Giáo án Ôn tập chương 7 Hóa học 12 Chân trời sáng tạo

42 21 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(42 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP CHƯƠNG 7 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ:
- Ôn tập các kiến thức về đơn chất hay các hợp chất nhóm IA và nhóm IIA.
- Vận dụng các kiến thức về đơn chất hay hợp chất nhóm IA và IIA để giải các bài tập liên quan. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động trong giao tiếp; Tham gia đóng góp ý
kiến trong nhóm và tiếp thu sự góp ý, hỗ trợ của các thành viên trong nhóm và
trong quá trình thực hiện nội dung học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua
việc giải các bài tập ôn tập Chương 7.
Năng lực hóa học:
- Năng lực nhận thức hoá học: Hệ thống hóa được kiến thức về đơn chất hay các
hợp chất nhóm IA và nhóm IIA.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Quan sát và phân tích
các hiện tượng trong tự nhiên để giải các bài tập ôn tập liên quan đến thực tiễn.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Sử dụng kiến thức và kĩ năng
thực hành về đơn chất hay các hợp chất nhóm IA và nhóm IIA để giải các bài tập liên quan. 3. Phẩm chất
- Tích cực tìm tòi, học hỏi và sáng tạo. 1
- Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập.
- Có ý thức tìm hiểu về chủ đề học tập, say mê và có niềm tin vào khoa học.
- Quan tâm đến bài tổng kết của cả nhóm, kiên nhẫn thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh, sơ đồ hệ thống hóa kiến thức.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi nhớ lại cho HS những kiến thức đã học.
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: Đáp án các câu hỏi khởi động.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi khởi động:
Câu 1. Để bảo quản kim loại sodium, người ta phải ngâm sodium trong A. ethanol. B. dầu hỏa. C. nước. D. phenol lỏng.
Câu 2. Cho sơ đồ phản ứng: Na NaOH Na2CO3 NaCl 2
Các chất X, Y, Z lần lượt là A. H2O, NaHCO3, KCl. B. H2O, CaCO3, CaCl2. C. H2O, K2CO3, CaCl2. D. H2O, NaHCO3, CaCl2.
Câu 3. Nước cứng không gây ra tác hại nào sau đây?
A. Gây ngộ độc nước uống.
B. Làm mất tính tẩy rửa của xà phòng, làm hư hại quần áo.
C. Làm hỏng các dung dịch pha chế, làm thực phẩm lâu chín và giảm mùi vị thực phẩm.
D. Gây hao tốn nhiên liệu và không an toàn cho các nồi hơi, làm tắc các đường ống dẫn nước.
Câu 4. Từ hai muối X và Y, người ta thực hiện các phản ứng sau: X ⟶ X1 + CO2 X1 + H2O ⟶ X2 X2 + Y ⟶ X + Y1 + H2O
X2 + 2Y ⟶ X + Y2 + H2O
Hai muối X, Y tương ứng là A. CaCO3, NaHSO4. B. BaCO3, Na2CO3. C. CaCO3, NaHCO3. D. MgCO3, NaHCO3.
Câu 5. Phản ứng giải thích sự tạo thành thạch nhũ trong các hang động là A. CaCO3 ⇌ CaO + CO2.
B. Ca(HCO3)2 ⇌ CaCO3 + CO2 + H2O.
C. CaCO3 + CO2 + H2O ⇌ Ca(HCO3)2.
D. Ca(OH)2 + 2CO2 ⟶ Ca(HCO3)2.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ trả lời các câu hỏi khởi động.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- Mỗi một câu, GV mời 1 – 2 HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 B D A C B
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ
cùng ôn tập các kiến thức về kim loại nhóm IA, IIA và hợp chất của chúng. Chúng ta
cùng vào Ôn tập chương 7.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động: Ôn tập, củng cố kiến thức đã học
a. Mục tiêu: HS hệ thống hóa được kiến thức về kim loại nhóm IA, IIA và hợp chất của chúng.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các kiến thức đã học trong chương 7.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Sơ đồ tư duy tổng hợp kiến
- GV chia lớp thành các nhóm 8 - 10 HS, đánh số thứ thức chương 7
tự nhóm chẵn và nhóm lẻ.
(Đính kèm dưới hoạt động)
- GV yêu cầu các nhóm HS thiết kế sơ đồ tư duy khái
quát những kiến thức đã học:
Sơ đồ tư duy 1 (nhóm lẻ):
+ Chủ đề chính: Kim loại nhóm IA và hợp chất.
+ Các nhánh lớn: Trạng thái tự nhiên – Đại lượng 4


zalo Nhắn tin Zalo