Giáo án Ôn tập chủ đề 1 Sinh học 11 Cánh diều

680 340 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(680 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm được từ khóa sử dụng được thuật ngữ khoa học để kết nối thông tin
theo logic ý nghĩa trong việc xây dựng đồ hệ thống hóa kiến thức về trao
đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
- Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn thành các bài
tập ôn tập Chủ đề 1.
- Vận dụng những hiểu biết về trao đổi chất chuyển hóa năng lượng sinh
vật để giải thích được những hiện tượng thường gặp trong đời sống.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế
của bản thân trong quá trình học tập các nội dung về trao đổi chất chuyển
hóa năng lượng sinh vật; biết tự điều chỉnh cách học tập môn Sinh học cho
phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Nêu được ý tưởng mới trong việc hệ
thống hóa kiến thức về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Tìm được từ khóa sử dụng được
thuật ngữ khoa học để kết nối thông tin theo logic ý nghĩa trong việc xây
dựng sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở
sinh vật; Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn
thành các bài tập ôn tập Chủ đề 1.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Vận dụng những hiểu biết
về trao đổi chất chuyển hóa năng lượng sinh vật để giải thích được những
hiện tượng thường gặp trong đời sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi,
khó khăn khi học tập về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức Chủ đề 1.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn lại kiến thức bài cũ, hệ thống hóa kiến thức Chủ đề 1.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và trả lời một số câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi mở đầu
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học chủ đề 1, trả lời một số câu hỏi
liên quan đến nội dung đã được học:
+ Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật có vai trò gì?
+ Thực vật và động vật trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhớ lại kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS giơ tay trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Đáp án:
- Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật:
+ Cung cấp nguyên liệu cấu tạo nên cơ thể, năng lượng cho các hoạt động sống.
+ Bài tiết các chất thải, chất dư thừa, chất độc hại.
- Trao đổi chất chuyển hóa năng lượng thực vật: trao đổi nước khoáng,
quang hợp, hô hấp.
- Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở động vật: dinh dưỡng và tiêu hóa, hô
hấp, tuần hoàn, miễn dịch, bài tiết.
GV nhận xét, đánh giá dẫn vào bài: “Để củng cố khái quát kiến thức đã
được học trong các bài học vừa qua. Chúng ta sẽ cùng nhau Ôn tập chủ đề
1.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tóm tắt nội dung
a) Mục tiêu: Tìm được từ khóa và sử dụng được thuật ngữ khoa học để kết nối
thông tin theo logic có ý nghĩa trong việc xây dựng đồ hệ thống hóa kiến
thức về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
b) Nội dung: HS hoạt động theo nhóm thiết kế đồ duy dựa vào Mục I
trang 73 theo nhiệm vụ được phân công.
- Các nhóm trình bày theo thuật phòng tranh, nhóm khác nhận xét
đánh giá theo kĩ thuật “3 lần 3”: 3 điều tốt, 3 điều chưa tốt, 3 đề nghị cải tiến
hoặc câu hỏi về bài trình bày của nhóm bạn.
c) Sản phẩm: Bản thiết kế sơ đồ duy của HS về Chủ đề 1. Trao đổi chất
chuyển hóa năng lượng.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 3 nhóm dựa vào
kiến thức đã học trong Chủ đề 1
mục I trang 73 SGK thiết kế đồ
duy với nhiệm vụ như sau:
+ Nội dung 1: Khái quát về trao đổi
chất chuyển hóa năng lượng sinh
vật.
+ Nội dung 2: Trao đổi chất chuyển
hóa năng lượng ở thực vật.
+ Nội dung 3: Trao đổi chất chuyển
hóa năng lượng ở động vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nhớ lại kiến thức đã học, tham
khảo sơ đồ mục I trang 73 SGK và thảo
luận hoàn thành đồ duy theo
nhiệm vụ được giao.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm theo kĩ thuật phòng tranh.
- Nhóm khác nhận xét, đánh giá theo
thuật “3 lần 3”.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thái độ làm
việc của HS trong nhóm.
I. Tóm tắt nội dung
HS vận dụng kiến thức đã học kết hợp
với đồ tổng quát trang 73 để hoàn
thành đồ duy theo nhiệm vụ được
giao.
Ví dụ:
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm
và yêu cầu ghi chép vào vở.
Hoạt động 2: Hướng dẫn giải câu hỏi bài tập
a) Mục tiêu: Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để
hoàn thành các bài tập ôn tập Chương 1; Vận dụng những hiểu biết về trao
đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật để giải thích được những hiện
tượng thường gặp trong đời sống.
b) Nội dung: HS hoạt động nhóm để làm bài tập mục II trang 74 SGK.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi và bài tập mục II Ôn tập chủ đề 1.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm 4 5
HS), tổ chức thi đua giữa các nhóm để làm bài tập
mục II trang 74 SGK.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi mục II
trang 74 SGK.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm thi đua trả lời các câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thái độ làm việc của HS
trong nhóm.
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm yêu cầu
HS ghi chép đầy đủ vào vở.
II. Câu hỏi và bài tập
HƯỚNG DẪN GIẢI BÀI
TẬP (ĐÍNH KÈM DƯỚI
HOẠT ĐỘNG 2).
Câu hỏi và bài tập chủ đề 1
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm được từ khóa và sử dụng được thuật ngữ khoa học để kết nối thông tin
theo logic có ý nghĩa trong việc xây dựng sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về trao
đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
- Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn thành các bài tập ôn tập Chủ đề 1.
- Vận dụng những hiểu biết về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh
vật để giải thích được những hiện tượng thường gặp trong đời sống. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế
của bản thân trong quá trình học tập các nội dung về trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng ở sinh vật; biết tự điều chỉnh cách học tập môn Sinh học cho phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được ý tưởng mới trong việc hệ
thống hóa kiến thức về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Tìm được từ khóa và sử dụng được
thuật ngữ khoa học để kết nối thông tin theo logic có ý nghĩa trong việc xây
dựng sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở
sinh vật; Sử dụng được các hình thức ngôn ngữ biểu đạt khác nhau để hoàn
thành các bài tập ôn tập Chủ đề 1. 1


- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Vận dụng những hiểu biết
về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật để giải thích được những
hiện tượng thường gặp trong đời sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi,
khó khăn khi học tập về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức Chủ đề 1.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn lại kiến thức bài cũ, hệ thống hóa kiến thức Chủ đề 1.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và trả lời một số câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi mở đầu
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học ở chủ đề 1, trả lời một số câu hỏi
liên quan đến nội dung đã được học:
+ Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật có vai trò gì?
+ Thực vật và động vật trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhớ lại kiến thức đã học và trả lời các câu hỏi. 2


Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS giơ tay trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận và nhận xét: Đáp án:
- Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật:
+ Cung cấp nguyên liệu cấu tạo nên cơ thể, năng lượng cho các hoạt động sống.
+ Bài tiết các chất thải, chất dư thừa, chất độc hại.
- Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở thực vật: trao đổi nước và khoáng, quang hợp, hô hấp.
- Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở động vật: dinh dưỡng và tiêu hóa, hô
hấp, tuần hoàn, miễn dịch, bài tiết.
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Để củng cố và khái quát kiến thức đã
được học trong các bài học vừa qua. Chúng ta sẽ cùng nhau Ôn tập chủ đề 1.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tóm tắt nội dung
a) Mục tiêu: Tìm được từ khóa và sử dụng được thuật ngữ khoa học để kết nối
thông tin theo logic có ý nghĩa trong việc xây dựng sơ đồ hệ thống hóa kiến
thức về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
b) Nội dung: HS hoạt động theo nhóm thiết kế sơ đồ tư duy dựa vào Mục I
trang 73 theo nhiệm vụ được phân công.
- Các nhóm trình bày theo kĩ thuật phòng tranh, nhóm khác nhận xét và
đánh giá theo kĩ thuật “3 lần 3”: 3 điều tốt, 3 điều chưa tốt, 3 đề nghị cải tiến
hoặc câu hỏi về bài trình bày của nhóm bạn.
c) Sản phẩm: Bản thiết kế sơ đồ tư duy của HS về Chủ đề 1. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. 3


d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Tóm tắt nội dung
- GV chia lớp thành 3 nhóm dựa vào HS vận dụng kiến thức đã học kết hợp
kiến thức đã học trong Chủ đề 1 và với sơ đồ tổng quát trang 73 để hoàn
mục I trang 73 SGK thiết kế sơ đồ tư thành sơ đồ tư duy theo nhiệm vụ được
duy với nhiệm vụ như sau: giao.
+ Nội dung 1: Khái quát về trao đổi Ví dụ:
chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
+ Nội dung 2: Trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng ở thực vật.
+ Nội dung 3: Trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng ở động vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nhớ lại kiến thức đã học, tham
khảo sơ đồ mục I trang 73 SGK và thảo
luận hoàn thành sơ đồ tư duy theo nhiệm vụ được giao.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm theo kĩ thuật phòng tranh.
- Nhóm khác nhận xét, đánh giá theo kĩ thuật “3 lần 3”.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả và thái độ làm việc của HS trong nhóm. 4


zalo Nhắn tin Zalo