ệ ó đặc đi m ể t do. ự - CH2: Các v t ậ cho dòng đi n ệ ch y ạ qua đư c ợ g i ọ là M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) các vật gì ? các h t ạ mang đi n ệ trong các v t ậ lo i ạ này có đặc điểm gì ? - Trả L i ờ CH3: + Cần phải có hi u đi ệ n t ệ h . ế - CH3: Gi a ữ hai đ u ầ m t ộ đo n ạ m c ạ h hay gi a ữ hai đầu một bóng đèn c n ầ có đi u ề ki n ệ gì để có dòng đi n c ệ hạy qua chúng ? * K t ế Lu n ậ : Cần ph i ả có hi u ệ đi n ệ thế
đặt vào hai đầu vật dẫn. 2. Ngu n ồ đi n ệ : N hi m ệ v ụ 2: Tìm hi u ể v ề ngu n ồ đi n ệ . - GV yêu cầu h c ọ sinh đ c ọ m c ụ 2 c a ủ ph n ầ I và trả l i ờ các câu h i ỏ sau: - Trả L i ờ CH: - CH: Kể tên m t ộ số ngu n ồ đi n ệ thư ng
ờ dùng mà em - M t ộ s n ố gu n ồ đi n ệ : biết? Tác d ng ụ của ngu n ồ đi n? ệ Để t o
ạ ra và duy trì + Pin hóa h c ọ , Pin M t ặ Tr i ờ . các đi n ệ c c ự c a ủ ngu n ồ đi n ệ ph i ả có l c ự nào? B n ả + Máy n . ổ chất ra sao? + Nhà máy th y đi ủ n. ệ - Ngu n ồ đi n ệ có tác d n ụ g :
+ Tạo ra và duy trì hi u đi ệ n ệ th gi ế a ữ hai
cực nhằm duy trì dòng đi n t ệ rong mạch. - L c ự để t o
ạ ra và duy trì các đi n ệ c c c a ủ ngu n ồ đi n ệ : + L c ự lạ.
- Bản chất l c ự lạ: + L c ự có bản chất khác v i ớ l c ự đi n. L ệ c ự tách các electron ra kh i ỏ nguyên tử và
chuyển electron hay ion dư ng ơ v ề m i ỗ c c ự của ngu n đi ồ ện. * K t ế Lu n ậ : Ngu n đi ồ n ệ có ch c ứ năng
tạo ra và duy trì một hi u ệ đi n t ệ h gi ế a ữ hai c c ự c a ủ ngu n ồ đi n. ệ - Ngu n ồ đi n ệ bao g m ồ c c ự âm và c c ự dư ng. ơ Trong ngu n ồ đi n ệ ph i ả có m t ộ lo i ạ lực t n ồ t i ạ và tách electron ra kh i ỏ nguyên tử và chuy n
ể electron hay ion về các c c ự của ngu n ồ đi n. ệ L c ự đó g i ọ là l c ự l . ạ C c ự thừa electron là c c ự âm. C c ự còn l i ạ là c c ự dư ng ơ N hi m
ệ vụ 3 : Tìm hi u ể v ề s u t ấ đi n ệ đ n ộ g c a ủ ngu n ồ . - GV yêu cầu h c ọ sinh đ c ọ m c ụ 3 c a ủ ph n ầ I và trả l i ờ các câu h i ỏ sau: - CH1: Các đi n ệ tích di chuy n ể trong m c
ạ h kín. Hãy - Trả L i ờ CH1: chỉ ra l c ự nào tác d ng ụ lên đi n
ệ tích ở bên trong + Các đi n ệ tích di chuy n ể trong m c ạ h kín l c ự lạ tác d ng ụ lên đi n ệ tích ở bên ngu n ồ đi n? ệ ở bên ngoài ngu n ồ đi n? ệ Công c a ủ trong ngu n đi ồ n. ệ ngu n đi ồ n ệ là gì? + Các đi n ệ tích di chuy n ể trong m c ạ h kín l c ự đi n ệ tác d ng ụ lên đi n ệ tích ở bên ngoài ngu n đi ồ n. ệ + Công c a ủ ngu n đi ồ n l ệ à Công của lực lạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
thực hiện dịch chuyển các điện tích qua nguồn - Trả L i ờ CH1: + Đ nh ị nghĩa su t ấ đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n ồ : - CH2: Đ nh ị nghĩa su t ấ đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n? ồ vi t ế hoàn toàn gi ng ố Sgk công th c ứ và cho bi t ế đ n ơ vị su t ấ đi n ệ đ ng? ộ Số chỉ + Bi u ể th c ứ của su t ấ đi n ệ đ ng: ộ E ghi trên m i ỗ ngu n ồ cho bi t ế giá trị c a ủ đ i ạ lư ng ợ A = nào? q + Suất đi n đ ệ ng c ộ ó đ n ơ v l ị à V. + S ố chỉ ghi trên m i ỗ ngu n ồ cho bi t ế giá tr c ị a ủ su t ấ đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n. ồ * K t ế Lu n ậ : Suất đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n ồ đi n ệ là đ i ạ lư ng ợ đư c ợ đ c ặ tr ng ư cho khả năng th c ự hi n ệ công c a ủ ngu n ồ đi n ệ và được đo b ng ằ thư ng ơ số gi a ữ công c a ủ lực lạ th c ự hi n ệ khi d c ị h chuy n ể đi n ệ tích dư ng ơ ngư c ợ chi u ề đi n ệ trư ng ờ và độ l n ớ của điện tích đó. A = - Bi u t ể h c ứ của suất đi n đ ệ ng: ộ E q - Suất đi n đ ệ ng c ộ ó đ n v ơ l ị à V.
* Chú ý: số vôn ghi trên m i ỗ ngu n ồ cho biết trị số c a ủ su t ấ đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n ồ đi n
ệ đó. Đó cũng chính là hi u ệ đi n ệ thế giữa hai c c ự của ngu n. ồ Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - HS đ c ọ thông tin SGK, phát bi u ể trả l i ờ cho câu h i ỏ . - HS v n ậ d ng ụ lý thuy t ế , liên tư ng ở đ n ế các tình hu ng t ố rong th c ự tế đ l ể ấy ví d . ụ Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ cho câu h i ỏ . - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . => GV k t ế lu n ậ l i ạ Đ nh ị nghĩa su t ấ đi n ệ đ ng ộ c a ủ ngu n, ồ công th c ứ và đ n ơ vị su t ấ đi n ệ đ ng. ộ Số chỉ ghi trên m i ỗ ngu n ồ cho bi t ế giá tr ịc a ủ đ i ạ lư ng ợ nào c a ủ ngu n. ồ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo