Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
BÀI 33: NHỮNG NGƯỜI QUANH TA
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (10 phút)
- GV giới thiệu: Trong tuần này các em sẽ những hình ảnh; đọc
những bài thơ, bài văn, câu chuyện nói về những người lao động
xung quanh em: những người trồng lúa, trồng hoa, dân chài, thợ
đánh cá, thợ hàn, bác sĩ, chị lao công,…Những người lao động
chăm chỉ, cần cù này đã góp phần làm nên cuộc sống tươi đẹp của chúng ta.
- GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh họa, đọc yêu cầu bài
tập: Những người trong tranh đang làm gì? Họ là những ai? và trả lời câu hỏi.
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi:
+ Tranh 1: Đây là bác thợ đang hàn sắt.
+ Tranh 2: Đây là các chú bộ đội. Các chú đang quan sát và canh giữ biên giới.
+ Tranh 3: Đây là những người dân chài trên biển đang kéo lưới đánh bắt cá buổi sớm.
+ Tranh 4: Đây là các bác sĩ đang mổ cho bệnh nhân.
- GV nói lời dẫn vào bài học mở đầu chủ điểm Những người quanh ta.
BÀI ĐỌC 1: CON ĐƯỜNG CỦA BÉ (60 phút) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết đọc
bài thơ với giọng vui, hồn nhiên.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ, hiểu điều nhà thơ muốn nói: Công việc của mỗi
người lao động gắn với một con đường. Bé học tập để chọn con đường cho mình khi lớn lên. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh thơ đẹp. 3. Phẩm chất
- Thêm yêu quý và tự hào về con người Việt Nam.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu. - Giáo án.
2. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Mở đầu chủ điểm, các em - HS lắng nghe, tiếp thu.
sẽ học bài thơ Con đường của bé. Với bài thơ này,
các em sẽ hiểu công việc của mỗi người lao động
gắn với một con đường. Còn công việc học tập của
các bạn nhỏ trong bài thơ, của các em trên ghế đá
nhà trường gắn với con đường nào? Chúng ta cùng
tìm hiểu trong bài đọc ngày hôm nay.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Con đường của bé: Biết
ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết
đọc bài thơ với giọng vui, hồn nhiên. b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài đọc: Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau
mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết đọc bài thơ với giọng vui, hồn nhiên.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: phi
công, hải quân, song hành.
- HS đọc phần chú giải:
+ Phi công: người lái máy bay.
+ Hải quân: Bộ đội bảo vệ biển đảo.
+ Song hành: đi song song với
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc nhau. tiếp nối 2 khổ thơ. - HS đọc bài.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: lẫn, chi chít, vì sao, đảo xa, bến lạ, lái - HS luyện phát âm.
tàu, song hành, sớm mai, trang sách.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 2 đoạn trong bài đọc. - HS luyện đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp (cá nhân, bàn, tổ). - HS thi đọc.
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
Hoạt động 2: Đọc hiểu nghe, đọc thầm theo.
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc hiểu SGK trang 124, 125. b. Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 câu hỏi:
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
+ HS1 (Câu 1): Bài thơ nói về công việc của những ai?
+ HS2 (Câu 2): Công việc của mỗi người gắn với
một con đường. Ghép đúng:
+ HS3 (Câu 3): Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài thơ
như thế nào? Chọn ý đúng:
a. Bé tìm đường tới trường.
b. Bé tìm đường của các chú, các bác.
c. Bé tìm con đường tương lai trong các bài học.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - HS trình bày:
Hoạt động 3: Luyện tập
+ Câu 1: Bài thơ nói về công việc
của chú phi công, chú hải quân,
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần bác lái tàu, công việc của bé. Luyện tập SGK trang 125.
+ Câu 2: a-3, b-1, c-2, d-4. b. Cách tiến hành: + Câu 3: c.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Những người trong tranh đang làm gì? Họ là ai?
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
+ HS2 (Câu 2): Kể tên một số nghề nghiệp mà em biết.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi. - HS trình bày:
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả
Giáo án Những người quanh ta Tiếng việt 2 Cánh diều
137
69 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(137 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
BÀI 33: NHỮNG NGƯỜI QUANH TA
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(10 phút)
- GV giới thiệu: Trong tuần này các em sẽ những hình ảnh; đọc
những bài thơ, bài văn, câu chuyện nói về những người lao động
xung quanh em: những người trồng lúa, trồng hoa, dân chài, thợ
đánh cá, thợ hàn, bác sĩ, chị lao công,…Những người lao động
chăm chỉ, cần cù này đã góp phần làm nên cuộc sống tươi đẹp
của chúng ta.
- GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh họa, đọc yêu cầu bài
tập: Những người trong tranh đang làm gì? Họ là những ai? và
trả lời câu hỏi.
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi:
+ Tranh 1: Đây là bác thợ đang hàn sắt.
+ Tranh 2: Đây là các chú bộ đội. Các chú đang quan sát và canh giữ biên giới.
+ Tranh 3: Đây là những người dân chài trên biển đang kéo lưới đánh bắt cá buổi
sớm.
+ Tranh 4: Đây là các bác sĩ đang mổ cho bệnh nhân.
- GV nói lời dẫn vào bài học mở đầu chủ điểm Những người quanh ta.
BÀI ĐỌC 1: CON ĐƯỜNG CỦA BÉ
(60 phút)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết đọc
bài thơ với giọng vui, hồn nhiên.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ, hiểu điều nhà thơ muốn nói: Công việc của mỗi
người lao động gắn với một con đường. Bé học tập để chọn con đường cho
mình khi lớn lên.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh thơ đẹp.
3. Phẩm chất
- Thêm yêu quý và tự hào về con người Việt Nam.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu.
- Giáo án.
2. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Mở đầu chủ điểm, các em
sẽ học bài thơ Con đường của bé. Với bài thơ này,
các em sẽ hiểu công việc của mỗi người lao động
gắn với một con đường. Còn công việc học tập của
các bạn nhỏ trong bài thơ, của các em trên ghế đá
nhà trường gắn với con đường nào? Chúng ta cùng
tìm hiểu trong bài đọc ngày hôm nay.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS đọc bài Con đường của bé: Biết
ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết
đọc bài thơ với giọng vui, hồn nhiên.
b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài đọc: Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau
mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết đọc bài thơ với giọng
vui, hồn nhiên.
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: phi
công, hải quân, song hành.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc
tiếp nối 2 khổ thơ.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: lẫn, chi chít, vì sao, đảo xa, bến lạ, lái
tàu, song hành, sớm mai, trang sách.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 2
đoạn trong bài đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước
lớp (cá nhân, bàn, tổ).
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc
hiểu SGK trang 124, 125.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Bài thơ nói về công việc của những
ai?
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc phần chú giải:
+ Phi công: người lái máy bay.
+ Hải quân: Bộ đội bảo vệ biển
đảo.
+ Song hành: đi song song với
nhau.
- HS đọc bài.
- HS luyện phát âm.
- HS luyện đọc.
- HS thi đọc.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS2 (Câu 2): Công việc của mỗi người gắn với
một con đường. Ghép đúng:
+ HS3 (Câu 3): Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài thơ
như thế nào? Chọn ý đúng:
a. Bé tìm đường tới trường.
b. Bé tìm đường của các chú, các bác.
c. Bé tìm con đường tương lai trong các bài học.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi.
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả
thảo luận.
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần
Luyện tập SGK trang 125.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Những người trong tranh đang làm
gì? Họ là ai?
+ HS2 (Câu 2): Kể tên một số nghề nghiệp mà em
biết.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi.
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- HS trình bày:
+ Câu 1: Bài thơ nói về công việc
của chú phi công, chú hải quân,
bác lái tàu, công việc của bé.
+ Câu 2: a-3, b-1, c-2, d-4.
+ Câu 3: c.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- HS trình bày:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thảo luận. + Câu 1:
1. Chú Lê xây nhà. Chú là thợ xây.
2. Bác Tâm gặt lúa. Bác là nông
dân.
3. Chú Mạnh may quần áo. Chú là
thợ may.
+ Câu 2: Một số nghề nghiệp mà
em biết: công nhân điện, thợ mộc,
thợ nề, thợ sắt, thợ hàn, thợ lái,
nhân viên bán hàng, giáo viên, y
tá, bác sĩ công an, lao công, kĩ sư,
bộ đội,...
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85