TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT : ÔN TẬP CHƯƠNG IV (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
-Vận dụng các kiến thức trong chương để giải các bài tập liên quan
- Củng cố, khắc sâu về các kiến thức ở trên 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt: Tính chu vi, diện tích, thể tích tích mặt cầu và thể tích các
hình đẫ học trong chương IV . 3. Phẩm chất
- Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke . 2. Học sinh:
- Compa, thước thẳng, thước đo góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra vở bài tập ở nhà 3. Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN cơ bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 39/129:
- 1 HS lên bảng làm bài tập 39/129 Xem AB và AD là hai ẩn thì chúng là nghiệm SGK
của phương trình trong đó nữa chu vi và diện
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tích đã cho là tổng và tích của hai nghiệm:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV x2 – 3ax + 2a2 = 0
GV gợi ý HS: xem AB và AD là hai ẩn Giải ra ta được : x1 = 2a, x2 = a
của một phương trình có tổng và tích Vậy AB = 2a; AD = a
của chúng là nữa chu vi và diện tích Diện tích xung quanh của hình trụ: của chúng
S = 2rh = 2.AB.AD = 2. 2a.a= 4a2
- Áp dụng công thức Sxq = 2rh để tính Thể tích của hình trụ là :
diện tích và thể tích của hình trụ
V = .r2.h = .AD2.AB = .a2.2a = 2a3
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày kết quả, các HS khác nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: HS hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II/Luyện tập:
GV yêu cầu HS họat động nhóm làm bài Bài 41/129 tập 41 trang 129
a) Xét hai tam giác vụông AOC và BDO
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: có :
HS: Thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
AOC = BOD (cùng phụ với góc BOD) Gợi ý HS : Suy ra: AOC BDO
?Nhận xét về hai tam giác vụông AOC Ta có: AC/AO = BO/BD và BDO hay AC/a = b/BD
?Suy ra được điều gì về các cạnh của Suy ra : AC. BD = ab (không đổi) (*)
chúng? Suy ra điều cần chứng minh?
b) Khi AOC = 600 thì tam giác AOC bằng
?Khi AOC = 600 thì tam giác AOC là nữa tam giác đều, cạnh OC, chiều cao AC. tam giác gì?? Vậy: OC = 2AO = 2a;
?Dựa vào đó xác định độ dài các cạnh AC = (OC 3)/2 = a3 của nó?
Thay giá trị này vào (*), ta có:
?Nhận định về diện tích tứ giác ABDC? BD = (b3)/3
?Khi quay hình vẽ xung quanh cạnh AB S
ta có được những hình nào ? ABDC = (AC+BD/2).AB =
(3/6)(3a2 + b2 + 4ab)(cm2)
?Tính diện tích của các hình tạo được?
c) Khi quay hình vẽ xung quanh cạnh AB,
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
AOC tạo nên hình nón, bán kính đáy AC
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết và chiều cao AO; tam giác BOD tạo nên quả
+ Các nhóm khác nhận xét
hình nón, bán kính đáy BD và chiều cao
- Bước 4: Kết luận, nhận định: OB. Thay số, ta có:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ V1/V2 = (1/3AC2.AO)/1/3BD2.OB của HS. = 9.a3/b3
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: HS hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm về các hình trụ, hình nón, hình cầu (đáy, chiều cao, đường
sinh,...(với hình trụ, hình nón )
Câu 2: Vẽ hình trụ, hình nón, hình cầu.
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu
Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình trụ, hình nón
Câu 2: Nêu các trường hợp đồng dạng tam giác.
c) Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
Hãy vận dụng công thức tính diện tích và thể tích hình trụ, hình nón , hình cầu để
giải bài tập làm bài 39/129
Giáo án Ôn tập chương 4 (Tiếp theo) Toán 9 Học kì 2
385
193 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(385 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT : ÔN TẬP CHƯƠNG IV (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Vận dụng các kiến thức trong chương để giải các bài tập liên quan
- Củng cố, khắc sâu về các kiến thức ở trên
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt: Tính chu vi, diện tích, thể tích tích mặt cầu và thể tích các
hình đẫ học trong chương IV .
3. Phẩm chất
- Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke .
2. Học sinh:
-
Compa, thước thẳng, thước đo góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra vở bài tập ở nhà
3. Bài mới:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN cơ bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- 1 HS lên bảng làm bài tập 39/129
SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV gợi ý HS: xem AB và AD là hai ẩn
của một phương trình có tổng và tích
của chúng là nữa chu vi và diện tích
của chúng
- Áp dụng công thức S
xq
= 2rh để tính
diện tích và thể tích của hình trụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày kết quả, các HS khác
nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
của HS
Bài 39/129:
Xem AB và AD là hai ẩn thì chúng là nghiệm
của phương trình trong đó nữa chu vi và diện
tích đã cho là tổng và tích của hai nghiệm:
x
2
– 3ax + 2a
2
= 0
Giải ra ta được : x
1
= 2a, x
2
= a
Vậy AB = 2a; AD = a
Diện tích xung quanh của hình trụ:
S = 2rh = 2.AB.AD = 2. 2a.a= 4a
2
Thể tích của hình trụ là :
V = .r
2
.h = .AD
2
.AB = .a
2
.2a = 2a
3
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: HS hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS họat động nhóm làm bài
tập 41 trang 129
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
Gợi ý HS :
?Nhận xét về hai tam giác vụông AOC
và BDO
?Suy ra được điều gì về các cạnh của
chúng? Suy ra điều cần chứng minh?
?Khi AOC = 60
0
thì tam giác AOC là
tam giác gì??
?Dựa vào đó xác định độ dài các cạnh
của nó?
?Nhận định về diện tích tứ giác ABDC?
?Khi quay hình vẽ xung quanh cạnh AB
ta có được những hình nào ?
?Tính diện tích của các hình tạo được?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết
quả
II/Luyện tập:
Bài 41/129
a) Xét hai tam giác vụông AOC và BDO
có :
AOC = BOD (cùng phụ với góc BOD)
Suy ra: AOC BDO
Ta có: AC/AO = BO/BD
hay AC/a = b/BD
Suy ra : AC. BD = ab (không đổi) (*)
b) Khi AOC = 60
0
thì tam giác AOC bằng
nữa tam giác đều, cạnh OC, chiều cao AC.
Vậy: OC = 2AO = 2a;
AC = (OC 3)/2 = a3
Thay giá trị này vào (*), ta có:
BD = (b3)/3
S
ABDC
= (AC+BD/2).AB =
(3/6)(3a
2
+ b
2
+ 4ab)(cm
2
)
c) Khi quay hình vẽ xung quanh cạnh AB,
AOC tạo nên hình nón, bán kính đáy AC
và chiều cao AO; tam giác BOD tạo nên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các nhóm khác nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
của HS.
hình nón, bán kính đáy BD và chiều cao
OB. Thay số, ta có:
V
1
/V
2
= (1/3AC
2
.AO)/1/3BD
2
.OB
= 9.a
3
/b
3
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: HS hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm về các hình trụ, hình nón, hình cầu (đáy, chiều cao, đường
sinh,...(với hình trụ, hình nón )
Câu 2: Vẽ hình trụ, hình nón, hình cầu.
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu
Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình trụ,
hình nón
Câu 2: Nêu các trường hợp đồng dạng tam giác.
c) Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
Hãy vận dụng công thức tính diện tích và thể tích hình trụ, hình nón , hình cầu để
giải bài tập làm bài 39/129
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Nhóm câu hỏi vận dụng cao:
Hãy vận dụng tam giác đồng dạng và công thức tính diện tích hình trụ, hình nón và
thể tích hình cầu để giải bài 41/129
4. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài tập đã giải
- Làm thêm các bài tập còn lại trang 129, 130
- Chuẩn bị phần “Ôn tập cuối năm ” từ câu 1 đến câu 7 trang 134 SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85