Giáo án Ôn tập chương 4 Toán 9 Học kì 2

373 187 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(373 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT : ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Hệ thống hóa các khái niệm về hình trụ, hình nón, hình cầu (đáy, chiều cao,
đường sinh,...(với hình trụ, hình nón )
-Hệ thống hóa các công thức tính chu vi, diện tích, thể tích,...(theo bảng trang
128)
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt . Tính chu vi, diện tích, thể tích tích mặt cầu và thể tích các
hình đẫ học trong chương IV .
3. Phẩm chất
- Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke .
2. Học sinh:
-
Compa, thước thẳng, thước đo góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS hoàn thành sơ đồ tư duy
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS Hệ thống kiến thức chương 4 bằng sơ đồ tư duy
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào giải các bài tập
b. Nội dung: Hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết (20
p)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV lần lượt nêu câu hỏi 1, 2 trang
128 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời
các câu hỏi mà GV nêu ra
- GV gợi ý, dẫn dắt HS trả lời,
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
I. Lý thuyết:
1. Phát biểu bằng lời:
a) Diện tích xung quanh của hình trụ bằng hai lần
tích của số pi với bán kính đáy r và chiều cao h của
hình trụ
b) Thể tích hình trụ bằng tích của diện tích đáy S
với chiều cao h của hình trụ (hay tích của số pi với
bình phương bán nh đáy r với chiều cao h của
hình trụ)
c) Diện tích xung quanh của nh nón bằng ch
của số pi với bán kính đáy r với độ dài đường sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Các HS dưới lớp tham gia nhận
xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại, treo bảng phụ ghi sẵn
kết quả
- GV treo bảng phụ ghi tóm tắt các
kiến thức cần nhớ trang 128 SGK
Hoạt động 2: Luyện tập (20 p)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS làm bài tập
40/tr.129, 43c/130 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành
các bài tập vào bảng nhóm
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
các nhóm thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
của hình nón
d) Thể tích hình nón bằng một phần ba tích của số
pi với bình phương bán kính đáy r với chiều cao h
của hình nón
e) Diện tích của mặt cầu bằng bốn lầnch của số
pi với bình phương bán kính R của hình cầu
g)Thể tích của hình cầu bằng bốn phần ba tích
của số pi với lập phương bán kính R của hình trụ
2. Cách tính diện tích xung quanh của hình nón
cụt:
S
xq
hiệu diện tích xung quanh của hình nón lớn
và hình nón nhỏ
V cũng hiệu thể tích của hình nón lớn nh
nón nhỏ
*Tóm tắt các kiến thức cần nhớ: (sgk)
II/Luyện tập:
Bài tập 43c/130:
Thể tích của nữa hình cầu phía trên:
V
cầu
= = =
Thể tích của phần hình trụ ở giữa là:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày
kết quả
+ GV cùng cả lớp sửa bài và khẳng
định nhóm đúng
V
trụ
= R
2
.h = 2,0
2
.4,0 = 16
Thể tích của phần hình nón phía dưới là :
V
nón
= = =
Thể tích của cả hình là :
V = V
cầu
+ V
trụ
+ V
nón
= +16 + =
V 83,73 (cm
2
)
Bài tập 40 /129:
a) Diện tích xung quanh cuả hình nón :
S
xq
= = 3,14.2,5.5,6
43,96 (m
2
)
Diện tích đáy hình nón là :
S
đáy =
r
2
= 3,14.2,5
2
19,63 (m
2
)
Diện tích toàn phần của hình nón là :
S = S
xq
+ S
đáy
= 43,96 + 19,63 = 63, 59 (m
2
)
b) Diện tích xung quanh cuả hình nón :
S
xq
= = 3,14.3,6.4,8
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5,6m
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
54,26 (m
2
)
Diện tích đáy hình nón là :
S
đáy =
r
2
= 3,14.3,6
2
40,69 (m
2
)
Diện tích toàn phần của hình nón là :
S = S
xq
+ S
đáy
= 54,26 + 40,69 = 94,95 (m
2
)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài họcvận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
a) Nhóm câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Nêu khái niệm về các hình trụ, hình nón, hình cầu (đáy, chiều cao, đường
sinh,...(với hình trụ, hình nón )
Câu 2: Vẽ hình trụ, hình nón, hình cầu.
b) Nhóm câu hỏi thông hiểu
Câu 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh diện tích toàn phần hình trụ,
hình nón
Câu 2: Nêu các trường hợp đồng dạng tam giác.
c) Nhóm câu hỏi vận dụng thấp:
Hãy vận dụng công thức tính diện tích thể tích hình trụ, hình nón , hình cầu để
giải bài tập làm bài 43c/130
d)Nhóm câu hỏi vận dụng cao:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT : ÔN TẬP CHƯƠNG IV I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Hệ thống hóa các khái niệm về hình trụ, hình nón, hình cầu (đáy, chiều cao,
đường sinh,...(với hình trụ, hình nón )
-Hệ thống hóa các công thức tính chu vi, diện tích, thể tích,...(theo bảng ở trang 128) 2. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
- Năng lưc chuyên biệt . Tính chu vi, diện tích, thể tích tích mặt cầu và thể tích các
hình đẫ học trong chương IV . 3. Phẩm chất
- Tự học, tự chủ, sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke . 2. Học sinh:
- Compa, thước thẳng, thước đo góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: HS biết được các SẢN PHẨM SỰ KIẾN cơ bản của bài học cần đạt
được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: HS hoàn thành sơ đồ tư duy
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS Hệ thống kiến thức chương 4 bằng sơ đồ tư duy
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào giải các bài tập
b. Nội dung: Hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết (20 I. Lý thuyết: p)
1. Phát biểu bằng lời:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: a) Diện tích xung quanh của hình trụ bằng hai lần
- GV lần lượt nêu câu hỏi 1, 2 trang tích của số pi với bán kính đáy r và chiều cao h của 128 SGK hình trụ
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
b) Thể tích hình trụ bằng tích của diện tích đáy S
- HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời với chiều cao h của hình trụ (hay tích của số pi với các câu hỏi mà GV nêu ra
bình phương bán kính đáy r với chiều cao h của hình trụ)
- GV gợi ý, dẫn dắt HS trả lời,
c) Diện tích xung quanh của hình nón bằng tích
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
của số pi với bán kính đáy r với độ dài đường sinh


Các HS dưới lớp tham gia nhận của hình nón xét, bổ sung.
d) Thể tích hình nón bằng một phần ba tích của số
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
pi với bình phương bán kính đáy r với chiều cao h
GV chốt lại, treo bảng phụ ghi sẵn của hình nón kết quả
e) Diện tích của mặt cầu bằng bốn lần tích của số
- GV treo bảng phụ ghi tóm tắt các pi với bình phương bán kính R của hình cầu
kiến thức cần nhớ trang 128 SGK
g)Thể tích của hình cầu bằng bốn phần ba tích
của số pi với lập phương bán kính R của hình trụ
2. Cách tính diện tích xung quanh của hình nón cụt:
Sxq là hiệu diện tích xung quanh của hình nón lớn và hình nón nhỏ
V cũng là hiệu thể tích của hình nón lớn và hình nón nhỏ
*Tóm tắt các kiến thức cần nhớ: (sgk)
Hoạt động 2: Luyện tập (20 p) II/Luyện tập:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 43c/130:
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 40/tr.129, 43c/130 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành
các bài tập vào bảng nhóm
Thể tích của nữa hình cầu phía trên:
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
các nhóm thực hiện nhiệm vụ Vcầu= = =
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Thể tích của phần hình trụ ở giữa là:


+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày Vtrụ = R2.h = 2,02.4,0 = 16 kết quả
Thể tích của phần hình nón phía dưới là :
+ GV cùng cả lớp sửa bài và khẳng định nhóm đúng Vnón = = =
Thể tích của cả hình là : V = Vcầu + Vtrụ + Vnón = +16 + = V 83,73 (cm2) Bài tập 40 /129: 5,6m
a) Diện tích xung quanh cuả hình nón : Sxq = = 3,14.2,5.5,6 43,96 (m2)
Diện tích đáy hình nón là :
Sđáy = r2 = 3,14.2,52 19,63 (m2)
Diện tích toàn phần của hình nón là :
S = Sxq + Sđáy = 43,96 + 19,63 = 63, 59 (m2)
b) Diện tích xung quanh cuả hình nón : Sxq = = 3,14.3,6.4,8


zalo Nhắn tin Zalo